NHNN nói gì về việc người dân không vay tiền nhưng vẫn mắc nợ ngân hàng?
![]() |
| Kẽ hở trong việc định danh khiến nhiều người mắc nợ ngân hàng dù không vay tiền (Ảnh minh họa) |
Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 2/10, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhận được câu hỏi liên quan tới phản ánh của người dân về tình trạng nhiều người không vay tiền nhưng vẫn mắc nợ ngân hàng.
Trả lời câu hỏi, ông Đào Minh Tú cho biết nguyên nhân là kẽ hở trong việc định danh, nhân viên bỏ qua quy trình. Những trường hợp báo chí đưa ra có thể mang tính chất lừa đảo hoặc có sự sơ hở của một số ngân hàng thương mại, nên một số đối tượng có được thông tin của khách hàng, lợi dụng để vi phạm.
Phó Thống đốc NHNN cho biết, những trường hợp như vậy khi phát hiện, các ngân hàng thương mại có trách nhiệm xử lý cũng như các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc để xác minh vi phạm.
Về phía NHNN, trong việc xác định cũng như tạo điều kiện cho định danh khách hàng trong sử dụng dịch vụ trung gian thanh toán, sử dụng dịch vụ thẻ, NHNN đang nghiên cứu và xây dựng dự thảo và xin ý kiến của các bộ, ngành về Thông tư thay thế Thông tư 23 ban hành từ 2014, cố gắng ban hành sớm trong tháng 10/2020.
Tại dự thảo, NHNN sẽ kết hợp cơ quan công an để sử dụng thông tin được lưu trữ trong dữ liệu công dân, trao quyền và trách nhiệm cho các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; xác định, đảm bảo được giải pháp về mặt công nghệ, đảm bảo an toàn cho việc định danh của những người tham gia sử dụng những dịch vụ này.
Về dịch vụ trung gian thanh toán, ông Đào Minh Tú cho biết hiện cả nước có 37 tổ chức tham gia cung ứng dịch vụ, trong đó không bao gồm các ngân hàng. Để đảm bảo tính bảo mật an ninh trong thanh toán thì Nghị định 101 quy định rất rõ, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải có trách nhiệm giữ bí mật các thông tin riêng liên quan đến khách hàng theo quy định của pháp luật.
Mặt khác, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cũng phải tuân thủ nguyên tắc quản lý rủi ro của NHNN, thực hiện yêu cầu đảm bảo an toàn cũng như bảo mật hệ thống công nghệ thông tin và quy định về an toàn bảo mật cho việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng trên internet.
NHNN đã nhiều lần cảnh báo các tổ chức tín dụng về những hình thức có thể dễ bị lợi dụng. Đồng thời, rà soát và xây dựng hành lang pháp lý chặt chẽ, an toàn nhất cho hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán - Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho hay.
Từ tháng 5/2020 đến nay, Hoa đã thông qua 23 giao dịch dân sự, cho 3 cá nhân trên địa bàn vay tổng số tiền ... |
Sau khi công an kiểm tra bên trong tòa nhà để điều tra vụ việc có liên quan đến hành vi cho vay tín dụng ... |
Nhóm đối tượng đã tạo ứng dụng vay tiền qua App và đã cho 60.000 người vay với số tiền gần 100 tỷ đồng, lãi ... |
Tin bài liên quan
Tin quốc tế ngày 18/9: Xe tăng Israel bao vây thành phố Gaza; Thái Lan-Campuchia hợp tác trấn áp lừa đảo qua điện thoại
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographics] Lừa đảo làm cộng tác viên chốt đơn hàng online
Các tin bài khác
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025
Chiến lược mở rộng hệ sinh thái đa tầng của MB
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh
MB ký kết thành công hợp đồng khoản vay hợp vốn xanh đầu tiên trị giá 500 triệu USD
Đọc nhiều
SEIP 2025: Bệ đỡ đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp xã hội Việt Nam
Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Hưng Yên kiện toàn tổ chức
Tuổi trẻ Thủ đô thể hiện bản lĩnh và tư duy phản biện qua Cuộc thi Hùng biện 2025
Biến tài nguyên bản địa thành sinh kế bền vững cho cộng đồng
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Vùng 5 Hải quân khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách
[Ảnh] Đồn Biên phòng Na Ngoi trao 484 suất quà cho học sinh và hộ dân trước mùa giá rét
Khai mạc Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam – Campuchia
Multimedia
[Infographic] World Travel Awards 2025: Việt Nam tiếp tục được bình chọn là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước







