Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
15:00 | 12/06/2022 GMT+7

Singapore trở thành quốc gia nói tiếng Anh như thế nào?

aa
Không phải tự nhiên mà Singapore - quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á với các ngôn ngữ chính là tiếng Quan Thoại, tiếng Mã Lai và tiếng Tamil - giờ đây được biết đến là một trong những quốc gia có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo nhất thế giới.
Singapore sử dụng robot thay cho nhân công thiếu hụt Singapore sử dụng robot thay cho nhân công thiếu hụt
Khó khăn trong tìm kiếm nhân công, nhiều doanh nghiệp tại Singapore đã sử dụng robot để hỗ trợ thực hiện các công việc khác nhau, từ việc giám sát công trình xây dựng đến cho tới rà soát các giá sách thư viện.
Vì sao Singapore ‘đi tắt đón đầu’ sáng kiến Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương? Vì sao Singapore ‘đi tắt đón đầu’ sáng kiến Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương?
Trước thềm Thượng đỉnh ASEAN - Mỹ, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tuyên bố nước này hoan nghênh Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) của Chính quyền Tổng thống Biden. Thủ thướng Singapore cũng kêu gọi Mỹ “trực tiếp” mời tất cả các nước ASEAN và khuyến khích ASEAN tham gia IPEF vì lợi ich về hợp tác kinh tế số.
Singapore trở lại cuộc sống gần như bình thường sau nới lỏng hạn chế Singapore trở lại cuộc sống gần như bình thường sau nới lỏng hạn chế
Từ ngày 25/4, tất cả người dân tại Singapore có thể tụ tập theo nhóm đông người, ngưng sử dụng ứng dụng theo dõi TraceTogether và "khai tử" xét nghiệm COVID-19 trước khi khởi hành.

Singapore từng là thuộc địa của Vương quốc Anh suốt thế kỷ XIX và XX, thế nhưng, không có nhiều người ngoài tầng lớp được gọi là “tinh hoa” thời bấy giờ nói được tiếng Anh. Đây cũng là quốc gia đa dạng được cấu thành từ ba nhóm dân tộc chính, bao gồm: người Hoa, người Ấn Độ và người Mã Lai.

martinabaysands
Singapore là quốc gia có khả năng sử dụng tiếng Anh cao nhất thế giới. Ảnh: martinabaysands

Vậy, làm thế nào mà một quốc gia ở khu vực Đông Nam Á, nơi mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ, lại trở thành điểm đến đầy hấp dẫn của doanh nhân và du học sinh từ khắp nơi trên thế giới đến để sinh sống, làm việc và học tập?

Theo Bảng xếp hạng năng lực Anh ngữ lớn nhất thế giới EF (EF English Proficiency Index) năm 2021 thì khả năng sử dụng tiếng Anh của người dân đảo quốc sư tử được đánh giá rất cao trong danh sách, chỉ xếp sau Đan Mạch, Áo và Hà Lan.

Sự phát triển vượt bậc của Singapore ngày nay không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của Lý Quang Diệu, vị thủ tướng đầu tiên, người đã lãnh đạo Singapore trong suốt hơn 30 năm (từ 1959 - 1990) với câu phát biểu nổi tiếng: "Chìa khóa giúp cho Singapore không bị tụt hậu so với thế giới chính là tiếng Anh".

Từ rất sớm, Thủ tướng Lý Quang Diệu đã nhận ra rằng, phổ cập khả năng sử dụng tiếng Anh sẽ là chìa khóa quan trọng để vực dậy nền kinh tế Singapore cũng như phát triển khả năng cạnh tranh trong khu vực và trên toàn cầu.

Ngay sau đó, kế hoạch đầy táo bạo của ông đã được triển khai bằng cách đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ dùng để giảng dạy trong toàn bộ hệ thống trường học ở Singapore, trong khi ngôn ngữ của ba nhóm dân tộc chính, bao gồm: tiếng Quan Thoại, tiếng Mã Lai và tiếng Tamil chỉ được dạy trong trường học như là ngôn ngữ phụ. Vào những năm 1960, chính phủ của Thủ tướng Lý Quang Diệu bắt buộc tiếng Anh là ngoại ngữ duy nhất được đưa vào giảng dạy trong tất cả các trường tiểu học và trung học trên cả nước.

Tiếng Anh được Singapore đưa vào làm ngôn ngữ giảng dạy trong trường học từ rất sớm. Ảnh:
Tiếng Anh được Singapore đưa vào làm ngôn ngữ giảng dạy trong trường học từ rất sớm. Ảnh: Today Online

Năm 1987, Singapore trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ giảng dạy cho hầu hết các môn học ở trường phổ thông, bao gồm các môn Toán, Khoa học và Lịch sử. Trước đó, quốc gia này cũng đã chuyển sang phương pháp Giảng dạy ngôn ngữ theo định hướng giao tiếp (CLT), trong đó tập trung vào việc tạo ra các ngữ cảnh mô phỏng tình huống thực tế để đưa vào trong lớp học. Nhờ vậy, học sinh có thể được thực hành sử dụng ngôn ngữ một cách thực tế thay vì tập trung vào các quy tắc ngữ pháp trừu tượng và các bài tập từ vựng theo cách thuộc lòng.

Không chỉ dừng lại ở đó, các cuộc cải cách chương trình giáo dục của Singapore được thực hiện vào các năm 1991, 2001 và 2010 đã quyết tâm duy trì việc thúc đẩy phương pháp CLT, đồng thời bổ sung thêm các phương pháp học tiếng Anh thực dụng khác.

Năm 2011, Thủ tướng Lý Quang Diệu thành lập Học viện Anh ngữ Singapore (English Language Institute of Singapore) với nhiệm vụ tạo ra “sự xuất sắc” trong công tác giảng dạy tiếng Anh. Học viện đã thúc đẩy Phương pháp Tiếp cận Toàn trường để Giao tiếp Hiệu quả, theo đó tất cả các nhà lãnh đạo và giáo viên của trường cam kết phát triển các kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của học sinh. Ở đây, các nhà quản lý giáo dục và giáo viên được trang bị đầy đủ những kỹ năng, kiến thức để khi quay trở lại lớp học thì có thể giúp đỡ học sinh của mình phát triển các kỹ năng sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp ở mức tốt nhất.

Học sinh bậc phổ thông ở Singapore được học các môn học thông qua ngôn ngữ giảng dạy bằng tiếng Anh. Ảnh:
Học sinh bậc phổ thông ở Singapore được học các môn học thông qua ngôn ngữ giảng dạy bằng tiếng Anh. Ảnh: QZ

Theo đó, giáo viên khoa học được đào tạo để xây dựng nền tảng kiến thức cho học sinh bằng kỹ năng viết luận, giáo viên toán thì phát triển kỹ năng phân tích và lập luận toán học của học sinh thông qua các cuộc thảo luận trong lớp dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Phương pháp tiếp cận này mang đến cho học sinh cơ hội phát triển các kỹ năng tiếng Anh của mình một cách tự nhiên thông qua việc học các môn học trong lớp - từ ngữ văn đến toán và khoa học.

Và kế hoạch của Thủ tướng Lý Quang Diệu đã thành công. Mô hình “Đông-Tây kết hợp trong giáo dục” độc đáo này đã góp phần tạo nên một Singapore như là một trung tâm tài chính thương mại toàn cầu nhờ phương tiện giao tiếp chính là tiếng Anh, trong khi vẫn đề cao ngôn ngữ gốc của các cộng đồng dân tộc bản địa. Bên cạnh đó, Singapore còn là điểm đến hàng đầu cho sinh viên quốc tế, đặc biệt là sinh viên đến từ các nước Đông Nam Á để theo học tiếng Anh và các chương trình đào tạo được giảng dạy bằng tiếng Anh ở quốc gia này.

“Không có nhiều quốc gia trên thế giới có một nhà lãnh đạo kiên trì và hết lòng ủng hộ giáo dục ngôn ngữ, xem đó là chìa khóa quan trọng cho sự phát triển cả về kinh tế lẫn bản sắc của quốc gia mình như Thủ tướng Lý Quang Diệu”, Tiến sĩ Minh Tran, từng là lãnh đạo cấp cao của tổ chức giáo dục toàn cầu Education First (EF) nhận xét.

Tiếng Anh hiện diện hầu như mọi nơi trên đảo quốc sư tử. Ảnh:
Tiếng Anh hiện diện hầu như mọi nơi trên đảo quốc sư tử, bên cạnh tiếng Quan Thoại, Mã Lai và Tamil . Ảnh: BBC
Cần Thơ: Tổ chức giao lưu trực tuyến kết nối thế hệ trẻ Việt Nam - Singapore Cần Thơ: Tổ chức giao lưu trực tuyến kết nối thế hệ trẻ Việt Nam - Singapore
Ngày 12/5, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ (Liên hiệp Cần Thơ) phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam - Singapore TP Cần Thơ, Trường Phổ thông Thái Bình Dương và Trường Tiểu học Bukit Timah (Singapore) tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến giữa giáo viên và học sinh 2 trường.
03 lợi ích tuyệt vời khi trẻ học tiếng Anh từ nhỏ 03 lợi ích tuyệt vời khi trẻ học tiếng Anh từ nhỏ
Tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu, để con có thể hòa nhập quốc tế nhanh chóng và kiến tạo tương lai tươi đẹp, ba mẹ hãy cho con học tiếng Anh ngay từ nhỏ. Học ngoại ngữ ở giai đoạn từ 3 - 16 tuổi đã được chứng minh sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời về kỹ năng giao tiếp cũng như phát triển tư duy của trẻ.
Học sinh THCS Hà Nội tranh biện tiếng Anh về các vấn đề xã hội trên toàn thế giới Học sinh THCS Hà Nội tranh biện tiếng Anh về các vấn đề xã hội trên toàn thế giới
Sáng ngày 8/11 tại Trường Liên cấp SenTia – Hà Nội, 120 thí sinh đến từ hơn 30 trường THCS trên địa bàn thành phố đã chính thức bước vào Vòng Chung kết, để giành những chiếc Cúp Vàng, Cúp Bạc danh giá của cuộc thi IvyPrep Championship 2020.

Nguyễn Thuận
Nguồn: (Theo Pie News)

Tin bài liên quan

Lan tỏa nét đẹp âm nhạc Việt Nam tại Singapore

Lan tỏa nét đẹp âm nhạc Việt Nam tại Singapore

Ngày 14/4, đêm hội nhạc kịch Esta Noche 2024 đã diễn ra tại Nhà hát Singapore nhằm kết nối âm nhạc Việt Nam với bạn bè quốc tế. Sự kiện do Hội Sinh viên Việt Nam tại Trường Đại học quốc gia Singapore tổ chức.
Thái Lan đề xuất cấp thị thực chung cho khu vực Đông Nam Á

Thái Lan đề xuất cấp thị thực chung cho khu vực Đông Nam Á

Thái Lan đang thúc đẩy sáng kiến thiết lập một khu vực thị thực chung ở Đông Nam Á, tương tự cơ chế thị thực Schengen của châu Âu, nhằm thu hút khách du lịch quốc tế.
Thị trường CRM Đông Nam Á sẽ vượt mức 4.105,3 triệu USD năm 2032

Thị trường CRM Đông Nam Á sẽ vượt mức 4.105,3 triệu USD năm 2032

Thị trường CRM (Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng) Đông Nam Á dự kiến sẽ vượt mức định giá thị trường là 4.105,3 triệu USD vào năm 2032 với tốc độ CAGR (tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm) là 7,41% trong giai đoạn 2024 -2032.

Các tin bài khác

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người ở Nhật Bản kết hôn muộn hoặc không kết hôn, các chính quyền địa phương đang trông cậy vào một công cụ giúp đảo ngược xu hướng này.
Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.
Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động