Trang chủ Văn hóa - Du lịch
09:25 | 05/06/2019 GMT+7

Phượng khấu: Dốc sức làm phim cổ trang

aa
Làm phim lịch sử cổ trang luôn gặp mọi khó khăn nhưng ê-kíp làm phim Phượng khấu nói họ vượt qua được bởi sự chung tay của những người làm vì tự ái và tự hào dân tộc
Nghệ sĩ hãng phim truyện VN làm phim Tết sau sóng gió Phim "Người vợ ba" đoạt giải thưởng tại Liên hoan phim quốc tế Cairo Phim Việt Nam lần lượt tham dự Liên hoan phim quốc tế và Oscar 91

Sau nhiều khó khăn, dự án phim lịch sử cổ trang nhiều tập thể loại cung đấu Việt với tên "Phượng khấu" chính thức trình làng.

Không bị áp lực về tư liệu

Chuyện "Phượng khấu" xoay quanh cuộc đời của Từ Dụ Thái hậu (bà Phạm Thị Hằng), tập trung quãng thời gian 1840-1847, giai đoạn bà vẫn đang là phi tần của Hoàng đế Thiệu Trị. Vượt qua những hiểm nguy chốn cung đình, bà đưa được con trai mình - Hồng Nhậm - lên kế vị (tức Hoàng đế Tự Đức). "Phượng khấu" nghĩa là chiếc cúc áo chạm hình chim phượng, cài lên 2 vạt áo nhật bình.

phuong khau doc suc lam phim co trang

Nghệ sĩ Hồng Đào với tạo hình vai Từ Dụ Thái hậu trong phim “Phượng khấu”. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

Tương truyền, khi Từ Dụ Thái hậu còn là thiếp của Trường Khánh công (Thiệu Trị trước khi lên ngôi), một hôm, trong lúc yết bái Nhân Tuyên Hoàng thái hậu, hai bà Phạm Thị Hằng và Nguyễn Thị Nhậm được Hoàng Thái hậu ban cúc áo vàng, một cái chạm hình phượng, một cái chạm hình cành hoa nhưng đều được bọc kín bằng bao đỏ. Thái hậu khấn: "Ai được cúc áo chạm hình phượng thì có con trước". Thái hậu sai thị nữ đưa cho 2 người chọn bao nhưng không được mở ra, để vậy dâng lên. Phạm Thị Hằng nhường Nguyễn Thị Nhậm chọn trước. Khi mở ra, Thị Nhậm được cúc chạm hoa, Thị Hằng được cúc chạm phượng. Quả nhiên, sau đó bà Hằng sinh con gái đầu lòng là Diên Phúc công chúa vào năm 15 tuổi, một năm sau khi tiến cung. Đó là lúc tấn bi kịch bắt đầu…

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cho biết kịch bản "Phượng khấu" đúng sử 75% và 25% hư cấu. Phần hư cấu tập trung vào những tình tiết chính sử không ghi rõ hoặc ghi vắn tắt. "Phượng khấu" đặt viên gạch đầu tiên về cung đấu Việt nên chúng tôi tôn trọng lịch sử, những chi tiết hư cấu phải hợp lý, không đẩy mọi chuyện lên quá mức chỉ để thu hút khán giả" - đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh nói.

phuong khau doc suc lam phim co trang

NSƯT Thành Lộc tạo hình vua Thiệu Trị trong phim “Phượng khấu”. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

Cố vấn lịch sử của phim gồm giáo sư sử học Lê Văn Lan và nhà sử học Nguyễn Khắc Thuần, nhóm Thiên Nam Lịch đại Hậu phi. Nhận định về kịch bản (biên kịch gồm: Hằng Nguyễn, Ngọc Trí, Minh Khôi), GS Lê Văn Lan cho biết: "Tôi khâm phục những người làm kịch bản. Các bạn trẻ hơn tôi đến gần 60 tuổi nhưng quá thông minh. Các bạn chọn triều Nguyễn, triều đại gần nhất và còn rất nhiều tư liệu để lại nên không áp lực về mặt tư liệu. Các bạn không chọn Gia Long hay Minh Mạng mà là Thiệu Trị chỉ có 7 năm cầm quyền, chốt thời gian rất "khôn". Tôi vẫn hy vọng sau phim này sẽ có những dự án khác về bà Dương Vân Nga, bà Ỷ Lan…".

Chung tay nỗ lực vượt khó

Nhiều người trong giới thừa nhận khó khăn nhất của việc làm phim lịch sử, cổ trang ngoài nỗi lo không thu hút khán giả còn dễ bị soi và chỉ trích. "Phượng khấu" ngay từ trailer (đoạn quảng cáo ngắn về phim) đã gây tranh cãi về giọng miền Nam, sử dụng đại từ nhân xưng "mày" trong nội cung hoặc áo nhật bình màu sắc đúng theo cấp bậc. Ê-kíp lý giải tỉ mỉ thông qua những bài viết trên trang mạng xã hội từ việc quê gốc của bà Từ Dụ là ở Gia Định - về sau là Gò Công - cho đến việc vua tuyển mỹ nữ khắp cả nước, nội cung không thể chỉ có giọng Huế. Họ khẳng định không sợ bị soi ra cái sai nhưng mong được góp ý với thái độ xây dựng. Họ sẵn sàng tiếp thu để hoàn thiện từng phần phim nhưng không vì sợ sai, sợ bị dư luận soi mà không làm để rồi khán giả cứ phải xem mãi cung đấu của Trung Quốc, Hàn Quốc và tiếc cho lịch sử Việt Nam.

Theo đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, "Phượng khấu" là dự án mở, có sự đóng góp của nhiều người đến với nhau bằng tình yêu sử Việt với mong muốn thông qua phim sẽ cho thế hệ trẻ biết được Việt Nam cũng có nền văn hóa độc đáo không thua các nước đồng văn. Dự án may mắn tìm được những người đồng hành yêu sử, hiểu công việc đang làm và làm bằng cái tâm, không đòi hỏi thù lao (các nghệ sĩ tham gia phim: NSND Hồng Vân, NSƯT Thành Lộc, NSƯT Lê Thiện, Hồng Đào, Diễm My 9X, Vân Trang, Jun Phạm, Huy Khánh, Thanh Tú, Kiều Trinh...). Về phục trang - khâu vô cùng khó khăn - đã có Ỷ Vân Hiên - một công ty chuyên nghiên cứu về phục trang các triều đại của Việt Nam - đảm nhận. Về mũ mão đã có nhà nghiên cứu Vũ Kim Lộc góp sức. Phần công nghệ dựng bối cảnh 3D từng được các phim cổ trang Trung Quốc áp dụng, "Phượng khấu" cũng nhận được sự hỗ trợ. Các diễn viên đều hết lòng giúp sức.

"Chúng tôi thuê một phòng thu để dựng bối cảnh, nhờ công nghệ hỗ trợ thêm. Dự kiến, "Phượng khấu" có 65% bối cảnh nội. Chúng tôi nỗ lực mang đến những cảnh quay tốt nhất phục vụ khán giả. Phần phục trang, Ỷ Vân Hiên sẽ cung cấp 300 trang phục, trong đó 50% là thêu thủ công truyền thống đẹp và tốn kém. Chúng tôi phải ra tận miền Bắc tìm kiếm những nghệ nhân có thể thực hiện kỹ thuật thêu đúng nhất dù khá vất vả" - theo đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh.

Thực hiện những dự án phim cổ trang mà lại sát sử, cái khó nhất vẫn là không có tiền đầu tư để thực hiện đúng ý đồ của những người sản xuất. Phim có chi phí 2 tỉ đồng/tập, tổng cộng 16 tập sẽ tốn 32 tỉ đồng. Tuy nhiên, "Phượng khấu" tìm được nhà đầu tư.

Khi được hỏi vì sao không làm phim điện ảnh để bán vé trong lúc dự án thu hút sự chú ý từ công luận, ê-kíp phim cho biết mục tiêu là kiếm tiền để làm "Phượng khấu" chứ không phải dùng phim này để kiếm tiền. Thông qua câu chuyện cung đấu, phim lồng ghép vào đó lễ nghi, âm nhạc, ẩm thực… để giới thiệu văn hóa Việt và xuất khẩu văn hóa. Đây có thể xem là dự án giáo dục, giúp khán giả trẻ tiếp cận sử Việt một cách sinh động, lan tỏa tình yêu với văn hóa cổ phong Việt. Nếu làm phim điện ảnh, sẽ bị gò bó trong 90 phút, còn với phim nhiều tập, thời gian thoải mái và độ lan tỏa rộng hơn.

Muốn mang Việt Nam đi xa

"Phượng khấu" (công ty sản xuất và phát hành: The Ocean Company) thu hút sự chú ý ngay từ giai đoạn đầu bởi tâm huyết và sự đầu tư lớn từ ê-kíp thực hiện. Sau 2 năm dài triển khai từng khâu, kêu gọi đầu tư, dự án ra mắt ngày 1-6 và bắt đầu bấm máy vào tháng 9. Phim có 18 tập, chia làm 3 phần, chiếu song song trên nền tảng truyền hình trả phí cùng với nền tảng YouTube vào đầu tháng 1-2020. "Tôi muốn mang Việt Nam đi xa bằng niềm tự hào về văn hóa độc đáo trên con thuyền phim ảnh. Văn hóa là tiếng nói bình đẳng, tự tôn và kiêu hãnh của dân tộc này với dân tộc khác" - đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh nhận định. Anh cho biết thêm dự án "Phượng khấu" là tâm huyết của mình cùng các bạn trẻ khác, xuất phát từ tinh thần dân tộc.


Xem thêm

phuong khau doc suc lam phim co trang "Ở Anh, chúng tôi không cho phép trẻ dưới 18 tuổi đóng cảnh nóng"

Ông James Fair, trưởng bộ môn Phim tại Đại học Bournemouth, đưa ra nhận định về câu chuyện của "Vợ ba" với góc nhìn tại ...

phuong khau doc suc lam phim co trang 10 bộ phim 18+ gây sốt

Dưới đây là danh sách những bộ phim 18+ thuộc những tác phẩm điện ảnh mang chủ đề gợi cảm hàng đầu của thế giới, ...

phuong khau doc suc lam phim co trang NSX Mỹ: "Tôi giận dữ khi ê-kíp Vợ ba để bé 13 tuổi đóng cảnh tình dục"

“Ở Mỹ, trẻ em hoàn toàn không được phép đóng cảnh tình dục thật hay mô phỏng”, nhà sản xuất Mỹ Toni Casala, CEO tổ ...

phuong khau doc suc lam phim co trang Vì sao phim "ký sinh trùng" của Hàn Quốc giành giải Cành cọ vàng của Cannes?

Bộ phim "Ký sinh trùng" của đạo diễn Bong Joon Ho (Hàn Quốc) đã thắng lớn tại Cannes với giải Cành cọ vàng. Vì sao bộ ...

Minh Khuê/NLĐ
Nguồn:

Tin bài liên quan

Phượng khấu tập 9: Đức thái hoàng, Hoàng đế xử tội Trắc cơ Phương Nhậm?

Phượng khấu tập 9: Đức thái hoàng, Hoàng đế xử tội Trắc cơ Phương Nhậm?

Lương phi Đoàn viên đột nhiên bị hạ độc khiến hoàng cung thêm sóng gió. Đức thái hoàng và Hoàng đế Thiệu Trị yêu cầu xử lý nghiêm. Phương Nhậm nhận ra sự thật mình bị gài bẫy… là những diễn biến sẽ có trong tập 9 phim cung đấu Phượng khấu.    
Phượng khấu tập 8: Phương Nhậm thách thức Đức Bà sát hại con cháu hoàng thất

Phượng khấu tập 8: Phương Nhậm thách thức Đức Bà sát hại con cháu hoàng thất

Lương phi Đoàn Viên bắt đầu suy đoán những người có liên quan đến vụ án bà chúa nhất Tĩnh Hảo. Phương Nhậm và Đức Bà chuyển sang thế đối đầu nhau do liên quan đến việc sát hại con cháu hoàng thất… là những diễn biến sẽ có trong tập 8 phim “Phượng khấu”.    
Phượng khấu tập 7: Hoàng đế xử tội Phương Nhậm vì “ngậm máu phun người”

Phượng khấu tập 7: Hoàng đế xử tội Phương Nhậm vì “ngậm máu phun người”

Vụ án chén chè đậu khiến trưởng công chúa Tĩnh Hảo trúng độc, hôn mê suốt nhiều ngày liền được vua Thiệu Trị đem ra xử lại. Trọng thần Võ Xuân Cẩn sau khi từ hôn phía Nhân Tuyên Hoàng Thái hậu và chỉ ra thói ăn chơi sa đọa của hoàng trưởng tử Hồng Bảo  thì đột nhiên bị giết để bịt đầu mối… là những diễn biến sẽ có trong tập 7 phim “Phượng Khấu”.    

Các tin bài khác

Quảng Nam: Khách quốc tế phục hồi mạnh, khách nội địa hướng về sinh thái

Quảng Nam: Khách quốc tế phục hồi mạnh, khách nội địa hướng về sinh thái

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, ngành du lịch Quảng Nam đón lượng khách tăng đáng kể dù thời tiết nắng nóng gay gắt.
Người nổi tiếng đến Việt Nam du lịch

Người nổi tiếng đến Việt Nam du lịch

Đến Việt Nam tham quan, nghỉ dưỡng, các nguyên thủ, tỷ phú hay nghệ sĩ nổi tiếng thế giới đều thưởng thức đặc sản và trải nghiệm các hoạt động đậm chất địa phương.
Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cả nước nắng nóng, du khách từ các tỉnh, thành đổ về các bãi biển tắm mát, vui chơi.
Clip: Khách Tây chiến thắng khi thi kéo co ở lễ hội Đền Thái Vi - Hoa Lư (Ninh Bình)

Clip: Khách Tây chiến thắng khi thi kéo co ở lễ hội Đền Thái Vi - Hoa Lư (Ninh Bình)

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi lại diễn biến trận kéo co "cân tài cân sức" giữa một đoàn khách du lịch quốc tế với người dân địa phương tại lễ hội Đền Thái Vi - Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Đọc nhiều

Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

“7 thập kỷ đã trôi qua, bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân 3 nước Đông Dương, đặc biệt là giữa Việt Nam và Lào trong chiến thắng ...
Món quà thiết thực dành tặng bà con Thới Quản (Kiên Giang)

Món quà thiết thực dành tặng bà con Thới Quản (Kiên Giang)

Kỷ niệm 49 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang, phối hợp với UBND xã Thới Quản tổ chức ...
Nhật Bản sẽ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe bằng tiếng Việt

Nhật Bản sẽ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe bằng tiếng Việt

Chính quyền Nhật Bản đang cung cấp các bài thi sát hạch cấp giấy phép lái xe taxi và xe bus bằng nhiều ngôn ngữ hơn, trong đó có tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung ...
Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Việt Nam hôm nay trong con mắt trẻ thơ” được Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt ...
Hải quân nhân dân Việt Nam - 69 năm hành trình giữ biển

Hải quân nhân dân Việt Nam - 69 năm hành trình giữ biển

Ngày 7/5/1955, Bộ Quốc phòng ra Nghị định số 284/NĐ-A thành lập Cục Phòng thủ bờ bể, là “cơ quan giúp Bộ Tổng tư lệnh chỉ đạo các lực lượng phòng thủ bờ bể, tổ chức đào tạo cán bộ, nhân viên thủy thủ; sản xuất, sửa chữa dụng cụ, phương tiện về thủy quân; xây dựng các thủy đội để bàn giao cho các khu và liên khu làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh trên các vùng sông, biển”. Ngày 7/5/1955 trở thành mốc lịch sử đánh dấu sự ra đời của Hải quân nhân dân Việt Nam.
Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ, tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia khi xây kênh đào Phù Nam Techo nhưng đề nghị phối hợp chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án này đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mê Công.
Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Vào lúc 10 giờ 30 phút, ngày 5/5, bệnh xá đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường sa, tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu cho ngư dân La Thanh Lối (41 tuổi, quê phường Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) bị viêm ruột thừa cấp.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động