Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
08:05 | 11/01/2021 GMT+7

Quan hệ Việt Nam – Kuwait: 45 năm xây dựng và phát triển

aa
Trong suốt 45 năm qua, quan hệ Việt Nam – Kuwait đã không ngừng được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước gìn giữ và dày công vun đắp.
Cần Thơ tổ chức họp mặt kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba Cần Thơ tổ chức họp mặt kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba
Chiều 21/12, tại TP Cần Thơ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP. Cần Thơ phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba TP Cần Thơ tổ chức họp mặt kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (2/12/1960 - 2/12/2020).
Khai mạc triển lãm ảnh kỷ niệm 65 năm quan hệ Việt Nam-Indonesia Khai mạc triển lãm ảnh kỷ niệm 65 năm quan hệ Việt Nam-Indonesia
Ngày 7/12, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia và chính quyền Đặc khu Yogyakarta khai mạc Triển lãm ảnh kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Indonesia, theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Ngày 10/01/2021, Việt Nam và Kuwait vui mừng kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (10/01/1976 - 10/01/2021), một mốc son trong quan hệ hợp tác và hữu nghị truyền thống giữa hai nước. Trong suốt 45 năm qua, quan hệ Việt Nam – Kuwait đã không ngừng được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước gìn giữ và dày công vun đắp. Chúng tôi luôn ghi nhớ và đánh giá cao việc Kuwait là quốc gia vùng Vịnh đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao, đồng thời luôn đi tiên phong trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam.

Quan hệ Việt Nam – Kuwait: 45 năm xây dựng và phát triển
Ông Đặng Minh Khôi - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Chuyến thăm Việt Nam tháng 5/2007 của Thủ tướng Kuwait Sheikh Nasser Al-Mohammed Ahmad Al-Jaber Al-Sabah đã tạo đột phá quan trọng trong quan hệ giữa hai nước. Đây cũng đồng thời là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một nhà lãnh đạo cấp cao vùng Vịnh. Với quyết tâm đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước, chỉ trong vòng 3 tháng sau chuyến thăm, Kuwait đã mở cùng lúc Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán tại Việt Nam. Về phần mình, trong chuyến thăm Kuwait tháng 3/2009, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị với các quốc gia vùng Vịnh, trong đó Kuwait đang trở thành một đối tác quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.

Nối tiếp đà thành công, chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Kuwait Sheikh Jaber Al-Mubarak Al-Hamad Al-Sabah tháng 5/2016 đã đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước vào giai đoạn phát triển mới. Hai bên đã ký nhiều văn kiện hợp tác như Thỏa thuận hợp tác văn hóa-nghệ thuật, Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực thể thao, Thỏa thuận tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Công ty Dầu khí Quốc tế Kuwait (KPI).

Hoạt động trao đổi đoàn các cấp diễn ra sôi nổi, trong đó có các đoàn: Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Kuwait Ali Suleiman Al-Saeed (3/2018), Bộ trưởng Dầu mỏ kiêm Điện và Nước Kuwait Khaled Ali Al-Fadhel (4/2019 và 9/2019) thăm Việt Nam; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến (4/2018); Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong (10/2018); Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc (7/2019)… thăm Kuwait. Tiếp sau Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Hóa đã trở thành địa phương thứ hai của Việt Nam thiết lập quan hệ kết nghĩa với một địa phương Kuwait vào tháng 4/2018. Kuwait cũng là một trong số 192 quốc gia đã ủng hộ Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế cũng có nhiều bước tiến đáng ghi nhận. Kuwait hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông với kim ngạch song phương năm 2019 đạt gần 3,6 tỷ USD, tăng xấp xỉ 20 lần so với năm 2016. Trong lĩnh vực đầu tư, dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, liên doanh giữa Việt Nam – Nhật Bản – Kuwait trị giá 9 tỷ USD, trong đó Kuwait tham gia 35,1%, đi vào hoạt động cuối năm 2018 là một trong những dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Dự án đã góp phần tích cực vào việc bảo đảm an ninh năng lượng cho Việt Nam và cung cấp nguồn nguyên liệu cho nhiều ngành sản xuất trong nước. Trong giai đoạn 2017-2019, số lượng lao động Việt Nam làm việc tại Kuwait tăng trên 8 lần, từ 161 người lên gần 1.300 người; số lượng khách du lịch Kuwait đến Việt Nam tăng gần hai lần.

Trong lĩnh vực hợp tác phát triển, Kuwait là quốc gia vùng Vịnh đầu tiên, liên tục cung cấp vốn ODA ưu đãi cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng vùng xa, vùng sâu của Việt Nam. Công trình thủy lợi Dầu Tiếng, dự án đầu tiên được Quỹ Kuwait phát triển kinh tế Ả-rập cấp vốn ODA năm 1979 hiện vẫn đang vận hành, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Đến nay, Quỹ Kuwait đã dành cho Việt Nam hơn 182 triệu USD vốn vay ưu đãi để triển khai 15 dự án phát triển hạ tầng nông thôn, góp phần cải thiện và nâng cao điều kiện sống cho người dân Việt Nam tại những khu vực còn nhiều khó khăn. Kuwait cũng là một trong những quốc gia Ả-rập đầu tiên và liên tục cấp học bổng học tiếng Ả-rập cho sinh viên Việt Nam.

Đến nay, hàng chục sinh viên Việt Nam đã và đang được tiếp cận nguồn học bổng này. Với vốn hiểu biết về ngôn ngữ và văn hóa Ả-rập, đây sẽ là những cầu nối giúp duy trì và phát triển tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân Kuwait nói riêng và nhân dân các quốc gia Ả-rập nói chung. Những sự giúp đỡ quý báu này của Chính phủ và nhân dân Kuwait đã, đang và sẽ luôn được nhân dân Việt Nam ghi nhớ và trân trọng.

Năm 2020, trước những khó khăn, thách thức chưa từng có do dịch Covid-19 gây ra, tình hữu nghị giữa Việt Nam và Kuwait lại một lần nữa được thể hiện một cách rõ nét. Ngày 12/6/2020, Bộ trưởng Ngoại giao hai nước đã điện đàm, chia sẻ kinh nghiệm trong phòng chống dịch Covid-19. Việt Nam đã trao tặng Kuwait khẩu trang y tế, góp phần nhỏ bé cùng nhân dân Kuwait anh em phòng chống đại dịch.

Chính phủ và nhân dân Kuwait cũng tích cực hỗ trợ người lao động Việt Nam gặp khó khăn do dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các chuyến bay đưa công dân Việt Nam hồi hương, đoàn tụ với gia đình. Sự hỗ trợ mà Chính phủ và nhân dân hai nước dành cho nhau trong thời khắc khó khăn đã thể hiện sinh động tinh thần của câu ngạn ngữ Ả-rập “Tình yêu thương con người là tài sản quý‎ giá nhất”.

Điểm lại những dấu mốc trong quan hệ hai nước trong hơn bốn thập kỷ qua, chúng ta có quyền tự hào và tin tưởng vững chắc rằng với bề dày quan hệ hợp tác và hữu nghị truyền thống được thử thách qua thời gian, với quyết tâm của lãnh đạo và nhân hai nước, với các nguồn lực dồi dào có thể bổ sung cho nhau, quan hệ Việt Nam - Kuwait trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát triển tích cực vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình và ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink: Đối ngoại nhân dân là một trong những nền tảng của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink: Đối ngoại nhân dân là một trong những nền tảng của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ
Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống (17/11/1950-17/11/2020) của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đã có những chia sẻ chúc mừng cũng như kỳ vọng về Liên hiệp trong thời gian tới.
Ra mắt Chi hội Doanh nghiệp Việt Nam – Đức TP Đà Nẵng nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ Việt – Đức Ra mắt Chi hội Doanh nghiệp Việt Nam – Đức TP Đà Nẵng nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ Việt – Đức
Chiều ngày 30/10/2020, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Đà Nẵng cùng Hội hữu nghị Việt Nam – Đức đã tổ chức chương trình kỷ niệm 45 năm quan hệ Việt – Đức.Trải qua nhiều biến động lịch sử, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đức trong hơn bốn thập kỷ qua không ngừng phát triển sâu rộng, hiệu quả và thực chất trên mọi lĩnh vực.

Đặng Minh Khôi - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Đại sứ Vũ Hồ: Chuyến thăm của Thủ tướng hướng tới mở ra trang mới cho quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Đại sứ Vũ Hồ: Chuyến thăm của Thủ tướng hướng tới mở ra trang mới cho quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Hàn Quốc sắp tới là chuyến thăm cấp cao đầu tiên sau khi hai nước nhất trí nâng cấp mối quan hệ thành Đối tác chiến lược toàn diện tháng 12/2022.
Quan hệ Việt Nam - LB Nga tiếp nối xứng đáng truyền thống tốt đẹp

Quan hệ Việt Nam - LB Nga tiếp nối xứng đáng truyền thống tốt đẹp

Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam trong hai ngày 19-20/6, phóng viên TTXVN tại Moskva đã phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi về quan hệ hiện nay giữa hai nước, cũng như các biện pháp để thúc đẩy hợp tác song phương.
Việt Nam có thêm sĩ quan vào làm việc tại trụ sở Liên hợp quốc

Việt Nam có thêm sĩ quan vào làm việc tại trụ sở Liên hợp quốc

Thượng tá Trương Anh Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Huấn luyện (Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, Bộ Quốc phòng) chính thức trở thành sĩ quan thứ 4 của Quân đội nhân dân Việt Nam trúng tuyển vào làm việc tại trụ sở Liên hợp quốc.
Lào Cai - Vân Nam (Trung Quốc) cùng xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị

Lào Cai - Vân Nam (Trung Quốc) cùng xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị

Đây là một trong những nội dung được trao đổi tại hội nghị thường niên lần thứ 4 giữa các Bí thư Tỉnh ủy và phiên họp lần thứ 10 nhóm công tác liên hợp giữa các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) diễn ra ngày 11/6.

Đọc nhiều

Một số Trung tâm tiêm chủng Long Châu dính sai sót

Một số Trung tâm tiêm chủng Long Châu dính sai sót

Trung tâm tiêm chủng Long Châu (thuộc Nhà thuốc Long Châu - FPT) là đơn vị uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực tiêm chủng vắc xin. Tuy nhiên, qua thanh kiểm tra, một số trung tâm vẫn còn dính nhiều sai sót cần khắc phục.
Kết nối du lịch Việt Nam - Iran: để đường xa thêm gần

Kết nối du lịch Việt Nam - Iran: để đường xa thêm gần

Tăng cường chia sẻ thông tin về Iran, sớm thiết lập đường bay thẳng; tìm kiếm các phương án ưu đãi thị thực; tổ chức đoàn doanh nghiệp, báo chí Việt Nam thăm Iran...đây là những đề xuất được các doanh nhân Việt Nam, Iran đưa ra tại chương trình “Roadshow Du lịch Iran - Đông Nam Á 2024 - Hội thảo du lịch Iran - Việt Nam” diễn ra ngày 1/7 tại Hà Nội nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai nước.
Cao Bằng: nơi đức tin kết nối cộng đồng

Cao Bằng: nơi đức tin kết nối cộng đồng

Hát thánh ca, đọc kinh thánh, cầu nguyện, hướng tới những điều tốt lành... là những hoạt động thường nhật của các tín đồ tôn giáo Tin lành tại Cao Bằng. Thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước về tự do tín ngưỡng, các cấp chính quyền ở Cao Bằng đã tạo mọi điều kiện để bảo đảm đời sống tinh thần cho đồng bào, bà con được tự do sinh hoạt tôn giáo.
Con số may mắn hôm nay 7/7/2024 12 con giáp: Dần thần Tài gõ cửa mang lộc vào nhà

Con số may mắn hôm nay 7/7/2024 12 con giáp: Dần thần Tài gõ cửa mang lộc vào nhà

Con số may mắn hôm nay 7/7/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

300 bức ảnh bao gồm các nhóm tư liệu ảnh và hiện vật về: tư liệu lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa đã và đang được trưng bày trong tuần lễ ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' lần thứ 5, tại Quảng trường 2 Tháng 4 (TP.Nha Trang, Khánh Hòa).
Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Nhiều tỉnh thành trong cả nước đã có những hành động quyết liệt về chống khai thác IUU, quyết tâm cùng cả nước tháo gỡ “Thẻ vàng” của EC, hướng đến phát triển nghề cá bền vững.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động