Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
07:51 | 05/08/2019 GMT+7

Sự thật về vắc xin phòng chống bệnh ung thư

aa
Chúng ta thường được nghe đến các loại vắc xin phòng chống các bệnh truyền nhiễm. Nhưng còn vắc xin ung thư, tại sao không?
Mỹ xảy ra vụ xả súng thứ 2 trong vòng 13 giờ đồng hồ Các phương pháp y học cổ truyền giúp hỗ trợ điều trị ung thư Bấm huyệt khỏi đau đầu trong 5 phút mà không cần dùng thuốc
vac xin ung thu
Vắc xin phòng chống bệnh ung thư

Chắc hẳn trong số chúng ta ai cũng đã từng biết tới các loại vắc xin phòng ngừa các bệnh như sởi hay thủy đậu. Các loại vắc xin này sử dụng những chủng virus/vi khuẩn gây bệnh đã được làm yếu đi, không còn khả năng gây bệnh để giúp hệ miễn dịch của cơ thể làm quen và ghi nhớ các tác nhân gây bệnh. Từ đó giúp nâng cao khả năng phòng ngừa và chống lại bệnh dịch của cơ thể.

Hầu hết các vắc xin ung thư hoạt động theo cơ chế tương tự. Tuy nhiên, chúng làm cho hệ miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào ung thư. Mục đích của vắc xin ung thư là để điều trị hoặc ngăn ngừa ung thư quay trở lại sau khi đã được điều trị. Ngoài ra, cũng có một vài loại vắc xin có tác dụng giúp phòng ngừa một vài loại ung thư .

Vắc xin phòng ngừa ung thư

Có một điều ít người biết rằng một vài loại ung thư thực chất gây ra bởi các virus. Các loại vắc xin giúp phòng ngừa nhiễm các loại virus này cũng có tác dụng phòng ngừa các loại ung thư gây ra bởi các loại virus đó.

  • Một vài chủng virus HPV đã được chỉ ra có mối liên hệ với các loại ung thư như ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn, ung thư cổ họng và các loại ung thư khác. Vắc xin phòng ngừa HPV cũng có thể giúp phòng ngừa các loại ung thư này.
  • Những người bị nhiễm virus viêm gan B (HBV) mãn tính có nguy cơ cao mắc ung thư gan. Vì vậy, tiêm vắc xin phòng ngừa virus HBV có thể giúp giảm nguy cơ dẫn đến ung thư gan ở những trường hợp này.

Các loại vắc xin nhắm tới tác nhân gây bệnh là các virus/vi khuẩn có thể giúp bảo vệ khỏi một vài loại ung thư. Tuy nhiên chúng không nhắm trực tiếp tới các tế bào ung thư. Bên cạnh đó, loại vắc xin ung thư này cũng chỉ hữu dụng đối với những loại ung thư gây ra bởi nhiễm khuẩn, mà trong đó hầu hết các loại ung thư như ung thư đại trực tràng, ung thư phổi, tuyến tiền liệt, và ung thư vú thì lại không gây ra bởi virus/vi khuẩn.

Ngày nay, đã có nhiều các nghiên cứu về khả năng tìm ra các loại vắc xin cho những loại ung thư không do nhiễm khuẩn nhưng vẫn chỉ mới đang trong giai đoạn đầu và sẽ còn một thời gian dài để biện pháp này được đưa vào sử dụng nếu khả thi.

vac xin ung thu

Vắc xin điều trị ung thư

Các vắc xin điều trị ung thư khác với vắc xin phòng ngừa các tác nhân virus/vi khuẩn gây ung thư. Loại vắc xin này thúc đẩy hệ miễn dịch tấn công trực tiếp lên các tế bào ung thư. Vì vậy, thay vì là loại vắc xin phòng ngừa, vắc xin điều trị ung thư nhắm tới một tình trạng bệnh đã hiện hữu.

Vắc xin điều trị ung thư có thể được điều chế từ chính các tế bào ung thư hoặc một phần của tế bào, hoặc hoàn toàn từ các kháng nguyên. Đôi khi, các tế bào miễn dịch được lấy từ chính cơ thể của bệnh nhân và được cho tiếp xúc với các tác nhân đó trong phòng thí nghiệm để tạo ra vắc xin. Khi đã sẵn sàng, vắc xin được tiêm vào cơ thể người bệnh để giúp tăng cường khả năng chống lại tế bào ung thư của hệ miễn dịch.

Vắc xin điều trị thường được dùng kết hợp với các liệu pháp điều trị bổ trợ khác giúp tăng cường cao hơn phản ứng của hệ miễn dịch chống lại các tế bào ung thư. Phương pháp này cũng được hi vọng sẽ còn phát huy tác dụng trong thời gian dài sau khi vắc xin được tiêm vào cơ thể.

Sipuleucel-T (Provenge) là loại vắc xin điều trị duy nhất cho tới nay được cho phép sử dụng để điều trị ung thư tại Mỹ. Vắc xin này được dùng để điều trị ung thư tuyến tiền liệt khi liệu pháp hormone đã không còn tác dụng.

Loại vắc xin này tuy không chữa khỏi ung thư tuyến tiền liệt nhưng đã cho thấy có khả năng giúp kéo dài thời gian sống của người bệnh thêm trung bình vài tháng. Bên cạnh đó, các nghiên cứu áp dụng loại vắc xin này trong các trường hợp ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn sớm .

Các phương pháp y học cổ truyền giúp hỗ trợ điều trị ung thư Bấm huyệt khỏi đau đầu trong 5 phút mà không cần dùng thuốc Phương pháp mới nhất điều trị ung thư tuyến giáp Những phương pháp mới nhất trong điều trị ung thư xương Những phương pháp mới nhất trong điều trị ung thư gan Phương pháp mới nhất trong điều trị ung thư dạ dày Ung thư vòm họng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị ung thư vòm họng
Theo
Nguồn: vienyhocungdung.vn

Tin bài liên quan

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
Al Jazeera: Số ca ung thư khởi phát sớm gia tăng đáng báo động

Al Jazeera: Số ca ung thư khởi phát sớm gia tăng đáng báo động

Mới đây, hãng tin Al Jazeera (Qatar) công bố báo cáo mới cho thấy sự gia tăng đáng báo động trong các trường hợp ung thư khởi phát sớm.
Nhân rộng tiêm chủng HPV, tiến tới thanh toán ung thư cổ tử cung tại Việt Nam

Nhân rộng tiêm chủng HPV, tiến tới thanh toán ung thư cổ tử cung tại Việt Nam

Việc đầu tư toàn diện vào chương trình tiêm chủng HPV, sàng lọc và điều trị ung thư cổ tử cung có thể mang lại những lợi ích to lớn về kinh tế và xã hội, đồng thời góp phần loại bỏ căn bệnh này khỏi cộng đồng.

Các tin bài khác

Taste Atlas: Bánh mì, phở lọt top 100 món ăn đường phố ngon nhất châu Á

Taste Atlas: Bánh mì, phở lọt top 100 món ăn đường phố ngon nhất châu Á

Taste Atlas vừa công bố danh sách 100 món ăn đường phố ngon nhất châu Á, trong đó nhiều món ăn tới từ Việt Nam như bánh mì, phở.
Phụ nữ hiện đại và áp lực khi phải cân bằng cuộc sống

Phụ nữ hiện đại và áp lực khi phải cân bằng cuộc sống

Phụ nữ đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong công việc lẫn cuộc sống gia đình. Với bí quyết dinh dưỡng tiện lợi từ Number 1 Soya Canxi, họ hoàn toàn có thể cân bằng tốt cả hai vai trò.
Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Sáng ngày 9/5, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tổ chức họp báo công bố bệnh viện vừa thực hiện thành công ca lấy ghép thận cùng huyết thống cho người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, với sự hỗ trợ của Đoàn chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy.
Phở Việt Nam sẽ được đưa vào thực đơn của các khách sạn, nhà hàng trên toàn thủ đô Islamabad, Pakistan

Phở Việt Nam sẽ được đưa vào thực đơn của các khách sạn, nhà hàng trên toàn thủ đô Islamabad, Pakistan

Dự kiến, Phở Việt Nam sẽ được đưa vào thực đơn của các khách sạn, nhà hàng trên toàn thủ đô Islamabad của Pakistan.

Đọc nhiều

100 nghệ sĩ quảng bá văn hóa Việt Nam tại Anh

100 nghệ sĩ quảng bá văn hóa Việt Nam tại Anh

Ngày 19/5, tại nhà hát Greenwood Theater đại học King’s College London University, Vương quốc Anh đã diễn ra Chương trình Vietnam Cultural Show London 2024 với chủ đề vòng quanh Việt Nam từ Bắc vào Nam "THIS IS VIETNAM".
Thúc đẩy trao đổi văn hóa Trung - Việt qua hợp tác, giao lưu du lịch

Thúc đẩy trao đổi văn hóa Trung - Việt qua hợp tác, giao lưu du lịch

Ngày 21/5, tại Hà Nội đã diễn ra “Hội thảo văn hóa: Trà và thế giới” và hội thảo xúc tiến du lịch văn hóa Quảng Tây (Trung Quốc). Sự kiện do Trung tâm văn hóa Trung Quốc tại Hà Nội cùng Sở Văn hóa và Du lịch Quảng Tây tổ chức.
Nhiều đề xuất tăng cường giao lưu nhân dân Việt Nam – Nepal

Nhiều đề xuất tăng cường giao lưu nhân dân Việt Nam – Nepal

Đây là nội dung trao đổi trong cuộc gặp giữa ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam với đoàn đại biểu Hội đồng Hòa bình và Đoàn kết Nepal do ông Rabindra Adhikari, Chủ tịch Hội đồng dẫn đầu, ngày 20/5 tại Hà Nội.
Chiếc xe “mỗi phút 7 người mua” chinh phục khách hàng đủ mọi lứa tuổi

Chiếc xe “mỗi phút 7 người mua” chinh phục khách hàng đủ mọi lứa tuổi

Không chỉ hợp giới trẻ và dân văn phòng, VinFast VF 3 còn nhận nhiều sự quan tâm từ tập khách hàng ở độ tuổi trung niên vốn đề cao những mẫu xe tiện dụng để di chuyển hiệu quả trong đô thị.
Cửa biển bị bồi lấp, ngư dân lo lắng

Cửa biển bị bồi lấp, ngư dân lo lắng

Luồng lạch ra vào khu neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á, phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) hiện đang bị bồi lấp nghiêm trọng. Tàu cá công suất lớn khai thác xa bờ hầu như không thể vào cảng; tàu công suất nhỏ thì lo sợ mất an toàn trước mỗi chuyến ra khơi. Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế thủy sản của địa phương, mà còn khiến ngư dân lo lắng việc neo đậu tránh trú khi mùa mưa bão đã cận kề.
Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Ngày hội hái mận năm 2024 được tổ chức tại xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào người Mông và là sự kiện nhằm lan tỏa bản sắc miền đất biên viễn và quảng bá, giới thiệu thương hiệu mận Tam hoa.
Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Ngày 19/5, tại bãi biển Thiên Cầm, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, đã diễn ra Lễ ra quân làm sạch biển với chủ đề “Thanh niên hành động vì đại dương không rác nhựa”, hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2024.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Phiên bản di động