Trang chủ Quốc tế
16:48 | 12/07/2016 GMT+7

Philippines chiến thắng Trung Quốc trong vụ kiện Biển Đông

aa
TĐO - Tòa án Trọng tài Thường trực quốc tế (PCA) hôm nay (12/7) ra phán quyết cuối cùng, nêu rõ: Trung Quốc đã vi phạm luật pháp quốc tế trong các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Phán quyết cuối cùng

PCA tuyên bố: "Bất chấp cơ quan hàng hải và ngư dân Trung Quốc đưa ra các lý lẽ lịch sử về việc sử dụng các đảo ở Biển Đông, không có bằng chứng cho thấy Trung Quốc thực sự có chủ quyền đối với vùng lãnh hải hoặc các nguồn tài nguyên ở đây".

Theo đó, PCA kết luận rằng không có cơ sở pháp lý để Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với vùng biển trong phạm vi Đường 9 đoạn.

Tuyên bố của PCA cũng chỉ rõ: các thực thể mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên quần đảo Trường Sa (chiếm đóng trái phép của Việt Nam) "không thể thiết lập Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ), tức không thể áp đặt các quyền lợi của TQ mà không phân định ranh giới trong EEZ của Philippines".

PCA còn chỉ ra rằng, "Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền của Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế của mình" bằng cách: (a) can thiệp hoạt động đánh cá và thăm dò dầu khí của Philippines, (b) xây dựng đảo nhân tạo và (c) không ngăn chặn ngư dân Trung Quốc đánh bắt cá trong khu vực.

Tòa án tuyên bố ngư dân Philippines có quyền đánh cá truyền thống tại bãi cạn Scarborough, và Trung Quốc đã vi phạm điều này khi hạn chế ngư dân ngư trường tại đây. PCA cho rằng tàu thực thi pháp luật của Trung Quốc đã tạo ra nguy cơ nghiêm trọng đối với các tàu cá Philippines khi cố tình ngăn cản họ.

Nguyên nhân vụ kiện

philippines chien thang trung quoc trong vu kien bien dong

Tàu hải cảnh Trung Quốc qua lại vùng Biển Đông. (Ảnh: Reuters)

Tranh chấp Biển Đông giữa 2 nước đã diễn ra từ nhiều thập kỷ nay. Tuy nhiên, dưới thời cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino, căng thẳng ngày càng leo thang và đạt đỉnh điểm vào năm 2012, khi Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough do Philippines chiếm giữ.

Mỹ khi đó đứng ra làm trung gian để cả Trung Quốc và Philippines cùng rút quân khỏi khu vực này. Tuy nhiên, chỉ có Manila tuân thủ thỏa thuận, trong khi Trung Quốc không chịu tuân thủ cam kết và tiếp tục bám trụ lại bãi cạn nói trên.


Không chỉ có thể, tàu hải cảnh Trung Quốc còn bao vây một khu vực khác là Bãi Cỏ Mây, cản trở việc tiếp tế lương thực và nhu yếu phẩm của Philippines cho các binh sĩ đồn trú ở tàu chiến cũ BRP Sierra Madre tại đó.


Cực chẳng đã, Manila tuyên bố không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đưa vấn đề ra Tòa án Trọng tài Thường trực quốc tế (PCA) có trụ sở tại The Hague (Hà Lan).

Yêu sách Đường 9 đoạn của Trung Quốc, tâm điểm của vụ kiện

Trọng tâm của vụ kiện Biển Đông giữa Philippines – Trung Quốc chính là yêu sách Đường 9 đoạn (Đường Lưỡi bò) của Trung Quốc khi nước này cho rằng mình có chủ quyền đối với toàn bộ khu vực bên trong Đường 9 đoạn và yêu cầu các nước phải tôn trọng chủ quyền phi lý đó để “duy trì hòa bình” trong khu vực.

Đường 9 đoạn của Trung Quốc bao trùm tới 2 triệu km2 diện tích Biển Đông, có chiều dài 1.611km kéo từ đảo Hải Nam xuống phía Nam sát với Indonesia và vòng lại đại lục Trung Quốc.

Philippines cho rằng Đường 9 đoạn chồng lấn tới 531.00km2 vùng biển mà Philippines coi là Vùng đặc quyền Kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của mình, chồng lấn lên cả lãnh thổ của Việt Nam, Malaysia và Brunei.

EEZ là khái niệm được Liên Hợp Quốc (LHQ) công nhận, trong đó một quốc gia ven biển sẽ có đặc quyền thăm dò và khai thác các nguồn lợi trong khu vực cách bờ của quốc gia đó 200 hải lý.

Lý lẽ của 2 bên liên quan

Trung Quốc tự đưa ra những chứng cứ mang tính chủ quan, phi lý để chứng minh tính hợp lý và hợp pháp của Đường 9 đoạn: các “bản đồ cổ” và “ghi chép lịch sử” (ngụy tạo), Hội nghị Cairo năm 1943 và Postdam năm 1945 cùng Hiệp ước hòa bình San Francisco 1951 được tổ chức dưới sự bảo trợ của Mỹ, Anh và Nga.

Ngược lại, Philippines khẳng định: Đường 9 đoạn vi phạm các quy định của UNCLOS, vốn được cả 2 nước phê chuẩn vào các năm 1986 và 1996, trong đó nêu rõ trường hợp các quốc gia có thể thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền cũng như thực hiệc việc thăm dò và khai thác.

Văn bản dày 4.000 trang với tổng cộng 10 chương mà Philippines đệ trình lên PCA hồi năm 2014 đã mô tả rất kỹ lưỡng về tính chất địa chất, địa lý và đặc tính cụ thể của từng thực thể ở Biển Đông và từ đó đề nghị PCA ra phán quyết yêu cầu Trung Quốc làm rõ yêu sách Đường 9 đoạn của mình.

Trong văn bản đó, Philippines nêu rõ, theo UNCLOS, Đường 9 đoạn [nếu có và được công nhận] phải được tính từ đại lục Trung Quốc ra biển chứ không phải từ cái gọi là “chủ quyền lịch sử hay bản đồ cổ” do Trung Quốc tự đưa ra.

Philippines cũng khẳng định: không có đảo hay bất cứ thực thể nào ở Biển Đông đủ lớn để Trung Quốc có thể làm căn cứ áp đặt Đường 9 đoạn “nuốt trọn” gần như toàn bộ Biển Đông.

Diễn biến vụ kiện

philippines chien thang trung quoc trong vu kien bien dong

Hội đồng trọng tài của PCA tiến hành xét xử vụ kiện. (Ảnh: PCA)


Ngày 22/1/2013: Philippines bắt đầu vụ kiện trọng tài chống lại Trung Quốc theo Phụ lục VII của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Ngày 19/2/2013: Trung Quốc gửi Philippines công hàm đưa ra “Quan điểm của Trung Quốc đối với các vấn đề ở Biển Đông”.

Ngày 17/12/2014: Trung Quốc công bố Tuyên bố lập trường, nhằm chứng minh PCA không có thẩm quyền xét xử vụ kiện.

Ngày 7-13/7/2015: PCA mở phiên điều trần về thẩm quyền và khả năng thụ lý trong vụ kiện. Malaysia, Indonesia, Thái lan, Việt Nam và Nhật Bản được phép tham gia với tư cách quan sát viên.

Ngày 29/10/2015: Tòa khẳng định có quyền ra phán quyết đối với 7 trong tổng số 15 điểm mà Philippines kiện Trung Quốc.

Ngày 24-30/11/2015: PCA tổ chức phiên điều trần cuối cùng, với 5 nước quan sát viên nói trên.

Ngày 29/6/2016: Tòa phát thông cáo sẽ ra phán quyết cuối cùng vào ngày 12/7.

Ngày 12/7: PCA ra phán quyết về 7 điểm đã thụ lý.

Ý nghĩa vụ kiện

Dù phán quyết mang tính ràng buộc pháp lý, PCA vẫn không có cơ chế để thực thi quyết định của mình. Trong khi đó, Bắc Kinh đã khẳng định sẽ "không chấp nhận, không công nhận và không thực thi" phán quyết.

Chính vì thế, không thể mong đợi việc Trung Quốc chủ động ngừng việc xây dựng, bồi đắp phi pháp trên Biển Đông, mà Bắc Kinh có thể sẽ tỏ ra nhượng bộ, bắt đầu làm giảm căng thẳng với những quốc gia láng giềng, đặc biệt bắt đầu từ Philippines.

Ngoài ra, Mỹ có thể tận dụng phán quyết của tòa để củng cố ý nghĩa của hoạt động tuần tra hàng hải trong khu vực, xây dựng thêm những liên minh mới và tăng cường hỗ trợ thêm cho những đồng minh cũ, vận động dư luận thế giới chống lại các hành động của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cũng lo ngại Bắc Kinh có thể phản ứng một cách thách thức, theo hướng tiêu cực. Nhiều quan chức ngoại giao Trung Quốc đã đe dọa nước này thậm chí có thể rút khỏi UNCLOS.

Giới chức Mỹ cũng nhiều lần cảnh báo Trung Quốc có thể bắt đầu ngay việc bồi lấp và cải tạo ở bãi Scarborough của Philippines thành một đồn quân sự; qua đó dấy lên nguy cơ đụng độ với đồng minh của Mỹ.

Vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông còn được cho là “phép thử quan trọng” đối với Mỹ và Trung Quốc để xem hai nước có thể cùng phát triển và hợp tác duy trì hòa bình tại khu vực đang tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Đối với Mỹ, vụ kiện là điều kiện để Mỹ thể hiện cam kết của mình đối với các đồng minh cũng như các đối tác của châu Á, để những nước này có thể trông đợi vào vai trò duy trì sự ổn định của Mỹ trong khu vực. Trong khi đó, vụ kiện này sẽ cho thấy, Trung Quốc muốn tuân thủ luật pháp quốc tế đến đâu.

Hồng Anh

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu

Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu

Tình trạng già hóa dân số tăng nhanh trong khi số lao động trẻ giảm sút khiến Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu kể từ đầu năm 2025 sau 75 năm áp dụng hệ thống hưu trí được thiết lập từ những năm 1950.
Lai tạo thành công giống lúa giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Lai tạo thành công giống lúa giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Hơn 537 triệu người trưởng thành trên toàn thế giới đang phải sống với căn bệnh mãn tính là đái tháo đường - và con số dự kiến sẽ tăng lên 783 triệu vào năm 2045, theo hãng tin The Guardian hôm 26/9.
Học giả Việt Nam: Vai trò của nhân dân trong thời kỳ tiếp tục đi sâu cải cách toàn diện ở Trung Quốc

Học giả Việt Nam: Vai trò của nhân dân trong thời kỳ tiếp tục đi sâu cải cách toàn diện ở Trung Quốc

Hội nghị Toàn thể lần thứ 3 Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khoá XX đã đánh dấu mốc quan trọng trong việc tiếp tục đi sâu cải cách toàn diện, thúc đẩy hiện đại hóa kiểu Trung Quốc, trên cơ sở tập trung nhấn mạnh “nhiệm vụ cải cách càng nặng nề, thì càng phải dựa vào sự ủng hộ và sự tham gia của nhân dân”.
Học giả Việt Nam: Đổi mới khoa học công nghệ ở Trung Quốc sẽ tiếp tục có nhiều đột phá

Học giả Việt Nam: Đổi mới khoa học công nghệ ở Trung Quốc sẽ tiếp tục có nhiều đột phá

Đổi mới là động lực hàng đầu dẫn dắt sự phát triển của một quốc gia, đặc biệt trong kỷ nguyên kinh tế tri thức. Trong quá trình cải cách mở cửa, Trung Quốc đã tích cực và chủ động trong việc học hỏi và thu hút công nghệ từ bên ngoài. Hiện nay, cuộc cách mạng khoa học công nghệ mới đang định hình lại cục diện cạnh tranh của thế giới. Những thay đổi sâu sắc của tình hình chính trị và kinh tế quốc tế, cũng như những yêu cầu chuyển đổi động lực tăng trưởng trong giai đoạn phát triển mới đòi hỏi Trung Quốc phải đẩy nhanh quá trình đổi mới, thực hiện tự lực tự cường về khoa học công nghệ.

Đọc nhiều

Đề xuất đặt tấm bia ghi dấu ấn lịch sử về chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cộng hòa Séc

Đề xuất đặt tấm bia ghi dấu ấn lịch sử về chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cộng hòa Séc

Hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cộng hòa Séc (1950 - 2025), Đại sứ Dương Hoài Nam đề xuất đặt tấm bia ghi lại dấu ấn lịch sử về chuyến thăm Chrastava của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thời gian học tập của các thiếu sinh quân Việt Nam tại thành phố này.
Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Ngày 26/9, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tổ chức sinh hoạt đối thoại dân chủ quý III năm 2024 cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ trong toàn Lữ đoàn 172. Đại tá Nguyễn Thiên Quân, Ủy viên Đảng ủy Quân chủng Hải quân, Tư lệnh Vùng 3 dự và chủ trì hội nghị.
Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu

Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu

Tình trạng già hóa dân số tăng nhanh trong khi số lao động trẻ giảm sút khiến Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu kể từ đầu năm 2025 sau 75 năm áp dụng hệ thống hưu trí được thiết lập từ những năm 1950.
Thái Lan - Việt Nam luôn là bạn tốt, cùng xây dựng tình hữu nghị

Thái Lan - Việt Nam luôn là bạn tốt, cùng xây dựng tình hữu nghị

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, tối 26/9, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen (Thái Lan) đã trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh.
Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Cục Chính trị Hải quân đã có văn bản đề nghị ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến văn nghệ sĩ, hội viên, phóng viên, cộng tác viên, tác giả có tác phẩm tham gia xét giải thưởng sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Ngày 27/9, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận và điều trị cho 3 ngư dân tỉnh Bình Thuận.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (28/9): Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ

Thời tiết hôm nay (28/9): Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (28/9), vùng hội tụ gió trên mực 1500m đến 3000m đang được hình thành trên khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ. Dự báo đêm 28/9, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm.
Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/9, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Nam Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên chiều tối có mưa dông vài nơi.
Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cục Quản lý lao động ngoài nước, (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo, khuyến cáo người lao động, nhưng vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng đối tượng môi giới đưa tin, lừa đảo người lao động có nhu cầu đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc theo diện visa E8.
Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/9, các khu vực trên cả nước đều có nắng, gió nhẹ. Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 31 - 33 độ.
Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết hôm nay 24/09, thời tiết Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng.
Thời tiết hôm nay (23/9): Bắc Trung Bộ mưa rất to

Thời tiết hôm nay (23/9): Bắc Trung Bộ mưa rất to

Trong đêm qua (22/9), ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 22/9 đến 03h ngày 23/9 có nơi trên 100mm như: Diễn Thái (Nghệ An) 125,2mm, Tăng Thành (Nghệ An) 124mm, Cầu Treo (Hà Tĩnh) 178mm, Hương Điền (Hà Tĩnh) 162,6mm…
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động