Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
06:10 | 03/06/2024 GMT+7

Tâm điểm chứng khoán: Cánh cửa đi tiếp của thị trường chứng khoán vẫn còn mở?

aa
Thị trường có tuần gặp nhiều rung lắc khiến VN-Index chưa thể hiện rõ xu hướng kể từ sau khi hồi phục chữ V. Các chuyên gia đã đánh giá về xu hướng thị trường sau khi tháng 5/2024 khép lại.
Nhà đầu tư vừa góp vốn vào ORS trong quý I/2024 sẽ sớm được nhận cổ tức 12% bằng cổ phiếu
MB phát hành hơn 19 triệu cổ phiếu ESOP với giá bằng nửa giá thị trường
Khoản đầu tư vào BSI sinh lời hơn 50% sau 2 năm, Hana Securities chuẩn bị nhận thêm cổ tức bằng cổ phiếu
Tâm điểm chứng khoán: Cánh cửa đi tiếp của thị trường chứng khoán vẫn còn mở?

"Khối ngoại rút ra nhưng có thể mua lại với giá cao hơn là rất bình thường"

Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc chi nhánh TP.HCM, Công ty Chứng khoán DSC

Trước tiên về diễn biến thị trường trong cả tháng 5, đã có nhịp phục hồi rất tốt sau khi giảm mạnh hồi tháng 4. Thị trường đã có nhiều tuần tăng điểm liên tiếp và việc chững lại ở vùng kháng cự quanh 1.300 điểm là điều rất bình thường. Trong chuỗi giảm rung lắc vừa qua, thị trường cũng đã cho thấy lực cầu rất tốt quanh vùng 1.250 điểm. Có thể nói đã có những phiên bối cảnh rất xấu nhưng thị trường không thủng ngưỡng 1.250 điểm và cho thấy sự quyết tâm của khối nội.

Điểm trừ là khối ngoại vẫn bán ròng rất quyết liệt. Mức độ bán ròng quyết liệt của khối ngoại khiến chúng ta phải đặt câu hỏi nội tại chúng ta có vấn đề gì hay không?

Quan điểm của tôi là không vấn đề gì. Việc ở một thời điểm vốn ngoại rút ra và sau đó có thể mua lại với giá cao hơn là điều rất bình thường. Khối nội tính đến thời điểm hiện tại vẫn cân khá tốt, thể hiện qua diễn biến thị trường. Nếu thị trường không giảm mà tiếp tục đi lên, khả năng khối ngoại phải mua lại với giá cao hơn như những gì diễn ra cuối năm ngoái, đầu năm nay là hoàn toàn có thể xảy ra.

Về động lực thị trường, trong suốt thời gian qua, có 3 động lực chính của thị trường mà chúng ta thường nhắc đi nhắc lại: (1) Sự phục hồi của nền kinh tế; (2) môi trường lãi suất thấp và (3) kỳ vọng nâng hạng thị trường.

Sự phục hồi của nền kinh tế: Đây là động lực quan trọng nhất, mạnh nhất và rõ ràng nhất hiện tại. Thực sự nền kinh tế đang cho thấy nhiều dấu hiệu khởi sắc trở lại và rõ ràng nhất là số liệu bán lẻ, tiêu dùng.

Môi trường lãi suất thấp: Hiện tại lãi suất huy động đã dần nhích lên, đây là điều bình thường khi nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng tín dụng nếu ấm trở lại, tôi cho rằng đây là tín hiệu tốt của nền kinh tế. Trong khi đó lãi suất điều hành được nhiều chuyên gia dự báo sẽ điều chỉnh tăng, nhưng tôi cho rằng sẽ không tăng trong vài tháng tới nếu quan sát sự quyết tâm của người đứng đầu Chính phủ trong việc giữ lãi suất thấp để hỗ trợ kinh tế. Tóm lại dù ở kịch bản nào, lãi suất có nhích lên thì vẫn ở vùng thấp và không phải quá đáng sợ.

Kỳ vọng nâng hạng thị trường: Vẫn có những bước tiến nhất định dù chậm hơn kỳ vọng. Câu chuyện nâng hạng vẫn sẽ được kể dù sớm hay muộn.

Tóm lại, trong 3 trụ cột thì trụ cột về lãi suất và kỳ vọng nâng hạng tạm yếu đi một chút trong ngắn hạn nhưng đổi lại kỳ vọng về sự phục hồi của nền kinh tế là rõ nét hơn. Như tôi có chia sẻ, đầu tư trong một môi trường “nền kinh tế phục hồi vững chắc, lãi suất thấp vừa phải” sẽ an toàn hơn “một nền kinh tế vẫn dò đáy và lãi suất thấp”.

Trong tháng 6, tôi vẫn dành sự lạc quan nhất định cho thị trường và cho rằng vẫn tham gia được. Theo đó, có 3 kịch bản có thể xảy ra:

- Kịch bản thủng 1.250 được đánh giá thấp với xác suất 20%; nếu thủng 1.250 cần quản trị rủi ro.

- Kịch bản trung tính: dao động 1.250 - đỉnh cũ, xác suất 40%, trường hợp này phân hóa và cần chọn cổ phiếu

- Kịch bản tích cực: vượt đỉnh cũ, xác suất 40%, xảy ra khi liên thị trường ổn định, khối ngoại giảm bán ròng.

Tâm điểm chứng khoán: Cánh cửa đi tiếp của thị trường chứng khoán vẫn còn mở?

Từ trái qua: ông Bùi Văn Huy, ông Trần Trương Mạnh Hiếu, ông Đinh Quang Hinh.

"Giai đoạn tích lũy trước khi tăng trưởng tiếp"

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu, Trưởng phòng phân tích Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam

Thị trường đang gặp khó quanh vùng đỉnh cũ, bên cạnh đó, khối ngoại cũng bán ròng mạnh trong giai đoạn vừa qua tạo áp lực không nhỏ lên xu hướng tăng. Vì thế, hiện tại thị trường có thể xuất hiện một giai đoạn tích lũy trước khi tăng trưởng tiếp. Giai đoạn tích lũy này được đánh dấu với mẫu hình chữ nhật.

Chúng ta cần nhờ rằng trong ngắn hạn thị trường có thể tích lũy nhưng chắc chắn xu hướng tăng trung và dài hạn vẫn được duy trì. Xu hướng này được hỗ trợ mạnh mẽ từ sự phục hồi của nền kinh tế, dòng vốn FDI… Nhiều khả năng thị trường sẽ hình thành một đỉnh mới trong nửa cuối năm 2024.

Số liệu kinh tế vĩ mô tháng 05 vừa qua cho thấy nền kinh tế Việt Nam vẫn đang trong xu hướng tăng trưởng với sự cải thiện của nhiều chỉ báo kinh tế. Cán cân thương mại có sự thâm hụt, tuy nhiên nếu tìm hiểu kỹ chúng ta sẽ sẽ nhận thấy nhập khẩu tăng trưởng mạnh chủ yếu đến từ các hàng hóa đầu vào phục vụ cho việc sản xuất, xuất khẩu. Nên sự thâm hụt hiện tại chỉ là nhất thời và sẽ sớm đảo ngược khi các sản phẩm này được chuyển hóa thành sản phẩm xuất khẩu.

Tỷ giá chịu ảnh hưởng nhiều từ áp lực chênh lệch lãi suất giữa Việt Nam và Mỹ. Hiện áp lực này vẫn còn, tuy nhiên khi Fed bắt đầu quy trình giảm lãi suất thì áp lực này sẽ giảm bớt. Còn trong ngắn hạn thì áp lực chắc chắn vẫn còn.

Thị trường đang gặp nhiều áp lực khi tiếp cận vùng đỉnh tháng 03/2024. Chỉ số VN-Index dao động trong một vùng biên độ hẹp, với mẫu hình chữ nhật được hình thành. Mẫu hình này có cận trên vùng vùng 1.280 điểm và cận dưới là 1.260 điểm. Đây là dạng mẫu hình trung tính, và cần chờ tín hiệu phá vỡ trước khi xác nhận xác nhận xu hướng ngắn hạn. Vì thế nhà đầu tư cần thận trọng và chờ đợi tín hiệu phá vỡ để xác nhận xu hướng trước khi có hành động.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý xu hướng tăng trong trung và dài hạn vẫn được duy trì với sự dẫn dắt từ các yếu tố cơ bản nên nhà đầu tư cũng cần tận dụng nhịp điều chỉnh hiện tại để tích lũy cổ phiếu cho những vị thế dài hạn hơn bằng vốn có sẵn và không nên sử dụng margin.

Tâm lý nhà đầu tư có thể cải thiện trong tuần giao dịch tới

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Khối Phân tích VNDIRECT

Sau một tuần giao dịch giằng co, thị trường bắt đầu đón nhận một số thông tin hỗ trợ. Trong ngày 31/5, Mỹ đã công bố dữ liệu mới nhất về chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của FED.

Theo đó, PCE lõi trong tháng 4 tăng 0,2% so với tháng 3, đánh dấu mức tăng hàng tháng thấp nhất kể từ tháng 12/2023 và phù hợp với ước tính của Dow Jones. So với cùng kỳ năm trước, PCE lõi tăng 2,8%, thấp hơn đôi chút so với dự báo là 2,9%. Chỉ số CPE toàn phần trong tháng 4 tăng mức 2,7% so với cùng kỳ năm trước và 0,3% so với một tháng trước, đều khớp với dự báo.

Như vậy, cả chỉ số CPI và PCE trong tháng 4 đều cho thấy hướng đi tích cực hơn của lạm phát tại Mỹ sau khi các chỉ số này cao hơn dự báo trong quý đầu tiên của năm nay. Sau diễn biến trên, chỉ số DXY và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ điều chỉnh giảm, điều này sẽ giúp giảm bớt áp lực đối với tỷ giá tiền đồng.

Trong nước cũng chứng kiến một số diễn biến tích cực trên thị trường vàng và tiền tệ. Cụ thể, sau khi tăng nóng thời gian gần đây, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã có xu hướng hạ nhiệt sau động thái hỗ trợ thanh khoản của Ngân hàng Nhà nước. Lợi suất trái phiếu Chính phủ cũng quay đầu giảm. Giá vàng trong nước cũng hạ nhiệt sau thông tin 4 Ngân hàng Thương mại Cổ phần quốc doanh sẽ bán vàng bình ổn giá kể từ ngày 3/6.

Những diễn biến này được kỳ vọng sẽ cải thiện tâm lý của nhà đầu tư trong tuần giao dịch tới. Đồng thời, chỉ số VN-Index cũng đã tiến gần tới vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm và khó lùi sâu dưới ngưỡng này. Do đó, nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân trở lại trong tuần giao dịch tới, ưu tiên các cổ phiếu đã về vùng hỗ trợ cứng hoặc các cổ phiếu thuộc nhóm ngành đang có câu chuyện hỗ trợ như bán lẻ, bất động sản, điện và xuất nhập khẩu (dệt may, thủy sản).

Sếp Pyn Elite Fund: VN-Index có thể đạt 1.700 điểm vào cuối năm 2024 Sếp Pyn Elite Fund: VN-Index có thể đạt 1.700 điểm vào cuối năm 2024
API tăng trần 9 phiên liên tiếp khi ông Nguyễn Đỗ Lăng xuất hiện sau vụ khởi tố API tăng trần 9 phiên liên tiếp khi ông Nguyễn Đỗ Lăng xuất hiện sau vụ khởi tố
VN-Index khép lại phiên cuối cùng của tháng 5 trong sắc đỏ, dòng tiền kém sôi động VN-Index khép lại phiên cuối cùng của tháng 5 trong sắc đỏ, dòng tiền kém sôi động
Mai Hương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Chứng khoán Rồng Việt (VDS) không mở rộng được dư nợ cho vay margin trong quý II/2024

Chứng khoán Rồng Việt (VDS) không mở rộng được dư nợ cho vay margin trong quý II/2024

Dư nợ margin và phải thu của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS) bị thu hẹp nhẹ trong quý II/2024. Dù vậy, lợi nhuận của VDS vẫn tiếp tục cải thiện so với quý trước nhờ hoạt động tự doanh hiệu quả.
Khối ngoại mua ròng nhiều nhất 4 tháng nhưng thị trường lại làm "đau tim" nhà đầu tư

Khối ngoại mua ròng nhiều nhất 4 tháng nhưng thị trường lại làm "đau tim" nhà đầu tư

Bất chấp khối ngoại giải ngân mạnh và nhóm Ngân hàng đã có một phiên bùng nổ, thị trường lại đưa nhà đầu tư lên "tàu lượn" cảm xúc khi có thời điểm giảm tới hơn 20 điểm. Sắc đỏ đã bao phủ hơn 70% số mã trên HOSE.
MB công bố 2 cổ đông nắm hơn 1% vốn điều lệ

MB công bố 2 cổ đông nắm hơn 1% vốn điều lệ

Ngân hàng TMCP Quân đội - MB vừa công bố thông tin về hai cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên theo Khoản 5 Điều 49 Luật các TCTD năm 2024.
Riverfront Financial Centre: Biểu tượng Tài chính mới của Sài Gòn

Riverfront Financial Centre: Biểu tượng Tài chính mới của Sài Gòn

Riverfront Financial Centre, cao ốc văn phòng hiện đại bậc nhất Sài Gòn đã chính thức ra mắt. Với lợi thế về vị trí và thiết kế mang tính biểu tượng, Riverfront Financial Centre được kỳ vọng sẽ là nơi hội tụ của định chế tài chính danh tiếng trong nước và quốc tế.

Đọc nhiều

Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Sau hơn 1 tháng giữ nguyên giá bán vàng miếng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phải điều chỉnh tăng lên trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tiếp tăng, chinh phục các mức kỷ lục mới.
Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”: Sân chơi sáng tạo của sinh viên ngành du lịch

Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”: Sân chơi sáng tạo của sinh viên ngành du lịch

Sau vòng sơ khảo và bán kết đầy cạnh tranh, ngày 17/7, chung kết Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu” đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. 7 đội thi lọt vào vòng chung kết đã mang đến những màn “trình diễn” đặc sắc - đầy hứng khởi, tiếp thêm động lực cho nhiều sinh viên khác đang theo học ngành du lịch.
Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?

Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?

Năm Ất Tỵ 2025 thường được gọi là Xuất Huyệt Chi Xà (Rắn rời hang). Bé sinh năm này sẽ có mệnh Phú Đăng Hỏa. Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?
Xuân quê hương 2025: phong phú chuỗi sự kiện của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Xuân quê hương 2025: phong phú chuỗi sự kiện của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Ngày 17/7, tại Hà Nội,Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản phối hợp với Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Hội người Việt Nam tại Saitama, Nhật Bản, kênh VTC 10 tổ chức ra mắt Lễ ra mắt chuỗi sự kiện "Xuân quê hương 2025" tại Nhật Bản.
Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Sáng 17/7 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Đại sứ Trịnh Đức Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia làm Trưởng đoàn, đã chính thức nộp Hồ sơ đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở Khu vực Giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên Hợp Quốc (CLCS).
Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Ngày 17/7, tàu buồm 286-Lê Quý Đôn, Hải quân nhân dân Việt Nam đã đến Surabayar, bắt đầu chuyến thăm và giao lưu với hải quân Indonesia kết hợp huấn luyện đi biển đường dài cho cán bộ, chiến sỹ, học viên trên tàu.
Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Đoàn Thanh tra EC sẽ đến Việt Nam thực hiện đợt kiểm tra lần thứ 5 về khắc phục "Thẻ vàng" IUU. Trong thời gian này, nhiều địa phương trên cả nước như: Quảng Bình, Khánh Hòa, Kiên Giang đang triển khai các giải pháp chống khai thác IUU trong 2 tháng cao điểm (tháng 7 và tháng 8) để giữ vững những kết quả đã đạt được, đảm bảo không phát sinh các hành vi vi phạm IUU trong thời gian tới.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động