Trang chủ Kinh tế
14:21 | 01/04/2023 GMT+7

Những yếu tố đẩy giá dầu sụt mạnh trong tháng 3/2023

aa
Dù rằng giá dầu tăng trong phiên cuối cùng của tháng, giá dầu Brent và WTI giảm lần lượt 5% và 2% trong tháng và như vậy ghi nhận tháng giảm sâu nhất tính từ tháng 11/2022.
Phiên giao dịch cuối cùng của tuần và cũng là cuối cùng của tháng 3/2023, giá dầu tăng hơn 1USD/thùng và như vậy ghi nhận tuần tăng thứ 2 liên tiếp khi mà nguồn cung tại một số khu vực trên thế giới hạn chế, số liệu về lạm phát tại Mỹ cho thấy tốc độ tăng của giá cả đang chững lại.

Đóng cửa phiên cuối tháng, giá dầu Brent giao hợp đồng tương lai tháng 6/2023 trên thị trường London tăng 1,29USD/thùng tương đương 1,6% lên 79,89USD/thùng. Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao hợp đồng tương lai tháng 5/2023 tăng 1,30USD/thùng tương đương 1,8% lên 75,67USD/thùng, mức tăng ghi nhận trong tuần vừa rồi lên đến 9%.

Số liệu công bố ngày thứ Sáu cho thấy chỉ số tiêu dùng cá nhân (PCE), chỉ số mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thường hay sử dụng trong tính toán về định hướng chính sách tiền tệ, tăng 0,3% trong tháng 2/2023. Mức tăng ghi nhận trong tháng 1/2023 ước tính 0,6%.

Dấu hiệu cho thấy lạm phát đang chững lại thường hỗ trợ cho giá dầu bởi nó khiến nhiều người dự báo về khả năng Fed sẽ hãm đà nâng lãi suất, nhu cầu của nhà đầu tư với các loại tài sản rủi ro như hàng hóa và cổ phiếu sẽ tăng lên.

Giá dầu đồng thời được hỗ trợ bởi thông tin các doanh nghiệp sản xuất dầu đóng cửa hoặc giảm sản lượng dầu tại một số khu vực giếng dầu tại khu vực tự trị người Kurd ở phía Bắc Iraq sau khi hệ thống đường ống xuất khẩu phía Bắc bị ngưng hoạt động.

Khi mà giá dầu hồi phục từ những ngưỡng thấp trong thời gian gần đây, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh dẫn đầu bởi Nga sẽ vẫn giữ kế hoạch sản lượng hiện tại, theo nhiều nguồn tin cho hay.

OPEC sản xuất và cung cấp ra thị trường ước tính trung bình khoảng 28,90 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 3/2023, theo nguồn tin của Reuters, giảm đáng kể khoảng 70.000 thùng dầu/ngày so với ngưỡng của tháng 2/2023 và giảm khoảng 700.000 thùng/ngày so với tháng 9/2022.

Dù rằng giá dầu tăng trong phiên cuối cùng của tháng, giá dầu Brent và WTI giảm lần lượt 5% và 2% trong tháng và như vậy ghi nhận tháng giảm sâu nhất tính từ tháng 11/2022. Giá dầu Brent giảm đến quý thứ 3 liên tiếp, đây là lần đầu tiên tính từ năm 2015 giá dầu Brent có thời gian giảm dài đến như vậy.

Giá dầu các loại vào ngày 20/3/2023 rơi xuống ngưỡng thấp nhất tính từ năm 2021 bởi thông tin liên quan đến hàng loạt các vụ sụp đổ ngân hàng, và dù từ đó đến nay giá dầu đã hồi phục phần nào nhưng vẫn ở rất thấp so với ngưỡng khởi đầu tháng 3/2023.

“Quá trình kinh tế trì trệ kéo dài trong tháng vừa qua nhiều khả năng sẽ hãm đà tăng trưởng của kinh tế, thậm chí có thể dẫn đến suy thoái kinh tế. Các kỳ vọng lãi suất được giảm đi sẽ không đủ để hỗ trợ cho giá dầu trong ngắn hạn”, theo phân tích của chuyên gia cao cấp tại quỹ OANDA – ông Craig Erlam.

Theo các chuyên gia phân tích, diễn biến giá dầu trong thời gian tới còn phụ thuộc vào các thông tin liên quan đến Trung Quốc. Tuy nhiên, thông tin sản xuất Trung Quốc thời gian gần đây không tốt như kỳ vọng dù nước này đã không còn áp dụng các biện pháp kiểm soát COVID-19.

Việc giới chức Trung Quốc chính thức bỏ đi các biện pháp kiểm soát COVID-19 đã tạo ra nhiều kỳ vọng về khả năng nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ hồi phục mạnh, tuy nhiên, chủ doanh nghiệp Herbert Lun không thấy tình hình thực tế lạc quan như vậy.

Công ty chuyên sản xuất các thiết bị làm đẹp của ông Lun ở Thâm Quyến đang đương đầu với tình trạng số lượng đơn đặt hàng tại châu Âu giảm sâu bởi nhu cầu nội địa của các thị trường này đi xuống.

“Số lượng đơn đặt hàng đã giảm đi nếu so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi nhận thấy quá trình phục hồi trong ngành của chúng tôi diễn ra rất chậm chạp”, ông Lun nhấn mạnh.

Trong khi sản lượng các nhà máy tại Trung Quốc và chi tiêu tiêu dùng đã tăng trong những tháng gần đây sau khi chính quyền Bắc Kinh ngừng áp dụng chính sách không COVID-19 vào cuối năm ngoái, xuất khẩu yếu và nhiều chỉ báo khác cho thấy quá trình phục hồi không ổn định.

Trong tuần này, số liệu thống kê chính thức cho thấy lợi nhuận tại các doanh nghiệp sản xuất Trung Quốc với doanh thu hàng năm ít nhất khoảng 20 triệu nhân dân tệ tức 2,9 triệu USD giảm đến 22,9% trong 2 tháng đầu năm 2023. Trong ngày thứ Sáu, chỉ số của ngành sản xuất Trung Quốc cho thấy ngành sản xuất chững lại trong tháng 3/2023 sau khi chạm ngưỡng cao nhất trong nhiều năm vào tháng 2/2023.

Trung Mến
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Khối ngoại mua ròng thực tế qua khớp lệnh hơn 2.000 tỷ đồng trong tuần qua

Khối ngoại mua ròng thực tế qua khớp lệnh hơn 2.000 tỷ đồng trong tuần qua

Tuần tăng điểm thứ 2 của thị trường chứng khoán Việt Nam với thanh khoản cao cùng cùng lần thử sức đầu tiền trước mốc 1.300 điểm sau 3 tháng. Đáng chú ý, khối ngoại đã mua ròng qua khớp lệnh hơn 2.000 tỷ đồng.
Cổ phiếu nào hưởng lợi từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam?

Cổ phiếu nào hưởng lợi từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam?

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam mới đây đã đưa ra báo cáo đánh giá những cơ hội tiềm năng của những cổ phiếu hưởng lợi từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Cơ hội siêu lãi: Chốt đơn xe máy điện VinFast, nhận ưu đãi tới 12 triệu đồng

Cơ hội siêu lãi: Chốt đơn xe máy điện VinFast, nhận ưu đãi tới 12 triệu đồng

Với mức ưu đãi đến 12 triệu đồng, nhiều khách hàng Việt đã nhanh tay đặt mua những chiếc xe máy điện thông minh, không phát thải và “dễ nuôi” của VinFast.
“Bản giao hưởng” cảm xúc và trải nghiệm đa sắc màu của cư dân Vịnh Thiên Đường

“Bản giao hưởng” cảm xúc và trải nghiệm đa sắc màu của cư dân Vịnh Thiên Đường

Cuộc sống tại Vịnh Thiên Đường (Vinhomes Ocean Park 3) là bản giao hưởng đặc biệt được tạo nên từ chất sống nghỉ dưỡng an yên giữa thiên nhiên trong lành và trải nghiệm sôi động, tràn đầy năng lượng với chuỗi tiện ích vui chơi, giải trí đẳng cấp hiếm nơi nào có được.

Đọc nhiều

Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Ngày 28/9, Viện Khổng Tử tại Trường Đại học Hà Nội tổ chức Chuỗi hoạt động Tuần lễ Văn hóa Trung Quốc với chủ đề “Thanh xuân hội tụ, sức sống mới của tình hữu nghị Việt-Trung".
Vun đắp tình hữu nghị thủy chung Việt Nam-Cuba mãi mãi trường tồn

Vun đắp tình hữu nghị thủy chung Việt Nam-Cuba mãi mãi trường tồn

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez đã có cuộc gặp gỡ thân mật với các đại biểu hữu nghị nhân dân và thế hệ trẻ Cuba.
Ra mắt Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam tại Châu Âu

Ra mắt Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam tại Châu Âu

Lễ ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu đã được long trọng tổ chức ngày 26/09/2024 tại Nhà hát Körősi Csoma Sándor, Budapest, Hungary.
Trực thăng giải cứu người và chó gặp nạn ngoài biển

Trực thăng giải cứu người và chó gặp nạn ngoài biển

Lực lượng cứu hộ của Hoa Kỳ đã sử dụng trực thăng để giải cứu một người đàn ông cùng con chó gặp nạn ngoài biển khi cơn bão Helene sắp tấn công đất liền.
Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Cục Chính trị Hải quân đã có văn bản đề nghị ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến văn nghệ sĩ, hội viên, phóng viên, cộng tác viên, tác giả có tác phẩm tham gia xét giải thưởng sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Ngày 27/9, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận và điều trị cho 3 ngư dân tỉnh Bình Thuận.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết ngày 29/9: Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to

Thời tiết ngày 29/9: Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to

Ngày 29/9, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 50-100 mm, cục bộ có nơi trên 200 mm.
Thời tiết hôm nay (28/9): Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ

Thời tiết hôm nay (28/9): Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (28/9), vùng hội tụ gió trên mực 1500m đến 3000m đang được hình thành trên khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ. Dự báo đêm 28/9, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm.
Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/9, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Nam Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên chiều tối có mưa dông vài nơi.
Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cục Quản lý lao động ngoài nước, (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo, khuyến cáo người lao động, nhưng vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng đối tượng môi giới đưa tin, lừa đảo người lao động có nhu cầu đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc theo diện visa E8.
Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/9, các khu vực trên cả nước đều có nắng, gió nhẹ. Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 31 - 33 độ.
Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết hôm nay 24/09, thời tiết Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động