Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
09:08 | 05/08/2022 GMT+7

Phát hiện một số khu vực ở Mặt Trăng có nhiệt độ phù hợp với con người

aa
Trong lịch sử ban đầu của loài người, hang động là nơi bảo vệ con người khỏi nguy hiểm. Giờ đây, những cấu trúc tương tự trên Mặt Trăng có thể trở thành nơi trú ẩn an toàn cho các phi hành gia trên Mặt trăng, nhờ có nhiệt độ giống như Trái Đất.
Phát hiện miệng núi lửa bất thường trên Mặt Trăng do một tên lửa bí ẩn lao xuống Phát hiện miệng núi lửa bất thường trên Mặt Trăng do một tên lửa bí ẩn lao xuống
Một tên lửa không rõ nguồn gốc đã đâm vào Mặt trăng, để lại một miệng núi lửa bất thường.
Công ty Goodyear hợp tác với Lockheed Martin để phát triển một phương tiện di chuyển trên mặt trăng Công ty Goodyear hợp tác với Lockheed Martin để phát triển một phương tiện di chuyển trên mặt trăng
The Goodyear Tire & Rubber Company (Công ty Lốp & Cao su Goodyear) đã cung cấp các sản phẩm thiết yếu cho chương trình Apollo của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), bao gồm sứ mệnh tàu Apollo 11 hạ cánh xuống Mặt Trăng cách đây 53 năm. Công ty sẽ tiếp tục truyền thống đó – tập trung vào lốp xe đi trên mặt trăng – bằng cách hợp tác với Lockheed Martin...
Chú thích ảnh
Ảnh minh họa: CNN

Theo kênh CNN ngày 3/8, các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Los Angeles (UCLA) cho biết Mặt Trăng có các hố mà nhiệt độ dao động đều đặn quanh 17 độ C - mức nhiệt độ ổn định đối với con người. Tạp chí Geophysical Research Letters vừa công bố nghiên cứu này vào tháng 7.

Những hố này có khả năng dẫn đến các hang động có thể là nơi trú ẩn của con người. Chúng có nhiệt độ có thể giúp các chuyến thám hiểm Mặt Trăng an toàn hơn. Đây cũng có thể là nơi cư trú lâu dài của con người trên Mặt Trăng khi các nhà khoa học sau này thiết lập các trại căn cứ ổn định về nhiệt.

Đồng tác giả nghiên cứu David Paige, Giáo sư khoa học hành tinh tại UCLA, cho biết: “Con người trong quá trình tiến hóa đã sống trong hang động và chúng ta có thể trở lại hang động khi sống trên Mặt Trăng”.

Giờ đây, khi đã hiểu rõ hơn về các hố và các hang động, các nhà khoa học có thể tăng tốc hình thành một trạm cố định có thể hoạt động được, được bảo vệ khỏi các điều kiện khắc nghiệt của bề mặt Mặt Trăng.

Tác giả chính của nghiên cứu Tyler Horvath, một nghiên cứu sinh về khoa học hành tinh tại UCLA, cho biết: “Chúng ta có thể thiết lập hiện diện lâu dài trên Mặt Trăng sớm hơn dự kiến”.

Trong khi bề mặt Mặt Trăng nóng lên tới 127 độ C vào ban ngày và giảm xuống -173 độ C vào ban đêm, những hố Mặt Trăng này ở vùng Mare Tranquillitatis có nhiệt độ ổn định, phù hợp với con người.

Mare Tranquillitatis là nơi tàu Apollo 11 (sứ mệnh đầu tiên đưa con người lên Mặt Trăng) hạ cánh do địa hình tương đối bằng phẳng.

Ông Noah Petro, Giám đốc Phòng thí nghiệm Địa chất, Địa vật lý và Địa hóa của NASA, cho biết việc tìm hiểu về các hố và các hang động này giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về các môi trường khắc nghiệt, chẳng hạn như các vùng cực Mặt Trăng nơi sứ mệnh Artemis đang diễn ra. Chương trình Artemis của NASA nhằm mục đích đưa con người trở lại Mặt Trăng, đưa người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên lên bề mặt Mặt Trăng vào năm 2025.

Nhiệt độ khắc nghiệt của bề mặt Mặt Trăng đã khiến NASA khó tạo ra thiết bị sưởi ấm và làm mát đầy đủ để tạo ra đủ năng lượng cho phép khám phá hoặc sống trên Mặt Trăng lâu dài hơn. Tuy nhiên, theo nghiên cứu này, NASA có thể không cần thiết bị phức tạp vậy.

Nhờ các phi thuyền Lunar Orbiter, các nhà khoa học đã phát hiện ra các hố trên Mặt Trăng vào năm 2009. Phát hiện này khiến các nhà khoa học tự hỏi liệu có những hang động nối liền nhau có thể được khám phá hoặc thậm chí được sử dụng làm nơi trú ẩn hay không. Khoảng 16 trong số hơn 200 hố có thể là các ống dung nham bị sập.

Khi một ống dung nham sụp, nó sẽ mở ra một cái hố có thể tạo ra một lối vào phần còn lại của hang động.

Các hang động sẽ là một môi trường ổn định để sống trên Mặt Trăng vì chúng bảo vệ khỏi bức xạ mặt trời và các tác động của vi thiên thạch.

Do đó, sẽ rất hữu ích nếu tiếp tục dựa trên nghiên cứu hiện tại để tìm thêm các hang động tiềm năng.

Hiện tại, NASA có kế hoạch thăm dò bằng robot trên Mặt Trăng. Bắt đầu từ tháng 12/2022, các chuyến bay chở hàng sẽ mang các thiết bị định hướng và lập bản đồ bề mặt Mặt Trăng, tiến hành nghiên cứu, đo mức độ bức xạ và đánh giá hoạt động của con người tác động đến Mặt Trăng như thế nào.

Australia cam kết cho sự phát triển kinh tế xã hội ở khu vực Mekong Australia cam kết cho sự phát triển kinh tế xã hội ở khu vực Mekong
Ấn Độ thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác với tỉnh Phú Yên ở mọi lĩnh vực Ấn Độ thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác với tỉnh Phú Yên ở mọi lĩnh vực
Theo Thùy Dương/Báo Tin tức
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nắng nóng kỷ lục bao trùm thế giới

Nắng nóng kỷ lục bao trùm thế giới

Nắng nóng đang kéo dài và ít có dấu hiệu hạ nhiệt trên khắp các châu lục. Từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024, nhiệt độ trung bình toàn cầu cao hơn 1,58 độ C so với mức trung bình của thời kỳ tiền công nghiệp 1850 - 1900.
Sẽ xây đường sắt, nhà kính trên Mặt trăng

Sẽ xây đường sắt, nhà kính trên Mặt trăng

Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến Mỹ và Tổ chức hàng không vũ trụ Mỹ đang lên các kế hoạch để triển khai việc xây đường sắt, nhà kính trên Mặt trăng.
Nâng cao hiểu biết của học sinh Hà Nội về đất nước, con người Australia

Nâng cao hiểu biết của học sinh Hà Nội về đất nước, con người Australia

Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia (1973-2023), ngày 5/10 tại trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm (Hà Nội), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Australia thành phố Hà Nội và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Lễ phát động cuộc thi tìm hiểu đất nước, con người Australia và mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Australia.

Các tin bài khác

Dubai với dự án rừng ngập mặn lớn nhất thế giới

Dubai với dự án rừng ngập mặn lớn nhất thế giới

Dubai sẽ trồng mới hơn 100 triệu cây ngập mặn. Qua đó, tạo nên một hệ sinh thái đa dạng sinh học và có khả năng hấp thụ hơn 1,2 triệu tấn CO2 mỗi năm.
Cháy trung tâm thương mại ở Warsaw, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan sớm triển khai công tác bảo hộ công dân

Cháy trung tâm thương mại ở Warsaw, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan sớm triển khai công tác bảo hộ công dân

Tối 11/5 (theo giờ địa phương), một vụ hỏa hoạn lớn đã gần như thiêu rụi trung tâm thương mại Marywilska 44 với hơn 1.400 cửa hàng. Đây là một trong những trung tâm thương mại lớn nhất thủ đô Warsaw của Ba Lan.
Ngoại giao ẩm thực giúp xoa dịu căng thẳng Mỹ - Trung như thế nào?

Ngoại giao ẩm thực giúp xoa dịu căng thẳng Mỹ - Trung như thế nào?

Các quan chức ăn gì và như thế nào đã trở thành những yếu tố quan trọng trong nỗ lực tìm kiếm điểm chung trong một mối quan hệ đầy thử thách.
Tổng thư ký LHQ kêu gọi hành động trước khủng hoảng khí hậu

Tổng thư ký LHQ kêu gọi hành động trước khủng hoảng khí hậu

Lời kêu gọi cộng đồng toàn cầu hỗ trợ hành động đối với cuộc khủng hoảng khí hậu và xung đột dân sự đang làm suy yếu nỗ lực tìm kiếm hòa bình, ổn định.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024 tam hợp xuất hiện mang đến những điều kiện thuận lợi cho tuổi Ngọ trong công việc.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024 tuổi Dần còn có thể tìm thấy nhiều cơ may tài lộc, kiếm về tay không ít tiền bạc.
15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

Trong bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/5, 15 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị EC đưa ra những cách thức và giải pháp mới để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động