Trang chủ Chính trị - Xã hội
15:30 | 26/06/2020 GMT+7

Những "vũ khí" chống "giặc" Covid-19: Bài 1 - Ông Bụt…Gạo

aa
Khi dịch đã thành giặc thì phải có vũ khí hữu hiệu để chiến đấu. Với truyền thống dân ta thì đánh giặc là quyền và nghĩa vụ của bất cứ người dân nào. Vì vậy, rất nhiều “vũ khí” chống dịch của nhà nước, doanh nghiệp, học sinh, nghệ sĩ, kỹ sư, nông dân... đã ra đời với đầy chất sáng tạo, sinh động và rất... Việt Nam. Thời Đại gửi tới bạn đọc một số chủng loại “vũ khí” đặc biệt này.
nguoi nuoc ngoai tai viet nam chung tay ung ho cay gao atm Người nước ngoài tại Việt Nam chung tay ủng hộ cây gạo ATM
truyen thong my viet nam doi pho covid 19 chu dong va minh bach Truyền thông Mỹ: Việt Nam đối phó COVID-19 chủ động và minh bạch
nhung vu khi chong giac covid 19 bai 1 ong but gao
Mô hình ATM gạo được triển khai ở nhiều nơi trên khắp cả nước

Trong truyện cổ tích, khi lâm vào cảnh đường cùng, dù có mơ ước hay không, ông Bụt vẫn thường hiện ra cứu giúp người tuyệt lộ. Ở Việt Nam, với nhiều gia đình, nhiều thân phận khi đứng trước khó khăn do đại dịch Covid-19 quét qua thì một ông Bụt không phải mơ, mà trong đời thực đã có mặt, đó là những Ông Bụt Gạo, chúng tôi muốn nói như vậy về những cây ATM Gạo.

Đại dịch Covid-19 đi qua khiến mọi hoạt động xã hội ngưng trệ, nền kinh tế như “đóng băng”. Những lúc như vậy, người nghèo là đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất khi sinh kế bị triệt tiêu. Lúc này, lá rách rất cần lá lành yêu thương trong tinh thần truyền thống đùm bọc lấy nhau của người Việt, và ATM gạo đã ra đời. Đây là một sáng kiến không chỉ dựa trên sự ưu việt của khoa học kỹ thuật, mà còn dựa trên 1 khái niệm sâu sắc hơn, đó là tình thương giữa con người với con người.

Ngày 6-4, máy ATM phát gạo từ thiện dành cho người nghèo đầu tiên được lắp đặt tại địa chỉ 204B đường Vườn Lài (quận Tân Phú, TP.HCM). Vài ngày sau đó, sáng kiến này được lan rộng khắp thành phố, rồi từ đó được nhân bản ra khắp cả nước.

“Không muốn ai vì đói mà gục ngã”

atm gao bai 1 ong but gao
Sáng kiến ATM gạo đã giúp đỡ rất nhiều người trong đợt dịch COVID-19

Người phát minh ra sáng kiến máy ATM gạo là Hoàng Tuấn Anh (sinh năm 1985, CEO PHG Lock - phân khối khoá thông minh, khoá điện tử).

Là một người trẻ, sinh ra trong gia đình khá giả, từ nhỏ Tuấn Anh được bố mẹ giáo dục mỗi ngày về giá trị của lao động. “Điểm phát gạo này ngày xưa cũng là nơi gia đình tôi làm trang trại. Ngày nhỏ tôi vẫn theo bố từ nhà ở quận 5 đến đây để làm những công việc tay chân như tắm bò, cho bò ăn, dọn chuồng…Bởi vậy, từ ngày đó tôi đã hiểu nỗi khổ của những người có hoàn cảnh khó khăn, tôi trân quý và biết ơn giọt mồ hôi của những người lao động. Sự thấu hiểu đó đã trở thành động lực để tôi mong muốn được chia sẻ một phần gánh nặng của người dân vào thời điểm hiện tại” - Tuấn Anh tâm sự.

Chia sẻ về lý do bắt đầu thực hiện dự án, anh bùi ngùi: “Tôi không muốn nhìn thấy ai đó vì đói ăn mà quẫn trí, gục ngã. Tôi không muốn thấy cảnh một đứa bé bị đói lấy cắp vài ổ bánh mì để rồi có một tiểu sử không tốt. Tôi không muốn ai đó vì thiếu bữa ăn mà phải lâm vào đường cùng, rồi tự tử, sa ngã...Tốt nhất nên làm gì cho người ta no bụng, hạn chế tối đa những người lầm đường lạc lối”.

Thời điểm đó, cả thế giới đều bước vào cuộc khủng hoảng vì tác động của dịch bệnh. Số người nhiễm dịch ngày càng tăng, nền kinh tế ngưng trệ. Công ty của Tuấn Anh cũng không thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng đó.

“Nhưng nghĩ lại, tôi thấy mình vẫn còn may mắn hơn những người lao động làm bữa hôm ăn bữa mai nhiều lắm. Mọi ngày họ không bán vé số thì còn có thể phụ giúp quán ăn, cà phê... Nay mọi dịch vụ ngưng lại, việc làm nào cho họ để kiếm sống đây?”

Nghĩ đến đó, Hoàng Tuấn Anh bắt tay vào thực hiện ngay dự án. Anh muốn tặng gạo cho người nghèo để giúp họ tránh được cái đói trước mắt đã. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện thì gặp trở ngại đầu tiên bởi thời điểm đó cả nước đang cách ly xã hội. Nếu làm từ thiện, không thể tránh khỏi việc tập trung đông người.

atm gao bai 1 ong but gao
ATM gạo nhận được sự trợ giúp của nhiều nhà hảo tâm

“Cần một giải pháp để có thể giao gạo từ xa và hạn chế phần nào tình trạng một người nhận nhiều phần”.

“Trong đầu tôi lập tức loé lên ý tưởng về ATM gạo”. Chỉ sau 8 tiếng, bản thiết kế đã được hoàn thành. Sở dĩ có thể thiết kế nhanh như vậy là do Tuấn Anh sử dụng ngay các thiết bị mà công ty đang kinh doanh, cải tạo lại để cấu thành chiếc máy như hệ thống nhận diện khuôn mặt, dùng mô-tơ của máy kiểm tra…khóa cửa để chạy van ngắt/thả gạo...

Không chỉ hạn chế việc một người nhận nhiều lần thông qua theo dõi bằng camera, ATM gạo còn thiết kế để đảm bảo công suất phát được cho 3.000 người/ngày, hiệu chỉnh được số gạo nhả ra và chạy liên tục 24/24 giờ.

Máy ATM gạo đầu tiên được lắp đặt tại địa chỉ 204B đường Vườn Lài (quận Tân Phú, TP HCM). Ban đầu, Tuấn Anh định phát 500 kg gạo mỗi ngày cho đến hết tháng, hy vọng đến cuối tháng dịch đã qua, nhịp sống trở lại bình thường. Tuy nhiên, bởi dự án được khởi nguồn bằng tình yêu thương, nên chính 2 chữ tình người đã khiến mô hình lan toả ra rộng hơn.

atm gao bai 1 ong but gao
Niềm vui của một cụ bà được hỗ trợ từ ATM gạo

Hàng trăm nhà hảo tâm đến góp gạo cùng chủ nhân ATM gạo. Những ngày sau đó, máy ATM gạo phải tăng thêm 3 cửa, hoạt động với công suất 24/24 để phục vụ cho bà con.

Từ mô hình đầu tiên ở Tân Phú, ATM gạo được nhân rộng vượt ngoài dự kiến ban đầu. Nhờ sự giúp sức của các Mạnh Thường Quân, trong gần 20 ngày, đã có 60 điểm ATM gạo được lắp đặt trên toàn quốc.

Ước tính, với 60 điểm ATM gạo, hàng chục tấn gạo đã được phát miễn phí tới tay hơn 20.000 người dân mỗi ngày. Kinh phí để sản xuất các máy ATM gạo này là hơn 1 tỷ đồng.

Nhân bản ATM gạo tại Hà Nội

5 ngày sau khi chiếc ATM gạo đầu tiên được lắp đặt tại TP.HCM, ngày 11-4, dự án máy ATM gạo cho người nghèo được nhân bản tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng (55 tuổi, người phát kiến ý tưởng ATM gạo ở Hà Nội) cho biết: “Khi đọc thông tin về ATM gạo, tôi mới nghĩ, sao trong Sài Gòn làm được mà mình không làm được? Tôi đang điều hành một nhóm từ thiện chuyên về sách, nên khi chia sẻ điều băn khoăn này với mọi người, ai cũng đồng tình. Thế là chúng tôi bắt đầu thực hiện”

Khác với câu chuyện bắt đầu ở TP.HCM, máy ATM gạo ở Hà Nội ngay từ lúc bắt đầu lại gặp khó khăn ở khâu kỹ thuật. “Tôi chuyên làm về sách nên không rành về công nghệ. Cầu cứu lên facebook, tôi nhận được nhiều sự giúp đỡ. Mỗi người một tay, ai cũng hăm hở xúm vào thực hiện”.

atm gao bai 1 ong but gao
Các máy ATM gạo hoạt động 24/24 để hỗ trợ cho người dân

Sau 48 tiếng mày mò nghiên cứu, cuối cùng, đúng 8h30 ngày 11-4, những hạt gạo đầu tiên được tuôn trào cho bà con người lao động nghèo ở Hà Nội. Chiếc máy được lắp đặt tại Nhà Văn hoá Thể thao phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Anh Doãn Thanh Tùng - người sáng chế máy ATM gạo ở Hà Nội - cho biết điểm khác biệt của máy ATM gạo ở Hà Nội so với những chiếc máy tiền thân trước đó là máy này được cải biến, dùng giậm chân thay vì tay.

“Thời điểm dịch bệnh dễ lây lan, chúng tôi thấy việc dùng tay ấn vào máy ATM dễ gây nên mất an toàn đối với sức khoẻ mọi người. Cho nên khi sáng tạo máy, chúng tôi thực hiện với nguyên lý dùng giậm chân thay vì ấn tay”.

Máy gồm một bồn đựng gạo to được lắp phía trên tầng, gạo chạy theo đường ống xuống, ở giữa có một bộ điều khiển tự động và phía dưới là pê đan giậm chân. Mỗi lần pê đan được giậm, gạo sẽ tuôn ra đúng số lượng được lập trình sẵn.

Hạt gạo cho đi, tình thương nhận về

Ngày ngày nhặt rác kiếm sống quanh phường Nghĩa Tân, vừa nghe loa phường thông báo, bà Trần Thị Lành (62 tuổi) lóc cóc đạp xe đến xin bịch gạo. Mấy ngày qua gia đình bữa đói bữa no, nay nhận được túi gạo 3kg, bà Lành ước chừng ăn được 4-5 bữa.

Cầm bịch gạo trên tay, bà Lành rối rít nói lời cảm ơn. "Cuộc sống vất vả mà nay lại dịch bệnh, hai ông bà già không đi làm được nên càng khó khăn hơn. Nhận gạo thế này vui lắm" - bà Lành giãi bày.

Mấy ngày rồi hai ông bà không làm được gì, không có gì ăn, ai cho gì thì ăn tạm sống qua ngày. Có bữa chúng tôi chỉ ăn bánh quy rồi uống nước lọc là qua một bữa. Với số gạo này, ít nhất chúng tôi cũng ăn được dè sẻn qua 2, 3 ngày. Rồi tới lúc đó lại tính tiếp”.

Trên cổ còn dính cả băng gạc do điều trị ung thư, chị Tuyết xúc động từ lúc ấn pê đan cho tới khi mang gạo ra khỏi cổng. “Nghe loa phường phát có gạo miễn phí cho người nghèo, tôi vội vàng chạy đến.

tin tuc giai tri sao viet hom nay 214 mc dai nghia lap dat atm gao o ca mau Tin tức giải trí sao Việt hôm nay (21/4): MC Đại Nghĩa lắp đặt ATM gạo ở Cà Mau

Tin tức giải trí hôm nay: MC Đại Nghĩa lắp đặt ATM gạo ở Cà Mau; con trai nuôi của Hoài Linh bị tai nạn ...

hinh anh 2 anh tay cho gao di quyen gop cho atm gao thu hut hang nghin luot thich Hình ảnh 2 anh Tây chở gạo đi quyên góp cho 'ATM gạo' thu hút hàng nghìn lượt thích

Hình ảnh hai anh Tây khệ nệ bê bao gạo, ủng hộ cho ATM gạo ở Mũi Né đang nhận được phản ứng tích cực từ ...

mc dai nghia trien khai lap 5 may atm gao trong tan ung ho 2 tan gao cho nguoi ngheo MC Đại Nghĩa triển khai lắp 5 máy 'ATM gạo', Trọng Tấn ủng hộ 2 tấn gạo cho người nghèo

MC Đại Nghĩa cho biết đã liên lạc với người làm máy "ATM" gạo để triển khai lắp đặt trong thời gian sớm nhất. Trong ...

MAI THƯƠNG
Nguồn:

Tin bài liên quan

Quảng An (Hà Nội) trong top 30 đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Quảng An (Hà Nội) trong top 30 đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Mới đây, Tạp chí Time Out của Anh quốc đã bình chọn Quảng An, Hà Nội, Việt Nam trong top 30 đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới năm 2024.
OS và hành trình 35 năm tại Việt Nam: Chung mục đích tìm lại nụ cười

OS và hành trình 35 năm tại Việt Nam: Chung mục đích tìm lại nụ cười

"Không có sự tâm huyết của đội ngũ nhân sự thì tổ chức khó lòng đạt được những thành công trên hành trình 35 năm tại Việt Nam. Tất cả nỗ lực đều vì mục đích chung: làm sao thực hiện được càng nhiều ca phẫu thuật cho các em nhỏ". Đó là ý kiến của chuyên gia người nước ngoài khi đồng hành tổ chức phi chính phủ Operation Smile (OS).
Người dân Hà Nội, An Giang và Hải Phòng có cơ hội khám, chữa bệnh lý về mắt miễn phí

Người dân Hà Nội, An Giang và Hải Phòng có cơ hội khám, chữa bệnh lý về mắt miễn phí

Chương trình khám và điều trị mắt miễn phí do Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 và Bệnh viện Mắt Hải Phòng tổ chức tại Hà Nội, An Giang và Hải Phòng mang đến cơ hội cải thiện thị lực cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Các tin bài khác

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ngày 20/4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị xúc tiến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 nhằm thu hút, kêu gọi sự quan tâm tài trợ của các doanh nghiệp, đơn vị đối với Triển lãm.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động