Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
07:04 | 27/02/2022 GMT+7
Ngày Tổ chức Phi chính Thế giới:

Suy ngẫm về vai trò quan trọng của các tổ chức phi chính phủ trong hiện tại và tương lai

aa
Nhân kỷ niệm Ngày Tổ chức Phi chính phủ Thế giới (27/2), Tạp chí Thời Đại trân trọng giới thiệu tới độc giả bài viết của ông Cherian Thomas – Giám đốc cấp cao vùng Nam Á-Thái Bình Dương, tổ chức World Vision về vai trò và tầm nhìn của các tổ chức phi chính phủ nói chung và World Vision nói riêng trong thời gian tới.
WVI triển khai dự án cải thiện tình hình ứng phó với thiên tai tại Bình Thuận WVI triển khai dự án cải thiện tình hình ứng phó với thiên tai tại Bình Thuận
World Vision khởi công xây dựng nhà văn hóa bản cho 160 hộ gia đình ở Điện Biên World Vision khởi công xây dựng nhà văn hóa bản cho 160 hộ gia đình ở Điện Biên
Ông Cherian Thomas - Giám đốc cấp cao vùng Nam Á - Thái Bình Dương, Tổ chức World Vision
Ông Cherian Thomas - Giám đốc cấp cao vùng Nam Á - Thái Bình Dương, Tổ chức World Vision.

Trong những năm gần đây, những đóng góp tích cực của các tổ chức phi chính phủ (NGO) trong việc giải quyết các nhu cầu quan trọng của con người, đặc biệt trong bối cảnh phức tạp của đại dịch COVID-19, đã được các chính phủ và các tổ chức đa phương ghi nhận. Các khoản đóng góp từ các cá nhân và tổ chức tài trợ dường như đang có xu hướng tăng. Ở cấp địa phương, các hoạt động, chương trình nhân đạo cũng ngày một phổ biến hơn.

Kể từ năm 2014, ngày 27/2 đã được coi là Ngày Tổ chức Phi chính phủ Thế giới. Đây là nỗ lực để tri ân và ghi nhận các tổ chức phi chính phủ cho những đóng góp quan trọng cho xã hội, ngay cả trong những giai đoạn, hoàn cảnh khó khăn nhất.

Những hỗ trợ kịp thời của World Vision Việt Nam đã góp phần giúp người dân mau chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai (ảnh chụp tại huyện Hải Lăng - tỉnh Quảng Trị).
Những hỗ trợ kịp thời của World Vision Việt Nam đã góp phần giúp người dân mau chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai (ảnh chụp tại huyện Hải Lăng - tỉnh Quảng Trị).

Dưới tác động của đại dịch COVID-19, hơn 58 triệu người được cho là sẽ sống dưới mức nghèo đói, chỉ tính riêng ở khu vực Nam Á và châu Phi cận Sahara. Ngoài ra, theo một báo cáo năm 2021, ngân sách hoạt động của các tổ chức phi chính phủ và từ thiện trên toàn cầu đã giảm 0,9% từ mức cao là 255,71 tỷ USD vào năm 2019 xuống còn 253,34 tỷ USD vào năm 2020. Nguyên nhân là do đại dịch COVID-19 khiến tình trạng giãn cách xã hội (lệnh phong toả) kéo dài, các chế tài hạn chế việc đi lại, giao thương được áp dụng phổ biến, gây ra nhiều tác động tiêu cực lên nền kinh tế thế giới. Đây là thực tế đáng buồn, nhất là khi trước đó, số lượng nhà tài trợ đã đang trên đà tăng và được dự kiến sẽ lên tới 2,5 tỉ vào năm 2030. Trong khi thế giới hiện đang có khoảng 10 triệu tổ chức phi chính thủ, việc hạn chế phạm vi hoạt động địa lý và thiếu hụt nguồn nhân lực có trình độ vẫn đang là bài toán cần giải đáp.

Thế giới đang phải đối mặt với những chia rẽ ngày một lớn trên các phương diện chủng tộc, tôn giáo, và chính trị, gây ra những khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng mà các tổ chức phi chính phủ đang nỗ lực cùng nhau giải quyết. Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai nhất trên thế giới, với số lượng người tị nạn lớn nhất và cũng là nơi cư trú của quá nửa số lượng người dân trong nhóm dễ bị tổn thương nhất trên toàn cầu. Tại đây, các quốc gia đông dân đã chứng kiến sự bùng phát không tưởng của đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó, một số quốc gia khác cũng đang phải đối diện với những bất ổn về chính trị. Đây chính là cội rễ của những khủng hoảng nhân đạo, gây khó khăn cho quá trình triển khai các hoạt động nhân đạo của các tổ chức phi chính phủ.

Chính những chia rẽ về quan điểm và cách tiếp cận trong nhiều lĩnh vực giữa những nhóm người khác nhau là một rào cản khiến nhiều quốc gia trên thế giới chưa thể chấm dứt nghèo đói, vượt qua những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, cải thiện tình trạng bất bình đẳng/bất công trong xã hội, cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và giáo dục cộng đồng.

Những hỗ trợ kịp thời của World Vision Việt Nam đã góp phần giúp người dân mau chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai (ảnh chụp tại huyện Hải Lăng - tỉnh Quảng Trị).
World Vision Việt Nam tặng thực phẩm cho người dân bị ảnh hưởng do thiên tai tại huyện Hải Lăng - tỉnh Quảng Trị.

Vào Ngày Tổ chức Phi chính phủ Thế giới này, chúng ta cần suy ngẫm về vai trò quan trọng của các tổ chức phi chính phủ cả trong thời điểm hiện tại và trong tương lai. Các tổ chức nên được trao cho nhiều cơ hội hơn để có thể xây dựng và triển khai hiệu quả các chương trình, hoạt động trong các lĩnh vực quan trọng như cứu trợ thiên tai, y tế và dinh dưỡng, giáo dục, bình đẳng giới, hòa nhập xã hội, bảo vệ an toàn, sinh kế và biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro, hướng tới cải thiện an sinh cho các cộng đồng và trẻ em dễ bị tổn thương nhất.

Để làm được điều này, các tổ chức phi chính phủ rất cần duy trì mối quan hệ hợp tác bền chặt, cởi mở, và hiệu quả với các đối tác chính phủ. Song song với đó là nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng các chương trình, hệ thống quản lý, cũng như khả năng sử dụng nguồn lực hiệu quả và minh bạch.

Đối với World Vision, chương trình nghị sự của chúng tôi luôn minh bạch và không đổi - chúng tôi đã, đang và sẽ luôn sát cánh cùng chính quyền và người dân để phục vụ các cộng đồng và trẻ em dễ bị tổn thương, ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo nhất như thiên tai hay dịch bệnh. World Vision tin tưởng rằng mỗi chúng ta đều có thể góp sức để mang lại những đối thay tích cực, xây dựng tương lai tràn đầy hy vọng cho trẻ em dễ bị tổn thương không chỉ ở Việt Nam mà cả trên toàn thế giới.

World Vision Việt Nam cấp phát hàng cứu trợ dưới sự tài trợ của KOICA
World Vision Việt Nam cấp phát hàng cứu trợ dưới sự tài trợ của KOICA.

Tại Việt Nam, trong hơn ba thập kỷ qua, World Vision đã phối hợp với chính phủ, doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ và cộng đồng để thực hiện thành công nhiều chương trình cứu trợ, vận động chính sách và phát triển dài hạn trên 18 tỉnh, thành phố. Ngoài ra, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, World Vision cũng đã mở rộng can thiệp ra ngoài địa bàn hoạt động của Tổ chức thông qua các gói hỗ trợ khẩn cấp cho người dân và nhân viên tuyến đầu ở các vùng tâm dịch, bao gồm tỉnh Điện Biên, tỉnh Bắc Ninh, Quận 12 (TP. Hồ Chí Minh), Thành phố Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh), Quận 4 (TP. Hồ Chí Minh), tỉnh Cần Thơ và tỉnh Đồng Nai. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng giá trị các hoạt động hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam để ứng phó với đại địch COVID-19 của World Vision là gần 70 tỷ đồng (3.066.140 USD), với ước tính hơn 1.068.157 người hưởng lợi, trong đó có hơn 587.681 trẻ em dễ bị tổn thương.

Tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, World Vision có hơn 7.300 nhân viên tại 18 quốc gia, phục vụ 10,3 triệu trẻ em, gia đình và cộng đồng. Cùng với gần 40.000 nhân viên World Vision khác trên toàn thế giới, chúng tôi tự hào được đồng hành cùng chính quyền và người dân địa trong nỗ lực bên bỉ để cải thiện an sinh cho cộng đồng, đặc biệt là trẻ em dễ bị tổn thương nhất.

World Vision là tổ chức cứu trợ và nhân đạo Cơ đốc với sứ mệnh cải thiện chất lượng cuộc sống cho cộng đồng, đặc biệt là trẻ em nghèo ở vùng sâu vùng xa. World Vision phục vụ tất cả mọi người, không phân biệt tôn giáo, chủng tộc, dân tộc hay giới. World Vision bắt đầu có mặt ở Việt Nam từ năm 1988. Từ đó đến nay, World Vision đã phối hợp với Chính phủ, người dân Việt Nam, cùng các tổ chức phi chính phủ quốc tế khác trong việc thực hiện các chương trình cứu trợ, phát triển và vận động chính sách ở các cộng đồng còn đang gặp nhiều khó khăn. Các chương trình phát triển dài hạn của World Vision đang được triển khai tại 37 huyện thuộc 18 tỉnh, thành phố trên cả nước.
World Vision Việt Nam hỗ trợ 335 người hồi phục và tái hoà nhập cộng đồng World Vision Việt Nam hỗ trợ 335 người hồi phục và tái hoà nhập cộng đồng
World Vision Việt Nam tăng cường truyền thông bảo vệ trẻ em trong bối cảnh đại dịch COVID-19 World Vision Việt Nam tăng cường truyền thông bảo vệ trẻ em trong bối cảnh đại dịch COVID-19
Cherian Thomas – Giám đốc cấp cao vùng Nam Á-Thái Bình Dương, tổ chức World Vision
Nguồn:

Tin bài liên quan

World Vision International Việt Nam tài trợ 12 triệu USD nâng cao chất lượng sống cho các hộ nghèo, yếu thế

World Vision International Việt Nam tài trợ 12 triệu USD nâng cao chất lượng sống cho các hộ nghèo, yếu thế

Ngày 18/3 tại Đà Nẵng, tổ chức World Vision International tại Việt Nam (WVIV) đã chính thức khởi động Dự án “Chuyển đổi sinh kế bền vững hộ gia đình” (THRIVE 2030). Dự án có ngân sách 12 triệu USD được kì vọng sẽ cải thiện sinh kế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho hơn 60.000 hộ gia đình trên 14 tỉnh, thành phố.
World Vision mang nước sạch đến với trẻ em Thạch Thành (Thanh Hóa)

World Vision mang nước sạch đến với trẻ em Thạch Thành (Thanh Hóa)

Tổ chức World Vision phối hợp với bệnh viện Đại học Y Dược Trung Quốc vừa triển khai chiến dịch hỗ trợ người dân Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa tiếp cận với nguồn nước sạch, đồng thời nâng cao thực hành sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường.
World Vision cần dành nhiều quan tâm đến trẻ em Việt Nam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

World Vision cần dành nhiều quan tâm đến trẻ em Việt Nam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Đây là một trong những đề xuất của ông Phan Anh Sơn, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO), Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Công tác, về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (COMINGO) tại buổi tiếp đoàn lãnh đạo cấp cao của tổ chức World Vision International (WVI/Mỹ) chiều 11/7.

Các tin bài khác

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các lưu học sinh hiểu sâu sắc hơn về tình đoàn kết, sự đa dạng mà thống nhất của 54 dân tộc anh em Việt Nam.
Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày Việt Nam tại Minsk (Belarus).
Khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin tại Nghệ An: Thêm một biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga

Khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin tại Nghệ An: Thêm một biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga

Sáng 16/4, UBND tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh Ulyanovsk (Nga) tổ chức lễ khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin trong dịp lễ kỷ niệm 154 năm ngày sinh của ông (22/4/1870-22/4/2024).
TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân

TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân

Từ đầu tháng 4/2024, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc TP.HCM, Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TP.HCM đã tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động