Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
06:10 | 07/11/2023 GMT+7

Nơi chắp cánh ước mơ cho lưu học sinh nước ngoài

aa
Vừa trở về từ Cuộc thi Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài học tập tại Việt Nam năm 2023 với giải Khuyến khích, Vun Liem - lưu học sinh Campuchia đang theo học lớp Kỹ thuật Hóa học CH1-09 (Đại học Bách khoa Hà Nội) lại háo hức tham gia buổi Gặp mặt, định hướng cho lưu học sinh khóa 68 năm học 2023-2024 do nhà trường tổ chức... Vun Liem là một trong số 34 lưu học sinh được Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp nhận trong năm học 2023-2024. Ngôi trường đã trở thành nơi chắp cánh ước mơ cho các lưu học sinh đến từ nhiều quốc gia.
Nối những nhịp bờ vui Việt Nam –Campuchia
Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư: điểm sáng trong quan hệ Việt Nam - Campuchia

Người Bách khoa là người thân

Tại buổi gặp mặt, Vun Liem vinh dự là một trong 6 sinh viên quốc tế tiêu biểu được nhận giấy khen từ Ban Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội. "Tôi đã trở thành một phần của Đại học Bách khoa suốt những năm qua và giờ tôi rất tự hào khi tiếp tục trở thành một học viên cao học tại ngôi trường 67 tuổi này", Vun Liem nói.

Vun Liem tại cuộc thi Hùng biện tiếng Việt. (Ảnh: Vun Liem)
Vun Liem tại cuộc thi Hùng biện tiếng Việt. (Ảnh: Vun Liem)

Kể về cuộc thi Hùng biện tiếng Việt, Vun Liem cho biết: Đội thi Đại học Bách khoa Hà Nội có 3 sinh viên. Ngoài anh là đội trưởng còn có Oraiden Manuel Sabonete đến từ Mozambique và Soumek Xaynguyen quốc tịch Lào. Các lưu học sinh tuy khác quốc tịch, màu da nhưng luôn hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, thể hiện tình đoàn kết giữa các nước và chung một tình yêu với Việt Nam.

Theo thể lệ cuộc thi, mỗi đội trình bày trực tiếp bài thi của mình trên sân khấu trong tối đa 7 phút. Kết quả các bài thi do Ban Giám khảo chấm trực tiếp, thông báo vào cuối buổi thi cùng với lễ công bố kết quả và trao giải.

Trong các nội dung thi, đội Bách khoa Hà Nội chọn nội dung Việt Nam trong trái tim tôi với chủ đề “Những thắng lợi to lớn mang ý nghĩa thời đại của Cách mạng Việt Nam từ năm 1930 đến nay”.

Vun Liem hào hứng và sẵn sàng chuẩn bị ngay khi nhận được thông báo tham gia cuộc thi. Với tinh thần “Thi là phải thắng”, ngày nào anh và các thành viên trong đội cũng luyện tập để có được kết quả tốt nhất.

Đồng hành cùng Vun Liem và các bạn là Tiến sĩ Lương Thị Phương Thảo, nguyên Trưởng Bộ môn Lịch sử Đảng. Cô làm việc hăng say cùng đội thi trong hơn 2 tuần, luyện tập gần như tất cả các buổi tối về các kiến thức liên quan đến chủ đề đội đã đăng ký. Có những ngày cô trò thức đến 2-3 giờ sáng để cùng trao đổi, chỉnh sửa về nội dung chuyên môn.

Không chỉ chăm chút về kiến thức cho các thí sinh, cô Thảo còn săn sóc từng chút sức khỏe cho đội thi. “Cô dặn dò chúng tôi rằng: giờ các em là “tài sản” của nhà trường, các em phải giữ gìn sức khỏe, không được uống nước đá”, Vun Liem kể.

Cô Thảo đặt tên Việt Nam cho ba bạn tham gia hùng biện: Vun Liem là Liêm, Oraiden Manuel Sabonete là Đức và Soumek Xaynguyen là Quang. "Mỗi khi cô trò chúng tôi cùng tập luyện, những cái tên Việt Nam vang lên nghe thân thương, gần gũi lạ thường. Khoảng cách giữa các quốc gia không còn, Việt Nam là nhà, người Bách khoa là người thân của chúng tôi", Vun Liem chia sẻ.

Sau những ngày tháng vất vả và cố gắng tập luyện, đội thi của Đại học Bách khoa Hà Nội đã giành giải Khuyến khích. Điều khiến Vun Liêm tự hào là chỉ với quãng thời gian ngắn, đội đã vượt qua nhiều đối thủ nặng ký và có giải thưởng mang về. Anh coi đây là một bước đệm tốt để bản thân và các bạn lưu học sinh phấn đấu học tập và rèn luyện nhiều hơn nữa trong tương lai.

Ấm áp Bách khoa

Chung niềm vui học tập dưới mái nhà chung - Đại học Bách khoa Hà Nội - với Vun Liêm còn có các lưu học sinh đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Trong năm học 2023-2024, Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp nhận 34 lưu học sinh đến từ 3 quốc gia: Lào, Campuchia và Ukraine. Buổi Gặp mặt, định hướng cho lưu học sinh khóa 68 năm học 2023-2024 do nhà trường tổ chức giúp các em thêm hiểu biết và hòa nhập vào môi trường học tập, sinh sống tại nơi này.

Các lưu học sinh Đại học Bách khoa Hà Nội tham quan Bảo tàng Dân tộc học
Các lưu học sinh Đại học Bách khoa Hà Nội tham quan Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. (Ảnh: Tuấn Vũ)

Tại buổi gặp mặt, các lưu học sinh được nghe những chia sẻ về quy chế đào tạo của trường và những lưu ý trong học tập dành cho các em. Điều này phần nào giúp các sinh viên quốc tế hình dung và nắm được quy chế đào tạo cũng như những cách thức giúp các em giải quyết vấn đề khi gặp khó khăn về học tập, về tâm lý và các hoạt động khác trong suốt thời gian học tập tại Việt Nam.

Winhanage Mayomi Chandima Dulanji (người Sri Lanka, sinh viên Trường Điện – Điện tử) sẽ nhận bằng vào cuối kỳ học 2023. Mayomi cho biết: Đại học Bách khoa Hà Nội giúp cô có thêm kiến thức chuyên ngành và những bài học quý giá, là nơi mang lại cho cô cơ hội trải nghiệm các hoạt động ngoại khóa, giao lưu văn hóa dành cho sinh viên, đặc biệt là các sinh viên quốc tế.

“Tôi may mắn khi là cô gái duy nhất trong lớp được học tập trong một môi trường toàn các bạn nam rất nhiệt tình. Các bạn không ngại ngần giúp đỡ và chia sẻ cho tôi nhiều điều đáng quý trong suốt 5 năm học vừa qua”, Mayomi nói.

Phó giáo sư Phạm Thanh Huyền, Trưởng Ban Công tác sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội bày tỏ sự thấu hiểu với phần lớn các bạn lưu học sinh khi theo học các chương trình đào tạo được giảng dạy bằng Tiếng Việt. Bà tin rằng, với lòng đam mê và sự nỗ lực, các bạn lưu học sinh sẽ hoàn thành tốt nội dung chương trình học để thu nhận kiến thức, kỹ năng cần thiết, hỗ trợ quá trình xây dựng và đóng góp cho sự phát triển của đất nước mình.

Thắt chặt sợi dây gắn kết tình hữu nghị Việt Nam – Lào, Việt Nam – Campuchia Thắt chặt sợi dây gắn kết tình hữu nghị Việt Nam – Lào, Việt Nam – Campuchia
Tình thân gia đình của lưu học sinh Campuchia trên đất Việt Tình thân gia đình của lưu học sinh Campuchia trên đất Việt
Minh Thái
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nhiều lưu học sinh Lào, Campuchia và Mozambique tốt nghiệp bác sĩ tại Việt Nam

Nhiều lưu học sinh Lào, Campuchia và Mozambique tốt nghiệp bác sĩ tại Việt Nam

Trường Đại học Y Dược Thái Bình vừa tổ chức lễ tốt nghiệp bác sĩ y khoa, dược sĩ cho 61 lưu học sinh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Vương quốc Campuchia và Cộng hòa Mozambique năm 2024.
21 học sinh, nghiên cứu sinh Đại học Bách khoa Hà Nội nhận học bổng của Hội Khuyến học Thương gia Đài Loan

21 học sinh, nghiên cứu sinh Đại học Bách khoa Hà Nội nhận học bổng của Hội Khuyến học Thương gia Đài Loan

Ngày 28/6, 16 học viên cao học và 5 nghiên cứu sinh Đại học Bách khoa Hà Nội có thành tích học tập xuất sắc hoặc có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn được nhận học bổng của Hội Khuyến học Thương gia Đài Loan tại Việt Nam năm học 2023 – 2024. Tổng trị giá các suất học bổng là 340 triệu đồng.
Kết nối 96 gia đình Việt với 162 sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại Việt Nam

Kết nối 96 gia đình Việt với 162 sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại Việt Nam

Ngày 18/5, chương trình “Gia đình Việt với sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại thành phố Hồ Chí Minh” năm 2024 do Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng một số cơ quan, đơn vị tổ chức đã kết nối 96 gia đình Việt với 127 sinh viên Lào và 35 sinh viên Campuchia đang học tập tại Việt Nam.

Các tin bài khác

5 nhóm mục tiêu công tác của 6 tháng cuối năm

5 nhóm mục tiêu công tác của 6 tháng cuối năm

Hội nghị diễn ra ngày 16/7 tại Hà Nội do Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam chủ trì cùng toàn thể Cơ quan Thường trực tham dự.
Cùng trải nghiệm mặc Yukata với các bạn Nhật Bản

Cùng trải nghiệm mặc Yukata với các bạn Nhật Bản

Tại sự kiện “Trải nghiệm phong tục lễ hội Tanabata, mặc thử Yukata” do Trung tâm Thông tin Văn hóa - Đại sứ quán Nhật Bản tổ chức, nhiều bạn trẻ Việt Nam đã được mặc thử trang phục Yukata của Nhật Bản và khám phá những nét gần gũi trong trang phục truyền thống của hai nước.
Nữ sinh viên Lào, Campuchia được khám sức khỏe miễn phí

Nữ sinh viên Lào, Campuchia được khám sức khỏe miễn phí

43 nữ sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa được khám sức khỏe miễn phí tại Bệnh viện Hùng Vương.
Mối lương duyên Việt - Pháp vượt thăng trầm lịch sử, ngày càng gắn bó khăng khít

Mối lương duyên Việt - Pháp vượt thăng trầm lịch sử, ngày càng gắn bó khăng khít

Lịch sử đã tạo dựng nên mối lương duyên khăng khít giữa Việt Nam và Pháp với những gắn kết đặc biệt về chính trị, văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, ngôn ngữ, con người. Trên tinh thần “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai”, hai bên tìm cách tôn trọng sự khác biệt, cùng khai thác những nét tương đồng và vun đắp tình hữu nghị, tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

Đọc nhiều

Ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

Ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

Sau khi tăng 0,3%/năm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 1-6 tháng và tăng 0,1%/năm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 7-36 tháng vào ngày 9/7, ngân hàng VietBank tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi các kỳ hạn ngắn.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau vận động nguồn vốn tài trợ dự án xây cầu và nhà đồng hương

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau vận động nguồn vốn tài trợ dự án xây cầu và nhà đồng hương

Chiều 15/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau cùng Ban Liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ ký kết thoả thuận phối hợp thực hiện chương trình “Quê hương và những tấm lòng”.
Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL

Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL

NovaGroup tiếp tục đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 18-26/7 sau khi bán bất thành lượng cổ phiếu này trong khoảng thời gian từ ngày 27/6-12/7 do thay đổi để phù hợp với kế hoạch hỗ trợ cơ cấu nợ.
5 nhóm mục tiêu công tác của 6 tháng cuối năm

5 nhóm mục tiêu công tác của 6 tháng cuối năm

Hội nghị diễn ra ngày 16/7 tại Hà Nội do Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam chủ trì cùng toàn thể Cơ quan Thường trực tham dự.
Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Ngày 17/7, tàu buồm 286-Lê Quý Đôn, Hải quân nhân dân Việt Nam đã đến Surabayar, bắt đầu chuyến thăm và giao lưu với hải quân Indonesia kết hợp huấn luyện đi biển đường dài cho cán bộ, chiến sỹ, học viên trên tàu.
Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Đoàn Thanh tra EC sẽ đến Việt Nam thực hiện đợt kiểm tra lần thứ 5 về khắc phục "Thẻ vàng" IUU. Trong thời gian này, nhiều địa phương trên cả nước như: Quảng Bình, Khánh Hòa, Kiên Giang đang triển khai các giải pháp chống khai thác IUU trong 2 tháng cao điểm (tháng 7 và tháng 8) để giữ vững những kết quả đã đạt được, đảm bảo không phát sinh các hành vi vi phạm IUU trong thời gian tới.
Tuyên truyền biển đảo cho 120 người dân huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Tuyên truyền biển đảo cho 120 người dân huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Thực hiện kế hoạch phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, sáng ngày 16/7, tại xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân tổ chức tuyên truyền biển, đảo cho hơn 120 cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người Việt Nam khi ra nước ngoài định cư, nếu thôi quốc tịch Việt Nam thì căn cước công dân sẽ bị thu hồi; nếu vẫn giữ quốc tịch Việt Nam thì sẽ không bị thu hồi căn cước công dân.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động