Trang chủ Hữu nghị Tấm lòng tương trợ
19:53 | 20/02/2023 GMT+7

Những câu chuyện xúc động của đoàn "Sứ giả nhân đạo" Việt Nam khi cứu nạn, cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ

aa
Vừa trở về từ Thổ Nhĩ Kỳ, Đại tá Nguyễn Minh Khương, Trưởng đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam tham gia cứu nạn, cứu hộ đã chia sẻ đầy xúc động về những ngày cứu người bị nạn trong thảm hoạ thiên tai tại nước bạn.
Đoàn công tác Việt Nam quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ Đoàn công tác Việt Nam quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ
Dấu ấn công tác cứu nạn, cứu hộ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ Dấu ấn công tác cứu nạn, cứu hộ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ

Tình người giữa nguy nan

Đây là lần đầu tiên Việt Nam cử đoàn công tác Việt Nam đi cứu nạn, cứu hộ quốc tế. Đại tá Nguyễn Minh Khương cho biết: “Vì là lần đầu tiên nên chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên, lường trước những khó khăn, chúng tôi đã chuẩn bị khá chu đáo, từ công tác hậu cần cũng như phương tiện thực hiện tác nghiệp. Công tác chuẩn bị này giúp chúng tôi khá chủ động”.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng biểu dương tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng chiến đấu và sự dũng cảm của lực lượng cứu nạn, cứu hộ của Bộ Công an, nhất là Đoàn công tác gồm 24 cán bộ, chiến sỹ đã tham gia cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua. Thứ trưởng mong muốn các cán bộ, chiến sỹ phát huy kết quả đạt được, tiếp tục lập nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Sau 7 ngày cấp tập tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp trong những đống đổ nát, Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam tham gia cứu hộ cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; phối hợp cùng lực lượng cứu nạn cứu hộ các nước giải cứu được 1 người còn sống ra khỏi khu vực sập đổ; tìm kiếm, đưa được 14 thi thể nạn nhân ra ngoài bàn giao cho cơ quan y tế địa phương; đồng thời trao tặng nhiều vật tư y tế tặng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và thành phố Adiyaman.

Một trong những hình ảnh đáng nhớ nhất và xúc động với toàn đoàn là khi thăm hỏi những người dân xung quanh hiện trường sụp đổ.

“Chúng tôi thăm hỏi người dân, chứng kiến cảnh vô cùng xúc động. Đó là những người dân phải nằm bên ngoài vỉa hè với những lều bạt, bên cạnh là đống đổ nát. Dù có nhà nhưng họ cũng không được vào bởi dư chấn của trận động đất có thể đến bất cứ lúc nào. Có gia đình 10 người trong một chiếc lều nhỏ nhưng lò dã chiến không đủ ấm giữa cái lạnh lên tới -10 độ C. Đơn vị chúng tôi hỗ trợ họ lấy nước, đồ ăn và chia sẻ cho họ tất cả những gì có thể như mì tôm, lương khô. Có em bé đã bước ra ôm chầm một chiến sĩ của chúng tôi”, Đại tá Nguyễn Minh Khương xúc động nói.

Khi được hỏi về khoảnh khắc một người bị nạn được cứu sống, Đại tá Nguyễn Minh Khương bật khóc. Anh lạc giọng: “Rất nhiều chiến sĩ của tôi đã khóc. Khoảnh khắc đó có lẽ không thể nào quên trong mỗi chúng tôi”.

Những khoảnh khắc lên đường hay chia tay Thổ Nhĩ Kỳ đều mang lại nhiều cảm xúc với toàn đoàn. Đại tá Nguyễn Minh Khương vẫn nhớ những gia đình, người dân và một số tổ chức ở Thổ Nhĩ Kỳ đã đến nơi Đoàn đóng quân để bày tỏ lòng cảm ơn chân thành nhất của mình, đồng thời dành những tình cảm rất đặc biệt cho Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam.

"Trên đường ra sân bay và tại sân bay, tất cả mọi người dân và lực lượng chức năng đều cảm kích, nhắc lại nhiều lần "Việt Nam, Việt Nam" khi Đoàn đi qua. Đồng thời, chúng tôi nhận được những ưu tiên đặc biệt khi Đoàn làm các thủ tục tại sân bay" - Đại tá Nguyễn Minh Khương xúc động kể lại.

Giáo trình từ gian khó

Lần đầu tham gia cứu nạn, cứu hộ quốc tế đã mang lại cho đoàn công tác của Bộ Công an những kinh nghiệm quý báu. Theo Đại tá Nguyễn Minh Khương, ba bài học lớn sau đợt tìm kiếm cứu hộ cứu nạn lần này chính là sự chủ động về hậu cầu cũng như phương tiện của đoàn; ngôn ngữ để thống nhất phương án cứu hộ cứu nạn và kinh nghiệm cũng như tác phong làm việc của đội cứu nạn, cứu hộ các nước.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đã trao Bằng khen của Bộ Công an tặng các thành viên của Đoàn công tác. Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao Bằng khen tặng 14 cán bộ, chiến sỹ là đoàn viên Đoàn công tác. Đoàn công tác cũng được trao tặng Bằng khen của Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Trải qua 24 tiếng mới tới được Thổ Nhĩ Kỳ, đoàn công tác của Bộ Công an đã bắt tay vào khảo sát hiện trường.

“Chúng tôi di chuyển từ Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 24 tiếng. Tới nơi đã 12 giờ đêm - giờ địa phương, tôi cùng 3 chiến sĩ đi khảo sát hiện trường. Nhiệt độ ngoài trời là -6 độ C. Tôi trao đổi để 7 giờ 30 phút sáng sẽ hỗ trợ và đề xuất phía bạn cố gắng có những phương tiện hỗ trợ. Chúng tôi trở về vị trí để hạ 12,5 tấn hàng từ container xuống và dựng trại đến 6 giờ sáng mới xong. Thời tiết lạnh là một khó khăn với những chiến sĩ Việt Nam chưa bao giờ biết nhiệt độ dưới âm độ như thế nào”.

Một khó khăn nữa mà Đại tá Nguyễn Minh Khương nêu là bất đồng ngôn ngữ. "Trong đoàn chỉ có hai chiến sĩ biết tiếng Anh để giao tiếp với một tình nguyện viên. Tuy nhiên, trong cứu nạn, cứu hộ có những thuật ngữ chuyên môn nên nhiều khi chưa thống nhất được phương án chung. Các đoàn cứu nạn, cứu hộ đến từ các nước nên ban đầu chưa hiểu hết được phương án chung. Sau hai ngày vượt qua điều kiện thời tiết, ngôn ngữ, chúng tôi đã cơ bản khắc phục được và hoàn thành nhiệm vụ", Đại tá Nguyễn Minh Khương nói.

Theo Đại tá Nguyễn Minh Khương, sau 10 ngày thực hiện cứu nạn, cứu hộ, bài học kinh nghiệm đã được rút ra và sẽ được đưa vào giáo trình cứu nạn, cứu hộ như: Tiến hành cứu nạn cứu hộ là phải chủ động hoàn toàn. Vì vậy, chuẩn bị từ hậu cần, phương tiện tác nghiệp để chiến đấu.

“Nếu chúng tôi không mang máy phát thì ban đêm sẽ không làm được gì, hoặc thiếu nguồn cung cho thiết bị. Nghiên cứu tính toán, với sự cố đó, phương tiện gì để chuẩn bị cho chu đáo, mượn thiết bị của đội khác sẽ không hay và không trọn vẹn”, Đại tá Nguyễn Minh Khương nói.

Tiếp đó là cần chủ động cho việc liên hệ có những cộng tác viên người Việt sống ở nước ngoài. Đó phải là người hiểu văn hoá, ngôn ngữ, biểu lộ được tư tưởng để hành động. Có như vậy hai bên mới đưa được những phương án cứu nạn, cứu hộ tối ưu nhất.

Điều nữa mà Đại tá Nguyễn Minh Khương cùng các chiến sĩ trong đoàn rút ra chính là được gặp gỡ nhiều bạn bè quốc tế.

“Chúng tôi học hỏi được thái độ làm việc, trình độ tác nghiệp. Đồng thời, nắm được phương tiện thiết bị mới. Qua đó, chúng tôi nghiên cứu, tính toán, trang bị thiết bị đó để Việt Nam xử lý tình huống tương tự hoặc đi hỗ trợ quốc tế”, Đại tá Nguyễn Minh Khương cho biết.

Đại tá Nguyễn Minh Khương cũng như 23 chiến sĩ còn lại rất tự hào vì đã chứng minh cho bạn bè quốc tế thấy người Việt Nam có thể thực hiện được tốt công tác cứu nạn, cứu hộ với tinh thần kiên cường, không ngại khó khăn, gian khổ. Đoàn đã góp một phần sức lực nhỏ bé giúp nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ giảm bớt những khó khăn trong hoạn nạn, đồng thời góp phần vào xây dựng tình đoàn kết, mối quan hệ bền chặt giữa 2 quốc gia Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đại tá Nguyễn Minh Khương khẳng định: "Nhân dân, lực lượng vũ trang, chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan của Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận và đánh giá rất cao những việc làm ý nghĩa, nhân đạo của các "Sứ giả nhân đạo Việt Nam".

Dưới đây là một số hình ảnh của đoàn công tác Bộ Công an tham gia cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ:

Chú thích ảnh
Hiện trường cứu nạn cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Chú thích ảnh
Đoàn công tác Bộ Công an tham gia cứu nạn, cứu hộ.
Chú thích ảnh
Những thiết bị của đoàn công tác Bộ Công an thực hiện tại hiện trường.
Chú thích ảnh
Đoàn công tác Bộ Công an tham gia cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ tặng quà cho người dân.
Chú thích ảnh
Đoàn công tác thăm và tặng quà người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Lời kêu gọi của của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vận động ủng hộ nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục thảm hoạ động đất Lời kêu gọi của của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vận động ủng hộ nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục thảm hoạ động đất
Người dân cảm kích trước nỗ lực của lực lượng cứu hộ, cứu nạn Việt Nam Người dân cảm kích trước nỗ lực của lực lượng cứu hộ, cứu nạn Việt Nam
Theo Lê Vân - Trung Nguyên/Báo Tin tức
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Trao tặng 10 bộ máy vi tính cho thầy trò trường Hồ Chí Minh tại Mông Cổ

Trao tặng 10 bộ máy vi tính cho thầy trò trường Hồ Chí Minh tại Mông Cổ

Ngày 3/7, đại diện lãnh đạo TPHCM đã đến thăm và trao tặng 10 bộ máy vi tính tới trường Hồ Chí Minh (trường Liên cấp số 14) tại Thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ.
Khởi công xây dựng cầu Thủy Lợi tặng bà con xã Tuân Thuận (Kiên Giang)

Khởi công xây dựng cầu Thủy Lợi tặng bà con xã Tuân Thuận (Kiên Giang)

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang và Ủy ban nhân dân xã Tân Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang vừa phối hợp tổ chức lễ khởi công cây cầu Thủy Lợi bắc qua kênh nối liền hai xóm nhà trong và xóm nhà ngoài kinh thủy lợi thuộc ấp Thắng Lợi, xã Tân Thuận.
Phụ nữ tỉnh Phú Thọ (Việt Nam) hỗ trợ 2 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo ở Luông Nậm Thà (Lào)

Phụ nữ tỉnh Phú Thọ (Việt Nam) hỗ trợ 2 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo ở Luông Nậm Thà (Lào)

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Thọ vừa trao tặng mái ấm tình thương cho hai hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại hai bản thuộc huyện Luông Nậm Thà, tỉnh Luông Nậm Thà (Lào).
Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh tặng thiết bị y tế cho Trung tâm Y tế huyện An Biên

Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh tặng thiết bị y tế cho Trung tâm Y tế huyện An Biên

Ngày 1/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang phối hợp Ủy ban nhân dân huyện An Biên (tỉnh Kiên Giang) tổ chức lễ bàn giao dự án trang thiết bị y tế cho Trung tâm Y tế huyện An Biên.

Đọc nhiều

Nhiều thông tin hữu ích tại Diễn đàn du học Pháp năm 2024

Nhiều thông tin hữu ích tại Diễn đàn du học Pháp năm 2024

Ngày 7/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp Tổ chức Campus France, Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Diễn đàn du học Pháp năm 2024.
Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Ngày 6/7, Lữ đoàn 175, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp cùng Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao “Nhà đại đoàn kết” cho các gia đình chính sách tại tỉnh cà Mau.
“Vườn thông hữu nghị” - biểu tượng của tình đoàn kết, hợp tác cùng phát triển

“Vườn thông hữu nghị” - biểu tượng của tình đoàn kết, hợp tác cùng phát triển

Ngày 6/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp các Tổng Lãnh sự quán các nước tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khánh thành “Vườn thông hữu nghị”, chào mừng kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (29/7/1989 – 29/7/2024).
Trên 10.000 vận động viên tham gia Giải Marathon quốc tế tại Hậu Giang

Trên 10.000 vận động viên tham gia Giải Marathon quốc tế tại Hậu Giang

Tối ngày 6/7, tại Quảng trường Hòa Bình (thành phố Vị Thanh), UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức lễ khai mạc Giải Marathon quốc tế “Vietcombank Mekong Delta” tỉnh Hậu Giang lần thứ V năm 2024. Đây cũng là mùa thứ 5 Giải Marathon quốc tế diễn ra trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, góp phần lan tỏa tinh thần thể thao vì cuộc sống, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cộng đồng đối với vấn đề biến đổi khí hậu.
Nghệ An: 44 cộng đồng dân cư ở huyện biên giới Quế Phong hưởng lợi nguồn thu từ ERPA

Nghệ An: 44 cộng đồng dân cư ở huyện biên giới Quế Phong hưởng lợi nguồn thu từ ERPA

UBND tỉnh Nghệ An mới đây có ban hành Quyết định số 1645/QĐ-UBND phê duyệt danh sách 44 cộng đồng dân cư ở huyện Quế Phong tham gia hoạt động quản lý rừng năm 2024 hưởng lợi nguồn thu từ thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) của Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt.
Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Ngày 6/7, Lữ đoàn 175, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp cùng Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao “Nhà đại đoàn kết” cho các gia đình chính sách tại tỉnh cà Mau.
Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

300 bức ảnh bao gồm các nhóm tư liệu ảnh và hiện vật về: tư liệu lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa đã và đang được trưng bày trong tuần lễ ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' lần thứ 5, tại Quảng trường 2 Tháng 4 (TP.Nha Trang, Khánh Hòa).
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động