Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
08:05 | 16/08/2019 GMT+7

Ông Tam Asanzo kể thời hàn vi, mong vượt qua "tâm bão"

aa
Trong buổi gặp gỡ chuyên đề “Hàng Việt Nam nhìn từ Asanzo” diễn ra sáng 15/8/2019 tại Hà Nội, ông Tam kể thời hàn vi, còn đại diện công ty mong "để DN sống, chờ kết luận"...
Công an, Hải quan, Ban chỉ đạo 389...làm rõ đúng sai của Asanzo Asanzo chính thức kiện báo Tuổi trẻ, đòi bồi thường Kiểm tra gần 30 doanh nghiệp liên quan đến vụ Asanzo

CEO Asanzo trải lòng về sản phẩm cho những người tiêu dùng bị bỏ quên

Giữa tâm bão về dư luận, ông Phạm Văn Tam - CEO Asanzo, đã có những lời gan ruột, trải lòng về quá trình khởi nghiệp, những sản phẩm rất đặc thù cho những miền đất đặc biệt. Theo ông Tam, sau những chuyến đi buôn ở chợ nổi miền Tây, bán hàng tận miền núi phía Bắc hay vùng đất Tây Nguyên thì vào năm 2013, những chiếc tivi 18-20 inch đầu tiên sử dụng dòng điện 12V từ Ac-quy được bán ra cho người tiêu dùng và nhận lại từ họ những cái gật đầu đó là khởi nguồn cho hoạt động của Asanzo về sau.

CEO Asanzo cho rằng doanh nghiệp của họ và những đơn vị khác cần được khuyến khích bởi đang kiếm tìm một "ngõ hẹp" để đi, kiếm một đối tượng khách hàng bị bỏ quên để phục vụ. Những chiếc tivi của Asanzo cũng rất đặc biệt và không giống bất kỳ một thương hiệu nào khác bởi được "may đo" cho từng vùng miền, thị hiếu khác nhau. Những con người ở vùng đất thiếu thốn điện lưới phải dùng ắc-quy, pin năng lượng mặt trời cũng có nhu cầu được giải trí, nhu cầu được nắm bắt thông tin và Asanzo tạo ra những sản phẩm phục vụ những nhu cầu thiết yếu ấy.

Khởi nghiệp với 500m2 nhà xưởng để lắp ráp những chiếc ti vi 18-20 inch đầu tiên đưa đến những con người quanh năm buôn bán trên sông nước miền Tây đến nay doanh nghiệp này đã có 2.000 nhân viên trong đó có 600 nhân sự gắn với việc lắp ráp, sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu Asanzo. CEO Asanzo cũng chia sẻ về nhà máy Asanzo với vốn đầu tư gần 400 tỷ đồng sắp đi vào hoạt động tại Quận 9, TP. Hồ Chí Minh cùng việc lắp đặt dây chuyền láp ráp có công suất 1 tivi/phút, tự sản xuất bo mạch điện tử, nâng cấp phòng thiết kế thành bộ phận R&D tiến tới hợp tác sản xuất màn hình OLED... để khẳng định được rằng "một người đi buôn có thể sản xuất ra được đồ điện tử".

Chia sẻ thêm về những vấn đề lùm xùm với truyền thông trong thời gian qua, ông Tam liên tục khẳng định "Doanh nghiệp tôi sai tôi chịu, chúng tôi luôn thượng tôn pháp luật. Sau thời điểm "tâm bão" này Asanzo vẫn tiếp tục phát triển, tôi vẫn tâm huyết với Asanzo".

asanzo hay de doanh nghiep song de cho ket luan
CEO Asanzo Phạm Văn Tam trải lòng về sản phẩm cho những người tiêu dùng bị bỏ quên.

"Hãy để doanh nghiệp sống để chờ kết luận!"

Đó là chia sẻ của ông Phạm Ngọc Hưng - Người giới thiệu là tư vấn truyền thông và marketing Asanzo trong buổi sinh hoạt chuyên đề. Ông Hưng cũng viện dẫn những nghị định của chính phủ ban hành để nhấn mạnh việc Asanzo được quyền ghi xuất xứ Việt Nam lên dòng sản phẩm tivi. Theo vị này thì thiết kế và thương hiệu mới là thể hiện được xuất xứ của hàng hóa đồng thời nêu ra 4 bước đi rõ ràng mà Asanzo đang theo đuổi đó là việc xâm nhập phân khúc thấp tiến tới tối đa hóa thị phần rồi mới chuyển sang giai đoạn tối đa hóa lợi nhuận. Cuối cùng khi đã đủ tiềm lực Asanzo mới lấn sân sang phân khúc cao bằng việc đầu tư cho công nghệ, nghiên cứu, phát triển...

Theo ông Hưng, kể từ nghi Asanzo dính đến nghi vấn hàng Việt "đội lốt" hàng Trung Quốc, doanh nghiệp này đã gặp phải vô vàn khó khăn khi hệ thống bán hàng tê liệt, dây chuyền vẫn phải hoạt động để duy trì hoạt động của nhân viên trong khi mỗi tháng phải chịu chi phí lên tới 30 tỷ đồng mà không có nguồn thu. Trước khi kết thúc phần chia sẻ của mình, ông Hưng nhấn mạnh rằng doanh nghiệp Asanzo mong mỏi cơ quan chức năng thống nhất giữ cho doanh nghiệp hoạt động bình thường trong lúc chờ kết luận. Bên cạnh đó các cơ quan chuyên môn như quản lý thị trường, hải quan không có động thái làm các nhà bán lẻ lo lắng cũng như việc xuất nhập khẩu hàng hóa được diễn ra bình thường.

asanzo hay de doanh nghiep song de cho ket luan
Theo Asanzo, doanh nghiệp này gần như tê liệt sau nghi vấn hàng Việt "đội lốt" hàng Trung Quốc. Ảnh minh họa

Góc nhìn chuyên gia về xuất xứ hàng hóa

Dưới góc độ kỹ thuật, một chuyên gia kinh tế chia sẻ rằng với các hiệp định thương mại tư do cũ, xuất xứ hàng hóa liên quan đến công đoạn gia công chế biến đơn giản và chuyển đổi cơ bản.

Cụ thể, nếu vi phạm một trong các công đoạn gia công chế biến đơn giản thì dù nhà sản xuất đó có vượt qua ngưỡng hàm lượng giá trị khu vực RVC 40% (Regional Value Content) hoặc đáp ứng tiêu chí chuyển đổi mã số hàng hóa vẫn không thể có giấy chứng nhận xuất xứ. Tuy nhiên công đoạn gia công chế biến đơn giản tùy thuộc đặc thù của từng khu vực mậu dịch tự do. Có những khu vực mậu dịch tự do liệt kệ các tiêu chí rất ngắn (thuận lợi cho doanh nghiệp) nhưng cũng có những khu vực lại đưa ra danh sách rất dài buộc doanh nghiệp phải vượt qua tất cả các tiêu chí này.

Hiện nay hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã bãi bỏ các công đoạn gia công chế biến đơn giản tạo điều kiện thuận cho doanh nghiệp hơn rất nhiều khi chỉ cần đạt tiêu chí chuyển đổi mã số hàng hóa cũng như đạt giá trị RVC trên 40% là đủ điều kiện nhận giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Chỉ cần chứng minh chuyển đổi mã HS là đã có công đoạn chuyển đổi cơ bản và đạt được giấy chứng nhận xuất xứ.

Về dự thảo Thông tư quy định cách xác định sản phẩm, hàng hóa là hàng của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam. Có một ví dụ khác đó là với RVC 40% trong ASEAN thì sản phẩm có 20% giá trị Thái Lan, 10% Philippines, 5% Lào, Việt Nam sẽ được coi là đạt tiêu chí xuất xứ ASEAN, được cấp Giấy chứng nhận xuất xứ Mẫu D. Thông tư này quy định tỷ lệ giá trị gia tăng 30% là chỉ tính riêng giá trị của Việt Nam, chưa tính những giá trị khác. Như vậy, theo dự thảo thông tư, nhiều sản phẩm có thể đáp ứng xuất xứ ASEAN và được cấp Giấy chứng nhận xuất xứ Mẫu D nhưng chưa chắc đã đủ điều kiện để được coi là hàng hóa của Việt Nam.

Vị này cũng chia sẻ thêm hãy quen với việc "Made in the region" (sản xuất trong khu vực), "Made in the world" (chuỗi sản xuất toàn cầu) mà đừng nghĩ là "Made in one single country" (Sản xuất tại một quốc gia), không nước nào làm ra được từ đầu tới cuối để ra thành phẩm hoàn chỉnh.

asanzo hay de doanh nghiep song de cho ket luan Kiểm tra gần 30 doanh nghiệp liên quan đến vụ Asanzo
asanzo hay de doanh nghiep song de cho ket luan Ông chủ Asanzo gửi thư ngỏ giãi bày khó khăn
asanzo hay de doanh nghiep song de cho ket luan Video: Khách hàng được đổi sản phẩm Asanzo sang hãng nào nếu không vừa ý?
HOÀNG SƠN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Báo Thụy Sĩ: Việt Nam trở thành điểm đến mới của các công ty nước ngoài

Báo Thụy Sĩ: Việt Nam trở thành điểm đến mới của các công ty nước ngoài

Nhật báo Tribune de Gèneve của Thụy Sĩ vừa đăng bài viết về việc Việt Nam trở thành điểm đến mới của các công ty nước ngoài.
Chắp cánh hàng Việt vươn mình thế giới

Chắp cánh hàng Việt vươn mình thế giới

Ngày 22/12, Amazon Global Selling công bố Báo cáo Hoạt động tại Việt Nam, chia sẻ các thông tin hữu ích về những xu hướng mới trong ngành thương mại điện tử xuyên biên giới, tiềm năng và tương lai của hàng “Made-in-Vietnam" cũng như những nỗ lực của mazon trong việc thúc đẩy năng lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vượt qua thời kỳ đầy thử thách vừa qua.
Đối tác Apple hiện thực hoá kế hoạch 'rót' 1 tỷ USD vào Việt Nam

Đối tác Apple hiện thực hoá kế hoạch 'rót' 1 tỷ USD vào Việt Nam

Sau giai đoạn 1 chỉ là thuê lại cơ sở sản xuất với giá trị đầu tư 19 triệu USD, Pegatron - đối tác cung ứng linh kiện cho Apple, Sony…, khởi động bước tiếp theo của kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam với việc xây dựng nhà máy mới ở Hải Phòng.

Các tin bài khác

CEO Mai Kiều Liên nói gì sau 2 năm “chuyển mình” toàn diện của thương hiệu tỷ đô

CEO Mai Kiều Liên nói gì sau 2 năm “chuyển mình” toàn diện của thương hiệu tỷ đô

Hai năm kể từ khi Vinamilk chính thức tái định vị thương hiệu vào năm 2023, CEO Mai Kiều Liên lần đầu tiên chia sẻ về những chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của thương hiệu tỷ đô. Nữ lãnh đạo nhấn mạnh, nguyên tắc không thỏa hiệp về chất lượng sản phẩm là yếu tố được duy trì để giữ “chất Vinamilk”.
Tổng thống Burundi làm việc tại tập đoàn Viettel trong chuyến thăm chính thức Việt Nam

Tổng thống Burundi làm việc tại tập đoàn Viettel trong chuyến thăm chính thức Việt Nam

Sáng 5/4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Tổng thống Cộng hòa Burundi Évariste Ndayishimiye và Đoàn đại biểu cấp cao Cộng hoà Burundi thăm Công ty TNHH MTV Thể thao Viettel và Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel).
SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

Nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình tri ân “Đón mưa quà sinh nhật” với tổng trị giá lên đến hơn 5 tỷ đồng, áp dụng cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Thông qua hàng trăm nghìn phần quà giá trị, SeABank mong muốn mang đến niềm vui và lợi ích thiết thực cho khách hàng đã tin tưởng và đồng hành suốt hành trình phát triển.
Greenfield & Associates, LLP - Đối tác chuyên nghiệp về thuế và tài chính cho doanh nghiệp Việt Nam tại Mỹ

Greenfield & Associates, LLP - Đối tác chuyên nghiệp về thuế và tài chính cho doanh nghiệp Việt Nam tại Mỹ

Với xu hướng hội nhập toàn cầu, điều cần thiết để một doanh nghiệp đặt nền móng vững chắc trên một thị trường mới là sự am hiểu về luật pháp và hệ thống tài chính kế toán vững chắc tại nước sở tại. Với phương châm “Thành công của doanh nghiệp là thành công của chúng tôi”, Greenfield & Associates, cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp để mang đến những giải pháp tài chính toàn diện, tối ưu hóa lợi nhuận và đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.

Đọc nhiều

Dự án của WVI góp phần cải thiện đời sống cho người nghèo, trẻ em ở Thanh Hóa

Dự án của WVI góp phần cải thiện đời sống cho người nghèo, trẻ em ở Thanh Hóa

Đây là đánh giá của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi với đoàn công tác của Tổ chức Tầm nhìn thế giới (WVI) Hoa Kỳ nhân chuyến đi khảo sát thực tế của về các chương trình. Dự án do WVI tài trợ tại huyện Như Xuân ngày 11/4.
Quan hệ Việt Nam-Trung Quốc: Phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên nhiều lĩnh vực

Quan hệ Việt Nam-Trung Quốc: Phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên nhiều lĩnh vực

Sau các chuyến thăm lẫn nhau mang ý nghĩa lịch sử của lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai nước những năm gần đây, quan hệ song phương đã có những bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện.
30/4 trong ký ức bạn bè quốc tế

30/4 trong ký ức bạn bè quốc tế

Ngày 30/4/1975, thời khắc lịch sử Việt Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, đã in dấu sâu đậm trong ký ức của nhiều bạn bè quốc tế.
Đồng bào dân tộc Khmer đóng góp thiết thực vào sự phát triển của thành phố Cần Thơ

Đồng bào dân tộc Khmer đóng góp thiết thực vào sự phát triển của thành phố Cần Thơ

Ngày 11/4, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ tổ chức họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2025 của đồng bào dân tộc Khmer.
Quân y Việt - Trung khám, chữa bệnh cho người dân biên giới hai nước

Quân y Việt - Trung khám, chữa bệnh cho người dân biên giới hai nước

Ngày 12/4, tại huyện Cao Lộc (tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam) đã diễn ra chương trình khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân địa phương. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 9.
Sĩ quan, cán bộ trẻ Việt  - Trung cùng xây dựng biên giới hòa bình, ổn định

Sĩ quan, cán bộ trẻ Việt - Trung cùng xây dựng biên giới hòa bình, ổn định

Ngày 11/4, tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn), Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) phối hợp Tổng trạm Kiểm tra Biên phòng xuất nhập cảnh Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức chương trình giao lưu sĩ quan, cán bộ trẻ hai bên.
Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 9 diễn ra từ ngày 16 - 17/4

Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 9 diễn ra từ ngày 16 - 17/4

Ngày 9/4 tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 9. Theo thông tin tại cuộc gặp, hoạt động sẽ diễn ra từ ngày 16 - 17/4 tại tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).
infographics pha lau thang co vao danh sach mon ham ngon nhat dong nam a
thi diem thuc hien du an nha o thuong mai tu 142025
infographic 9 dai hoc viet nam vao bang xep hang the gioi theo nhom nganh nam 2025
infographics lua dao lam cong tac vien chot don hang online
4 noi dung va 3 muc tieu chinh cua dai hoi dang cac cap nhiem ky 2025 2030
11 nuoc co quan he doi tac chien luoc toan dien voi viet nam
canh bao gia tang lua dao tren khong gian mang
Xin chờ trong giây lát...
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
[Video] Hà Nội rực rỡ sắc cờ chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
[Video] Người nước ngoài dọn cây đổ, tiếp tế cho bà con vùng lũ
Phiên bản di động