Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
14:00 | 05/12/2022 GMT+7

Nhìn lại hơn 1 thập kỷ tạo dựng nền tảng "bền và vững" của Vinamilk

aa
Vinamilk vừa được vinh danh ở Bảng xếp hạng “50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2022” do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư công bố trong Hội nghị đầu tư với chủ đề “Kinh tế Việt Nam - Ngôi sao sáng nhất” tổ chức vào ngày 1/12.
GĐĐH Tài chính Vinamilk: GĐĐH Tài chính Vinamilk: "ESG không còn là lựa chọn, đó là cơ hội cho các doanh nghiệp"
Vinamilk ủng hộ hơn 1 tỷ đồng sản phẩm dinh dưỡng cho các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt Vinamilk ủng hộ hơn 1 tỷ đồng sản phẩm dinh dưỡng cho các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt

Tính từ lần đầu tiên Bảng xếp hạng Top 50 được công bố (2011) cho đến nay, chỉ có 5 doanh nghiệp liên tiếp được vinh danh trong tất cả các năm, trong đó, Vinamilk là doanh nghiệp ngành Thực phẩm và Đồ uống duy nhất góp mặt trong 11 năm liền.

Ông Lê Thành Liêm - Giám đốc điều hành Tài chính của Vinamilk đại diện nhận giải thưởng “50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” 2022.
Ông Lê Thành Liêm - Giám đốc điều hành Tài chính của Vinamilk đại diện nhận giải thưởng “50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” 2022.

Hơn 1 thập kỉ xây dựng nền tảng bền vững

Trong các phiên thảo luận tại hội nghị đầu tư năm nay, từ khóa nổi bật có thể kể đến là “sự bền vững, sức bền” của các doanh nghiệp - yếu tố được cho là sẽ giúp doanh nghiệp đi qua “vùng nhiễu động” và cũng là điều mà các làn sóng đầu tư “tìm kiếm” trong giai đoạn phục hồi. Cũng theo ban tổ chức, trong hơn 10 năm, Top 50 chứng kiến sự lớn mạnh không ngừng của nền kinh tế Việt Nam, trong đó có hành trình phát triển đầy tự hào của các doanh nghiệp Việt, những “ngôi sao sáng của nền kinh tế”, đặc biệt ngay cả trong giai đoạn biến động do đại dịch COVID-19.

Ông Murli Maiya, Giám đốc Điều hành khối dịch vụ tài chính khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của J.P. Morgan chúc mừng Vinamilk với kết quả nổi bật 11 năm liền trong Top 50.
Ông Murli Maiya, Giám đốc Điều hành khối dịch vụ tài chính khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của J.P. Morgan chúc mừng Vinamilk với kết quả nổi bật 11 năm liền trong Top 50.

Là doanh nghiệp dẫn đầu ngành sữa tại Việt Nam, Vinamilk là công ty liên tiếp duy trì sự góp mặt trong Top 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất, được khẳng định qua sự tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận, giá trị thương hiệu… đặc biệt là tính ổn định và bền vững trong kinh doanh.

Ông Lê Thành Liêm, Giám đốc Điều hành Tài chính của Vinamilk cho biết: "Trong 11 năm qua, Vinamilk liên tục đổi mới, đi đầu trong thực hành ESG để trở thành doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam và nằm trong Top 36 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu. Bên cạnh những thành tựu về hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, điều Vinamilk luôn tự hào là sự phát triển của công ty luôn gắn liền với sự phát triển, vươn ra thế giới của ngành sữa Việt Nam cũng như góp phần nâng cao sức khỏe, thể chất và tầm vóc của người Việt".

Vinamilk đã góp phần xây dựng ngành sữa Việt Nam cũng như cải thiện tầm vóc người Việt.
Vinamilk đã góp phần xây dựng ngành sữa Việt Nam cũng như cải thiện tầm vóc người Việt.

Tại thời điểm năm 2010, Vinamilk ghi nhận doanh thu là 16.081 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 3.615 tỷ đồng. Hơn 10 năm sau, doanh thu của Vinamilk gấp gần 4 lần, đạt 61.012 tỷ đồng - lần đầu tiên vượt mốc 60.000 tỷ đồng. Trên thị trường chứng khoán, VNM vẫn là "blue-chip” ưa thích của các định chế tài chính nước ngoài cũng như các tổ chức tài chính, chứng khoán trong nước về sự minh bạch, bền vững và thế mạnh về quản trị doanh nghiệp.

Lũy kế 9 tháng năm 2022, Vinamilk hoàn thành 70% kế hoạch năm với tổng doanh thu đạt 44.994 tỷ đồng, giá trị thương hiệu chính thức chạm mốc 2,8 tỷ USD, thuộc Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu.

Nhìn lại hơn 1 thập kỷ tạo dựng nền tảng

Sự chuẩn bị cho hiện tại và tương lai

Có thể nói, hành trình hơn một thập kỷ vừa qua của Vinamilk là một phần phác họa nên một chặng đường phát triển ấn tượng của ngành sữa Việt Nam ở nhiều khía cạnh, về cả quy mô, chất lượng, tiêu chuẩn và vị thế trên thế giới.

Hiện nay Vinamilk có 13 nhà máy trong nước được đầu tư quy mô và ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới và 3 nhà máy tại nước ngoài. Đặc biệt, trong giai đoạn 10 năm gần nhất, Vinamilk đã đầu tư 2 dự án “siêu nhà máy” sữa đầu tiên của Việt Nam là Nhà máy sữa Việt Nam và Nhà máy sữa bột Việt Nam. Với quy mô lớn và hiện đại bậc nhất châu Á, các nhà máy này góp phần tạo nên sự đột phá lớn về năng lực cung ứng cho công ty trong giai đoạn phát triển sau đó.

Siêu nhà máy sữa Việt Nam ứng dụng công nghệ 4.0, có công suất lớn, hiện sản xuất hơn 800 triệu lít sữa/năm.
Siêu nhà máy sữa Việt Nam ứng dụng công nghệ 4.0, có công suất lớn, hiện sản xuất hơn 800 triệu lít sữa/năm.

Song song với đó, Vinamilk cũng cho thấy tầm nhìn chiến lược để chủ động vùng nguyên liệu khi liên tiếp xây dựng các trang trại bò sữa “triệu đô” như tại Nghệ An, Thanh Hoá, Tây Ninh, Quảng Ngãi… đạt các tiêu chuẩn quốc tế như Global G.A.P, Organic châu Âu với nhiều mô hình nổi bật như “Resort Bò sữa”, “Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm”.

Nhờ đẩy mạnh đầu tư vào các trang trại, sản lượng sữa tại Vinamilk tăng lên đáng kể, củng cố năng lực tự chủ về sữa tươi nguyên liệu. Tính đến cuối năm 2021, sản lượng sữa tươi (bao gồm thu mua từ người nông dân) và số lượng đàn bò đã tăng gần gấp 3 lần so với năm 2011, tương đương gần 400.000 tấn và 160.000 con bò.

Nhìn lại hơn 1 thập kỷ tạo dựng nền tảng

Trong giai đoạn này, Vinamilk cũng đẩy mạnh thị trường quốc tế và liên tục ra mắt các dự án M&A, đầu tư nước ngoài. Hiện tại Vinamilk có 3 công ty con là Driftwood (Mỹ), Lao-Jagro Development (Lào), Angkormilk (Campuchia) và công ty liên doanh Del Monte - Vinamilk (Philippines). Doanh nghiệp cũng xuất khẩu nhiều mặt hàng đến nhiều quốc gia, thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông… với doanh thu lũy kế đến nay đạt hơn 2,6 tỷ USD.

Hệ thống trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm là kết quả nổi bật của Vinamilk trong việc thực hiện chiến lược phát triển bền vững.
Hệ thống trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm là kết quả nổi bật của Vinamilk trong việc thực hiện chiến lược phát triển bền vững.

Ông Lê Thành Liêm cho biết, trong giai đoạn 2022 - 2026, Vinamilk tiếp tục chú trọng nâng cao quản trị doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số để gia tăng hiệu quả kinh doanh, khai thác tốt các lợi thế và tiềm năng đang có. Song song, công ty tiếp tục phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi, trong đó tập trung xây dựng hệ thống các trang trại sinh thái GREEN FARM, nâng cao năng lực sản xuất - cung ứng tại thị trường Việt Nam và nước ngoài, nhằm đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu đang ngày càng tăng.

Phối cảnh dự án Thiên đường sữa Mộc Châu do Vinamilk và công ty thành viên Mộc Châu Milk khởi công vào tháng 5/2022.
Phối cảnh dự án Thiên đường sữa Mộc Châu do Vinamilk và công ty thành viên Mộc Châu Milk khởi công vào tháng 5/2022.

Cụ thể, những dự án lớn đang được Vinamilk triển khai cùng các công ty thành viên gồm Nhà máy sữa Hưng Yên (4.600 tỷ đồng), Thiên đường sữa Mộc Châu (3.150 tỷ đồng), Trang trại và Nhà máy tại Angkormilk ở Campuchia (1.100 tỷ đồng), Tổ hợp Trang trại bò sữa Lao-Jagro tại Lào (3.750 tỷ đồng)... Kết hợp với việc mở rộng các nhà máy hiện hữu khác dự kiến sẽ giúp năng lực sản xuất của Vinamilk tăng lên hơn 20%, tạo ra các động lực tăng trưởng mới cho các giai đoạn chiến lược sắp tới.

Đầu tư ESG: Thế giới đang sôi sục, nhà đầu tư Việt đã hiểu đến đâu? Đầu tư ESG: Thế giới đang sôi sục, nhà đầu tư Việt đã hiểu đến đâu?
Hồi tháng 1, Bloomberg Intelligence nhận định rằng tài sản ESG toàn cầu có thể vượt qua 41.000 tỷ USD trong năm nay và đạt 50.000 tỷ USD vào năm 2025. Phần lớn sự tăng trưởng này diễn ra ở Mỹ với mức tăng 40% trong 2 năm qua. Chỉ số S&P 500 ESG (bao gồm các công ty S&P 500 tuân thủ các nguyên tắc của ESG tốt nhất) cũng đã vượt trội hơn S&P 500 trong những tháng gần đây, cho thấy tầm quan trọng của chỉ số này trong việc đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư toàn cầu.
Vinamilk nhập đàn bò sữa 1000 con từ Mỹ về trang trại bò sữa Lao-Jagro tại Lào Vinamilk nhập đàn bò sữa 1000 con từ Mỹ về trang trại bò sữa Lao-Jagro tại Lào
Ngày 6/7/2022, Vinamilk tiếp nhận thành công 1000 bò sữa HF thuần chủng nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ về Cảng Nghi Sơn, Thanh Hóa để đưa về Trang trại Vinamilk Lao-Jagro tại cao nguyên Xiêng Khoảng, Lào. Đàn bò sữa này nằm trong đợt nhập khẩu bò với tổng số lượng hơn 2500 con của Vinamilk, để tăng cường đàn bò cho các trang trại Green Farm tại Thanh Hóa, Quảng Ngãi và trang trại Lao-Jagro chuẩn bị khánh thành.
Vinamilk có 5 nhãn hiệu lọt top 10 thương hiệu sữa và sản phẩm từ sữa được chọn mua nhiều nhất Vinamilk có 5 nhãn hiệu lọt top 10 thương hiệu sữa và sản phẩm từ sữa được chọn mua nhiều nhất
Vinamilk vừa lập “hat-trick” trong báo cáo Dấu chân thương hiệu 2022 do Worldpanel, Kantar mới công bố. Đây cũng là cột mốc đánh dấu hơn 1 thập kỉ Vinamilk xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu trong báo cáo uy tín về ngành hàng tiêu dùng nhanh này.
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thương hiệu quán quân “được chọn mua nhiều nhất” ngành sữa 2024: Gọi tên ai?

Thương hiệu quán quân “được chọn mua nhiều nhất” ngành sữa 2024: Gọi tên ai?

Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Ghi dấu ấn về đổi mới và phát triển bền vững, Vinamilk nâng cao vị thế ngành sữa Việt Nam

Ghi dấu ấn về đổi mới và phát triển bền vững, Vinamilk nâng cao vị thế ngành sữa Việt Nam

“Đổi mới” và “Phát triển bền vững” là những từ khóa được đưa ra thảo luận tại Hội nghị sữa toàn cầu 2024 diễn ra tại London, Anh Quốc. Tham luận của Vinamilk, đại diện của ngành sữa Việt Nam, tại hội nghị về chiến lược đổi mới toàn diện và mục tiêu Net Zero 2050 đã nhận được sự đánh giá cao từ cộng đồng ngành sữa toàn cầu.
Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề: Net Zero 2050

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề: Net Zero 2050

Là một doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, Báo cáo Phát triển bền vững (PTBV) của Vinamilk luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu kĩ lưỡng. Năm thứ 12 công bố, Báo cáo PTBV năm 2023 được Vinamilk chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Các tin bài khác

Vingroup trao hơn 640 tỷ đồng Học bổng Khoa học Công nghệ trong 6 năm

Vingroup trao hơn 640 tỷ đồng Học bổng Khoa học Công nghệ trong 6 năm

Tập đoàn Vingroup vừa trao Học bổng Khoa học Công nghệ (KHCN) năm 2024 cho 36 sinh viên ưu tú, nâng tổng số học bổng đã trao lên 210 suất, tổng giá trị hơn 640 tỷ đồng, chỉ trong 6 năm từ khi chương trình ra đời.
Hệ sinh thái Eurowindow Holding kinh doanh ra sao?

Hệ sinh thái Eurowindow Holding kinh doanh ra sao?

Theo báo cáo tài chính, tính đến tháng 4/2024, tổng tài sản của Eurowindow Holding đạt hơn 16.000 tỷ đồng. Eurowindow Holding cũng là cổ đông lớn của ngân hàng Techcombank, nắm giữ 5% cổ phần, tương đương khoảng 10.000 tỷ đồng.
Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á 2024: Cơ hội quảng bá, nâng tầm giá trị thương hiệu

Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á 2024: Cơ hội quảng bá, nâng tầm giá trị thương hiệu

Ngày 28/9/2024, “Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á 2024” - lần thứ 2 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Thủ đô Kuala Lumpur – Malaysia. Diễn đàn là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam và các nước trong khu vực giao lưu, chia sẻ, kết nối hợp tác đầu tư, nâng tầm giá trị thương hiệu.
Cần Thơ sẽ hỗ trợ tối đa để Khu công nghiệp VSIP sớm đi vào hoạt động

Cần Thơ sẽ hỗ trợ tối đa để Khu công nghiệp VSIP sớm đi vào hoạt động

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ nhấn mạnh như trên tại buổi tiếp ông Pang Te Chinh, Tổng Lãnh sự Singapore tại thành phố Hồ Chí Minh trong chuyến thăm và làm việc tại thành phố Cần Thơ chiều ngày 10/7.

Đọc nhiều

Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Sau hơn 1 tháng giữ nguyên giá bán vàng miếng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phải điều chỉnh tăng lên trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tiếp tăng, chinh phục các mức kỷ lục mới.
5 nhóm mục tiêu công tác của 6 tháng cuối năm

5 nhóm mục tiêu công tác của 6 tháng cuối năm

Hội nghị diễn ra ngày 16/7 tại Hà Nội do Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam chủ trì cùng toàn thể Cơ quan Thường trực tham dự.
Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”: Sân chơi sáng tạo của sinh viên ngành du lịch

Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”: Sân chơi sáng tạo của sinh viên ngành du lịch

Sau vòng sơ khảo và bán kết đầy cạnh tranh, ngày 17/7, chung kết Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu” đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. 7 đội thi lọt vào vòng chung kết đã mang đến những màn “trình diễn” đặc sắc - đầy hứng khởi, tiếp thêm động lực cho nhiều sinh viên khác đang theo học ngành du lịch.
Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?

Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?

Năm Ất Tỵ 2025 thường được gọi là Xuất Huyệt Chi Xà (Rắn rời hang). Bé sinh năm này sẽ có mệnh Phú Đăng Hỏa. Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?
Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Sáng 17/7 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Đại sứ Trịnh Đức Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia làm Trưởng đoàn, đã chính thức nộp Hồ sơ đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở Khu vực Giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên Hợp Quốc (CLCS).
Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Ngày 17/7, tàu buồm 286-Lê Quý Đôn, Hải quân nhân dân Việt Nam đã đến Surabayar, bắt đầu chuyến thăm và giao lưu với hải quân Indonesia kết hợp huấn luyện đi biển đường dài cho cán bộ, chiến sỹ, học viên trên tàu.
Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Đoàn Thanh tra EC sẽ đến Việt Nam thực hiện đợt kiểm tra lần thứ 5 về khắc phục "Thẻ vàng" IUU. Trong thời gian này, nhiều địa phương trên cả nước như: Quảng Bình, Khánh Hòa, Kiên Giang đang triển khai các giải pháp chống khai thác IUU trong 2 tháng cao điểm (tháng 7 và tháng 8) để giữ vững những kết quả đã đạt được, đảm bảo không phát sinh các hành vi vi phạm IUU trong thời gian tới.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động