Trang chủ Văn hóa - Du lịch
04:59 | 10/06/2019 GMT+7

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ: "Qua chẳng hứng thú gì với đồ hiệu nữa"

aa
Ông chủ Trung Nguyên thừa nhận đi giày và mặc quần, áo có cái chỉ vài chục nghìn đồng. "Đồ hiệu ngày xưa của qua để từng tủ ở nhà. Không còn vui vẻ gì mấy thứ đó", ông Vũ nói.
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ: "Qua đâu có bị gì mà bà Thảo phải cứu" Bà Lê Hoàng Diệp Thảo là ai? Giữa "tâm bão", bà Diệp Thảo lại lên tiếng đầy tâm trạng

Trong gian phòng lớn của Trung Nguyên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ ngồi tư thế thiền ở vị trí trung tâm, thỉnh thoảng hút xì gà. Phía sau lưng là treo những bức tranh của các vĩ nhân mà ông ngưỡng mộ và đối thoại, xung quanh là hai luật sư và hơn chục phóng viên.

Chẳng ai ngờ cuộc hẹn lúc 10h lại có thể kéo dài hơn 4 giờ, xuyên trưa, không có khoảng thời gian ngưng nghỉ nào.

Hơn 240 phút, người được mệnh danh "Vua cà phê Việt" vẫn luôn nói bản thân đã đạt đến "cảnh giới" nào đó, được trao truyền cho mọi kiến thức của thế gian. Ông trải lòng chân tình về tâm nguyện dành cho những đứa con và lối sống "vượt qua cảnh giới vật chất".

ong dang le nguyen vu qua chang hung thu gi voi do hieu nua
Ông Vũ vẫn mặc trang phục quen thuộc khi xuất hiện ở phiên tòa. Ảnh: Tô Thanh Tân.

'Chỉ 2 người ở Trung Nguyên hiểu điều qua nói'

Trong cuộc gặp sáng 8/6, ông Vũ nói về việc được "trời trao truyền, chỉ dạy cho mọi thứ". Ông cũng thừa nhận người khác "không dễ dàng gì" hiểu được những gì ông nói.

"Ở Trung Nguyên, hiểu bằng trí thì tầm này chưa tới 2 người", ông Vũ nói và cho biết ông dặn dò những người anh em ở Trung Nguyên phải đọc nhiều. Còn ông giúp họ bằng cách đúc kết các kiến thức ngắn gọn vào sách để họ hiểu nhanh nhất.

"Hai người hiểu là giỏi lắm rồi đó. Qua phải luyện cho họ. Trí họ bắt được rồi, còn ánh sáng tâm thôi", ông chủ Trung Nguyên tiếp lời, cho rằng những cái ông có khác rất xa với hiểu biết của những người bình thường.

Ngay cả bà Thảo, ông cũng khẳng định người vợ không hiểu ông. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc bà "bày tỏ thái độ" như thời gian qua. Tuy nhiên, ông nói không trách, không giận mà xem tất cả là "biến cố, kiếp nạn" bản thân phải trải qua.

Từ đây, ông dẫn chiếu đến việc một người đàn ông nếu có chí, muốn làm việc lớn phải cố gắng chọn vợ cho đúng. "Người phối ngẫu cần phải đồng đẳng. Đồng đẳng thì mới bình đẳng... Giới hạn của người phụ nữ chính là giới hạn của đàn ông. Giới hạn họ mà thấp thì họ kéo xuống là kẹt lắm", Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên nói với các phóng viên.

Ông cũng không quên quay sang nhắn và cười đùa với các nữ nhà báo: "Qua nói vậy các chị em ở đây đừng có giận".

Mặc đồ mấy chục nghìn

Khi phóng viên nhắc đến tấm hình ông ngồi trên máy bay, dưới chân là đôi giày màu trắng được "bóc giá" khoảng 75.000 đồng, ông thừa nhận đúng.

"Nó phù hợp, nó đẹp. Khi qua tất cả những cung bậc vật chất của con người, sẽ đến cung bậc về tinh thần. Qua đã trải nghiệm hết", ông nói rồi chỉ vào bộ trang phục đang mặc: "Bây giờ qua ăn mặc như vậy là qua lễ nghĩa với những người anh em, chứ ở trên núi qua đâu có. Ví dụ đôi giày này bảy mươi mấy nghìn mà nó phù hợp. Anh em cho giày hiệu qua cũng cho hết. Qua hợp với những thứ này".

ong dang le nguyen vu qua chang hung thu gi voi do hieu nua
Ông Vũ say sưa nói về những nội dung chắt lọc từ hàng trăm đầu sách. Ảnh: Tô Thanh Tân.

Ông Vũ chỉ xuống chiếc quần trắng thường mặc, nói giá trị cũng chỉ mấy chục nghìn đồng, áo khoác "đâu có mắc tiền". "Đồ hiệu ngày xưa của qua để từng tủ ở nhà. Không còn vui vẻ gì mấy thứ đó", ông Vũ nói.

Ông cho rằng bản thân có khả năng thích nghi cao, món ăn nào cũng có thể dùng được nhưng nếu 1 tháng không ăn gì cũng sống khỏe.

"Không ai có thể chịu nổi đâu. Cơ thể qua nó thích nghi đến mức như vậy. Bao nhiêu ngày không ăn cũng được, chỉ cần chút nước thôi", ông chủ Trung Nguyên nói.

Dạy con phải có lòng trắc ẩn

Nói về các con, giọng ông Vũ chùng xuống, nhỏ nhẹ: "Cách đây 2-3 hôm mấy đứa nhỏ có ghé nhà thăm. Qua nói mấy đứa con dù có chuyện gì xảy ra ba vẫn thương các con...".

Ông nói với các con rằng lúc ông khởi nghiệp trụi hết tóc vì mệt, vất vả. Bây giờ bọn trẻ có học vấn, điều kiện vật chất, được học ở những trường quốc tế nên phải nghĩ lớn.

"Qua nói với con phải có lòng trắc ẩn với số phận người không may mắn hơn. Ở tuổi của các con ngày xưa, ba đi chăn bò đủ loại, mưa gió cũng đâu được nghỉ ngày nào. Đi bộ 14 cây số, không có xe đạp. Lòng trắc ẩn quan trọng và có chí lớn mới vượt qua chuyện nhỏ. Sống được như vậy thì ba mới yên tâm", ông Vũ nói và cho rằng các con của ông hiểu hết.

ong dang le nguyen vu qua chang hung thu gi voi do hieu nua
Ông Vũ cho biết trang phục ông mặc chỉ có giá vài chục nghìn đồng. Ảnh: Tô Thanh Tân.

Ngưng một lúc, ông tiếp lời: "Cuộc đời này mình cho con nền tảng và cái chí. Sau này nhìn cuộc đời của qua bọn trẻ phải tự hào. Qua dạy các con phải có trách nhiệm xã hội, phải có chí lớn, vượt qua Tập đoàn Trung Nguyên, có trách nhiệm chứ không sống ích kỷ".

Ông cũng nói vui với bọn trẻ rằng mỹ nhân ở đời này họ cũng chỉ thích "anh hùng" chứ không phải "những thằng tào lao, phương tiện, hình thức".

Phải chọn đúng sách

Giữa lúc trò chuyện, ông Vũ nhờ người lấy xuống quyển sách và say sưa chỉ về những tâm huyết được ông chắt lọc từ hàng trăm đầu sách.

"Qua có hết từng bước đi, tất cả mọi thứ... Qua chuẩn bị đủ loại, tìm và hệ thống lại cho các em, rút ngắn vô lượng kiến thức của nhân loại để mấy đứa nhỏ có thể phục vụ Trung Nguyên hoặc cho bất kỳ ai. Kế hoạch khởi nghiệp thậm chí chỉ mô tả trong một trang giấy", người được mệnh danh "Vua cà phê" Việt nói.

Ông chỉ ra thực tế nhiều người ra nhà sách không biết chọn loại sách nào bởi không có cái nền tảng và không có định hướng. Ông nói phải chọn sách cho đúng.

"Ở trong căn nhà, khôn ngoan nhất là đầu tư vào cái gì? Đó là tủ sách. Chính cái giàu có này sẽ sinh ra giàu có khác. Mà phải chọn đúng sách nữa chứ không phải sách nào cũng được. Nhiều sách làm mình đi lộn, đi sai. Nó không phải là nền tảng", ông tiếp lời.

ong dang le nguyen vu qua chang hung thu gi voi do hieu nua
Ông nói chỉ vì vụ ly hôn và ồn ào với bà Lê Hoàng Diệp Thảo nên ông mới xuất hiện, ngày thường ông không gặp gỡ ai. Ảnh: Tô Thanh Tân.

Càng về cuối buổi trò chuyện, ông Vũ nhắn gửi các phóng viên khi nào rảnh lên núi thăm ông, nhưng rồi chính ông cũng băn khoăn: "Phải ngộ mới lên núi được. Không ngộ không sống được vì sống một mình khó lắm".

"Khi mình thấy, biết nhiều thường là buồn. Hôm nay qua nói qua vui nhiều vì ít có dịp để mà nói. Ngồi một mình miết rồi suy tư đủ kiểu, nghĩ mình biết nhiều để rồi làm cái gì...", ông Vũ trầm ngâm.

Trong số hơn chục phóng viên ngồi tại buổi gặp gỡ, có người được ông Vũ nhận "biết nhau", "10 năm rồi mới gặp", rồi ông nói với người đó về "chiếc điện thoại cục gạch" mà họ tặng đến bây giờ ông vẫn còn cất giữ trong một cái túi trong phòng; hay ông kể vu vơ với mọi người về hộp bánh in có người tặng ông nhiều năm về trước, bây giờ vẫn còn trong nhà vì "quý cái tình của họ".

Người viết từng gặp ông Vũ xuyên suốt những ngày diễn ra phiên tòa ly hôn vào tháng 3. Người đàn ông này vẫn vậy, vẫn bộ trang phục quen thuộc đó, vẫn hào hứng nói về Trung Nguyên, về "sứ mệnh" giúp người trẻ lập chí.

Gần 15h, buổi gặp gỡ kết thúc. Ông Vũ rời ghế bắt tay chào, nói với mọi người và không quên dặn dò từng người "giữ gìn sức khỏe", "nhớ lên núi thăm qua", "ráng ăn cho mập lên"...

Xem thêm

ong dang le nguyen vu qua chang hung thu gi voi do hieu nua Nếu vợ chồng Trung Nguyên đoàn tụ, sẽ "bỏ túi" 8 tỷ vì không phải đóng án phí

Trong đơn kháng cáo nộp đến TAND TPHCM hôm 5/4, bà Lê Hoàng Diệp Thảo gây chú ý khi bày tỏ nguyện vọng đoàn tụ ...

ong dang le nguyen vu qua chang hung thu gi voi do hieu nua "Vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ, tiền nhiều để mua siêu xe?

Trong một thời gian dài, người Việt vốn chỉ biết đến 2 cái tên nổi cộm là Minh “nhựa” và Cường “đô la” nhưng ít ...

ong dang le nguyen vu qua chang hung thu gi voi do hieu nua Phiên tòa ly hôn của ông bà chủ Trung Nguyên và những câu nói "tâm can" về đạo lý gia đình

TĐO - Trước khi tòa tuyên bố ly hôn vào chiều 27/3, ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã có ...

Theo Hoài Thanh/Zing
Nguồn:

Tin bài liên quan

Người đàn ông ngã vật xuống đất, co giật do hút thuốc lào "quá liều"

Người đàn ông ngã vật xuống đất, co giật do hút thuốc lào "quá liều"

Khi vừa hút thuốc xong và đặt chiếc điếu cày bên cạnh, người đàn ông có biểu hiện lạ, ngã lăn xuống đất và người liên tục co giật từng cơn.
Vì sao Viện KSND Tối cao hoãn thi hành án vụ ly hôn Trung Nguyên?

Vì sao Viện KSND Tối cao hoãn thi hành án vụ ly hôn Trung Nguyên?

Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao vừa yêu cầu hoãn thi hành án về phần tài sản vụ tranh chấp ly hôn giữa vợ chồng cà phê Trung Nguyên - ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo.
Hậu ly hôn, bà Diệp Thảo thuộc nhóm phụ nữ giàu nhất Việt Nam

Hậu ly hôn, bà Diệp Thảo thuộc nhóm phụ nữ giàu nhất Việt Nam

Với số tiền ước tính khoảng hơn 3,500 tỷ đồng nhận lại sau khi ly hôn, bà Lê Hoàng Diệp Thảo chính thức đứng vào nhóm những người phụ nữ giàu nhất Việt Nam.

Các tin bài khác

Kết nối mạng lưới tầm soát và điều trị tăng huyết áp quy mô toàn quốc tại Cần Thơ

Kết nối mạng lưới tầm soát và điều trị tăng huyết áp quy mô toàn quốc tại Cần Thơ

Ngày 15/6, tại thành phố Cần Thơ, Hội Tim mạch học Việt Nam, Phân hội Tăng huyết áp Việt Nam, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Bệnh viện Tim mạch thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị tăng huyết áp Việt Nam lần thứ VI năm 2024.
Giới thiệu cơ hội du lịch, đầu tư tại Việt Nam đến với nước bạn

Giới thiệu cơ hội du lịch, đầu tư tại Việt Nam đến với nước bạn

Trong tháng 6/2024, nhiều hoạt động quảng bá du lịch, xúc tiến đầu tư, mở rộng hợp tác tới nhiều quốc gia trên thế giới đã được nhiều địa phương, doanh nghiệp Việt Nam tổ chức.
Mẫu nhí Việt Nam đăng quang Quán quân Future Fashion Face World Kids 2024 tại Thổ Nhĩ Kỳ

Mẫu nhí Việt Nam đăng quang Quán quân Future Fashion Face World Kids 2024 tại Thổ Nhĩ Kỳ

Cô bé 8 tuổi Nguyễn Lý Thiệu Vy đã đăng quang ngôi Quán quân cuộc thi Future Fashion Face World Kids 2024 (Gương mặt thời trang nhí thế giới 2024) vừa được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ.
40 tỉnh, thành tổ chức Ngày Quốc tế yoga lần thứ 10

40 tỉnh, thành tổ chức Ngày Quốc tế yoga lần thứ 10

Ngày 14/6, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ đã tổ chức họp báo giới thiệu Ngày Quốc tế yoga lần thứ 10.

Đọc nhiều

Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

Hôm nay (15/6) giá vàng tăng mạnh ở thị trường thế giới, trong nước, giá vàng miếng SJC vẫn giữ nguyên.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/6/2024: Hợi có thể bị tiểu nhân lừa gạt

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/6/2024: Hợi có thể bị tiểu nhân lừa gạt

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/6/2024 tuổi Hợi có thể bị tiểu nhân lừa gạt mà đánh mất tiền bạc trong tay mình. Con giáp này tin người quá dễ dàng, không phân biệt được đâu là người tốt kẻ xấu nên rất có thể sẽ mắc phải sai lầm vì đặt niềm tin không đúng chỗ.
Con số may mắn hôm nay 16/6/2024 12 con giáp: Mùi có thành tài?

Con số may mắn hôm nay 16/6/2024 12 con giáp: Mùi có thành tài?

Con số may mắn hôm nay 16/6/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 16/6/2024: Ngày vô cùng thành công của Kim Ngưu

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 16/6/2024: Ngày vô cùng thành công của Kim Ngưu

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 16/6/2024 Kim Ngưu có thể đạt được thành công khi mà bạn bắt tay vào mọi công việc nào mà bản thân đang đảm nhiệm. Chòm sao này có thể khiến mọi người xung quanh phải nể phục khả năng của mình.
Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Sáng 16/6, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho các hộ gia đình đang sinh sống trong khu nhà công vụ của Vùng.
Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Trao đổi thông tin; cùng luyện tập sử dụng cờ tay, tìm kiếm cứu nạn, tuyên truyền, vận động ngư dân hai nước chấp hành nghiêm các quy định khi khai thác hải sản... Đó là những hoạt động thiết thực trong chuyến tuần tra chung lần thứ 75 của lực lượng hải quân Việt Nam - Campuchia.
Điểm tựa của bản làng

Điểm tựa của bản làng

Chương trình “Điểm tựa của bản làng” lần thứ II năm 2024 có sự tham dự của 200 đại biểu đến từ 42 tỉnh, thành phố biên giới, biển đảo thuộc 47 dân tộc thiểu số sẽ diễn ra vào ngày 16/6 tại Hà Nội.
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo khoảng ngày 14-16/6 (và có thể kéo dài sang ngày 17/6), khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng trở lại. Trong đó, khu vực trung du và vùng núi có khả năng lại xảy ra các đợt mưa vừa, mưa to.
Đại học Việt Nam tăng bậc trong Bảng xếp hạng các đại học trên thế giới

Đại học Việt Nam tăng bậc trong Bảng xếp hạng các đại học trên thế giới

Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) đã công bố kết quả xếp hạng các đại học trên thế giới năm 2025. Việt Nam có thêm 1 đơn vị được xếp hạng là Trường Đại học Huế.
Hà Nội sẽ sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính trước ngày 1/7/2024

Hà Nội sẽ sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính trước ngày 1/7/2024

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành văn bản số 1695/UBND-KSTTHC về việc chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính và rà soát, làm sạch dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.
Thời tiết hôm nay 22/5: Cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Thời tiết hôm nay 22/5: Cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay (ngày 22/5), nhiều khu vực trên cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động