Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Tình đời nghĩa đạo
10:10 | 31/07/2022 GMT+7

Sơn La: Hỗ trợ hộ nghèo xoá nhà tạm "an cư lạc nghiệp"

aa
Những năm qua, tỉnh Sơn La đã rà soát, huy động các nguồn lực triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo trên địa bàn; qua đó, giúp họ “an cư, lạc nghiệp”, từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.
Hỗ trợ 8.000 thanh niên khởi nghiệp Hỗ trợ 8.000 thanh niên khởi nghiệp
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2022 - 2030.
Hỗ trợ xây dựng 100 ngôi nhà cho người nghèo trên địa bàn huyện miền núi ở Thừa Thiên Huế Hỗ trợ xây dựng 100 ngôi nhà cho người nghèo trên địa bàn huyện miền núi ở Thừa Thiên Huế
Ngày 29/7, UBND huyện Nam Đông và Ngân hàng AGribank chi nhánh Thừa Thiên Huế đã tổ chức kết biên bản xác nhận hỗ trợ xây dựng 100 ngôi nhà cho người nghèo trên địa bàn huyện với tổng trị giá 5 tỷ đồng.
Chú thích ảnh
Chính quyền địa phương trao nhà tình thương cho hộ nghèo tại xã Mường Lang, huyện Phù Yên.

Gia đình cháu Cà Văn Quang, bản Ten, xã Pi Toong, huyện Mường La là một hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Quang bị bệnh phải chạy thận hàng tháng, kinh phí điều trị đã là một gánh nặng rất lớn với gia đình. Suốt những năm qua, Quang cùng ông ngoại sống trong căn nhà sàn đã xuống cấp. Được cấp ủy, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình đã có thêm kinh phí để xây dựng được ngôi nhà cấp 4 kiên cố, ông Cà Văn Dong, ông ngoại của Cà Văn Quang xúc động chia sẻ, ngôi nhà thực sự là niềm ao ước gia đình chưa bao giờ nghĩ tới.

Ngôi nhà kiên cố rộng 50 m2 vừa được khánh thành là niềm mơ ước gần 10 năm qua của gia đình chị Lò Thị Phượng, bản Mến, xã Hua Trai, huyện Mường La. Gia đình chị Phượng là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Là mẹ đơn thân, thu nhập ít ỏi từ công việc nương rẫy của chị chỉ đủ trang trải một phần cuộc sống, chứ chẳng dám nghĩ đến xây nhà. Ngôi nhà mới của gia đình trị giá hơn 100 triệu đồng, trong đó có 40 triệu đồng tiền được hỗ trợ, còn lại là sự đóng góp của người thân.

Là huyện vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Mường La có 12/16 xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo trên 21%. Đặc biệt là ở các bản vùng cao, nhiều gia đình không có khả năng để tự làm nhà, phải sinh sống trong nhà tạm, nhà dột nát. Gia đình cháu Quang và chị Phượng là 2 trong số hơn 400 hộ nghèo khó khăn về nhà ở được huyện Mường La hỗ trợ.

Chia sẻ về cách làm, kinh nghiệm để hoàn thành việc hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở trước 3 năm so với kế hoạch đề ra, ông Vũ Đức Thuận, Bí thư Huyện ủy Mường La cho biết, huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở, từng xã, bản. Đồng thời, huyện thành lập các tổ công tác; phân công mỗi đồng chí ủy viên ban thường vụ, ban chấp hành, lãnh đạo xã phụ trách một hộ gia đình, chịu trách nhiệm đôn đốc, hỗ trợ việc xóa nhà tạm. Cùng với sự quan tâm của tỉnh trong việc huy động các nguồn lực giúp Mường La có nguồn triển khai kế hoạch, huyện cũng huy động các doanh nghiệp, cộng đồng, nhà hảo tâm trên địa bàn chung tay xóa nhà tạm.

Chú thích ảnh
Một ngôi nhà được xây dựng từ nguồn hỗ trợ xóa nhà tạm tại huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Sông Mã là huyện vùng cao, biên giới còn nhiều khó khăn của tỉnh Sơn La với tỷ lệ hộ nghèo chiếm 27%, hộ cận nghèo gần 14%. Theo rà soát của chính quyền địa phương, số lượng nhà dột nát, mất an toàn cần phải hỗ trợ xây mới trong giai đoạn 2021 - 2025 là gần 750 căn. Thời gian qua, bằng nguồn vốn huy động từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà từ thiện, huyện Sông Mã đã thực hiện hỗ trợ xây mới được hơn 270 căn nhà cho hộ nghèo. Tổng kinh phí xây dựng gần 20 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Chí Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Mã cho biết, 100% nhà tạm, dột nát được xóa trong năm đảm bảo diện tích tối thiểu từ 24 m² trở lên, đảm bảo 3 cứng (nền cứng, tường cứng, mái cứng). Kết quả triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo được nhân dân đánh giá rất cao. Qua đó, đã khẳng định được lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Huyện phấn đấu đến năm 2023 sẽ hoàn thành việc xóa nhà tạm cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Những năm qua, với tinh thần tương thân, tương ái, không ai bị bỏ lại phía sau, chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ dân nghèo mà các địa phương tại tỉnh Sơn La đang triển khai đã mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Từ chương trình, hàng nghìn hộ dân trên địa bàn tỉnh được an cư, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Chú thích ảnh
Chính quyền địa phương gắn biển nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La Vi Đức Thọ cho biết, tỉnh đã ban hành đề án “Huy động nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025” để xóa nhà tạm cho hơn 8.300 hộ. Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức vận động các cá nhân, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết.

Trong thời gian vừa qua, nhiều hoạt động đã được triển khai để thực hiện phong trào này được nhân dân đồng tình ủng hộ, nhiều nhà hảo tâm, doanh nghiệp tham gia hỗ trợ, đồng hành. Đến nay, một số huyện như Mường La, Quỳnh Nhai đã hoàn thành sớm việc xóa nhà tạm. Tỉnh Sơn La đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ hoàn thành việc hỗ trợ 100% hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh theo hướng tập trung, trọng tâm, trọng điểm.

Tiền Giang: Agribank huyện Cái Bè hỗ trợ 5 gia đình an cư để lạc nghiệp Tiền Giang: Agribank huyện Cái Bè hỗ trợ 5 gia đình an cư để lạc nghiệp
Gần 1.300 bệnh nhân nghèo đã được Vinamilk hỗ trợ phẫu thuật tim và mắt Gần 1.300 bệnh nhân nghèo đã được Vinamilk hỗ trợ phẫu thuật tim và mắt
Theo Hữu Quyết/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Australia hỗ trợ cho 30.000 phụ nữ tỉnh Lào Cai, Sơn La nâng cao hiệu quả kinh tế

Australia hỗ trợ cho 30.000 phụ nữ tỉnh Lào Cai, Sơn La nâng cao hiệu quả kinh tế

Ngày 9/5/2024, tỉnh Lào Cai, tỉnh Sơn La cùng Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đã khởi động Giai đoạn 2 Dự án Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua Nâng cao hiệu quả kinh tế trong nông nghiệp và du lịch (GREAT).
JICA hỗ trợ 8,2 tỷ đồng xây dựng đập Sabo đầu tiên tại Sơn La

JICA hỗ trợ 8,2 tỷ đồng xây dựng đập Sabo đầu tiên tại Sơn La

Lễ khởi công xây dựng thí điểm đập Sabo đã diễn ra vào ngày 4/4/2024 tại bản Piệng, xã Nặm Păm, huyện Mường La, tỉnh Sơn La.
Ngày hội du lịch, văn hóa Sơn La - Hủa Phăn sắp diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc

Ngày hội du lịch, văn hóa Sơn La - Hủa Phăn sắp diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc

Ngày hội du lịch văn hóa Sơn La - Hủa Phăn năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 21 đến 23/3, tại tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào với nhiều hoạt động du lịch, văn hóa đặc sắc. Đây là sự kiện văn hóa, du lịch có ý nghĩa quan trọng, góp phần đẩy mạnh hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Sơn La - Hủa Phăn.

Các tin bài khác

Hồi hương hài cốt 2 liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào

Hồi hương hài cốt 2 liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào

Ngày 13/5, tại thủ đô Vientiane (Lào), Ban công tác đặc biệt tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đảng bộ, Chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân thủ đô Vientiane tổ chức lễ bàn giao, tiếp nhận và hồi hương 2 bộ hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại thủ đô Vientiane về với đất mẹ Việt Nam.
19.388 trẻ được nâng cao nhận thức về Luật Người khuyết tật

19.388 trẻ được nâng cao nhận thức về Luật Người khuyết tật

Đây là những thông tin được ông Phạm Quang Khoát, Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật TP. Hà Nội cho biết tại Hội nghị Tổng kết Dự án “Nâng cao nhận thức và thúc đẩy tuyên truyền về Luật Người khuyết tật cho trẻ em” diễn ra vào ngày 10/5 tại Hà Nội.
Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5: Gìn giữ tinh thần nhân đạo

Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5: Gìn giữ tinh thần nhân đạo

Ngày 8/5 hàng năm là dịp để những người làm công tác nhân đạo trên thế giới tự hào ôn lại truyền thống lịch sử lâu đời của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Hưởng ứng phong trào này, từ đầu năm nay, nhiều hoạt động trợ giúp những người dễ bị tổn thương trong cộng đồng tiếp tục được triển khai.
Hoạt động chăm lo đời sống người lao động đi vào thực chất, "sát sườn"

Hoạt động chăm lo đời sống người lao động đi vào thực chất, "sát sườn"

Tháng Công nhân là tháng có ý nghĩa đặc biệt đối với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động khi có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần hướng về cơ sở.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024 tuổi Dần còn có thể tìm thấy nhiều cơ may tài lộc, kiếm về tay không ít tiền bạc.
Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp: Dần - Thìn tài lộc bủa vây

Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp: Dần - Thìn tài lộc bủa vây

Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Các dự báo thời tiết mới nhất chỉ ra, mùa hè 2024 nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5- 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 20/5/2024: Sửu có Quý nhân soi đường dẫn lối

Tử vi hôm nay 12 con giáp 20/5/2024: Sửu có Quý nhân soi đường dẫn lối

Tử vi hôm nay 12 con giáp 20/5/2024 có người hỗ trợ cho tuổi Sửu cải thiện tình hình tài chính hiện tại. Có thể có người còn nhiệt tình chỉ cho bản mệnh con đường làm ăn đúng hướng để cải thiện thu nhập trong tương lai.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động