Nhiều địa phương trên cả nước đã đánh giá lại nguồn tài nguyên du lịch nhân văn sẵn có để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao mang đậm bản sắc dân tộc.
Du lịch phải khôi phục và phát triển trong trạng thái “sống chung” với COVID-19 Du lịch phải khôi phục và phát triển trong trạng thái “sống chung” với COVID-19
Ngành du lịch sẽ triển khai chiến dịch truyền thông kích cầu du lịch với thông điệp “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Du lịch Việt Nam an toàn hấp dẫn”; thí điểm đón khách quốc tế an toàn tại Phú Quốc (Kiên Giang).
Khởi nghiệp từ văn hóa truyền thống dân tộc Khởi nghiệp từ văn hóa truyền thống dân tộc
Đó là ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên của trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên tại vòng bán kết cuộc thi Startup Kite 2021 do Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc UNFPA đã phát động.

Khơi nguồn văn hóa Mường cổ cho du lịch phát triển

Là 1 trong 4 vùng Mường cổ, cái nôi của nền Văn hoá Hoà Bình nổi tiếng, văn hóa dân tộc là nguồn lực nội sinh quan trọng của huyện Tân Lạc. Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện từng bước phát huy truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc để phát triển bền vững.

Níu chân du khách khi đến với Lũy Ải là bản sắc văn hóa được thể hiện ngay trong lời ăn, tiếng nói của người dân nơi đây, dù là du khách phương xa vào xóm sẽ luôn nhận được lời chào với nụ cười thân thiện như chào đón người con lâu ngày trở về. Bên cạnh đó, những phong tục tập quán đẹp vẫn được duy trì trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Ngoài xóm Lũy Ải, vùng Mường cổ Tân Lạc còn nhiều điểm đến mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Ông Đinh Sơn Tùng, Trưởng phòng VH-TT huyện cho biết: Vùng đất cổ Mường Bi - Tân Lạc còn lưu giữ được những giá trị truyền thống như: mo Mường, chiêng Mường, hát thường đang, bộ mẹng, hát ví… cùng nhiều sản phẩm thủ công truyền thống đặc sắc: Dệt thổ cẩm, đan lát, rượu cần và những lễ hội đặc sắc.

Trên địa bàn có 11 danh lam thắng cảnh, di tích khảo cổ cấp tỉnh và quốc gia. Huyện đang phát triển hoạt động du lịch cộng đồng ở xóm Ngòi (xã Suối Hoa), xóm Chiến (xã Vân Sơn); xóm Bưởi Cại (xã Phú Cường); khu du lịch sinh thái bảo tồn thiên nhiên Lũng Mây, xã Quyết Chiến…

Phát triển du lịch bằng bản sắc văn hóa dân tộc
Xóm Chiến (xã Vân Sơn) một điểm đến mang đậm bản sắc dân tộc Mường.

Nhằm khơi nguồn tài nguyên văn hóa cho du lịch phát triển, những năm qua, huyện tích cực đầu tư các nguồn lực cho công tác trùng tu, tôn tạo, phát huy giá trị các di tích lịch sử cách mạng, tâm linh, lễ hội... Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của Nhân dân, hơn hết là quảng bá hình ảnh đẹp về đất và người Mường Bi nhằm thu hút du khách và phát triển du lịch.

Theo Trưởng phòng VH-TT huyện, huyện chủ động đầu tư nhằm giữ vững và không ngừng phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn. Xây dựng chương trình bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống của địa phương. Tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm văn hóa dân tộc đến với du khách trong và ngoài nước; gắn phát triển văn hóa với phát triển kinh tế...

Huyện đã khôi phục, bảo tồn, phát triển các lễ hội truyền thống (lễ hội Khai hạ, lễ hội chùa Kè, lễ hội đánh cá suối tháng 3 tại xã Lỗ Sơn…); dàn dựng, biểu diễn các điệu hát - múa đặc sắc, tiêu biểu của dân tộc; xây dựng, triển khai kế hoạch bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa mo Mường, chiêng Mường trên địa bàn. Chú trọng phát triển làng nghề truyền thống, vừa bảo tồn giá trị văn hóa, vừa tạo sinh kế cho người dân, tạo sản phẩm hàng hóa phục vụ phát triển du lịch. Khôi phục phiên chợ truyền thống để phát triển thương mại, xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, đồng thời bảo tồn nét văn hóa dân tộc thông qua các hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng của Nhân dân.

Huyện Tân Lạc từng bước nỗ lực, "làm mới” tư duy, hành động về phát triển du lịch. Tạo sự thống nhất cao về nhận thức, hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân về công tác phát triển du lịch nói chung, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa gắn với phát triển du lịch nói riêng. Từ đó, đánh giá lại nguồn tài nguyên du lịch nhân văn sẵn có để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao; khơi thông nguồn lực, nhất là huy động tối đa nguồn lực xã hội cho phát triển du lịch.

Tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng: du lịch văn hóa - tâm linh, du lịch thăm quan nghiên cứu lịch sử - về nguồn, du lịch sinh thái cộng đồng - làng nghề; xây dựng các sản phẩm du lịch, tour, tuyến du lịch có chất lượng, hiệu quả để đưa vào khai thác.

Khơi nguồn văn hóa Mông cổ cho du lịch phát triển

Đồng Văn là địa phương với trên 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số; trong đó, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Những năm qua, Cao nguyên đá nói chung, huyện Đồng Văn nói riêng, luôn thu hút lượng lớn du khách đến tham quan, trải nghiệm. Để có kết quả đó, bên cạnh sức hút từ phong cảnh hùng vĩ của thiên nhiên thì văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc nơi đây chính là động lực thôi thúc mỗi du khách tìm về.

Xuất phát từ mong muốn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào và quảng bá rộng rãi đến đông đảo du khách; quán Cà phê Tam giác mạch, do anh Ngô Xuân Hiếu làm chủ đầu tư được xây dựng tại khu vực Phố cổ Đồng Văn, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) chính là không gian lưu giữ bản sắc văn hóa dân tộc Mông trên Cao nguyên đá. Nơi đây, vừa tạo không gian văn hóa cho du khách trải nghiệm, vừa góp phần giới thiệu, quảng bá sản phẩm địa phương, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Nằm tại trung tâm khu vực Phố cổ Đồng Văn, quán Cà phê Tam giác mạch mang hơi thở của người dân vùng cao, tái hiện rõ nét cuộc sống dân tộc Mông, đồng thời là bức tranh thu nhỏ của Cao nguyên đá Đồng Văn. Quán được thiết kế vừa thể hiện sự hiện đại thông qua cách bố trí không gian, lại vừa thể hiện được sự chân chất, mộc mạc, gần gũi thông qua cách xắp sếp các vật dụng.

Phát triển du lịch bằng bản sắc văn hóa dân tộc
Quán Cà phê Tam giác mạch là không gian thu nhỏ của vùng Cao nguyên đá.

Tại đây, các nguyên liệu được sử dụng 100% từ thiên nhiên, là nguyên liệu gắn với cuộc sống thường ngày của người dân như: Gỗ Sa mộc, đất, đá. Vật dụng trang trí được tận dụng từ những bắp ngô, hạt Tam giác mạch, cây lanh,... Quán được thiết kế không gian mang bản sắc riêng, các biểu tượng gắn liền với Cao nguyên đá như: Sông Nho quế, Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, nhà trình tường, hàng rào đá,... Toàn bộ quá trình thi công, cách bố trí, sắp xếp không gian đều được tư vấn từ các nhà nghiên cứu văn hóa dân tộc Mông và do chính tay các nghệ nhân dân gian thực hiện.

Đặc biệt, nhằm thúc đẩy dịch vụ du lịch, bên cạnh không gian dành cho khách uống cà phê, thưởng thức văn hóa, quán Cà phê Tam giác mạch còn thiết kế khu vực riêng để trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm địa phương. Khu vực này được bài trí ngăn nắp, gọn gàng và bắt mắt. Đây là nơi quảng bá, giới thiệu và cung cấp các loại hàng hóa đặc trưng của huyện như: Cà phê Tam giác mạch, mật ong Bạc hà, thịt treo gác bếp, bánh Tam giác mạch, rượu ngô, Ớt gió,...

Trong không gian của quán còn trưng bày các loại thổ cẩm, trang phục dân tộc, tạo sự ấm cúng, mang đậm hơi thở vùng cao. Vào các ngày cuối tuần, quán có phục vụ văn nghệ dân gian với những làn điệu dân ca của các dân tộc trên Cao nguyên đá như: Múa khèn, thổi khèn, hát dân ca,... để du khách có thể giao lưu văn hóa văn nghệ với các nghệ nhân cũng như tìm hiểu văn hóa truyền thống của đồng bào.

Với sản phẩm chính là cà phê Tam giác mạch, vì vậy quán sử dụng 100% nguyên liệu của địa phương: Cà phê do người dân thôn Má Lủ, thị trấn Đồng Văn trồng và hạt Tam giác mạch thu mua trên địa bàn huyện. Được biết, quán sẽ bao tiêu đầu ra cho người dân trong vùng theo cam kết ban đầu; dự kiến mỗi loại khoảng 1 tấn/năm.

Phát triển du lịch bền vững theo hướng tăng trưởng xanh Phát triển du lịch bền vững theo hướng tăng trưởng xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Khi làng văn hóa chuyển mình làm du lịch Khi làng văn hóa chuyển mình làm du lịch
Mô hình du lịch cộng đồng, du lịch xanh tại Toom Sara vừa kết hợp tham quan, cùng với đó là hình thức nghỉ dưỡng homestay, trải nghiệm các loại hình truyền thống như dệt thổ cẩm; xem múa cồng chiêng, múa tung tung-da dá; thưởng thức đặc sản Cơ tu như rượu cần Phú Túc, thịt nướng, cơm lam, bánh sừng trâu...
In bài viết

Truyền hình