Trang chủ Văn hóa - Du lịch
18:52 | 12/03/2022 GMT+7

Những giải pháp chống dịch COVID-19 khi mở cửa du lịch từ 15/3

aa
Trao đổi về yếu tố phòng dịch khi mở cửa du lịch từ 15/3, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho rằng, đến thời điểm Việt Nam có thể mở cửa du lịch hoàn toàn trong trạng thái bình thường mới. Việc mở cửa an toàn, nới lỏng toàn bộ nhưng phải có dự phòng đồng bộ.
Giải pháp công nghệ cảnh báo viêm phổi, hỗ trợ sàng lọc Covid của cựu SV Bách khoa có gì đặc biệt? Giải pháp công nghệ cảnh báo viêm phổi, hỗ trợ sàng lọc Covid của cựu SV Bách khoa có gì đặc biệt?
Bộ Văn hoá đề nghị các địa phương lên phương án mở cửa du lịch từ 15/3 Bộ Văn hoá đề nghị các địa phương lên phương án mở cửa du lịch từ 15/3

Thay đổi quan điểm về phòng dịch

Giải thích về lý do có thể mở cửa du lịch hoàn toàn từ 15/3, PGS TS Trần Đắc Phu cho rằng phải có sự thống nhất lại về đường lây truyền. Theo đó, dịch COVID-19 vẫn là lây theo giọt bắn, theo tiếp xúc gần, không thể nói virus bay từ nhà này sang nhà khác. Đây là căn cứ để xác định lây bệnh.

Chú thích ảnh
Đón khách quốc tế tại Khánh Hòa trong giai đoạn thí điểm vừa qua.

“Về thời gian ủ bệnh từ 2-7 ngày, phổ biến 4-5 ngày, nhưng có thể kéo dài tới 14 ngày. Thời điểm phát hiện bằng xét nghiệm RT-PCR mẫu dịch họng, khoảng 2-3 ngày trước khi khởi phát. Sẽ thường xuyên xuất hiện các biến chủng đáng quan ngại (VOC) gồm Alpha, Beta, Gamma, Delta, Omicron. Mọi người đều có thể bị nhiễm SARS-CoV-2. Tỷ lệ mắc bệnh không có triệu chứng cao khoảng 60% - 80%. Do đó, thời gian cách ly có thể rút ngắn lại”, PGS TS Trần Đắc Phu nhận định.

Đặc biệt phân tích về chủng Omicron lây lan nhanh nên đã lan ra hầu hết các nước, triệu chứng nhẹ nên có thể gây quá tải hệ thống y tế. “Do đó, với dịch COVID-19 thời điểm này, chúng ta có quan điểm không cản được dịch bệnh mà chỉ có thể làm cho sự lây lan chậm lại để không quá tải hệ thống y tế và sớm đạt miễn dịch cộng đồng từ từ. Chúng ta không lạm dụng đánh giá về F1 và xét nghiệm. Trong du lịch cũng thế, quy định về F1 về thời gian tiếp xúc phải đúng. Không chỉ mới đi lướt qua, chào nhau 1-2 câu cũng coi là F1. Khi xác định F0 thì cách ly cả tầng chung cư và cả phố như trước”, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề thông báo ca bệnh hằng ngày, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng: Chúng ta có thể không công bố số ca nhiễm hàng ngày nhưng vẫn phải có sự đánh giá, dự báo, thậm chí phân tích điểm có tính đại diện trong chuyên môn của ngành y để nhận định tình hình bệnh phát triển mức độ như thế nào. Thực tế, số ca mắc COVID-19 của cả nước đến thời điểm này ghi nhận trên 4 triệu, chủ yếu trong nước, 63/63 tỉnh/thành phố có dịch.

“Các ca nhiễm mới chủ yếu là từ trong nước nên mở cửa du lịch sẽ lưu ý đến các chủng mới từ nước ngoài vào. Do đó, khi xuất hiện chủng mới phải có đánh giá cụ thể để dự phòng”, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết.

Bên cạnh đó, dù dịch xảy ra trên phạm vi cả nước ở tất cả tình thành nhưng nguy cơ dịch, tỷ lệ mắc và tử vong và tỷ lệ tiêm khác nhau. Do đó có thể căn cứ để mở cửa du lịch khép kín theo từng địa phương. “Do đó, thời điểm này có thể nới lỏng nhưng không buông lỏng. Chúng ta mở cửa an toàn, có mở cửa mới có khách du lịch. Nới lỏng toàn bộ nhưng phải có dự phòng đồng bộ”, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết.

Có sự đánh giá lợi ích và rủi ro

Khi mở cửa du lịch, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, người nhập cảnh cần được tạo điều kiện thuận lợi. Hiện Bộ Y tế đang đề xuất có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 24 giờ không phải cách ly. Với F0, cách ly 7 ngày, nếu ngày thứ 7 xét nghiệm âm tính thì thôi cách ly. Bộ Y tế cũng đang đề xuất cho F0 là nhân viên y tế không triệu chứng đi làm tại cơ sở điều trị F0.

Riêng ngành du lịch, PGS.TS Trần Đắc Phu đánh giá, ngành du lịch có đặc điểm phức tạp vì liên quan tới nhiều nơi, nhiều tình huống, nhiều môi trường khác nhau (ngoài trời, phòng kín…). Đồng thời tiếp xúc nhiều nhóm người lạ khác nhau, liên quan tới nhiều ngành, nhiều đơn vị, nhiều địa phương.

Do đó, chính sách phòng bệnh đặc thù cũng cần áp dụng linh hoạt cho từng hoạt động. “Cần mở cửa đồng bộ nhưng phòng bệnh cũng phải đồng bộ. Chỉ đạo hướng dẫn đồng bộ nếu mỗi địa phương làm một kiểu du khách không biết thực hiện như thế nào. Bên cạnh đó, khuyến khích du lịch khép kín, theo nhóm”, nguyên Cục trưởng Cục Y tế khẳng định.

Đồng thời khẳng định phòng dịch 5K là cần thiết, nhưng cần linh hoạt, các K bổ trợ cho nhau. Ví dụ trong du lịch, 5K ở ngoài trời, tại bảo tàng và nhà hàng sẽ thực hiện khác nhau. Khẩu trang cần áp dụng tối đa có thể, khử khuẩn là quan trọng, khoảng cách tùy theo nhóm, theo đoàn, hạn chế tiếp xúc giữa các đoàn, các nhóm đồng thời khai báo y tế là vô cùng quan trọng để biết nguy cơ lây nhiễm ở đâu, giúp xử lý gọn.

Khi xuất hiện F0 thì bệnh tới đâu cách ly tới đó, không còn cách ly rộng. Không lạm dụng đánh giá F1, cách ly theo quy định. Cùng với đó, cần có hướng dẫn chung toàn ngành, toàn quốc, tránh mỗi nơi làm một kiểu, truyền thông phổ biến cho khách nắm được quy định, biên soạn cẩm nang, tờ rơi hướng dẫn.

Bên cạnh đó, ngành du lịch phải ứng dụng công nghệ thông tin để thông tin xuyên suốt giữa các tour, thông tin về ca bệnh, phòng dịch bệnh trong du lịch.

"Dĩ bất biến ứng vạn biến", tuỳ theo tình hình xử lý linh hoạt và nới lỏng nhưng vẫn dự phòng đồng bộ, có đánh giá rủi ro. Giữa lợi ích và rủi ro mà đánh giá tổng thể mà thấy lợi ích nhiều hơn thì thực hiện. Trên cơ sở khoa học và thực tiễn này để thống nhất cách làm thông thoáng hơn. Chúng ta cũng mạnh dạn mở cửa ngày 15/3 tới đây”, PGS TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Nhận xét về hoạt động du lịch gắn với an toàn, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, phòng bệnh trong du lịch sẽ phức tạp vì di chuyển nhiều nơi, nhiều môi trường tiếp xúc khác nhau, có cả nguy cơ cao và nguy cơ thấp. Vì vậy, trong giai đoạn này, du lịch khép kín, nhóm nhỏ được khuyến khích. Đặc biệt mỗi địa phương có diễn biến dịch khác nhau cần theo dõi. Những địa phương miền núi với mật độ dân số thấp có thể mạnh dạn mở cửa du lịch khép kín.

Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành Tổng cục Du lịch, kỳ vọng với những điều kiện phòng dịch như PGS.TS Trần Đắc Phu đề cập, Bộ Y tế sẽ sớm có hướng dẫn để ngành du lịch áp dụng mở cửa lại đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả trong giai đoạn bình thường mới.

"Chúng tôi mong rằng với hiệu quả tiêm chủng, khách quốc tế và khách nội địa được đối xử như nhau. Mốc mở cửa du lịch hoàn toàn từ 15/3 cần sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan trung ương, cộng đồng người làm du lịch. Từ hướng dẫn ngành chuyên môn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sớm ban hành hướng dẫn cụ thể phòng dịch trong du lịch", ông Nguyễn Quý Phương cho biết.

Trong khi đó, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho biết: Những quan điểm về phòng chống dịch trong bình thường mới cần cập nhật phổ biến tới các đơn vị du lịch. Nhất là quan điểm phòng dịch trong trạng thái bình thường mới để thống nhất hành động, không để tình trạng mỗi nơi một kiểu. Hiện nay quan điểm của Hiệp hội là đối xử với khách quốc tế như khách nội địa.

Phó Chủ tịch Liên hiệp Cần Thơ đạt giải nhất Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống dịch bệnh COVID-19” Phó Chủ tịch Liên hiệp Cần Thơ đạt giải nhất Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống dịch bệnh COVID-19”
Tăng cường khả năng phục hồi kinh tế của nữ công nhân may trong COVID - 19 Tăng cường khả năng phục hồi kinh tế của nữ công nhân may trong COVID - 19
Theo XM/báo Tin tức
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cục An toàn thông tin cảnh báo các chiêu trò lừa đảo du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Cục An toàn thông tin cảnh báo các chiêu trò lừa đảo du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin & Truyền thông vừa phát đi cảnh báo về một số hình thức lừa đảo trực tuyến đáng chú ý tại Việt Nam, đặc biệt là các trò lừa đảo du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5.
Similarweb: Trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel lọt top đầu khu vực

Similarweb: Trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel lọt top đầu khu vực

Theo Similarweb đánh giá, xếp hạng trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã vượt qua website du lịch của Thái Lan, xếp trên nhiều quốc gia khác trong khu vực.
Thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Ninh Bình và các địa phương của Hungary

Thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Ninh Bình và các địa phương của Hungary

Ngày 15/4, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Đoàn công tác Quốc hội Hungary do bà Márta Mátrai, Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Bình.

Các tin bài khác

Truyền thông Mỹ ấn tượng với tàu du lịch hạng sang của Việt Nam

Truyền thông Mỹ ấn tượng với tàu du lịch hạng sang của Việt Nam

Toa tàu mới nối Nha Trang (Khánh Hòa) - Quy Nhơn (Bình Định) được đài CNN của Mỹ giới thiệu là tuyến tàu có cảnh quan ven biển tuyệt đẹp, cung cấp trà chiều sang chảnh, đáp ứng nhu cầu "sống chậm" và du lịch bền vững của du khách thượng lưu.
Ẩm thực Việt Nam góp phần quảng bá thương hiệu quốc gia

Ẩm thực Việt Nam góp phần quảng bá thương hiệu quốc gia

Ẩm thực Việt được đánh giá là mỏ vàng để góp phần phát triển du lịch nói riêng và quảng bá văn hóa quốc gia nói chung đến với bạn bè quốc tế. Ẩm thực cũng giúp khẳng định giá trị thương hiệu quốc gia.
Việt Nam là điểm đến ưa thích của khách Đài Loan (Trung Quốc)

Việt Nam là điểm đến ưa thích của khách Đài Loan (Trung Quốc)

Các địa điểm ở châu Á, bao gồm Việt Nam, luôn nằm trong danh sách ưa thích của du khách Đài Loan (Trung Quốc).
3 món ăn Việt Nam nằm trong top 100 món trộn ngon nhất thế giới

3 món ăn Việt Nam nằm trong top 100 món trộn ngon nhất thế giới

Phở trộn, nộm và gỏi gà của Việt Nam đã lọt vào danh sách 100 món trộn ngon nhất thế giới của chuyên trang ẩm thực quốc tế TasteAtlas.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024 tuổi Dần còn có thể tìm thấy nhiều cơ may tài lộc, kiếm về tay không ít tiền bạc.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024 tam hợp xuất hiện mang đến những điều kiện thuận lợi cho tuổi Ngọ trong công việc.
15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

Trong bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/5, 15 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị EC đưa ra những cách thức và giải pháp mới để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.
Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp: Dần - Thìn tài lộc bủa vây

Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp: Dần - Thìn tài lộc bủa vây

Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động