Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại
12:11 | 18/12/2023 GMT+7

Nơi chấp cánh ước mơ cho học trò vùng khó

aa
Những năm qua, cùng với nâng cao chất lượng giáo dục, Trường PTDT bán trú TH&THCS Na Son xã Na Son, huyện Điện Biên Đông (Điện Biên) còn làm tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh bán trú, là nơi ươm mầm và chắp cánh ước mơ cho học trò vùng cao.
Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH - THCS Mường Luân ngôi nhà thứ hai của học sinh dân tộc Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH - THCS Mường Luân ngôi nhà thứ hai của học sinh dân tộc
Nâng cao chất lượng học sinh bán trú là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Qua đó, góp phần nâng cáo chất lượng giáo dục toàn diện, cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của các em học sinh, do vậy trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) (huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) đặc biệt quan tâm thực hiện hiệu quả.
Huyện nghèo biên giới nỗ lực xây dựng trường chuẩn Huyện nghèo biên giới nỗ lực xây dựng trường chuẩn
Những năm qua, huyện nghèo biên giới Nậm Pồ đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từng bước thực hiện lộ trình xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Trong chuyến công tác tại xã nghèo nằm trong huyện nghèo chúng tôi có dịp ghé qua Trường PTDT bán trú TH&THCS Na Son mà đồng bào dân tộc nơi đây luôn gọi khá thân thương và chìu mếm “Nơi chấp cánh ước mơ cho học trò vùng khó”. Nằm ẩn mình bên những dãy núi, khác hẳn với suy nghĩ và tưởng tượng về điều kiện của ngôi trường thuộc xã nghèo, Trường PTDT bán trú TH&THCS Na Son xã Na Son đã được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư khá khang trang và kiên cố. Khuôn viên sân trường được các thầy, cô giáo và học trò trang trí, quy hoạch khá bắt mắt, thân thiện và gần gũi với thiên nhiên, mang đậm dấu ấn môi trường sư phạm.

Nơi chấp cánh ước mơ cho học trò vùng khó
Hoạt động giữa giờ mang lại cho các em tinh thần thoải mái trước khi bước vào tiết học mới

Dẫn chúng tôi thăm quan khuôn viên nhà trường thầy giáo Tường Hải Quân, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Trường PTDTBT Tiểu học và Trung học cơ sở Na Son được thành lập theo Quyết định số 926/QĐ-UBND ngày 29 tháng 6 năm 2020 của UBND huyện Điện Biên Đông, trên cơ sở sáp nhập 2 trường PTDTBT THCS Na Son và PTDTBT Tiểu học Na Son. Hiện trường có 20 lớp học với hơn 600 học sinh, trong đó có hơn 400 học sinh bán trú chiến hơn 75% số học sinh.

Na Son là một xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Điện Biên Đông, đại bộ phận nhân dân là đồng bào dân tộc thiểu số nhận thức còn hạn chế, đời sống vật chất và tinh thân còn khó khăn nên ảnh hưởng không nhỏ tới việc cho con, em đến trường. Mô hình trường phổ thông bán trú ra đời như là nút thắt đã được cởi cho giáo dục vùng khó.

Nơi chấp cánh ước mơ cho học trò vùng khó
Nhà trường luôn tăng cường hoạt động trải nghiệm

Với đặc thù của trường bán trú là học sinh ăn, ở và sinh hoạt ngay tại trường, chỉ cuối tuấn các em mới về với gia đình. Thậm trí có những em hàng tháng với về với gia đình một lần; nhiều gia đình có 2 - 3 người con đều ăn, ở tại trường. Để các em học sinh bán trú được học tập và sinh hoạt trong môi trường tốt nhất. Nhà trường cũng tiến hành tu sửa cơ sở vật chất, chỗ ăn, chỗ ở của học sinh. Căn cứ trên định mức được hỗ trợ nhà trường cân đối tổ chức nấu cơm cho học sinh ngày ăn 03 bữa; tuân tủ các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các bữa ăn cung cấp đủ dinh dưỡng, sạch sẽ, an toàn, giúp các em có sức khỏe tốt, yên tâm học tập.

Để đảm bảo cho các em học sinh bán trú được học tập và sinh hoạt trong môi trường tốt nhất thì bên cạnh việc học văn hóa, nhà trường gắn liền với rèn kỹ năng tự lập, chấp hành kỷ luật, sắp xếp thời gian hợp lý giúp các em phát triển toàn diện.

Mô hình trường phổ thông bán trú không chỉ cởi nút thắt cho giáo dục vùng khó mà còn là nguồn lực quan trọng giúp các trường nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới duy trì sỹ số học sinh ra lớp và nâng cao chất lượng giáo dục.

Nơi chấp cánh ước mơ cho học trò vùng khó
Đội ngũ giáo viên nhà trường luôn nếu cao tinh thần trách nhiệm, thay đổi phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh

Nếu những năm trước khi chưa có mô hình trường bán trú việc vận động học sinh ra lớp là một việc làm hết sức khó khăn của trường và cấp ủy chính quyền. Mô hình trường bán trú ra đời đã giúp nhà trường trong việc huy động học sinh ra lớp. Sĩ số học sinh được duy trì nhà trường có điều kiện, thời gian tập trung vào các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Năm học 2021-2022, trường được Uỷ ban nhân dân tỉnh Điện Biên công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Hàng năm tỷ lệ hoc sinh xếp loại học lực hoàn thành tốt và hoàn thành chiếm trên 90% (Đối với bậc tiểu học) và học sinh có lực khá, giỏi chiếm 70% (THCS); Số lượng học sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi huyện và tỉnh tăng hàng năm; tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đều đạt 100%, hàng năm học sinh trúng tuyển vào các THPT đạt trên 70% tổng số học sinh lớp 9. Tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi vào học lớp 1, lớp 6 đạt 100% ; sĩ số luôn duy trì 100% và xã duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mức độ 3.

Ghi nhận những kết quả của thầy và trò nhà trường trong 5 năm qua, chi bộ trường luôn đạt "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ "; liên tục đạt danh hiệu tập thể Lao động tiên tiến, 5 năm liên tục được UBND tỉnh bằng khen. Nhà trường đề nghị Hội đồng thi đua khen thưởng các cấp xét và trình Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng Bằng khen cho tập thể.

Nơi chấp cánh ước mơ cho học trò vùng khó
Đội ngũ quản lý, giáo viên nhà trường luôn đoàn kết xây dựng môi trường sư phạm thân thiện và đổi mới

“Mặc dù còn nhiều khó khăn, song Nhà trường luôn coi trọng việc giáo dục kiến thức văn hóa, kỹ năng, nhân cách sống, tính cộng đồng, ý thức tổ chức kỷ luật, thái độ trung thực, thật thà, nếp sống văn minh, tinh thần đoàn kết cho học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Là địa chỉ tin cậy để các bậc phụ huynh và nhân dân các dân tộc trong xã gửi con em mình học tập và rèn luyện tại trường” Thầy Tường Hải Quân chia sẻ./.

Độc đáo Lễ cúng bản của cộng đồng dân tộc Lào ở Điện Biên Độc đáo Lễ cúng bản của cộng đồng dân tộc Lào ở Điện Biên
Lễ cúng bản (Căm bản) diễn ra vào dịp đầu năm theo lịch của cộng đồng dân tộc Lào có ý nghĩa tưởng nhớ tổ tiên, cầu mong những điều may mắn, tốt đẹp cho bản làng.
Rộn ràng Ngày hội văn hóa dân tộc Thái ở huyện vùng cao biên giới Nậm Pồ Rộn ràng Ngày hội văn hóa dân tộc Thái ở huyện vùng cao biên giới Nậm Pồ
Nhằm chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công và Lễ Quốc khánh 2/9, huyện Nậm Pồ (Điện Biên) long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Thái lần thứ nhất năm 2023.
Duy Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đón Tết trên đỉnh Phù Lồng

Đón Tết trên đỉnh Phù Lồng

Khi ngô, lúa, hoa màu đã theo người về nhà, đồng bào Mông vùng cao gác lại mọi công việc thường ngày, để đón Tết Cổ truyền. Ngày Tết là dịp vui nhất trong năm, đồng bào cùng nhau tổng kết một năm đã qua, đón chào năm mới. Đây cũng là dịp để người thân trong gia đình tề tựu, là dịp để bạn bè gặp gỡ, trò chuyện tâm tình.
Điện Biên Đông nỗ lực giảm nghèo bền vững

Điện Biên Đông nỗ lực giảm nghèo bền vững

Là một trong 62 huyện nghèo của cả nước, huyên Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên xác định phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững luôn là nhiệm vụ trọng tâm.  

Các tin bài khác

Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5: Gìn giữ tinh thần nhân đạo

Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5: Gìn giữ tinh thần nhân đạo

Ngày 8/5 hàng năm là dịp để những người làm công tác nhân đạo trên thế giới tự hào ôn lại truyền thống lịch sử lâu đời của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Hưởng ứng phong trào này, từ đầu năm nay, nhiều hoạt động trợ giúp những người dễ bị tổn thương trong cộng đồng tiếp tục được triển khai.
Cộng đồng quốc tế đánh giá cao thành tựu của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Cộng đồng quốc tế đánh giá cao thành tựu của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Ngày 7/5 tại trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sỹ, Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu đã tham gia Phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
Đakrông: hiệu quả từ những mô hình bình đẳng giới

Đakrông: hiệu quả từ những mô hình bình đẳng giới

Triển khai Tổ truyền thông cộng đồng; mô hình Địa chỉ tin cậy ở cộng đồng; thành lập Câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi”... là những mô hình điểm được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) thực hiện thời gian qua nhằm góp phần thúc đẩy bình đẳng giới.
Việt Nam chuẩn bị đối thoại về Báo cáo quốc gia về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế UPR chu kỳ IV

Việt Nam chuẩn bị đối thoại về Báo cáo quốc gia về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế UPR chu kỳ IV

Ngày 7/5/2024 tại Trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Đọc nhiều

Giá vàng miếng SJC vẫn tăng kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm

Giá vàng miếng SJC vẫn tăng kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm

Giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng vọt lập kỷ lục mới 88,3 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh đồng USD tăng trở lại.
Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Sáng ngày 9/5, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tổ chức họp báo công bố bệnh viện vừa thực hiện thành công ca lấy ghép thận cùng huyết thống cho người bệnh suy ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Truyền thông quốc tế điểm lại chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, mô tả không khí tại lễ diễu binh diễu hành của Việt Nam cũng như phỏng vấn các cựu binh.
35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil: Quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển

35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil: Quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển

Ở vị trí địa lý đối diện nhau ở Đông Tây bán cầu, nhưng người dân hai nước Việt Nam - Brazil luôn gần gũi, gắn bó. 35 năm qua, cùng với sự phát triển ...
Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Ngày 7/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết "Tìm hiểu về biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế và truyền thống 60 năm BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế" và cuộc thi ảnh "Tự hào biên giới, biển đảo quê hương Thừa Thiên Huế" năm 2024.
Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Ngày 6/5, Tàu 412, Vùng 4 Hải quân đã bàn giao một ngư dân Philippines gặp nạn trên biển cho tàu tuần tiễu của nước này.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Từ ngày 18/4 đến 7/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động