Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
05:30 | 01/10/2018 GMT+7

Những mái ấm thắm đượm nghĩa tình ở Bản Rào Tre

aa
TĐO - Những ngày này, đồng bào người dân tộc Chứt ở bản Rào Tre, xã Hương Liên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh rất phấn khởi khi đã được Nhà nước hỗ trợ xây dựng khu tái định cư và hàng chục ngôi nhà sàn mới kiên cố, khang trang ngay tại bản Rào Tre.

Không còn lo lắng mưa bão

Có dịp trở lại bản Rào Tre, chúng tôi thực sự ngỡ ngàng chứng kiến trước sự đổi thay đáng kể cả về đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc Chứt. Nếu như nhiều năm trước, hầu hết những ngôi nhà của đồng bào dân tộc Chứt tại bản Rào Tre nằm vắt vẻo dưới chân núi Cà Đay và bên thượng nguồn dòng sông Ngàn Sâu được lợp bằng mái tranh nứa lụp xụp, rách nát, xiêu vẹo, thì ngày nay, được sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp ở tỉnh Hà Tĩnh, của Bộ đội Biên phòng (BĐBP), diện mạo ở bản Rào Tre đã “thay da đổi thịt”.

Những ngôi nhà ngói mới cao tầng, xây dựng bằng cột bê tông cốt thép hoặc bằng gỗ cao ráo, rộng rãi. Bà con người dân tộc Chứt phần nào vượt qua khó khăn, không còn lo cảnh ở nhà dột, mưa bão, lũ lụt như trước nữa. Đón chúng tôi trong ngôi nhà mới cao 2 tầng bằng bê tông cốt thép, mái ngói đỏ au, còn thơm mùi sơn vừa được bàn giao, chị Hồ Thị Kiên (30 tuổi, Trưởng bản Rào Tre), phấn khởi: “Gia đình em mới chuyển về ở tại ngôi nhà mới này thôi. Em và bà con dân bản có nằm mơ cũng không nghĩ rằng cuộc đời mình lại có thể có ngày được ở trong ngôi nhà xây cao đẹp như thế này.”

Cạnh đó là ngôi nhà mới, cao 2 tầng vừa được bàn giao của cặp vợ chồng trẻ Hồ Thị Đình Xuân - Võ Quốc Ánh (cùng 25 tuổi). Ánh là người Kinh ở xã Hương Liên, còn Xuân là người Chứt. Chia sẻ với chúng tôi, Xuân phấn khởi: “Ngôi nhà mới này rất khéo, chắc chắn, thoáng mát hơn ngôi nhà cũ nhiều lắm. Giờ có nhà mới rồi càng yên tâm hơn để tập trung sản xuất lúa, ngô, trồng keo và đi rừng nâng cao đời sống kinh tế và nuôi con ăn học nữa thôi”.

nhung mai am tham duom nghia tinh o ban rao tre

Một trong số những ngôi nhà mới của đồng bào dân tộc Chứt được xây dựng từ nguồn kinh phí của MTTQ và Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh ảnh N.T

Còn chị Hồ Thị Tình (31 tuổi) cho biết, năm nay dân bản đón tin rất vui là được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ xây dựng những ngôi nhà sàn bằng bê tông cao 2 tầng, vừa chắc chắn, vừa rộng rãi, lại có vị trí trước mặt là sông, phía sau nhà là núi rừng rất thuận tiện cho việc sản xuất và đi làm rừng. Dân bản yên tâm không còn lo gì nữa, ngoài ra nước sạch, đường điện cũng được đưa vào tận từng hộ dân bản, đời sống được đi lên nhiều rồi.

Ngôi nhà sàn mới của gia đình Kiên, Xuân, Tình là 3 trong số 11 ngôi nhà mới vừa được xây dựng, hoàn thành tại khu tái định cư mới của đồng bào dân tộc Chứt ở vùng khe Noong, được thực hiện theo Đề án 2571 phát triển đồng bào dân tộc Chứt (bản Rào Tre, xã Hương Liên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) đến năm 2020, do kinh phí lồng ghép nguồn vốn ngân sách Trung ương, nguồn Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo, ngân sách tỉnh và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Dẫn chúng tôi đi thăm khu tái định cư mới của đồng bào dân tộc Chứt ở vùng khe Noong, Thiếu tá Nguyễn Văn Thiên, cán bộ Tổ công tác bản Rào Tre, Đồn Biên phòng Bản Giàng (Đồn 575, BĐBP tỉnh Hà Tĩnh), cho biết: Hiện bản Rào Tre có 42 hộ dân đồng bào dân tộc Chứt với 146 nhân khẩu. Đến nay, nhà ở của bà con dân bản đã cơ bản được ngói hóa kiên cố, khang trang, sạch đẹp và thông thoáng. Ngoài ra, đề án còn xây dựng hệ thống cấp nước sạch sinh hoạt, bể chứa kết hợp bể lọc được lấy nước từ khe Cố, hệ thống cấp điện, hệ thống đường giao thông nối từ bản Rào Tre cũ đến khu tái định cư dài hơn 2,5km; nhà văn hóa cộng đồng, trường mầm non…

Đẩy lùi hôn nhân cận huyết

Tình trạng hôn nhân cận huyết (con anh em, con chú bác, con cô cậu, con dì dượng lấy nhau) là một trong những vấn đề nhức nhối nhất của đồng bào dân tộc Chứt ở bản Rào Tre. Trước vấn đề “báo động đỏ” này, nhiều năm qua chính quyền các cấp ở tỉnh Hà Tĩnh và BĐBP tỉnh đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, tuyên truyền, vận động, thuyết phục rất có hiệu quả, giúp đồng bào dân tộc Chứt dần dần không tái diễn hôn nhân cận huyết. Và sự kiện đánh dấu bước ngoặt lịch sử cho kết quả này, đó là vào năm 2015, khi lần đầu tiên trong cộng đồng người Chứt ở bản Rào Tre có 2 thiếu nữ là Hồ Thanh Mai, Hồ Thị Mỹ Duyên kết kết hôn với 2 chàng trai người Kinh là Lê Xuân Công và Nguyễn Đình Nhân.

Trở lại bản Rào Tre lần này, chúng tôi được nghe cán bộ BĐBP Bản Giàng thông báo tin vui, từ hơn 3 năm trở lại đây, tại bản Rào Tre không có trường hợp nào hôn nhân cận huyết trong cộng đồng người dân tộc Chứt. Bà Hồ Thị Kiên -Trưởng bản Rào Tre, cho biết, trước đây do tập tục và cuộc sống thiếu ổn định, người Chứt ở bản ít ỏi, hầu hết cùng huyết thống, lại sống tách biệt với cuộc sống bên ngoài nên phải đối mặt với nỗi lo hôn nhân cận huyết. Nhưng nhờ được BĐBP và chính quyền tuyên truyền, vận động, giải thích được những hệ lụy của hôn nhân; Nhà nước có thêm nhiều chính sách hỗ trợ về lấy vợ, lấy chồng ngoài huyết thống (như hỗ trợ 30 triệu đồng, hỗ trợ đất, xây nhà ở tại bản…), nên dân bản dần hiểu ra được và đã bắt đầu có nhận thức không lấy vợ, lấy chồng cùng huyết thống trong bản nữa. Đây là những tiến bộ vượt bậc mà từ trước đến nay ở bản Rào Tre chưa từng có…

nhung mai am tham duom nghia tinh o ban rao tre

Những dãy nhà khang trang nhà nước làm cho các hộ dân tộc Chứt.

Từ cuộc sống du canh, du cư, phải trông chờ vào sự trợ giúp hoàn toàn của Nhà nước và BĐĐP, giờ đây người Chứt đã từng bước làm quen với tập quán định canh, định cư, biết cách làm ăn dần đẩy lùi được đói nghèo, lạc hậu. Nhiều hộ đã có ý thức, biết rào vườn để trồng ngô, chuối; làm chuồng để nuôi bò, nuôi heo, gà; biết lên rừng kiếm củi, kiếm gỗ bán; biết xây dựng được mô hình kinh tế tăng gia sản xuất trồng cây ăn quả ngắn ngày, dài ngày; khai thác lâm sản… Con em dân bản đến tuổi đều được cho đến trường học chữ, các hủ tục lạc hậu đã cơ bản được đẩy lùi; 100% số trẻ được tiêm chủng, bà con không còn tin vào thầy mo như trước nữa…

Tháng 7/2013, tại bản Rào Tre, Ban Tổ chức Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn phối hợp với BĐBP Hà Tĩnh đã khánh thành và bàn giao Trạm xá quân dân y Rào Tre. Công trình có tổng kinh phí đầu tư hơn 600 triệu đồng, trong đó Công ty Pepsico Việt Nam tài trợ 500 triệu đồng thông qua Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn, Đồn Biên phòng Bản Giàng cùng với địa phương tổ chức ngày công, nguyên vật liệu… với giá trị 105 triệu đồng.

Thiếu tá - Bác sĩ Nguyễn Nam Giang, Tổ công tác bản Rào Tre bày tỏ, từ khi hoàn thành đưa vào sử dụng đến nay, Trạm xá quân dân y Rào Tre đã phục vụ khám chữa bệnh cho bà con dân tộc Chứt và người kinh ở xã Hương Liên rất hiệu quả, bình quân có 270 lượt người đến khám, điều trị/tháng. Trên mọi con đường xung quản bản Rào Tre đã được bê tông hóa, rộng rãi, những dãy nhà khang trang vừa mọc lên làm thay đổi diện mạo của một dân tộc Chứt đã từng sống hoang dã trong núi rừng.

Q.Minh – H.Hưng

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Venezuela trân trọng di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Venezuela trân trọng di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 17/4 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đến dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tượng đài Hồ Chí Minh trên Đại lộ Simón Bolívar ở Thủ đô Caracas.
Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.

Đọc nhiều

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về mọi mặt của Quân đội nhân dân ...
Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng vĩ đại của chiến dịch Điện Biên Phủ thể hiện tình hữu nghị sâu đậm "vừa là đồng chí vừa là anh em", là mốc son lịch sử góp phần tăng cường tình ...
Hỗ trợ đào tạo nghề miễn phí cho phụ nữ hoàn cảnh khó khăn khu vực ĐBSCL

Hỗ trợ đào tạo nghề miễn phí cho phụ nữ hoàn cảnh khó khăn khu vực ĐBSCL

Ngày 3/5, Trung tâm Vì sự phát triển phụ nữ Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) phối hợp Hội Nữ doanh nhân thành phố Cần Thơ và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Phụ nữ ...
Ứng dụng công nghệ 3D Mapping tái hiện bức tranh Chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng

Ứng dụng công nghệ 3D Mapping tái hiện bức tranh Chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 3/5, tại Tượng đài Cảm tử (quận Hoàn Kiếm), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội ...
Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Vào lúc 10 giờ 30 phút, ngày 5/5, bệnh xá đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường sa, tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu cho ngư dân La Thanh Lối (41 tuổi, quê phường Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) bị viêm ruột thừa cấp.
Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Ngày 3/5, tại Phnom Penh đã diễn ra Lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho các sĩ quan cao cấp và cán bộ Campuchia đã có thành tích trong phối hợp tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia.
Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Ngày 2/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Sở NN-PTNT, Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Quảng Ngãi gặp gỡ, tuyên truyền, vận động ngư dân huyện đảo Lý Sơn phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo c
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động