Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
11:46 | 21/10/2022 GMT+7

Những bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Liên hợp quốc

aa
Hợp tác Việt Nam-Liên hợp quốc trong suốt 45 năm qua đạt nhiều kết quả tốt đẹp, vừa đáp ứng yêu cầu phát triển của Việt Nam trong từng giai đoạn, vừa tăng cường vai trò, tiếng nói và dấu ấn đóng góp của Việt Nam tại Liên hợp quốc. Những kết quả này tạo nền tảng vững chắc, góp phần hỗ trợ tích cực công cuộc phát triển đất nước, hội nhập quốc tế của Việt Nam và nâng cao vai trò của Liên hợp quốc trong thời kỳ mới.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres thăm chính thức Việt Nam Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres thăm chính thức Việt Nam
Infographics: Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres Infographics: Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres

Trong giai đoạn hợp tác mới, hai bên đã hoàn thành Kế hoạch Chiến lược chung giai đoạn 2017-2021, tập trung vào mục tiêu hỗ trợ Chính phủ Việt Nam triển khai Kế hoạch Phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2020 và thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG). Việt Nam đã thông qua các chương trình quốc gia hợp tác với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) giai đoạn 2022-2026 và Khung chiến lược hợp tác phát triển bền vững Việt Nam-Liên hợp quốc giai đoạn 2022-2026. Chương trình hợp tác mới tập trung trong bốn lĩnh vực ưu tiên, gồm phát triển xã hội bao trùm; chống chịu với biến đổi khí hậu, thiên tai và bảo vệ bền vững môi trường; chia sẻ thịnh vượng thông qua chuyển đổi kinh tế; quản trị và tiếp cận công lý.

Những bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam-Liên hợp quốc
Các bác sĩ quân y Việt Nam giương cao hai lá cờ của Liên hợp quốc và Việt Nam tại sân bay quốc tế Juba, bắt đầu thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 32 từng nhận định: Việc Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc là bước tiến quan trọng củng cố hòa bình và an ninh trên thế giới. Nhận định đó còn nguyên giá trị, thể hiện qua nỗ lực của Việt Nam trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, tăng cường tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, thúc đẩy cách tiếp cận cân bằng và xây dựng, cùng tìm kiếm giải pháp lâu dài cho những vấn đề quốc tế. Việt Nam tích cực tham gia thương lượng và ký Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân 2018 và là nước thứ 10 phê chuẩn Hiệp ước.

Việt Nam đã cử 493 lượt sĩ quan quân đội làm nhiệm vụ tại các Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi và Cục gìn giữ hòa bình tại Trụ sở Liên hợp quốc; triển khai bốn lượt bệnh viện dã chiến số 2 tại Phái bộ ở Nam Sudan và một đội công binh tại Phái bộ ở Abyei; là một trong những nước có tỷ lệ nữ tham gia cao nhất trong các nước cử quân.

Việt Nam hoàn thành xuất sắc cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, trực tiếp đóng góp vào các nỗ lực duy trì hòa bình, an ninh quốc tế và khu vực. Việc Việt Nam vừa trúng cử trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025 khẳng định sự ghi nhận của bạn bè quốc tế đối với nỗ lực của Việt Nam trong thúc đẩy bảo vệ quyền con người.

Việt Nam cũng đang đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại các cơ quan Liên hợp quốc như thành viên Hội đồng khai thác Liên minh Bưu chính thế giới (UPU), Hội đồng Thống đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), các cơ quan điều hành và chuyên môn của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa (UNESCO), Ủy ban Luật pháp quốc tế (ILC)...

Trong công cuộc chống đại dịch Covid-19, Việt Nam đóng góp cho Quỹ ứng phó Covid-19 của Liên hợp quốc và cơ chế chia sẻ vắc-xin toàn cầu COVAX, trở thành điểm tiếp nhận và điều trị bệnh nhân theo cơ chế MEDEVAC của Liên hợp quốc. Việt Nam đã đóng góp 500.000 USD cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi chiến sự tại Ukraine, thông qua Quỹ ứng phó khẩn cấp trung tâm (CERF), Tổ chức Y tế thế giới (WHO), UNICEF.

Việt Nam tiếp tục tích cực tham gia, đóng góp nhằm thúc đẩy các chương trình nghị sự chung của cộng đồng quốc tế cũng như tăng cường nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho các thách thức toàn cầu. Cùng các nước thành viên Liên hợp quốc, Việt Nam thúc đẩy triển khai nhiều tiến trình quan trọng đã được Tổng Thư ký Liên hợp quốc đề xuất trong báo cáo mang tên "Chương trình nghị sự chung của chúng ta" và tầm nhìn toàn diện về hợp tác toàn cầu. Việt Nam đánh giá cao báo cáo của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, xem các nội dung kêu gọi trong báo cáo là điều kiện tiên quyết để thế giới đẩy mạnh thực hiện các nghĩa vụ quốc tế, bao gồm các SDG và cam kết về khí hậu, cũng như tìm ra các giải pháp cho những thách thức chung.

Ngay trước chuyến thăm chính thức Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc (1977-2022), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh rằng, chuyến thăm thể hiện thông điệp mạnh mẽ về sự coi trọng của Liên hợp quốc đối với quan hệ đối tác Việt Nam-Liên hợp quốc trong 45 năm qua, khẳng định Việt Nam là một trong những thành viên không thể thiếu, đã, đang và sẽ có những đóng góp ý nghĩa cho công việc chung của Liên hợp quốc trong giải quyết các thách thức toàn cầu, vì hòa bình và phát triển.

Sự tham gia của Việt Nam vào hoạt động gìn giữ hòa bình tạo cơ sở cho việc giải quyết thách thức về nhân quyền Sự tham gia của Việt Nam vào hoạt động gìn giữ hòa bình tạo cơ sở cho việc giải quyết thách thức về nhân quyền
Cộng đồng quốc tế dành tín nhiệm cao với Việt Nam Cộng đồng quốc tế dành tín nhiệm cao với Việt Nam
Theo Trương Xuân/Báo Nhân Dân
Nguồn: nhandan.vn

Tin bài liên quan

Việt Nam nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế đảm bảo tương lai an toàn cho trẻ em

Việt Nam nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế đảm bảo tương lai an toàn cho trẻ em

Ngày 27/6, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York, Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đã tổ chức Phiên thảo luận mở về chủ đề bảo vệ trẻ em trong xung đột vũ trang dưới sự chủ trì của Hàn Quốc - quốc gia giữ cương vị Chủ tịch HĐBA trong tháng này.
Hà Tĩnh - Khammouane hợp tác phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Hà Tĩnh - Khammouane hợp tác phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Chiều 26/6, tại Hà Tĩnh đã diễn ra hội nghị cấp cao năm 2024 giữa 2 tỉnh Hà Tĩnh và Khammouane, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Tại hội nghị, lãnh đạo hai tỉnh đã ký kết biên bản Hội nghị cấp cao hai tỉnh Hà Tĩnh - Khammouane với nhiều nội dung hợp tác về công tác xây dựng Đảng; phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng an ninh trong thời gian tới.
Đối thoại Kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất

Đối thoại Kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất

Ngày 25/6, cuộc họp Đối thoại Kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất đã diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở Thủ đô Washington D.C, dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Jose Fernandez.

Các tin bài khác

Thông qua Nghị quyết Phê chuẩn văn kiện gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh và Bắc Ireland

Thông qua Nghị quyết Phê chuẩn văn kiện gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh và Bắc Ireland

Sáng 25/6, với 459/460 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua văn kiện gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh và Bắc Ireland.
Trung Quốc ưu tiên Việt Nam trong chính sách ngoại giao láng giềng

Trung Quốc ưu tiên Việt Nam trong chính sách ngoại giao láng giềng

Hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều 24/6, Thủ tướng Lý Cường nhấn mạnh Trung Quốc luôn coi Việt Nam là hướng ưu tiên trong tổng thể chính sách ngoại giao láng giềng.
Tuần làm việc cuối cùng Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Biểu quyết thông qua nhiều nội dung quan trọng

Tuần làm việc cuối cùng Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Biểu quyết thông qua nhiều nội dung quan trọng

Trong tuần làm việc cuối cùng (từ ngày 24 - 29/6/2024) của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội biểu quyết thông qua một số Luật, Nghị quyết.
Trí tuệ nhân tạo không thể thay thế vai trò nhà báo

Trí tuệ nhân tạo không thể thay thế vai trò nhà báo

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể phân tích, tổng hợp dữ liệu, đưa ra các nhận định, nhưng không thể thay thế vai trò của nhà báo. Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Nguyễn Ngọc Thành - Trưởng Bộ môn Tin học Ứng dụng, Đại học Khoa học và Công nghệ Wroclaw (Ba Lan) cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại nhân kỷ niệm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6).

Đọc nhiều

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024: Tháng của lộc phát tiền tài

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024: Tháng của lộc phát tiền tài

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024 Đế Vượng xuất hiện là điềm báo tử vi vô cùng tốt lành cho bản mệnh trong tháng mới. Nhiều dấu hiệu tích cực xuất hiện, tuổi Thân làm gì cũng dễ đạt được thành tích vẻ vang.
Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho hơn 3,7 triệu người từ ngày 1/7

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho hơn 3,7 triệu người từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa đề xuất Chính phủ ban hành nghị định tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021. Nếu được chấp thuận, hơn 3,7 triệu người được hưởng lợi từ quyết sách trên.
Tôi tự hào là người Việt Nam!

Tôi tự hào là người Việt Nam!

Đó là chia sẻ của bà Nhữ-Tarnawska Hoa Kim Ngân khi trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại. Bà vừa được Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trao quyết định phong học hàm giáo sư và là nữ khoa học gốc Việt đầu tiên, nhà khoa học gốc Việt thứ năm tại Ba Lan đạt được thành tích này.
Cà Mau: Dành 3 cầu giao thông tri ân đồng bào vùng căn cứ kháng chiến năm xưa

Cà Mau: Dành 3 cầu giao thông tri ân đồng bào vùng căn cứ kháng chiến năm xưa

Ngày 26/6, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau cùng các nhà tài trợ đã tổ chức khánh thành và khởi công 3 cầu giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Cái Nước và Phú Tân.
Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Đây là một trong những kết quả của 6 tháng đầu năm 2024, được thông tin trong Hội nghị quân chính do Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức chiều 28/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng quán triệt nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Đảng ủy Vùng. Đại tá Lục Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng chủ trì hội nghị.
Nhiều địa phương tăng cường tuyên truyền biển, đảo

Nhiều địa phương tăng cường tuyên truyền biển, đảo

Vừa qua, Vũng Tàu, TP.HCM, Tây Ninh đã tích cực tuyên truyền biển, đảo cho đông đảo quần chúng nhân dân.
Vùng 5 Hải quân: làm tốt nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân

Vùng 5 Hải quân: làm tốt nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân

Sáng 27/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Đảng ủy Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 689 của Quân ủy Trung ương và Nghị quyết số 11 của Đảng ủy Quân chủng Hải quân về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ - cứu nạn đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì hội nghị.
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động