Trang chủ Chính trị - Xã hội
18:00 | 10/09/2015 GMT+7

Những câu chuyện đau lòng từ tín dụng đen

aa
Không có khả năng thanh toán, các con nợ chìm trong vòng xoáy bi kịch của tín dụng đen và phải đối mặt với đám đòi nợ thuê. Con nợ chỉ mong... chết cho hết nợ.

nhung cau chuyen dau long tu tin dung den

Ảnh minh họa

Giám đốc treo cổ tự tử

Là một giám đốc công ty bán máy tính ở TP.HCM nhưng số phận ông L. lại kết thúc bằng cái chết trong tư thế treo cổ cùng bức thư tuyệt mệnh. Từ việc vay 300 triệu đồng để kinh doanh, ông L. đã trở thành con nợ với số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Khoảng cuối năm 2013, vợ chồng ông L có vay số tiền 100 triệu đồng với thỏa thuận 1 tháng sau trả tổng cộng 120 triệu đồng cả gốc lẫn lãi. Sau đó, vợ chồng ông tiếp vay khoảng 300-400 triệu đồng. Lúc đầu, vợ chồng ông trả góp 12 triệu đồng/ngày, sau đó, do không trả nổi nên ông xin giảm dần xuống theo mức 50-40-35 triệu đồng/10 ngày.

Mặc dù trả lãi suất gấp nhiều lần so với số tiền gốc vay nhưng chỉ trong thời gian ngắn ông L. không trả được, “lãi mẹ đẻ lãi con” và đến nay số nợ lên đến 1,2 tỷ đồng.

Phía chủ nợ ép vợ chồng ông L. bán nhà với giá 2,5-2,7 tỷ đồng cho họ, trong khi căn nhà này đã có người đặt cọc mua 3 tỷ đồng. Do không đồng ý, ông đã bị đối tượng tín dụng đen đe dọa, yêu cầu ký vào giấy nợ 1,2 tỷ đồng. Và tối hôm đó, ông L. đã treo cổ tự tử.

Năm 2013, tại Tiền Giang, một nhân viên ngân hàng đã giết chết vợ đang mang thai và đứa con trai 7 tuổi rồi treo cổ tự tử. Trong căn nhà xảy ra án mạng, người ta tìm thấy bức thư tuyệt mệnh. Trong thư, anh này cho biết do làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất nên giết vợ con rồi treo cổ tự tử để được giải thoát.

Hay như câu chuyện của anh M. (huyện Thanh Trì, HN) vì cần vốn làm ăn, cách đây không lâu đã vay tiền của một số người. Việc làm ăn không thuận buồm xuôi gió, khiến anh lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.

Tháng 6/2015, anh M. bị các đối tượng ép lên taxi tới quận Hà Đông. Tại đây, anh đã bị các đối tượng hành hạ, đánh đập đến ngất đi. Sau khi đưa nạn nhân đi cấp cứu, nhóm đối tượng trên đã ép nạn nhân viết giấy nợ 800 triệu đồng rồi mới thả.

Uống thuốc độc để giải quyết

Các kiểu cho vay của tín dụng đen phổ biến là cho vay tháng với lãi suất từ 3-5%/tháng (khoảng 36 đến 54%/năm), vay ngày với lãi suất từ 0,3-0,5 có khi là 1%/tháng, tương đương từ 180-360%/năm. Lãi suất đáo hạn của tín dụng đen là 5.000 đồng/triệu/ngày, có khi lên tới 10.000 đồng/triệu/ngày, gọi theo cách của các chuyên gia trường hợp này là “uống thuốc độc để tồn tại”.

Thực tế có những vụ án, do con cái nợ nần, các đối tượng đòi nợ thuê đã gây sức ép, đe dọa bố mẹ con nợ, cho người canh gác nhà bố mẹ con nợ 24/24 khiến cha mẹ con nợ vì phẫn uất mà thắt cổ tự tử.

Theo báo cáo của cơ quan công an, một số vụ việc các đối tượng sử dụng vũ khí để đe doạ, đánh đập khủng bố tinh thần bằng cách ném chất bẩn, đặt vòng hoa trước nhà con nợ, gây sức ép, truy sát con nợ ngang nhiên giữa nơi đông người hoặc tại nhà của con nợ dẫn tới chết người. Một số vụ vỡ nợ, do hoang mang, lo lắng không đủ tiền trả nợ, các đối tượng thực hiện hành vi bột phát, các con nợ đã tự sát để trốn nợ.

Từ năm 2010-2014, liên tiếp xảy ra hàng trăm vụ vỡ nợ lớn với thiệt hại lên tới hàng ngàn tỉ đồng. Liên quan tới nó là hơn 6.000 vụ việc trong đó 41 vụ giết người, 318 vụ cố ý gây thương tích, 588 vụ cướp tài sản. Các đối tượng có tiền án, tiền sự, côn đồ hung hãn tụ tập thành băng nhóm bắt giữ người trái pháp luật để xiết nợ, đòi nợ thuê, truy sát con nợ.

Cơ quan công an đã bắt giữ xử lý 56 băng nhóm gồm 287 đối tượng đòi nợ thuê, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật.

Khi tìm hiểu câu chuyện của những vụ tín dụng đen, người ta không khỏi giật mình khi một số người dân - vì mục đích vay tiền - mà vô tư ký vào các loại giấy tờ ngay ở ngoài chợ, còn dịch vụ công chứng cũng thực hiện ngay ở quán cóc vỉa hè.

Theo VietnamNet

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Việt Nam - EU chung tay vì môi trường sạch

Việt Nam - EU chung tay vì môi trường sạch

Sự kiện Ngày châu Âu tại Việt Nam tại Hạ Long với chủ đề “Việt Nam - EU: Chung tay vì một môi trường sạch” là sáng kiến do Bộ Ngoại giao khởi xướng nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và người dân về ứng xử có trách nhiệm đối với môi trường, hệ sinh thái tự nhiên.
Hội thảo "Sáng mãi các giá trị quốc tế của Chiến thắng Điện Biên Phủ" tại Italy

Hội thảo "Sáng mãi các giá trị quốc tế của Chiến thắng Điện Biên Phủ" tại Italy

Chiều 9/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tổ chức Hội thảo với hình thức trực tiếp và trực tuyến “Sáng mãi các giá trị quốc tế của Chiến thắng Điện Biên Phủ” nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Phong phú các hoạt động tại Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam - Brazil

Phong phú các hoạt động tại Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam - Brazil

Ngày 7/5/2024, tại Thủ đô Brasília, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã long trọng tổ chức Buổi Gặp gỡ hữu nghị để cùng nhìn lại, đánh giá và chia sẻ về ý nghĩa và ký ức lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ, chặng đường 35 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Brazil.
Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy

Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy

Ngày 8/5, khoá họp Uỷ ban hợp tác về khoa học và công nghệ Việt Nam – Italy lần thứ 8 diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy, ở thủ đô Rome, dưới sự chủ trì của bà Vũ Thị Tú Quyên, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam và ông Giuseppe Pastorelli, Phó Vụ trưởng Vụ Xúc tiến kinh tế và Đổi mới sáng tạo, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy.

Đọc nhiều

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

Trong bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/5, 15 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị EC đưa ra những cách thức và giải pháp mới để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024 tam hợp xuất hiện mang đến những điều kiện thuận lợi cho tuổi Ngọ trong công việc.
Sinh viên Bỉ dạy tiếng Anh miễn phí cho những người bạn Việt Nam

Sinh viên Bỉ dạy tiếng Anh miễn phí cho những người bạn Việt Nam

Gần 3 tháng thực tập và tham gia các hoạt động tại Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) và các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, những sinh viên đến từ Trường Odisee University College (Bỉ) đã có nhiều trải nghiệm thú vị và những kỷ niệm khó quên.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Từ ngày 23/5-26/5, lần đầu tiên tại thành phố Vũng Tàu sẽ diễn ra festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
Phiên bản di động