Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
15:58 | 01/11/2018 GMT+7

Phú Quốc: Phê duyệt quy hoạch một đằng, làm dự án một nẻo

aa
TĐO - Hai dự án do UBND huyện Phú Quốc làm chủ đầu tư đã bị Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ rõ nhiều sai phạm về giá trị hợp đồng, chi phí đầu tư,… Nghiêm trọng hơn, một số dự án còn được duyệt không đúng theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo cáo của KTNN, đơn vị này đã thực hiện kiểm toán và phát hiện sai phạm tại 4 dự án đều do UBND huyện Phú Quốc làm chủ đầu tư. Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Phú Quốc với tổng mức đầu tư của 4 dự án là hơn 2.000 tỷ đồng.

Sai sót tại 4 dự án với tổng đầu tư hơn 2.000 tỷ

Đối với Dự án đường cơ động phía Bắc đảo Phú Quốc, KTNN đã phát hiện dự án này sai 38,7 triệu đồng chi phí khảo sát khi lập dự án; giảm hơn 4,8 tỷ đồng chi phí xây lắp, do làm sai khối lượng; giảm chi phí tư vấn và chi phí khác với số tiền 849 triệu đồng, do xác định lại tỷ lệ định mức và giảm trừ theo giá trị xây lắp giảm.

phu quoc phe duyet quy hoach mot dang lam du an mot neo

Phát hiện nhiều sai phạm tại một số dự án hạ tầng trên huyện đảo Phú Quốc.

KTNN cũng đã chỉ ra những sai sót, hạn chế tại dự án như công tác thẩm định dự án đầu tư chưa bảo đảm trình tự thủ tục; thiếu ý kiến tham gia bằng văn bản của cơ quan tổ chức có liên quan theo quy định tại khoản 6, Điều 10 Nghị định 59/2015/NĐ-CP.

Cụ thể, không có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền về an ninh, quốc phòng do “Đoạn đường này có vị trí đặc biệt quan trọng trong phương án phòng thủ đảo, phòng chống bão lụt, chữa cháy rừng vào mùa khô và đảm bảo quốc phòng- an ninh vùng biển Tây”; không có ý kiến của Vườn Quốc gia Phú Quốc “do Đoạn tuyến này nằm trong khu bảo vệ nghiêm ngặt Vườn Quốc gia Phú Quốc”.

Đi sâu tìm hiểu về dự án này, KTNN còn phát hiện Dự án đường cơ động phía Bắc đảo Phú Quốc còn làm trái quy hoạch do Chính phủ phê duyệt.

Theo đó, trong báo cáo của KTNN có nội dung nêu rõ: “Đối với dự án Đường cơ động phía Bắc đảo Phú Quốc, hướng tuyến trong dự án được duyệt không đúng theo quy hoạch tại Quyết định số 633/QĐ-TTg ngày 11/5/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2030 (Quy hoạch 633/QĐ-TTg).

Cụ thể, ở đoạn 3,3 km cuối tuyến (từ Km7+752 đến Km 10+010), hướng tuyến bị lệch về phía rừng so với hướng tuyến trong Quy hoạch 633/QĐ-TTg”.

Đến thời điểm kiểm toán, đoạn tuyến này đã có chủ trương của Ban quản lý khu kinh tế Phú Quốc, điều chỉnh theo ranh đất đã giao cho nhà đầu tư (Công ty TNHH MTV Đầu tư địa ốc Thành phố - đảo Phú Quốc để đầu tư Khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm). Tuy nhiên, theo dự án được duyệt, đoạn cuối tuyến Dự án đường cơ động phía Bắc đảo Phú Quốc đi vào phần đất của Khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm.

Đáng nói, theo báo cáo của KTNN thì việc điều chỉnh hướng tuyến theo ranh đất đã giao cho chủ đầu tư là không đúng so với Quy hoạch 633/QĐ-TTg.

Kiến nghị thực hiện đúng quy hoạch

Theo báo cáo của KTNN thể hiện, khi đi sâu, làm rõ việc điều chỉnh hướng tuyến theo ranh đất đã giao cho nhà đầu tư trong khi đây là tuyến đường an ninh quốc phòng, phát hiện Khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm được chính quyền tỉnh Kiên Giang phê duyệt vượt tới 71,53 ha so với Quy hoạch 633/QĐ-TTg.

Cụ thể, theo Quy hoạch 633/QĐ-TTg, khu đất mà đoạn 3,3 km cuối tuyến của đường cơ động phía Bắc đảo Phú Quốc đi qua là đất kinh doanh, dịch vụ, quy hoạch làm khu du lịch sinh thái có quy mô 102 ha, không nêu rõ là Khu dân cư Rạch Tràm.

Sau đó, khi đất này được UBND tỉnh Kiên Giang giao cho nhà đầu tư là Công ty TNHH MTV Đầu tư địa ốc Thành phố - đảo Phú Quốc để đầu tư Khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm theo Quyết định số 2678/QĐ-UBND ngày 8/12/2017 về việc phê duyệt Quy hoạch phân khu xây dựng khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm tỷ lệ 1/2000, quy mô 169,32 ha. Theo Quyết định phê duyệt này, UBND tỉnh Kiên Giang đã phê duyệt vượt 67,32 ha so với Quy hoạch 633/QĐ-TTg.

phu quoc phe duyet quy hoach mot dang lam du an mot neo

Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước khu vực V.

Tiếp đó, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc ra Quyết định số 81/QĐ-QĐ-BQLKKTPQ ngày 11/4/2018 phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm, quy mô 173,53 ha. Như vậy, Quyết định này đã vượt tới 71,53 ha so với quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ.

Trước những sai phạm trên, KTNN kiến nghị, đối với Ban quản lý khu kinh tế Phú Quốc, điều chỉnh dự án Đường cơ động phía Bắc đảo Phú Quốc theo đúng quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trường hợp điều chỉnh hướng tuyến (đoạn 3,3km cuối tuyến) sai khác với Quy hoạch 633/QĐ-TTg, phải tham mưu với UBND tỉnh Kiên Giang, trình Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh Quy hoạch, trình Bộ Quốc phòng về việc đảm bảo an ninh quốc phòng, trình Bộ Nông nghiệp về việc ảnh hưởng tới khu bảo vệ nghiêm ngặt Vườn Quốc gia Phú Quốc.

Bên cạnh đó, KTNN cũng kiến nghị, đối với UBND tỉnh Kiên Giang, tổ chức kiểm tra đối với việc phê duyệt Quy hoạch phân khu xây dựng khu du lịch sinh thái Rạch Tràm tỷ lệ 1/200, vượt 71,53 ha so với Quy hoạch 633/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và xử lý theo pháp luật.

Báo Thời Đại sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nguyễn Hiếu

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Việt Nam và Cuba tăng cường hợp tác nghị viện

Việt Nam và Cuba tăng cường hợp tác nghị viện

Ngày 24/9, Chủ tịch Quốc hội chính quyền nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernández và Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Đức Hải, được sự ủy quyền của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, đã đồng chủ trì Phiên họp thứ nhất Ủy ban hợp tác liên nghị viện Việt Nam - Cuba.
Sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3

Sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi).
Tiếp tục làm sâu sắc và đưa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng phát triển ổn định, thực chất

Tiếp tục làm sâu sắc và đưa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng phát triển ổn định, thực chất

Nhân dịp tham dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 và làm việc tại New York, Hoa Kỳ, sáng 23/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tới thăm và phát biểu chính sách tại Đại học Columbia.
Liên hợp quốc thông qua hiệp ước vì tương lai nhân loại

Liên hợp quốc thông qua hiệp ước vì tương lai nhân loại

Ngày 22/9 (giờ địa phương), trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79 tại New York (Mỹ), với đa số ý kiến tán thành, các thành viên Liên hợp quốc đã thông qua "Hiệp ước cho tương lai" nhằm giải quyết hàng loạt cuộc xung đột, các mối đe dọa về môi trường, cũng như những thách thức công nghệ mà nhân loại đang phải đối mặt.

Đọc nhiều

Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Ngày 28/9, Viện Khổng Tử tại Trường Đại học Hà Nội tổ chức Chuỗi hoạt động Tuần lễ Văn hóa Trung Quốc với chủ đề “Thanh xuân hội tụ, sức sống mới của tình hữu nghị Việt-Trung".
Tình nghĩa của Việt kiều Lào dành cho đồng bão bị bão lũ

Tình nghĩa của Việt kiều Lào dành cho đồng bão bị bão lũ

Ngày ngày dõi theo tin tức nơi quê nhà; dành số tiền chắt chiu, dành dụm ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ với mong muốn san sẻ phần nào những mất mát do thiên tai gây ra... Đó là tấm lòng của nhiều kiều bào lớn tuổi ở Lào đối với đồng bào mình nơi quê nhà.
Hàn Quốc chính thức cấm ăn thịt chó vào đầu năm 2027

Hàn Quốc chính thức cấm ăn thịt chó vào đầu năm 2027

Hàn Quốc có hơn 1.500 trang trại chăn nuôi chó và hơn 200 lò giết mổ chó. Có khoảng 2.300 nhà hàng đang phục vụ thực khách đam mê món "mộc tồn" này trên khắp cả nước. Tuy nhiên, điều này sẽ chính thức chấm dứt vào đầu năm 2027.
Vun đắp tình hữu nghị thủy chung Việt Nam-Cuba mãi mãi trường tồn

Vun đắp tình hữu nghị thủy chung Việt Nam-Cuba mãi mãi trường tồn

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez đã có cuộc gặp gỡ thân mật với các đại biểu hữu nghị nhân dân và thế hệ trẻ Cuba.
Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Cục Chính trị Hải quân đã có văn bản đề nghị ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến văn nghệ sĩ, hội viên, phóng viên, cộng tác viên, tác giả có tác phẩm tham gia xét giải thưởng sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Ngày 27/9, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận và điều trị cho 3 ngư dân tỉnh Bình Thuận.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động