Trang chủ Chính trị - Xã hội
12:13 | 18/07/2021 GMT+7

Sẵn sàng mọi kịch bản triển khai giãn cách xã hội 19 địa phương theo Chỉ thị 16

aa
Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc giãn cách xã hội 16 tỉnh phía Nam theo Chỉ thị 16, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải tăng công suất xét nghiệm, thay đổi chiến lược xét nghiệm; tiến hành thành lập kho dã chiến trang thiết bị, vật tư tiêu hao tại TP. Hồ Chí Minh,…
Tập trung hỗ trợ phòng, chống dịch tại các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội Tập trung hỗ trợ phòng, chống dịch tại các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 191/TB-VPCP Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Giãn cách thêm 16 tỉnh thành phía Nam theo Chỉ thị 16 Giãn cách thêm 16 tỉnh thành phía Nam theo Chỉ thị 16
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa đồng ý áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16 đối với 19 tỉnh thành phía Nam. Như vậy, có thêm 16 địa phương thực hiện lệnh giãn cách, sau TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, vì mục tiêu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân là trên hết và trước hết, căn cứ đề nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế và ý kiến thống nhất của Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh, thành phố theo quy định tại Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với các địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Thành phố Cần Thơ, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang.

Thời gian thực hiện giãn cách xã hội là 14 ngày. Thời điểm bắt đầu áp dụng biện pháp giãn cách xã hội đối với các tỉnh, thành phố bổ sung nêu trên do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định, nhưng không muộn hơn 0 giờ 00 phút ngày 19 tháng 7 năm 2021.

Đối với tỉnh, thành phố đang áp dụng biện pháp giãn cách trước ngày có văn bản này, căn cứ diễn biến dịch bệnh và kết quả phòng, chống dịch trên địa bàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ động, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền trước khi quyết định việc tiếp tục thực hiện thời gian giãn cách như đã quyết định hoặc kéo dài thời gian giãn cách như các tỉnh, thành phố bổ sung nêu trên.

Sẵn sàng mọi kịch bản triển khai giãn cách xã hội 19 địa phương theo Chỉ thị 16

Thay đổi chiến lược xét nghiệm

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ngành y tế đã đưa ra tất cả các chỉ đạo, kịch bản cho việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khi thực hiện chỉ thị 16 của Chính phủ, trong đó nhấn mạnh vấn đề về xét nghiệm với người bệnh cũng như để phát hiện sớm các ca bệnh.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải tăng công suất xét nghiệm, thay đổi chiến lược xét nghiệm sử dụng xét nghiệm kháng nguyên nhanh để có thể tầm soát phát hiện những trường hợp lây nhiễm COVID-19 ở cộng đồng để tách ra ngay khỏi cộng đồng để giảm lây nhiễm tại cộng đồng.

Chia 3 tầng điều trị

Về điều trị, Bộ Y tế chia 3 tầng điều trị, với bệnh nhân không có triệu chứng được điều trị tại cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 ban đầu, những đòi hỏi về mặt y tế ở mức độ trung bình.

Với các bệnh nhân có triệu chứng và có thể tiến triển thành bệnh nhân nặng thì điều trị các cơ sở y tế, các cơ sở này từ bệnh tuyến huyện trở lên.

Với bệnh nhân nặng, nguy kịch, Bộ Y tế đã yêu cầu tất cả các địa phương thành lập đơn nguyên hay trung tâm hồi sức tích cực để phục vụ điều trị bệnh nhân nặng.

Song song với việc đó, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ tại các khu vực hình thành các trung tâm điều bệnh nhân nặng nguy kịch để có thể thực hiện tất cả các biện pháp chuyên môn kỹ thuật điều trị, cấp cứu bệnh nhân.

Thành lập kho trang thiết bị, vật tư tiêu hao dã chiến tại TPHCM

Về bảo đảm vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua Bộ Y tế đã chuẩn bị tích vực về trang thiết bị. Trong ngày hôm nay, Bộ Y tế đã thành lập kho dã chiến trang thiết bị, vật tư tiêu hao tại TP. Hồ Chí Minh.

Bộ Y tế đã giao bộ phận thường trực của Bộ Y tế tại TP. Hồ Chí Minh có nhiệm vụ cấp phát trang thiết bị, vật tư tiêu hao cũng như các địa phương.

Song song đó, Bộ Y tế cũng đã thành lập kho trang thiết bị, vật tư tiêu hao dã chiến tại TP Hồ Chí Minh và sẽ điều phối 2.000 máy thở chức năng cao cũng như máy thở thông thường cho kho dự trữ này. Mặt khác đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị cho phòng chống dịch.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng đang tích cực huy động các nguồn lực, vận động các nhà tài trợ để có thể đảm bảo trang thiết bị cho công tác phòng chống dịch khu vực này. Đồng thời các địa phương đã thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, đã chuẩn bị trang thiết bị thời gian qua.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định: Chúng ta sẽ đảm bảo đầy đủ trang thiết bị cho công tác phòng chống dịch tại đây cũng như các đia phương khác trên toàn quốc.

Người dân không nên ra khỏi nhà, các cơ sở chuyển sang làm việc online

Về việc thực hiện Chỉ thị 16, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khuyến cáo, một trong những nguyên tắc cơ bản của Chỉ thị 16 là người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, khu phố cách ly với khu phố, xã cách ly với xã, cũng như huyện cách ly với huyện.

Theo đó, với người dân là ở tại nhà, chỉ khi thật sự cần thiết mới ra khỏi nhà, hạn chế mọi sự tiếp xúc của mình với người ngoài xã hội, không tụ tập đông người và theo chỉ thị 16 là không quá 2 người tại các khu ngoài công sở, bệnh viện, trường học.

Với tất cả các cơ sở chuyển sang trạng thái làm việc online hoặc có biện pháp giãn cách để làm sao đảm bảo tất cả các biện pháp phòng chống dịch.

“Chỉ thị 16 cũng nhấn mạnh, đối với các cơ sở như cơ sở y tế hoạt động 100% công suất. Chúng tôi cũng đã đề nghị, yêu cầu các địa phương phải triển khai phương án này” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Hàng ngàn thầy thuốc vào TPHCM chống dịch

Theo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, tính tới ngày 17/7, đã có 24 đoàn với hơn 4.400 nhân viên y tế cả nước hỗ trợ thành phố trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trong đó, 535 bác sĩ, 1.222 điều dưỡng, 53 kỹ thuật viên, 8 giảng viên và 2.655 sinh viên.

Bên cạnh đó, hơn 30 lãnh đạo các Vụ, Cục, Viện, Trường trực thuộc Bộ Y tế đã được điều động bổ sung cho Bộ phận Thường trực của Bộ Y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh trực tiếp hỗ trợ thành phố Thủ Đức và tất cả các quận, huyện của Thành phố Hồ Chí Minh triển khai các hoạt động chống dịch.

Bộ Y tế đang duy trì hoạt động của 7 đoàn công tác hỗ trợ chống dịch tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Các tỉnh này còn nhận được sự chi viện từ các bệnh viện tuyến trung ương và Sở Y tế các địa phương.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông báo sẽ huy đọng 10.000 cán bộ, , nhân viên y tế tham gia chống dịch tại các tỉnh, thành phố miền Nam./.

Cảnh giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 tại 4 phường ở Đà Nẵng Cảnh giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 tại 4 phường ở Đà Nẵng
Các địa điểm liên quan 39 ca Covid-19 trong 41 ca mắc phát hiện ngày 16/7 tại Đà Nẵng chủ yếu ở phường Hòa An, quận Cẩm Lệ và một số địa điểm ở quận Thanh Khê, Liên Chiểu.
Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 trên toàn tỉnh Kiên Giang, từ 0 giờ ngày 14/7 Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 trên toàn tỉnh Kiên Giang, từ 0 giờ ngày 14/7
Chiều 13/7, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - Lâm Minh Thành đã quyết áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Cần Thơ ghi nhận thêm 5 ca mắc Covid-19 tại ổ dịch chợ Tân An, giãn cách quận Bình Thủy theo Chỉ thị 16 Cần Thơ ghi nhận thêm 5 ca mắc Covid-19 tại ổ dịch chợ Tân An, giãn cách quận Bình Thủy theo Chỉ thị 16
Chiều 13/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Cần Thơ cho biết, Bộ Y tế công bố vừa công bố 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 liên quan ổ dịch chợ Tân An (thuộc Khu vực 3, phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).
Theo Baochinhphu.vn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Vinamilk ra mắt sữa tươi Organic “tiêu chuẩn kép” trong triển lãm FHC 2021

Vinamilk ra mắt sữa tươi Organic “tiêu chuẩn kép” trong triển lãm FHC 2021

Từ ngày 9 đến 11/11/2021, Vinamilk tham gia Triển lãm Thực phẩm Quốc tế FHC 2021 tại thành phố Thượng Hải để quảng bá các sản phẩm sữa tươi, đặc biệt là sữa tươi Organic với “tiêu chuẩn kép” đến các khách hàng, đối tác quốc tế trong sự kiện này. Các sản phẩm sữa tươi của Vinamilk cũng đã có mặt trên thị trường và ghi nhận các tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng tại Trung Quốc.
Sau giãn cách, các chỉ số thương mại và dịch vụ của Hà Nội tăng mạnh

Sau giãn cách, các chỉ số thương mại và dịch vụ của Hà Nội tăng mạnh

Theo Cục Thống kê TP. Hà Nội, sau thời gian dài hạn chế và tạm dừng hoạt động, sang tháng 10, thành phố từng bước mở cửa trở lại nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, vận tải, du lịch... đã giúp doanh thu thương mại, dịch vụ tăng mạnh.
TPHCM chuẩn bị sẵn sàng bước vào giai đoạn bình thường mới

TPHCM chuẩn bị sẵn sàng bước vào giai đoạn bình thường mới

Sáng 18/10, HĐND TPHCM khóa X khai mạc kỳ họp thứ 3 dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ.

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Ngày 24/3, tại Luang Prabang, Bắc Lào đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 31 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. Đây là kỳ họp đầu tiên trong năm 2024 với sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn phụ trách Cộng đồng Văn hoá - Xã hội 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu đến từ Timor Leste tham gia hội nghị với tư cách quan sát viên.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động