Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
14:59 | 06/05/2022 GMT+7

Rau và gia vị Việt rộng đường sang châu Âu

aa
Sáng 6-5 tại Hà Nội, Tổ chức Oxfam và Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp tổ chức Hội thảo Khởi động Dự án Tăng cường năng lực xuất khẩu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành hàng gia vị, rau quả Việt Nam.
Việt Nam và bang Amazonas (Brazil) tăng cường hợp tác thương mại Việt Nam và bang Amazonas (Brazil) tăng cường hợp tác thương mại
Xoài Đồng Tháp sang thị trường châu Âu Xoài Đồng Tháp sang thị trường châu Âu

Phát biểu tại hội thảo, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, xuất khẩu rau quả là lợi thế của Việt Nam. “Hiện đang có sự chuyển dịch rõ nét về tỷ trọng hàng rau quả Việt Nam, trong đó xuất khẩu sang châu Âu và châu Mỹ tăng cao, còn sang châu Á đang giảm” - ông nói.

Tăng cường đưa rau và gia vị Việt sang châu Âu ảnh 1

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại hội thảo

Theo ông Hoàng Quang Phòng, sau thời gian dài phong tỏa để ứng phó đại dịch Covid-19, hiện nay, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, thực phẩm, nhất là rau củ quả của thị trường EU đang rất lớn. “Nhu cầu tiêu dùng rau quả nhiệt đới mới lạ tại EU tăng cao, trong đó, sản phẩm rau quả tươi tăng khoảng 20-25%, sản phẩm chế biến tăng hơn 30%” - Phó Chủ tịch VCCI nói.

Mặc dù được đánh giá là có rất nhiều lợi thế, song Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, mặt hàng rau quả Việt Nam vẫn chưa tận dụng hết cơ hội của thị trường EU, hiện mới chỉ chiếm trên dưới 1% nhu cầu của thị trường này. Theo ông, cùng với những hạn chế về cơ cấu mặt hàng chưa cân đối, sản lượng và chất lượng chưa ổn định, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đang gặp những khó khăn trong tiếp cận thị trường châu Âu như: thiếu thông tin và nhân lực để đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng của châu Âu, thiếu khả năng tiếp cận thị trường này.

Tăng cường đưa rau và gia vị Việt sang châu Âu ảnh 2

Nông dân miền Tây trồng ớt để làm gia vị xuất khẩu. Ảnh do Bộ NN-PTNT cung cấp

Vì vậy, Oxfam và VCCI đã phối hợp xây dựng Dự án Tăng cường năng lực xuất khẩu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành rau quả và gia vị Việt Nam. Dự án đã được Liên minh châu Âu cấp 80% kinh phí để triển khai trong hai năm 2022 và 2023.

Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp chia sẻ muốn tìm hiểu thông tin để xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng nông sản, trong đó có mặt hàng rau và gia vị vào thị trường khó tính nhưng còn rất nhiều dư địa và có giá bán cao này... Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang gặp khó khăn về công nghệ thu hoạch, chế biến, bảo quản cũng như tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh và chất lượng, tìm kiếm đối tác...

Theo bà Vũ Thị Quỳnh Hoa, Giám đốc Tổ chức Oxfam tại Việt Nam, mục tiêu của dự án này là tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng doanh số xuất khẩu vào EU thông qua các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ các quy định của thị trường EU, chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn của EU về an toàn thực phẩm, thực hành bền vững, nâng cao danh tiếng của các sản phẩm Việt Nam xuất khẩu...

Tăng cường đưa rau và gia vị Việt sang châu Âu ảnh 3

Bà Vũ Thị Quỳnh Hoa, Giám đốc Tổ chức Oxfam tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo

“Mục tiêu cụ thể hơn là tiếp sức cho các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả và gia vị, cung cấp cho doanh nghiệp các gói hỗ trợ chuyên sâu, cập nhật thông tin tiêu chuẩn chất lượng, các quy định về EVFTA… đồng thời hỗ trợ chuyển đổi số để doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam có thể gia tăng xuất khẩu mặt hàng này vào EU” - bà Vũ Thị Quỳnh Hoa nói.

Năm 2021, trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường châu Âu và châu Mỹ đều có tốc độ tăng trưởng cao, trong đó xuất khẩu sang châu Âu đạt 303 triệu USD, tăng 17,4% so với năm 2020; sang châu Mỹ đạt 271 triệu USD, tăng 29,1% so với năm 2020. Nhờ vậy, thị phần của châu Âu trong tổng giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam đã tăng lên 8,5% trong năm 2021; thị phần của châu Mỹ tăng lên 7,6%. Trong khi đó, thị phần của châu Á giảm từ mức 82,2% xuống còn 80%, chủ yếu là do thị trường Trung Quốc bị giảm về thị phần trong tổng giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam.

Năm 2022, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang EU được Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) dự báo sẽ tăng khoảng 10-15% nhờ tận dụng tốt EVFTA. Hiện dung lượng nhập khẩu mặt hàng rau quả của thị trường EU lên tới khoảng 100 tỷ USD/năm.

Nghêu Việt Nam được đón nhận tại thị trường châu Âu Nghêu Việt Nam được đón nhận tại thị trường châu Âu
Cần Thơ và các nước Liên minh châu Âu đứng trước nhiều cơ hội hợp tác đầu tư Cần Thơ và các nước Liên minh châu Âu đứng trước nhiều cơ hội hợp tác đầu tư

Theo Văn Phúc/SGSPO
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nông sản Việt tăng tốc xuất khẩu trong thời gian Mỹ tạm hoãn thuế

Nông sản Việt tăng tốc xuất khẩu trong thời gian Mỹ tạm hoãn thuế

Việc Mỹ tạm hoãn áp mức thuế đối ứng 46% trong vòng 90 ngày mở ra cơ hội cho Việt Nam đẩy mạnh đàm phán và tăng tốc xuất khẩu nông sản. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường biến động, các kịch bản thuế quan từ phía Mỹ đòi hỏi các giải pháp đồng bộ từ cả cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp để bảo đảm duy trì tăng trưởng xuất khẩu.
Lô cà phê rang xay thành phẩm đầu tiên của Đắk Lắk xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Lô cà phê rang xay thành phẩm đầu tiên của Đắk Lắk xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại Quảng trường 10/3 (thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), container cà phê rang xay thành phẩm đầu tiên của MISS EDE được xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình đưa thương hiệu cà phê Đắk Lắk vươn ra thế giới.
Xuất khẩu thủy sản quay lại mốc 1 tỷ USD/tháng

Xuất khẩu thủy sản quay lại mốc 1 tỷ USD/tháng

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), xuất khẩu thủy sản cả nước tháng 10/2024 ước đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các tin bài khác

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Công ty Yến sào Khánh Hòa là đơn vị quản lý, khai thác, bảo tồn và phát triển nguồn tài nguyên yến sào trên các đảo yến thiên nhiên thuộc vùng biển tỉnh Khánh Hòa.
Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Năm 2025, Đông Đô IVF Center vinh dự được trao danh hiệu “Top 10 Thương hiệu mạnh ASEAN 2025”. Đây là minh chứng rõ nét cho sự hội nhập quốc tế và uy tín của Trung tâm hỗ trợ sinh sản hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Hỗ trợ sinh sản và thụ tinh trong ống nghiệm. Đánh dấu vị thế tiên phong, dẫn đầu công nghệ, dẫn đầu tỷ lệ thành công IVF.
ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực thương mại hóa chất công nghiệp toàn cầu, vừa được vinh danh là “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”. Giải thưởng uy tín này do Hiệp hội Phát triển Hợp tác Kinh tế Việt Nam - ASEAN tổ chức, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp nổi bật vào sự phát triển khu vực.
Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Được thành lập với sứ mệnh trở thành cầu nối đáng tin cậy giữa khách hàng và những giá trị sống bền vững, Công ty TNHH đầu tư địa ốc Hoàng Sơn Group đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và chăm sóc người cao tuổi tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Cần Thơ chuẩn bị tổ chức Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ 2025

Cần Thơ chuẩn bị tổ chức Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ 2025

Ngày 22/8, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ TP. Cần Thơ và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức họp bàn công tác chuẩn bị cho chương trình Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ.
Cần Thơ phê duyệt Chương trình nhân đạo do Tổ chức PVF (Hoa Kỳ) tài trợ

Cần Thơ phê duyệt Chương trình nhân đạo do Tổ chức PVF (Hoa Kỳ) tài trợ

UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành quyết định phê duyệt Văn kiện phi dự án Chương trình nhân đạo khám, chữa bệnh, chữa răng, tặng học bổng, quà, xe lăn cho học sinh và người khuyết tật, do Tổ chức Project Vietnam Foundation (PVF) - Hoa Kỳ tài trợ.
Tin quốc tế ngày 22/8: Ấn Độ - Nga thúc đẩy thương mại, Bỉ và Hàn Quốc tạm ngừng gửi hàng sang Mỹ

Tin quốc tế ngày 22/8: Ấn Độ - Nga thúc đẩy thương mại, Bỉ và Hàn Quốc tạm ngừng gửi hàng sang Mỹ

Ấn Độ - Nga thúc đẩy quan hệ thương mại, nhấn mạnh hợp tác năng lượng; Bưu chính Bỉ và Hàn Quốc tạm ngừng gửi hàng sang Mỹ; New Zealand chi 1,6 tỷ USD hiện đại hóa lực lượng không quân... là tin quốc tế đáng chú ý ngày 22/8.
Việt Nam - Panama hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Việt Nam - Panama hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Ngày 20/8 (giờ địa phương), tại thủ đô Panama City, Đại sứ Việt Nam tại Mexico kiêm nhiệm Panama Nguyễn Văn Hải đã trình Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước Lương Cường lên Tổng thống Panama José Raúl Mulino Quintero. Tại buổi lễ, hai bên thống nhất triển khai chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Panama (28/8/1975 - 28/8/2025), nhằm củng cố hiểu biết, tình hữu nghị và mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Xác định phát huy lợi thế địa phương, xã Chiềng Sinh đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt chuẩn nông thôn mới, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống người dân nâng cao.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động