Trang chủ Chính trị - Xã hội
07:18 | 07/12/2022 GMT+7

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương làm việc với lãnh đạo nhà nước Iran

aa
Từ ngày 4-6/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam đã hội kiến với Phó Tổng thống Iran Seyyed Mohammed Hosseini, tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Qaraie Ashtiani.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Tổng Thư ký Quốc hội và Hội đồng Nhà nước Cuba Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Tổng Thư ký Quốc hội và Hội đồng Nhà nước Cuba
Chiều 8/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp đồng chí Homero Acosta Álvarez, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội và Hội đồng Nhà nước Cuba đang thăm làm việc tại Việt Nam.
Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài
Tạp chí Thời Đại xin giới thiệu bài viết của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu về Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài.

Chú thích ảnh
Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương hội kiến Phó Tổng thống Iran Seyyed Mohammed Hosseini. Ảnh: nhandan.vn

Tại cuộc gặp, Phó Tổng thống Iran Seyyed Mohammed Hosseini đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam do Thượng tướng, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương làm Trưởng đoàn, trong bối cảnh hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của đoàn lần này sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước lên một tầm cao mới. Phó Tổng thống Hosseini cho biết trong chính sách hướng Đông, Iran rất coi trọng quan hệ với các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Phó Thổng thống Iran cho rằng Việt Nam và Iran có tiềm năng hợp tác rất lớn nhưng quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ chính trị tốt đẹp của hai bên. Phó Tổng thống Hosseini đề nghị hai nước phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên khoảng 2 tỷ USD trong thời gian tới, từ mức hơn 124 triệu USD năm 2021, cũng như thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận, hiệp định và biên bản ghi nhớ (MOU) đã được ký kết và thống nhất giữa hai bên.

Phó Tổng thống Iran cũng đề nghị hai nước đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch…, tạo chất xúc tác để góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương giữa hai nước. Ngài Hosseini khẳng định Iran sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam tổ chức tuần lễ văn hóa ở Iran, mong muốn đón nhiều khách du lịch từ Đông Nam Á, nhất là khách du lịch Việt Nam tới thăm Iran. Phó Thổng thống Iran bày tỏ mong muốn được đón Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới thăm Iran trong thời gian sớm nhất.
Tại cuộc làm việc với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Qaraie Ashtiani, phía bạn đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp để trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực kỹ thuật, quân y, công nghệ thông tin, rà phá bom mìn…

Về phần mình, Thượng tướng, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương ủng hộ việc đưa mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Iran lên một tầm cao mới vì lợi ích chung của nhân dân hai nước, đồng thời đề nghị hai bên phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Iran trong năm 2023; thúc đẩy trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao và các cơ quan chuyên môn của Quốc hội; tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng; rà soát và thúc đẩy triển khai các thỏa thuận và MOU đã được ký kết giữa hai nước; đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đầu tư; trao đổi các mặt hàng có thế mạnh của hai bên; tăng cường các hoạt động ngoại giao nhân dân, giao lưu văn hóa, thể thao và quảng bá du lịch giữa hai nước.

Trong chương trình thăm và làm việc tại Iran, Đoàn đã đến thăm thủ phủ Isfahan thuộc tỉnh Isfahan, nơi có nhiều di sản văn hóa được UNESCO công nhận và có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Tỉnh Isfahan cũng có nhiều nhà máy sản xuất thép lớn nhất cả nước và các mỏ khoáng sản trữ lượng lớn, với các ngành công nghiệp, mỏ và thương mại chiếm gần 40% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Iran. Isfahan cũng là thành phố đông dân thứ ba của Iran và là vùng đô thị lớn thứ hai, sau Tehran.

Tại Isfahan, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã tiếp Tiến sĩ Mortazavi, Tỉnh trưởng Isfahan. Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao các thế mạnh của Isfahan, cho rằng tỉnh có rất nhiều dư địa để phát triển trên nhiều lĩnh vực. Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định Việt Nam và Iran nói chung cũng như các địa phương hai nước nói riêng có nhiều tiềm năng hợp tác, đồng thời mong muốn Việt Nam và Iran thúc đẩy kết nghĩa giữa các địa phương hai nước, trong đó có Isfahan với các tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Tiến sĩ Mortazavi mong muốn đón các Đoàn Việt Nam sang khảo sát, trao đổi về khả năng hợp tác trong các lĩnh vực, đồng thời cho biết sẵn sàng tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư cho các doanh nghiệp hai bên. Nhân dịp này, Tiến sĩ Mortazavi đề nghị phía Việt Nam xem xét sớm thiết lập quan hệ kết nghĩa giữa tỉnh Isfahan với thành phố Hồ Chí Minh, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác chung giữa hai nước trên mọi lĩnh vực. Tỉnh trưởng Isfahan cũng bày tỏ mong muốn được đón Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đến thăm Isfahan nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2023.

Ngày 6/12 Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Philippines Juan Miguel Zubiri Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Philippines Juan Miguel Zubiri
Chiều 23/11, tại Thủ đô Manila, Philippines, ngay sau khi chứng kiến thủ tục Thượng viện thông qua Nghị quyết 26 về tăng cường quan hệ với Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Philippines Juan Miguel Zubiri.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Australia Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Australia
Chiều 30/11/2022 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Sue Lines và Chủ tịch Hạ viện Milton Dick.
Theo TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.
Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Ghana hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Tây Phi với kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2023 đạt 733 triệu USD. Tuy nhiên, những kết quả này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng to lớn và mong muốn của hai nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động