Tại MU: CON 2021, Twitter đã công bố dữ liệu lớn với chủ đề #BeyondKpop: toàn cầu hóa văn hóa Hàn Quốc
SEOUL, HÀN QUỐC – Media OutReach – Ngày 1 tháng 10 năm 2021 – Phát biểu tại MU:CON 2021, ông YeonJeong Kim, Trưởng bộ phận Đối tác K-pop và K-content toàn cầu của Twitter, đã giới thiệu những thông tin chi tiết về dữ liệu lớn với chủ đề ‘#BeyondKpop: Toàn cầu hóa văn hóa Hàn Quốc (K-Culture) từ Âm nhạc đến Phim truyền hình Hàn Quốc (K-Drama) Webtoon. (truyện tranh mạng)… và Danh sách 20 nội dung Hàn Quốc (K-content) hàng đầu được Tweet nhiều nhất. Twitter đã trở thành trung tâm của các cuộc trò chuyện toàn cầu về các sân khấu âm nhạc K-pop.
Thông báo mới của ông YeonJeong Kim phản ánh ảnh hưởng của Twitter đối với sự lan truyền toàn cầu của nhiều nội dung Hàn Quốc khác nhau như phim truyện, phim truyền hình nổi tiếng Hàn Quốc, webtoon cũng như âm nhạc K-pop.
Thông báo của Twitter về #BeyondKPOP tại MU: CON 2021
Kết quả tổng hợp dữ liệu được thực hiện bởi Twitter và Công ty VAIV thông qua kỹ thuật khai thác văn bản dữ liệu lớn, phân tích các Tweet tiếng Anh toàn cầu từ tháng 7/2018 đến tháng 6/2021.
Các bộ phim truyện, phim truyền hình Hàn Quốc được nhắc đến nhiều nhất cho thấy mối liên hệ rõ ràng với K-pop
Danh sách 20 phim truyện, phim truyền hình Hàn Quốc được đề cập nhiều nhất trên Twitter trên thế giới
Đối với nhiều người hâm mộ K-pop, K-drama là loại nội dung tiếp theo mà họ thử sau khi yêu K-pop và những bộ phim truyền hình phổ biến nhất phản ánh sở thích này.
Bốn bộ phim Hàn Quốc được nhắc đến nhiều nhất trên toàn thế giới được xếp hạng như sau: Kingdom (Vương triều xác sống – phim truyền hình nhiều tập) ở vị trí số một; Itaewon Class (Tầng lớp Itaewon là một loạt phim truyền hình dựa trên webtoon gốc) ở vị trí thứ hai; True Beauty (Vẻ đẹp đích thực) ở vị trí thứ ba và Vincenzo ở vị trí thứ tư.
True Beauty và Vincenzo đều bao gồm các vai diễn dành cho các ngôi sao K-pop, với Cha Eun-woo (thành viên của nhóm nhạc nam K-pop ASTRO) xuất hiện trong True Beauty và Ok Taec-yeon (thành viên của nhóm nhạc K-pop nam 2PM) đóng vai chính trong Vincenzo.
Phân tích của Twitter về cụm từ đám mây cho Tweets đề cập đến “Itaewon Class” (Tầng lớp Itaewon) xác nhận rằng, nhiều Tweet về Itaewon Class đã đề cập đến bài hát OST “Sweet Night” của V, thành viên của nhóm nhạc nam K-pop BTS. Từ đám mây cũng kết nối “Itaewon Class” với 11 bộ phim truyền hình khác trong nửa đầu năm 2021. Điều này cho thấy sự quan tâm đến “Itaewon Class” đã khiến người hâm mộ đến với các bộ phim truyền hình Hàn Quốc khác, khiến “Itaewon Class” trở thành một bộ phim có ảnh hưởng quan trọng đối với K-content và những người hâm mộ mới ngày càng quan tâm hơn.
Các webtoon được đề cập nhiều nhất cho thấy sự quan tâm của các webtoon có liên quan đến phim truyền hình Hàn Quốc tăng lên
Danh sách 20 Webtoon được đề cập nhiều nhất trên Twitter trên thế giới
Với âm nhạc K-pop đạt mức cao nhất mọi thời đại và mức độ phổ biến của các bộ phim truyền hình K-drama tăng theo đó, các webtoon gốc của K-web cũng đang nhận được sự quan tâm ngày càng tăng, đặc biệt là đối với các webtoon đã được chuyển thể thành phim truyền hình K-drama.
Nhiều webtoon được nhắc đến nhiều nhất đã được chuyển thể thành phim truyền hình K-drama. True Beauty, đứng thứ ba trong các phim truyền hình Hàn Quốc được nhắc đến nhiều nhất trên Twitter, xếp hạng nhất trong các phim truyền hình Hàn Quốc được nhắc đến nhiều nhất trên Twitter. Sweet Home (Thế giới ma quái) đã được chuyển thể thành loạt phim gốc của Netflix, xếp thứ hai trong K-webtoons được đề cập nhiều nhất. Itaewon Class, xếp thứ tư, sau đó được chuyển thành phim truyền hình, trong khi Navillera (Như cánh bướm, đứng thứ sáu) không chỉ sau đó được chuyển thành phim truyền hình Hàn Quốc, mà còn được hưởng lợi từ việc thành viên V của BTS giới thiệu bộ phim trên một quán cà phê dành cho người hâm mộ.
Những bộ phim được nhắc đến nhiều nhất cho thấy tầm ảnh hưởng của các đạo diễn lớn nhất Hàn Quốc
Danh sách 20 phim Hàn Quốc được đề cập nhiều nhất trên Twitter trên thế giới
Chỉ 3 đạo diễn phim đã chiếm 9 trong số 20 phim Hàn Quốc được nhắc đến nhiều nhất trên Twitter.
Do ông Bong Joon-ho đạo diễn, Parasite (Ký sinh trùng) là bộ phim Hàn Quốc được nhắc đến nhiều nhất trên Twitter, nhưng các phim khác của ông Bong Joon-ho, Snowpiercer (Chuyến tàu băng giá), Okja (Siêu lợn Okja), Mother (Người mẹ) và The Host (Quái vật sông Hàn) đều nằm trong top 20. Đạo diễn Park Chan-wook và Yeon Sang – mỗi người cũng chiếm 2 phim Hàn, với lần lượt các phim Oldboy, Thirst (Cơn khát) và Peninsula (Bán đảo), Train to Busan (Chuyến tàu sinh tử).
Phân tích của Twitter về các Tweet liên quan đến đạo diễn Bong Joon-ho cho thấy các từ khóa liên quan đến Parasite (đoạt 4 giải Oscar vào năm 2020), Mother và Snowpiercer, cũng như các tác phẩm của các đạo diễn nổi tiếng khác là Park Chan-wook và Lee Chang-dong. Phân tích của Twitter cho thấy, sự quan tâm đến đạo diễn Bong Joon-ho đã giúp thúc đẩy sự quan tâm đến phim Hàn Quốc trên diện rộng.
K-content sẽ tiếp tục mở rộng
Ông YeonJeong Kim nhận định: “Twitter đã chứng minh rằng, K-pop – cùng với nhiều nhóm người hâm mộ khác – phát triển mạnh nhờ các đặc điểm của Twitter: trực tiếp, công khai và đối thoại. Mọi người đang tiêu thụ K-content thông qua nhiều kênh khác nhau, nhưng cuối cùng, các cuộc trò chuyện lại được tổ chức trên Twitter. K-content có tiềm năng vô hạn, vì văn hóa cộng đồng người hâm mộ bắt đầu với K-pop đã quan tâm đến các dạng nội dung khác của Hàn Quốc, điều này đã dẫn đến sự lan rộng của văn hóa. Twitter sẽ cống hiến hết sức mình để hỗ trợ toàn cầu hóa K-content và cộng đồng người hâm mộ mà nó trao quyền”.
MU: CON 2021 đã tổ chức kỷ niệm 10 năm sự kiện thị trường âm nhạc toàn cầu lớn nhất châu Á do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc (Korea Creative Content Agency) tổ chức, với nỗ lực giúp các nhạc sĩ Hàn Quốc thăng tiến trên thị trường toàn cầu. Ngoài Twitter, hội nghị MU: CON 2021 còn có các bài phát biểu của giáo sư Anita Elberse, Trường Kinh doanh Harvard; ông Jeff Benjamin, nhà báo chuyên mục Billboard và ca sĩ kiêm nhạc sĩ Jenna Andrews (nhạc sĩ cho BTS”Butter ‘), cũng như các nhân vật nổi tiếng khác đến từ Hàn Quốc và phần còn lại của thế giới.
Thông tin về Twitter, Inc.
Twitter là những gì đang xảy ra và những gì mọi người đang nói về ngay bây giờ. Để tìm hiểu thêm, hãy truy cập about.twitter.com và theo dõi @Twitter và @TwitterKorea. Hãy nói chuyện!