Ô tô nhập khẩu từ châu Âu sẽ giảm giá từ năm 2021
Ô tô nhập khẩu từ châu Âu sẽ giảm giá từ năm 2021 |
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 111/2020/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) giai đoạn 2020 - 2022.
Đáng chú ý, thuế suất các dòng xe xuất xứ từ châu Âu hiện đang áp dụng là từ 70,9% sẽ giảm xuống còn 63,8% từ ngày 1/1/2021. Các dòng xe có thuế suất hiện hành 70,2% sẽ giảm xuống còn 62,4%. Một số dòng xe đang chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu 67,2% sẽ giảm xuống còn 60,5%.
Tỷ lệ giảm thuế đối với nhiều dòng xe ô tô nhập khẩu có xuất xứ từ châu Âu sẽ giảm phổ biến ở các mức 6,7% đến 7,1% và 7,8% so với các mức thuế suất hiện hành.
Câu hỏi được nhiều người tiêu dùng quan tâm lúc này là giá các mẫu xe sang như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Volkswagen, Jaguar.... sẽ giảm được bao nhiêu sau khi thuế nhập khẩu được điều chỉnh?
Giá xe ô tô nhập khẩu từ EU khó lòng giảm sâu trong năm 2021 |
Theo anh Mạnh Hùng (Hà Đông), một người có nhiều kinh nghiệm buôn bán ô tô cho biết: "Rất khó có thể kỳ vọng ô tô nhập khẩu từ EU có thể giảm giá sâu. Đơn giản là giá xe được cấu thành từ nhiều loại thuế và thuế nhập khẩu chỉ là 1 trong số đó. Với việc thuế chồng thuế cũng sẽ khiến giá ô tô nói chung cũng như xe nhập khẩu châu Âu nói riêng khó có thể giảm sâu sau mỗi lần điều chỉnh thuế".
Tính đến hết Tháng 11/2020, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 7% trong khi xe nhập khẩu giảm 24% so với cùng kì năm ngoái. Sau 11 tháng của năm 2020 đã có gần 100.000 xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc được bán ra tại thị trường Việt Nam. |
Đồng quan điểm với anh Hùng, anh V.T một người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô chia sẻ thêm: "Từ ngày 1/1/2021, thuế nhập khẩu ô tô xuất xứ từ châu Âu sẽ giảm 6,7 – 7,8% so với hiện nay. Các mức thuế suất hiện hành đang phổ biến ở 67,2%, 70,2% và 70,9%. Với tỷ lệ giảm thuế khá cao, giá ô tô nhập khẩu trên lý thuyết sẽ giảm đáng kể. Tuy nhiên, bài học giảm giá xe nhờ giảm thuế vẫn còn sờ sờ trước mắt sau đợt giảm thuế về 0% với xe nhập khẩu Đông Nam Á".
Có 2 vấn đề với xe châu Âu là thuế tiêu thụ đặc biệt tính trên giá bán xe và xe có trang bị công nghệ hybrid không nằm trong diện điều chỉnh thuế. Do đó, khó có thể kỳ vọng ô tô nhập khẩu từ EU được giảm giá sâu, anh V.T nhấn mạnh.
Cũng theo nhiều chuyên gia trong ngành, ô tô nhập khẩu EU cần có thêm thời gian mới có thể giảm sâu. Giai đoạn 2021 - 2022 mới chỉ là thời điểm chạy đà cho EVFTA, do đó cần thêm ít nhất vài năm nữa người tiêu dùng trong nước mới có cơ hội tiếp cận xe hơi có nguồn gốc từ EU với mức giá "dễ chịu" hơn.
Hợp tác Việt Nam - Đức: Tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA Ngày 12/11, tại Hà Nội, Tường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Viện Friedrich Naumann (FNF) tại Việt Nam tổ chức "Diễn đàn Kinh tế và Thương mại Việt - Đức”. |
Ô tô nhập khẩu tăng kỷ lục, chờ xe lắp ráp hết ưu đãi Lượng xe nhập khẩu về nước trong tháng 10/2020 tiếp tục tăng cao. Chỉ còn chưa đầu 2 tháng nữa là ưu đãi giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp sẽ hết, đây sẽ là cơ hội đối với nhiều mẫu xe nhập khẩu. |
Doanh nghiệp xuất khẩu phải làm gì để được hưởng ưu đãi thuế quan EVFTA? Để đảm bảo các doanh nghiệp xuất khẩu có thể tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định EVFTA ngay từ ngày đầu tiên khi Hiệp định có hiệu lực, Bộ Công thương đã sớm triển khai nghiên cứu và xây dựng dự thảo Thông tư quy định quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định EVFTA. |