Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
13:26 | 14/09/2018 GMT+7

PV VN duy nhất ngồi trực thăng Mi-28NE: Phát hiện có biểu tượng "thần thánh" thời bao cấp

aa
Tôi may mắn là PV Việt Nam duy nhất được Lãnh đạo Công ty trực thăng Nga mời lên buồng lái Mi-28NE và giới thiệu chi tiết về dòng trực thăng tấn công thế hệ mới, rất hiện đại này.

Gặp lại người quen

Cùng nhóm phóng viên quốc tế có mặt tại Triển lãm Army-2018 trong khuôn khổ Diễn đàn Kỹ thuật quân sự quốc tế ARMY-2018, một lần nữa tôi lại cảm thấy choáng ngợp vì quy mô hoành tráng cùng với những vũ khí trang bị hết sức hiện đại mà CNQP Nga đem tới trưng bày ở đây.

Tại khu trưng bày ngoài trời của Công ty trực thăng Nga (Russian Helicopters, thành viên của Tập đoàn Rostec), nhận thấy tôi từ xa, ông Dmitry Titarenko — Giám đốc bán hàng của Nhà máy trực thăng Rostvertol (thuộc Công ty trực thăng Nga - Russian Helicopters) đã cười rất tươi "Xin chào, rất vui được gặp lại bạn!".

Quá ngỡ ngàng, tôi thậm chí còn chẳng nghĩ là ông còn nhớ tới tôi, một phóng viên tới từ Việt Nam và cũng mới chỉ trao đổi ngắn với nhau trong ít phút tại ARMY-2017 năm ngoái. Dù ông Dmitry Titarenko không nhớ tên, nhưng lại nhớ từ Việt Nam tới đã khiến các phóng viên quốc tế ngạc nhiên.

pv vn duy nhat ngoi truc thang mi 28ne phat hien co bieu tuong than thanh thoi bao cap

PV Việt Nam (áo khoác đỏ) được Lãnh đạo Russian Helicopters giới thiệu chi tiết về dòng trực thăng tấn công Mi-28NE nâng cấp sâu. Ảnh Bình Nguyên.

Xin nói thêm rằng, tại ARMY-2018 lần này, đoàn phóng viên quốc tế được Russian Helicopters mời đích danh từ khắp nơi trên thế giới thì chỉ có duy nhất tôi là "người cũ", những người bạn mà tôi quen năm ngoái thật tiếc đã không có mặt.

Năm nay số sản phẩm mẫu mà Russian Helicopters giới thiệu khá hùng hậu, trong đó có tới 3 loại trực thăng tấn công. Nổi bật nhất vẫn là chiếc trực thăng tấn công Mi-28NE phiên bản nâng cấp.

Tất nhiên, thay mặt lãnh đạo Công ty Trực thăng Nga, ông Dmitry Titarenko lôi ngay chúng tôi đến cạnh chiếc Mi-28NE sơn rằn ri "khá ngầu" này và giới thiệu những tính năng mới nhất của nó.

pv vn duy nhat ngoi truc thang mi 28ne phat hien co bieu tuong than thanh thoi bao cap

Trực thăng tấn công Mi-28NE nâng cấp sâu. Ảnh: Xuân Hoàng

Sát thủ diệt tăng Mi-28NE "lột xác"

Có thể thấy chiếc trực thăng "sát thủ diệt tăng này" này sở hữu nhiều điểm vượt trội hơn trước mà có lẽ đến ngay trực thăng tấn công AH-64 Apache của Mỹ cũng phải ngước nhìn. Ông Dmitry Titarenko khoe:

"Phiên bản này (Mi-28NE nâng cấp) có hệ thống cánh quạt mới giúp hoạt động ổn định hơn trong môi trường khi hậu khô nóng và ở độ cao lớn. Một trong nhưng cải tiến quan trọng nhất chính là phi công lái Mi-28NE có thể kết nối và điều khiển máy bay không người lái ngay khi đang bay".

Mi-28 có lớp giáp bảo vệ kiên cố hơn, đi kèm với đó là động cơ VK-2500-01 mạnh hơn, được trang bị hệ thống giảm nhiệt phát thải hoàn toàn mới cùng hệ thống điều khiển đã được nâng cấp, hiện đại hóa sâu. Ngoài ra, Mi-28NE còn được trang bị thùng dầu có khả năng chống cháy nổ.

pv vn duy nhat ngoi truc thang mi 28ne phat hien co bieu tuong than thanh thoi bao cap

Mi-28NE được trang bị động cơ mới, hệ thống điều khiển tiên tiến cùng nhiều loại vũ khí hiện đại. Ảnh: Xuân Hoàng.

Ông Dmitry Titarenko nhấn mạnh: "Để đảm bảo uy lực chiến đấu cho Mi-28NE nâng cấp, chúng tôi trang bị cho nó những loại tên lửa chống tăng đời mới nhất, trong đó có loại 9M123M Khrizantema-VM tiên tiến nhất với phương điều khiển hai kênh bằng tia laser và sóng vô tuyến".

Không chỉ thế, Mi-28NE còn có thể mang được nhiều loại vũ khí có và không có điều khiển khác nhau như tên lửa chống tăng 9M120-1 Ataka-VM hay rocket hoặc bom có trọng lượng tới 500 kg .

pv vn duy nhat ngoi truc thang mi 28ne phat hien co bieu tuong than thanh thoi bao cap

Trực thăng tấn công Mi-28NE ngày càng mạnh hơn.

Tiếp đó, ông Dmitry Titarenko đã mời tôi lên buồng lái của chiếc trực thăng Mi-28NE này để cảm nhận rõ hơn mức độ hiện đại của nó. Ngồi lọt thỏm trên ghế lái trước - vị trí của phi công điều khiển hỏa lực, tôi thấy toàn màn hình là màn hình, trông rất "hại điện".

Phát hiện 2 điều thú vị về trực thăng Mi-28NE

Nhưng điều để ý nhất không phải là những thứ đó vì đã được giới thiệu rồi, phát hiện bất ngờ của tôi chính là một chiếc quạt "tai voi" bé xíu ở ngay phía sau trên đầu phi công.

Tại sao chiếc trực thăng tấn công hiện đại thế này mà vẫn được trang bị một thứ bình dị đến vậy nhưng nó từng là thứ hàng biểu tượng từ thời bao cấp ở Việt Nam?

pv vn duy nhat ngoi truc thang mi 28ne phat hien co bieu tuong than thanh thoi bao cap

Cái quạt tai voi "thần thánh" trên buống lái trực thăng Mi-28NE đời mới của Nga. Ảnh: Xuân Hoàng.

Giải đáp thắc mắc của tôi, một kỹ thuật viên của Russian Helicopters cho biết, khi hoạt động ở những vùng khí hậu khô nóng thì điều hòa hiện đại đến mấy cũng chẳng ăn thua, do vậy chiếc quạt này sẽ trở nên hữu hiệu vô cùng, vừa làm tối ưu hiệu quả của điều hòa, vừa làm không khí lưu thông, giảm bớt sự ngột ngạt trên buồng lái chật hẹp.

Tại cuộc trả lời phỏng vấn sau đó với các phóng viên, Ông Andrei Boginsky - CEO của Russian Helicopters một lần nữa nhấn mạnh:

"Những cải tiến vượt trội mà Công ty Trực thăng Nga ứng dụng trên Mi-28NE đã giúp loại "sát thủ diệt tăng" này trở nên hoàn hảo hơn về mọi khía cạnh, các đặc tính kỹ - chiến thuật được nâng cao đáng kể.

Một trong những sáng kiến thú vị nhất được ứng dụng là thiết bị kết nối với máy bay không người lái (UAV). Giờ đây, phi công lái Mi-28NE có thể điều khiển UAV trực tiếp từ buồng lái".

pv vn duy nhat ngoi truc thang mi 28ne phat hien co bieu tuong than thanh thoi bao cap

Buồng lái trước của trực thăng Mi-28NE nâng cấp sâu. Ảnh: Xuân Hoàng.

Có được những cải tiến sâu kể trên chính là nhờ kinh nghiệm quý báu mà Không quân Nga thu được khi hoạt động ở chiến trường khốc liệt Syria.

Được biết, trong hơn 3 năm qua, hàng chục lượt phi công Nga đã tham chiến ở Syria cùng trực thăng tấn công Mi-28. Họ chính là những người đưa ra ý kiến đánh giá thật nhất, các Kỹ sư của Russian Helicopters nói riêng và của Tập đoàn Rostec nói chung đã đặc biệt coi trọng những nhận xét quý giá này để phục vụ cho công tác nâng cấp cải tiến.

Rõ ràng, với những cải tiến mạnh mẽ như vậy, chắc chắn trong tương lai không xa, Mi-28NE sẽ được nhiều khách hàng nước ngoài quan tâm mua sắm, đúng như lời ông Anatoly Serdyukov - Giám đốc phụ trách công nghiệp hàng không của Tập đoàn Rostec (Công ty mẹ của Russian Helicopters):

“Máy bay Mi-28NE đã được "lột xác" cả về hỏa lực cũng như phạm vi hoạt động, nhờ đó, nó sẽ trở thành ngôi sao sáng trong làng trực thăng tấn công thế giới, được nhiều quốc gia quan tâm mua sắm”.

Giới thiệu trực thăng tấn công Mi-28NE đã được Russian Helicopters nâng cấp sâu.

Bình Nguyên

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Sân bóng đá 7 người: Kích thước tiêu chuẩn hiện nay

Sân bóng đá 7 người: Kích thước tiêu chuẩn hiện nay

Sân bóng đá 7 người là một biến thể của bóng đá truyền thống, được chơi trên sân với kích thước nhỏ hơn và số lượng cầu thủ ít hơn. Được xem là một môn thể thao phổ biến và hấp dẫn, bóng đá 7 người đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người trẻ và người ham mê thể thao. Tuy nhiên, để có thể tổ chức một trận đấu bóng đá 7 người chất lượng, điều quan trọng là phải có một sân bóng đá 7 người đạt chuẩn về kích thước. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kích thước tiêu chuẩn của sân bóng đá 7 người hiện nay.
Diện tích sân bóng đá 5 người thế nào là chuẩn?

Diện tích sân bóng đá 5 người thế nào là chuẩn?

Bóng đá là môn thể thao được yêu thích trên toàn thế giới và có rất nhiều hình thức chơi khác nhau, trong đó có sân bóng đá 5 người. Đây là một hình thức bóng đá nhỏ hơn và phù hợp với những người muốn tập luyện, thư giãn hoặc chơi giải đấu nhỏ. Nhưng để có thể chơi bóng đá 5 người hiệu quả và công bằng, kích thước sân cần phải được tuân thủ theo các quy định và chuẩn mực. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kích thước sân bóng đá 5 người và các yếu tố quan trọng khác liên quan đến sân này.
Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận gồm những món nào? Đến Ninh Thuận ăn gì để du khách không bao giờ quên hương vị nơi đây? Cùng tìm hiểu ngay trong bào viết này.
TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Những con giáp may mắn nhất đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 xướng tên ai? Những con giáp này gặp vận may gì mà phất lên nhanh như thế? Cùng tham khảo ngay trong bào viết dưới đây

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động