Nhiều hoạt động giao thương tại Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc
Phát biểu tại Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, Lễ hội trái cây Việt Nam với chủ đề "Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon" - sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng, bên lề Kỳ họp lần thứ 13, Ủy ban Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam - Trung Quốc.
Theo Bộ trưởng, Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, gió mùa - nơi được xem là thiên đường của các loại cây nhiệt đới; đặc biệt, có nhiều vườn cây trái trù phú, trải dọc đất nước, cùng sự đa dạng, tinh tế của nhiều loại trái cây (từ vị ngọt ngào mọng nước của chôm chôm, nhãn, bưởi da xanh, dưa hấu; sự giải nhiệt thanh mát của dừa tươi, thanh long; đến hương vị kỳ lạ của măng cụt, chanh leo và sự tuyệt vời, béo ngậy của mít, sầu riêng).
Với sản lượng hàng năm từ 12-14 triệu tấn, sản phẩm trái cây của Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn phục vụ xuất khẩu với kim ngạch đạt gần 3,5 tỷ USD mỗi năm. Bên cạnh mặt hàng trái cây tươi, Việt Nam còn xuất khẩu nhiều sản phẩm trái cây chế biến như trái cây sấy khô, mứt hoa quả, rau củ quả nghiền, nước ép hoa quả…
Khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: moit.gov.vn |
"Sự kiện này cũng sẽ là tiền đề, kinh nghiệm để tổ chức các lễ hội chuyên ngành thường xuyên hơn và không chỉ ở Bắc Kinh, mà còn ở các địa phương khác của Trung Quốc nhằm kết nối, mở rộng xuất khẩu trái cây Việt Nam sang thị trường rộng lớn này" – Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.
Cùng đó, Bộ trưởng đề xuất, các cơ quan chức năng của Trung Quốc tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi về kiểm dịch, thông quan hàng hoá và giải quyết vấn đề liên quan đến chính sách kinh tế, thương mại song phương giữa 2 nước, tạo thuận lợi cho hoạt động hợp tác, giao thương giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước; nhất là tiếp tục mở cửa thị trường, mở rộng danh mục các loại trái cây, nông sản của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Qua đó, góp phần lan tỏa mạnh mẽ hơn những hương vị trái cây độc đáo, thơm ngon của Việt Nam đến bạn bè, người tiêu dùng Trung Quốc.
Về phần mình, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi theo quy định của pháp luật để nhiều loại trái cây Trung Quốc được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam, cũng như giúp doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư, kinh doanh hiệu quả, bền vững tại Việt Nam.
"Với sự tương đồng về văn hóa, ẩm thực, cùng với sự hiểu biết, quan tâm ngày càng cao về sức khỏe và sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm tự nhiên, chất lượng cao của người dân, trái cây và sản phẩm từ trái cây của Việt Nam chắc chắn sẽ là lựa chọn tốt của nhiều người tiêu dùng thông thái Trung Quốc", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tin tưởng.
Chung quan điểm, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam nhấn mạnh: Sự kiện lần này có ý nghĩa rất quan trọng, đánh dấu kết quả hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực nông nghiệp và thương mại nông sản giữa hai quốc gia. Đây cũng là cơ hội rất quý để doanh nghiệp của cả hai bên kết nối, giao thương, thúc đẩy hợp tác phát triển ngành hàng trái cây của hai nước.
Theo Phó Vụ trưởng Vụ châu Á (Bộ Thương mại Trung Quốc) Lý Ngạn, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu trái cây, rau quả lớn nhất của Việt Nam. Năm 2023, xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc chiếm tới 21% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam ra toàn thế giới.
Với nỗ lực chung của hai bên, các loại trái cây chất lượng cao của Việt Nam như sầu riêng, thanh long, chuối, xoài… đã có mặt trên thị trường 1,4 tỷ dân. Đồng thời, các sản phẩm thực phẩm sản xuất tại Việt Nam như cà phê, phở… cũng được rất nhiều người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Cùng với việc triển khai toàn diện của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) cũng như việc liên tục nâng cấp Hiệp định thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN, hợp tác giữa hai nước về công nghệ, tiêu chuẩn, sản xuất nông nghiệp ngày càng phát triển theo hướng sâu rộng hơn.
Khách tham quan đến tham dự lễ hội trái cây Việt Nam. Ảnh: moit.gov.vn |
Việc tổ chức Lễ hội trái cây Việt Nam tại Thủ đô Bắc Kinh là sáng kiến của liên Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam nhằm góp phần triển khai, hiện thực hóa các cam kết và quyết tâm chính trị của lãnh đạo cấp cao hai nước sau chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tháng 8 vừa qua.
Dù lần đầu được tổ chức nhưng Lễ hội đã thu hút, quy tụ nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lớn trái cây tươi và sản phẩm chế biến từ trái cây của Việt Nam đến trưng bày, giới thiệu sản phẩm và phục vụ người tiêu dùng Trung Quốc.
Trong khuôn khổ Lễ hội này sẽ diễn ra hoạt động giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp Việt Nam và nhà nhập khẩu, phân phối trái cây Trung Quốc; Chương trình trải nghiệm sản phẩm và Tọa đàm về tiềm năng xuất khẩu trái cây Việt Nam. Đây là cơ hội tốt để nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh trái cây tiêu biểu, cũng như gặp gỡ, tìm kiếm khách hàng, tăng cường giao thương, tạo dựng mối quan hệ hợp tác bền vững với đối tác tiềm năng về nhập khẩu trái cây tại Trung Quốc.
Đồng thời, là dịp thuận lợi để đông đảo người tiêu dùng Trung Quốc có cơ hội trải nghiệm trực tiếp chất lượng và hương vị đặc trưng, khác biệt của trái cây Việt Nam, nhất là với người tiêu dùng tại Thủ đô Bắc Kinh và địa phương phía Bắc Trung Quốc - nơi chưa có điều kiện tiếp cận thường xuyên với trái cây chất lượng cao của Việt Nam, từ đó giúp quảng bá thương hiệu quốc gia cho nông sản nói chung và trái cây nói riêng của Việt Nam đến với thị trường Trung Quốc.