Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
10:28 | 20/08/2020 GMT+7

Quyền Bộ trưởng Y tế: Phải bảo vệ bằng được điểm cốt tử của bệnh viện, nếu để COVID-19 vào rất nguy hiểm

aa
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các cơ quan liên ngành bảo vệ bằng được điểm cốt tử của bệnh viện như khoa hồi sức, khoa cấp cứu và đội ngũ nhân viên y tế, nếu để COVID- 19 vào đây thì rất nguy hiểm.
TP. HCM: Giám sát y tế, mở rộng cách ly, xét nghiệm COVID-19 đối với người từ Hà Nội và 5 tỉnh thành TP. HCM: Giám sát y tế, mở rộng cách ly, xét nghiệm COVID-19 đối với người từ Hà Nội và 5 tỉnh thành

HCDC đã có công văn gửi 24 Trung tâm Y tế quận, huyện hướng dẫn triển khai giám sát theo 4 nhóm nguy cơ đối ...

Việt Nam có thêm 1 ca mắc COVID-19, Bệnh viện E dừng tiếp nhận khám chữa bệnh từ 20h00 ngày 19/8/2020 Việt Nam có thêm 1 ca mắc COVID-19, Bệnh viện E dừng tiếp nhận khám chữa bệnh từ 20h00 ngày 19/8/2020

Bộ Y tế lúc 6h00 sáng ngày 20/8/2020 đã công bố thêm 1 ca nhiễm COVID-19 mới tại Việt Nam, theo đó, đây là bệnh ...

0426 nguy co lay nhiem covid 19 tu o dich bach mai ra cong dong la rat lon 2
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các cơ quan liên ngành bảo vệ bằng được điểm cốt tử của bệnh viện như khoa hồi sức, khoa cấp cứu và đội ngũ nhân viên y tế, nếu để COVID- 19 vào đây thì rất nguy hiểm. (Ảnh minh họa)

Tại buổi họp giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch với lãnh đạo Sở Y tế các địa phương trong cả nước hôm 19/8/2020, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ, tất cả mọi người phải nâng cao cảnh giác bởi những diễn biến phức tạp của các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, bởi lần này có thể xuất hiện chùm ca bệnh.

Từng gia đình có thể trở thành ổ dịch, lần trước chỉ có khoảng 40 ổ dịch, lần này đã lan khoảng 150 ổ.

"Bài học tiếp theo của đợt chống dịch lần này là chúng ta phải phản ứng mạnh mẽ, quyết liệt, hành động khẩn trương, thần tốc trong chống dịch. Nếu chúng ta chần chừ sẽ rất nguy hiểm. Bài học tiếp theo là truy tìm, cách ly thật nhanh để đưa mầm bệnh ra khỏi cư dân, cộng đồng để cách ly thật nhanh mầm bệnh. Nếu chúng ta lơ là trong cách ly trường hợp F1 thì sẽ gặp khó khăn. Do đó, chúng ta quán triệt việc cách ly tập trung trường hợp F1", ông Long nhấn mạnh.

Theo Quyền Bộ trưởng Y tế, việc tiên quyết là phải bảo vệ bằng được điểm cốt tử của bệnh viện như khoa hồi sức, khoa cấp cứu và đội ngũ nhân viên y tế, nếu để COVID- 19 vào đây thì rất nguy hiểm.

"Chúng ta không được nghĩ bệnh viện ngoại khoa, chuyên khoa đặc biệt thì sẽ không có COVID-19 mà phải sẵn sàng tâm thế chống dịch quyết liệt, do đó các bệnh viện cần tuân thủ nghiêm các quy định của Bộ Y tế về phân luồng, cách ly, giám sát, điều trị, chống nhiễm khuẩn và bảo vệ nhân viên y tế trong bệnh viện" GS.TS Nguyễn Thanh Long khẳng định.

Đồng thời Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế phải rà soát lại các kịch bản để chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là bị phong toả, nhiều bệnh nhân và nhiều cán bộ y tế dương tính để nâng cao cảnh giác, ứng phó thật nhanh nếu không sẽ bị luống cuống. Chúng ta chậm mấy ngày thì chu kỳ dịch đã nhân lên gấp đôi vì thế phải rà soát ngay.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương rà soát lại tất cả các kịch bản ứng phó phòng chống dịch trên nhiều cấp độ, từ cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị, xét nghiệm..., trong đó có vấn đề tập huấn cho cán bộ y tế về truy vết, lấy mẫu... và cả vấn đề bệnh viện dã chiến trong trường hợp cần thiết.

"Đối với các trường hợp nhà thuốc, phải giám sát chặt các trường hợp mua thuốc nghi ngờ như ốm, ho, sốt,... nếu không báo cho cơ sở y tế thì yêu cầu xử lý nghiêm. Đối với các bệnh viện, nếu để tình trạng bệnh nhân nghi ngờ "lọt" thì cũng sẽ bị xử lý nghiêm", Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ đạo.

Việt Nam chữa khỏi cho 19 bệnh nhân COVID-19 là ca nhiễm trở về từ nước ngoài Việt Nam chữa khỏi cho 19 bệnh nhân COVID-19 là ca nhiễm trở về từ nước ngoài

Cả 19 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh đều có kết quả xét nghiệm ít nhất 3 lần âm tính, có sức khỏe ...

Trung Quốc hét giá bán vaccine Covid-19 gần 3,5 triệu VNĐ/2 mũi Trung Quốc hét giá bán vaccine Covid-19 gần 3,5 triệu VNĐ/2 mũi

Vaccine Covid-19 của Trung Quốc có thể có giá 1.000 NDT, tương đương 144.27 USD (gần 3,5 triệu đồng) cho hai liều tiêm.

Người Việt tại Mỹ gây quỹ Chung tay vì Việt Nam - Không còn Covid-19 Người Việt tại Mỹ gây quỹ Chung tay vì Việt Nam - Không còn Covid-19

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại Việt Nam, gần 20 tổ chức chuyên gia và cộng đồng người Việt trên khắp ...

Hoàng Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

WHO cảnh báo về làn sóng Covid-19 mới

WHO cảnh báo về làn sóng Covid-19 mới

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo số ca mắc COVID-19 ngày càng gia tăng trên toàn thế giới và tình hình dự kiến sẽ không được cải thiện trong thời gian tới.
Tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,8 năm do COVID-19

Tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,8 năm do COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ghi nhận sau khi Covid-19 bùng phát, tuổi thọ trung bình người dân toàn cầu giảm 1,8 năm, còn 71,4 tuổi.
20.000 trẻ và 627 thanh niên được hỗ trợ trong ứng phó với COVID-19

20.000 trẻ và 627 thanh niên được hỗ trợ trong ứng phó với COVID-19

Ngày 24/5, tại Hà Nội, tổ chức Save the Children International (Tổ chức Cứu trợ Trẻ em), Hội Bảo trợ Trẻ em thành phố Hồ Chí Minh (HCWA) và Trung tâm hỗ trợ giá trị bản địa và môi trường bền vững (CHIASE) đã tổ chức Lễ tổng kết Dự án “Hỗ trợ thanh niên và trẻ em trong ứng phó với COVID-19”.

Các tin bài khác

Sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3

Sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi).
Tiếp tục làm sâu sắc và đưa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng phát triển ổn định, thực chất

Tiếp tục làm sâu sắc và đưa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng phát triển ổn định, thực chất

Nhân dịp tham dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 và làm việc tại New York, Hoa Kỳ, sáng 23/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tới thăm và phát biểu chính sách tại Đại học Columbia.
Liên hợp quốc thông qua hiệp ước vì tương lai nhân loại

Liên hợp quốc thông qua hiệp ước vì tương lai nhân loại

Ngày 22/9 (giờ địa phương), trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79 tại New York (Mỹ), với đa số ý kiến tán thành, các thành viên Liên hợp quốc đã thông qua "Hiệp ước cho tương lai" nhằm giải quyết hàng loạt cuộc xung đột, các mối đe dọa về môi trường, cũng như những thách thức công nghệ mà nhân loại đang phải đối mặt.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam gửi điện hỏi thăm tình hình ngập lụt ở Lào

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam gửi điện hỏi thăm tình hình ngập lụt ở Lào

Được tin một số tỉnh, thành phố của Lào đang bị ngập lụt, sạt lở do mưa lũ kéo dài trong những ngày qua, gây thiệt hại về người và tài sản, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam đã gửi điện hỏi thăm.

Đọc nhiều

Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Ngày 26/9, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tổ chức sinh hoạt đối thoại dân chủ quý III năm 2024 cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ trong toàn Lữ đoàn 172. Đại tá Nguyễn Thiên Quân, Ủy viên Đảng ủy Quân chủng Hải quân, Tư lệnh Vùng 3 dự và chủ trì hội nghị.
Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu

Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu

Tình trạng già hóa dân số tăng nhanh trong khi số lao động trẻ giảm sút khiến Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu kể từ đầu năm 2025 sau 75 năm áp dụng hệ thống hưu trí được thiết lập từ những năm 1950.
Thái Lan - Việt Nam luôn là bạn tốt, cùng xây dựng tình hữu nghị

Thái Lan - Việt Nam luôn là bạn tốt, cùng xây dựng tình hữu nghị

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, tối 26/9, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen (Thái Lan) đã trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh.
3 trường Đại học, Cao đẳng của Đà Nẵng hợp tác trao đổi nguồn nhân lực với thành phố Kisarazu (Nhật Bản)

3 trường Đại học, Cao đẳng của Đà Nẵng hợp tác trao đổi nguồn nhân lực với thành phố Kisarazu (Nhật Bản)

Lễ ký kết Bản ghi nhớ (MOU) về trao đổi nguồn nhân lực giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố Kisarazu (Nhật Bản) và trường Đại học Duy Tân, Cao đẳng Phương Đông và Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm do Sở Ngoại vụ Đà Nẵng tổ chức vào ngày 26/9.
Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Cục Chính trị Hải quân đã có văn bản đề nghị ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến văn nghệ sĩ, hội viên, phóng viên, cộng tác viên, tác giả có tác phẩm tham gia xét giải thưởng sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Ngày 27/9, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận và điều trị cho 3 ngư dân tỉnh Bình Thuận.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động