Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
03:02 | 01/02/2022 GMT+7

Những người đón Tết muộn

aa
Giao thừa là thời khắc thiêng liêng mở đầu một năm mới, trong khi mọi người, mọi gia đình đều sum họp, quây quần bên nhau cùng tận hưởng niềm vui của ngày tết đoàn viên thì nhiều người đã gác lại niềm vui riêng, miệt mài với công việc thầm lặng của mình để Nhân dân được vui tết, đón xuân được trọn vẹn.
Những phong tục đẹp trong dịp Tết cổ truyền Việt Nam Những phong tục đẹp trong dịp Tết cổ truyền Việt Nam
Trải qua bao biến động của lịch sử, nhưng người Việt vẫn gìn giữ được những phong tục, tập quán tốt đẹp trong ngày Tết cổ truyền.
Để trẻ gắn bó với Tết cổ truyền Để trẻ gắn bó với Tết cổ truyền
Cho trẻ trải nghiệm gói bánh chưng là một trong những hoạt động thú vị để trẻ gắn bó hơn với Tết cổ truyền.

"Trực chiến" xuyên Tết

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh là cơ sở thu dung điều trị Covid-19 tuyến cuối. Đây cũng là cơ sở điều trị nhiều F0 nặng, nguy kịch nhất tại miền Bắc từ trước tới nay.

Với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, hơn 500 giường ICU tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thường xuyên trong tình trạng kín chỗ. Gần một nửa số bệnh nhân đang điều trị phải hỗ trợ hô hấp từ HFNC đến thở máy và ECMO.

Khối lượng công việc lớn nên nhiều tuần trở lại đây, các y bác sĩ tại bệnh viện không có ngày nghỉ. Để đảm bảo công tác điều trị, sẽ có khoảng 500 cán bộ, nhân viên của Bệnh viện "trực chiến" xuyên Tết.

Những người "quên mình" phục vụ Tết cổ truyền
Điều trị bệnh nhân nặng tại Khoa Hồi sức tích cực. (Ảnh: Dân Trí)

Khoa Hồi sức tích cực được xem là chốt chặn cuối cùng để giành lấy mạng sống của các bệnh nhân. Là nơi diễn ra những "trận đánh" ác liệt nhất với Covid-19, các y bác sĩ tại đây phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, đặc biệt là về khối lượng công việc.

Tại khoa có 5 bác sĩ chính phụ trách 2 khu điều trị nặng. Các bác sĩ phân chia thời gian trực, bình thường cứ 2 ngày thì trực 24/24h, theo dõi sát tình trạng bệnh nhân. Hết giờ trực, họ tranh thủ nghỉ ngơi 1-2 tiếng, sau đó tiếp tục công tác điều trị.

Tết Nhâm Dần 2022, ít nhất 60 y bác sĩ của khoa sẽ ở lại chăm sóc, điều trị bệnh nhân. "Chúng tôi cố gắng hy sinh hạnh phúc bản thân, gia đình, để tập trung 100% sức lực, cứu sống bệnh nhân", BS Đồng Phú Khiêm, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực tâm sự.

Với các bác sĩ ở lại bệnh viện để ăn Tết thì lãnh đạo bệnh viện sẽ tổ chức các hoạt động đón Tết, tạo không khí quây quần, ấm áp gia đình.

Hay như tại Bệnh viện Đồng Nai 2, thay vì đi sắm Tết, Ths. Bs Phạm Thị Tám - Trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm lại cùng đồng nghiệp đi thăm khám các bệnh nhân mắc Covid-19. Bệnh viện đã triều trị cho khoảng 2.000 bệnh nhân suốt từ đầu dịch đến nay. Khác với trước, gia đoạn này, hơn 90% F0 tại bệnh viện Đồng Nai 2 đều là những ca bệnh nặng, phải thở oxy dòng cao. Những ngày này, người nhà cũng đã được vào chăm sóc để bệnh nhân đỡ tủi thân.

10 năm làm bác sỹ chuyên khoa nhiễm, nhưng năm nay lại là năm đặc biệt với bác sỹ Tám, bởi những năm trước, dù phải trực Tết nhưng xong việc, chị vẫn được về quê ăn Tết cùng gia đình. Còn năm nay, tất cả bác sỹ, điều dưỡng, hộ lý của khoa đều phải ăn Tết ở ngay bệnh viện. Hơn nữa, họ còn phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao.

"Cứ đến giai đoạn bắt đầu đặt vé để về quê ăn Tết thì háo hức, nhưng năm nay thì mình đặt trọng trách lên trên. Tức là không còn cảm giác mình phải đặt vé như thế nào nữa, thay vào đó là cái nỗi lo..." - Ths. Bs Tám chia sẻ.

Có những người quê ở tận miền Bắc, miền Trung và một năm chỉ về sum vầy với người thân 1 lần vào dịp Tết. Nhưng năm nay, họ đã gác lại niềm vui sướng riêng để ở lại bệnh viện, chăm sóc bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Không được cùng gia đình đón Tết dường như là đặc trưng đối với bất kỳ nhân viên y tế nào. Nhưng năm nay, họ còn phải đối mặt với nỗi sợ dịch tái bùng phát, bệnh nhân nhập viện đông. Và sợ hơn là cảnh sinh ly tử biệt của bệnh nhân vì bệnh nặng. Thay vì mong Tết sum vầy thì giờ đây, các y, bác sỹ đều mong... Năm mới bình an!

"Đón Tết trên bầu trời" đã thành quen thuộc

Gắn bó với nghề tiếp viên được 4 năm, Lê Minh Triết, sinh năm 1993, tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines đã đón tới 4 cái Tết xa nhà.

Đã từ lâu, những tiếp viên hàng không như Triết không còn khái niệm ngày cuối tuần hay lễ Tết. Họ tính ngày tháng theo khái niệm ngày bay, ngày không bay, ngày xa gia đình. Thậm chí, nhiều lúc vẫn thường đùa nhau rằng chẳng cần sắm sửa áo quần đón Tết vì những ngày này đều phải mang đồng phục đi bay.

Những người "quên Tết" để phục vụ nhân dân
Nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines Lê Minh Triết đã đón tới 4 cái Tết xa nhà. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Giọng nói trầm ấm, Triết vẫn nhớ như in về những ngày Tết nơi xứ người khi anh và những đồng đội của mình hưởng không khí mùa Xuân trên đất khách.

Chuyến bay từ Việt Nam sang Nhật Bản năm 2018, giờ khởi hành chuyến bay là thời điểm qua thời khắc Giao thừa. Đó là một cảm giác lạ, đem đầy những trải nghiệm thú vị cho chàng tiếp viên trẻ...

Với mỗi phi công, tiếp viên Vietnam Airlines, được phục vụ hành khách bay Tết Nguyên đán để sum họp, đoàn tụ gia đình là niềm vui, hạnh phúc trong nghề hàng không.

Những phi công, tiếp viên hàng không luôn sẵn sàng đánh đổi những ngày lễ, Tết của mình để chắp cánh cho hành khách có những ngày đoàn viên trọn vẹn. Với họ, ý niệm thiệt thòi bên mâm cỗ đón Giao thừa chưa bao giờ có bởi việc “đón Tết trên trời” hay nơi đất khách đã rất đỗi quen thuộc.

Năm nay, các chuyến bay từ nước ngoài về nước số lượng khác với mọi năm do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy nhiên, những tiếp viên hàng không như Triết luôn sẵn sàng tâm thế đi làm khi được bố trí, sắp xếp lịch bay dù khi về nước phải cách ly tại nhà theo đúng quy định.

“Dịch COVID-19 ‘càn quét’ ngành hàng không khiến nhiều hãng rơi vào cảnh khủng hoảng tài chính. Nhiều nhân viên Vietnam Airlines nghĩ năm nay sẽ không có thưởng Tết và được đi làm đã là sự may mắn. Thật bất ngờ khi Tết 2022 vẫn có được khoản thưởng nhỏ, cùng với giò xào, giò lụa, chả cốm… Đó là sự ghi nhận, sự quan tâm chăm lo sâu sắc của lãnh đạo Tổng công ty tới đời sống vật chất tinh thần của toàn thể người lao động, nhất là trong thời điểm tình hình sản xuất kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch,” Triết chia sẻ.

Ngày cuối năm, khi người người chuẩn bị mua sắm Tết thì các công nhân vệ sinh môi trường vẫn miệt mài với công việc của mình. Cận Tết, do nhu cầu dọn dẹp nhà cửa, sắm sửa Tết của người dân tăng cao nên lượng rác thải có thể tăng hơn gấp 3-4 lần so với ngày thường. Vì thế, công việc của những người công nhân vệ sinh môi trường cũng vất vả hơn.

Tại TP.HCM, công nhân vệ sinh môi trường phải tăng cường làm việc cả ngày lẫn đêm, duy trì liên tục từ ngày 29/1 đến hết 5/2 (từ 27 tháng Chạp đến mùng 5 Tết). Do tính chất công việc, không ít công nhân vệ sinh phải ở lại TP.HCM để thu gom, xử lý rác. Nhiều người quê xa, nhiều năm không được về quê đón Tết cùng gia đình. Có người vài năm không về được, cũng có người hơn 20 năm chưa được bữa ăn cuối năm nơi quê nhà.

Những người đón Tết muộn
Chị Phan Thị Điểm và đồng nghiệp tất bật dọn dẹp vệ sinh đường phố những ngày cuối năm. Ảnh: moitruongvadothi.vn

Đã 23 năm công tác trong nghề, cũng là chừng ấy năm chị Phan Thị Điểm, công nhân môi trường Đội sản xuất số 5 thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi đón giao thừa ở trên các tuyến phố. Chị Điểm chia sẻ: Tết năm nào cũng vậy, từ ngày 23 âm lịch cúng ông Táo đến tận sáng mùng 1 Tết, khối lượng rác thải trên địa bàn có những ngày gấp ba, gấp bốn lần những ngày trong năm. Bởi, đặc thù công việc là phải luôn túc trực ngoài đường để đảm bảo vệ sinh hè đường, ngõ phố. Những ngày cuối năm lượng rác tăng nhiều hơn, chị cùng đồng nghiệp thường phải làm việc từ 6h 30 sáng đến tận khuya, hết rác mới về. Có những đêm 30 người dân vẫn dọn nhà, lúc ấy mình phải phải làm đến sáng mồng 1, khi phố phường sạch sẽ, không tồn đọng rác mới có thể trở về nhà.

Đồng nghiệp với chị Điểm, chị Nguyễn Thị Thanh Thuý (27 tuổi) chia sẻ, "những ngày giáp Tết, khối lượng công việc nhiều hơn nhưng các chị em động viên nhau cùng cố gắng vừa là kế mưu sinh nhưng cũng là công việc làm đẹp cho đời, làm đẹp cho xã hội".

Cộng đồng người Việt tại Tanzania sum họp đón Tết cổ truyền Cộng đồng người Việt tại Tanzania sum họp đón Tết cổ truyền
Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, cộng đồng người Việt tại Tanzania cùng nhau họp mặt, chia sẻ động viên và chúc cho nhau những vận hội mới, những điều tốt lành khi mùa Xuân mới đang về.
Các bệnh viện sẵn sàng phục vụ người bệnh trong những ngày nghỉ Tết 2022 Các bệnh viện sẵn sàng phục vụ người bệnh trong những ngày nghỉ Tết 2022
Ngày 21/1, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu các cơ sở y tế bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ; Chủ động đối phó với dịch bệnh, đặc biệt dịch COVID-19 dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Khánh An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tai nạn máy bay và những trường hợp sống sót hi hữu

Tai nạn máy bay và những trường hợp sống sót hi hữu

Có những trường hợp sống sót khó tin sau khi máy bay gặp tai nạn và rơi xuống đất.
Bác sỹ mũ nồi xanh Việt Nam hỗ trợ người dân Nam Sudan ứng phó với dịch bệnh đậu mùa khỉ

Bác sỹ mũ nồi xanh Việt Nam hỗ trợ người dân Nam Sudan ứng phó với dịch bệnh đậu mùa khỉ

Nhân Ngày Trẻ em châu Phi 16/6, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 của Việt Nam tại phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan (UNMISS) đã có hoạt động quân dân kết hợp (CIMIC), thăm và tặng quà trẻ em tại bang Unity. Ngoài ra, bệnh viện còn tổ chức buổi huấn luyện và cập nhật kiến thức cho các bệnh viện cấp 1 tại phái bộ UNMISS về bệnh đậu mùa khỉ.
Nữ hành khách hầu tòa vì đánh gãy răng tiếp viên hàng không

Nữ hành khách hầu tòa vì đánh gãy răng tiếp viên hàng không

Theo CNN, Vyvianna Quinonez (28 tuổi, Hoa Kỳ) đang phải đối mặt cáo buộc hành hung dẫn đến thương tích nghiêm trọng và cản trở công việc của phi hành đoàn trong vụ việc hành hung tiếp viên hàng không xảy ra hồi tháng 5.

Các tin bài khác

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.
Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Theo Chủ nhiệm Vũ Hải Hà, trong năm 2024, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước và đối ngoại Quốc hội cần triển khai tích cực, chủ động những khuôn khổ quan hệ đã được xác lập trong năm 2023.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Sáng 30/1, ngay sau Lễ đón cấp Nhà nước tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động