Trang chủ Văn hóa - Du lịch
07:23 | 11/06/2019 GMT+7

Showbiz Việt: Sáng tạo kiểu bắt chước

aa
Sao chép hay đạo nhái ý là chuyện đã nói rất nhiều trong showbiz Việt nhưng chưa bao giờ hạ nhiệt, thậm chí mật độ ngày càng dày hơn
Tùng Dương nói về status định nghĩa Diva: "Mọi người đã hiểu lầm, suy diễn và đẩy câu chuyện đi quá xa rồi" Thu Minh và cái tên Album nhạy cảm: Danh xưng Diva cứ tự xưng là được? Thu Minh bị tố "đạo nhái" hình ảnh nhiều ngôi sao quốc tế trong MV mới

Quay trở lại với đường đua showbiz, Thu Minh gây sốt với hình ảnh được truyền thông là đầu tư hoành tráng và kỹ lưỡng, với MV (video ca nhạc) được người trong giới truyền tai nhau có kinh phí sản xuất "lên đến 3 tỉ". Thực tế, "Diva" (nằm trong dự án "I am Diva") của Thu Minh đã gây thất vọng khi công chúng phát hiện có sự "trùng khớp" đến kinh ngạc của "Diva" với nhiều sản phẩm âm nhạc khác trên thế giới từ Á sang Âu, lần lượt là "Kill this love" và "Ddu-du Ddu-du" của Black Pink rồi "Telephone" của Lady Gaga. Trong số những cáo buộc "quá giống ý tưởng" với nhiều sản phẩm, "Diva" được cho là giống "Play" của Thái Y Lâm nhất bởi cả hai đều mang hàm ý công kích đối thủ hoặc anti-fan.

Sáng tạo ở đâu?

Điều làm giảm giá trị cho sự trở lại đường đua âm nhạc của Thu Minh với dự án "I am Diva" chính là những sai lầm nghiêm trọng trong tạo dựng hình ảnh thông qua cách phục sức lẫn tư duy làm sự kiện. Minh chứng là kiểu dùng lon nước ngọt làm lô cuốn tóc đã được Lady Gaga lăng-xê từ 9 năm trước. Những bộ trang phục Thu Minh mặc đã bị công chúng "lật tẩy" là "chị em sinh đôi" với những mẫu thiết kế của các nhà mốt đình đám của thế giới. Thậm chí, ngay cả hình ảnh biểu trưng nhất cho chất "pa quyền lực" của Thu Minh cũng là sản phẩm nhái từ Kameron Michaels với chiếc váy đen mang đôi cánh vĩ đại. Ngay cả những chiêu trò xuất hiện có phần "lố" được Thu Minh xem là điểm nhấn sáng tạo: ngồi trên kiệu do dàn vệ sĩ lực lưỡng khiêng hay tay cầm sợi xích một đầu máng vào cổ diễn viên thấp bé rồi dắt đi (rất phản cảm)... cũng là ý tưởng "sinh sau đẻ muộn" so với Spice Girls, Billy Porter, Christina Auguilera, Beyoncé hay Madonna… từng làm trước đó. Được biết, người đứng sau phần hình ảnh trong "Diva" của Thu Minh là đạo diễn Ứng Duy Kiên cùng giám đốc sáng tạo Hà Đỗ.

showbiz viet sang tao kieu bat chuoc
Thu Minh với hình ảnh ngồi kiệu bị tố đạo ý tưởng từ Billy Porter

Cũng bị cho là sao chép nguyên xi hình ảnh của ngôi sao nổi tiếng xứ người tiêu biểu còn có Sơn Tùng M-TP. Anh này được cộng đồng mạng yêu thích G-Dragon xứ kim chi chỉ trích gần như là nhân bản từ G-Dragon. Không chỉ có phần hình ảnh, âm nhạc của Sơn Tùng M-TP cũng được cho là những mảnh ghép khó chối cãi của rất nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới. Khi MV "Lạc trôi" được ra mắt chưa đầy một ngày, mạng xã hội đã đăng tải clip tố Sơn Tùng M-TP copy nhạc. Cụ thể, phần intro của "Lạc trôi" giống với "Princess Of China" của Rihanna; phần rap giống với thành viên nhóm BTS (Hàn Quốc). Trước đó, ca khúc "Chúng ta không thuộc về nhau" của nam ca sĩ này cũng bị tố đạo beat (vòng hòa thanh) ca khúc "We don’t talk anymore" của Charlie Puth và Selena Gomez. Phần nhịp của nhạc phẩm này cũng bị cho rằng không mấy khác so với "Fire" của BTS...

Trên thực tế, những trường hợp bị tố "đạo nhái" ý tưởng trong showbiz Việt không thể kể xiết.

Thấy hay, làm theo

Đạo nhái ý tưởng nghệ thuật dễ tìm thấy nhất là trong các live show của ca sĩ Việt. Không chỉ có ca sĩ trẻ muốn "nổi bật" mới đi vay mượn mà ngay cả những ngôi sao hàng đầu cũng sử dụng bối cảnh sân khấu và cả hình tượng của các ngôi sao nước ngoài để xây dựng tên tuổi cho mình. Hình ảnh ca sĩ Madonna ngồi trên ngai vàng, cầm thiên trượng, khoác hoàng bào xuất hiện như một vị vua quyền năng ở sân khấu Super Bowl đã trở thành cảm hứng cho nhiều ca sĩ Việt bắt chước, thậm chí bê nguyên xi, trong đó có cả ngôi sao. Những điệu nhảy nóng bỏng của Beyoncé trở thành biểu tượng gợi cảm mà gần như các mỹ nữ của làng nhạc Việt đều bắt chước.

showbiz viet sang tao kieu bat chuoc
Billy Porter

Trong các chương trình biểu diễn, live show cá nhân của ca sĩ, các tiết mục biểu diễn của các chương trình lớn trên thế giới được sao chép một cách lộ liễu và bất chấp đến mức người sao chép ký luôn tên của mình vào "tác phẩm ấn tượng" đó. Mới đây nhất là tiết mục biểu diễn của Jennifer Lopez với phần kết nối 10 ứng viên ca khúc của một hạng mục trong giải thưởng thành tiết mục nhảy, lập tức sau đó có ngay phiên bản Việt, gần như sao chép nguyên xi tiết mục này để trình diễn ở một lễ trao giải.

Không ít đạo diễn chương trình tuyên bố họ là người đầu tiên ứng dụng công nghệ mapping (sử dụng trang phục diễn của ca sĩ làm đạo cụ để chiếu đèn và tạo ảnh động trên đó) ở thị trường Việt trong khi tiết mục biểu diễn với công nghệ mapping đã từng khiến khán giả trầm trồ tại lễ trao giải âm nhạc Grammy và nhiều live show của ca sĩ trên thế giới mà họ được xem rộng rãi trên truyền hình.

Một người trong giới khẳng định rằng nếu có dịp thưởng thức những vở diễn kinh điển ở Las Vegas, những live show của ca sĩ thế giới ở Mỹ, Anh, châu Âu hay thậm chí các nước trong khu vực, bạn sẽ thấy sự sáng tạo ở showbiz Việt đa phần bắt nguồn từ những show diễn mang tính quốc tế này.

Không dễ đánh lừa công chúng

Tất nhiên, không thể phủ nhận những sáng tạo thực sự của đội ngũ nghệ sĩ đang tham gia showbiz Việt. Công chúng vẫn được thưởng thức những sản phẩm thú vị mang bản sắc riêng của văn hóa Việt, những ca khúc thấm đượm cảm xúc bởi những tìm tòi không vụ lợi của tác giả hay những chương trình được dựng lên bởi chính cái tâm, cái tầm của cả ê-kíp. Thế nhưng, xét ở bề nổi của showbiz Việt hiện tại, những ta thán về một showbiz Việt tràn ngập đạo nhái, cóp nhặt ý tưởng là một thực tế không thể làm ngơ.

Xem thêm

showbiz viet sang tao kieu bat chuoc Những vụ "đạo văn" gây xôn xao dư luận tại Việt Nam

Đạo văn từ lâu đã không còn là câu chuyện mới trong đời sống văn chương và cũng từng có không ít người phải trả giá ...

showbiz viet sang tao kieu bat chuoc Đạo văn – hành vi hủy hoại sự nghiệp và danh tiếng

Chẳng có lời biện hộ nào thỏa đáng khi truyện ngắn của Kai Hoàng như bản copy về nội dung và ý tưởng truyện ngắn ...

showbiz viet sang tao kieu bat chuoc Thu Minh gây tranh cãi với danh xưng "Diva", Tùng Dương bất ngờ lên tiếng

Tùng Dương bất ngờ đăng đàn, chia sẻ về định nghĩa của hai chữ "Diva" giữa lúc Thu Minh đang gây tranh cãi khắp nơi ...

Theo Thùy Trang/Người Lao Động
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nhiều xáo trộn trong bảng xếp hạng “50 công ty sáng tạo nhất thế giới"

Nhiều xáo trộn trong bảng xếp hạng “50 công ty sáng tạo nhất thế giới"

Theo bảng xếp hạng của BCG, ngoại trừ Apple, trong khi đa phần các "ông lớn" sản xuất thiết bị công nghệ đều tụt hạng, như: Samsung tụt 1 bậc xuống vị trí thứ 7, Sony tụt 22 bậc xuống thứ 31, Lenovo tụt tới 24 bậc xuống vị trí 48... thì Xiaomi đã tăng 2 bậc lên vị trí 29.
Hai giải nhất được trao tại Cuộc thi "Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo vì một đại dương không nhựa"

Hai giải nhất được trao tại Cuộc thi "Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo vì một đại dương không nhựa"

Ngày 12/4, tại Hà Nội đã diễn ra vòng chung kết Chương trình "Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo vì một đại dương không nhựa". Tại đây, 5 đội được lựa chọn vào vòng Chung kết có cơ hội trình bày ý tưởng của mình và 02 đội xuất sắc nhất là đội 3SRtừ Đại học Giáo dục và đội CLEAN UED từ Đại học Sư phạm Đà Nẵng đã giành được giải nhất trị giá 80 triệu đồng mỗi giải.
Xây dựng chiến lược, tìm kiếm công nghệ tốt nhất, phù hợp nhất cho Việt Nam

Xây dựng chiến lược, tìm kiếm công nghệ tốt nhất, phù hợp nhất cho Việt Nam

Thúc đẩy Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Đức (VGI) tiếp tục đồng hành, hỗ trợ và phối hợp với Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia Việt Nam (NIC) triển khai nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển công nghệ cho Việt Nam là một trong những nhiệm vụ ưu tiên trong chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác Bộ Kế hoạch và Đầu tư do Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu từ ngày 23 - 25/2.

Các tin bài khác

Quảng An (Hà Nội) trong top 30 đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Quảng An (Hà Nội) trong top 30 đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Mới đây, Tạp chí Time Out của Anh quốc đã bình chọn Quảng An, Hà Nội, Việt Nam trong top 30 đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới năm 2024.
300 người thuộc 54 dân tộc tham gia Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024

300 người thuộc 54 dân tộc tham gia Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ 18/4-21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội với sự tham gia của hơn 300 người thuộc 54 thành phần dân tộc của 63 tỉnh, thành trong cả nước.
Hội An được khách châu Á quan tâm nhất quý I/2024

Hội An được khách châu Á quan tâm nhất quý I/2024

Vừa qua, ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới Booking.com đã công bố 10 điểm đến hàng đầu Việt Nam được khách châu Á quan tâm nhất trong quý I/2024.
Vận động viên UAE khiếu nại thành công tại giải đua Grand Prix tại Việt Nam

Vận động viên UAE khiếu nại thành công tại giải đua Grand Prix tại Việt Nam

Ngày 24/3, tại chặng đua Mô tô 2 của hạng mục Freestyle - Grand Prix of Bình Định, tay đua Emirati Rashid Al-Mulla (36 tuổi, UAE) đã yêu cầu phúc khảo thành công kết quả do Ban Giám khảo công bố.

Đọc nhiều

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động