Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
20:05 | 24/03/2022 GMT+7

Nhiều cơ hội thu hút vốn đầu tư từ kiều bào

aa
Trong thời gian qua, đầu tư của kiều bào đổ về nước ngày càng nhiều. Theo các chuyên gia kinh tế, cơ hội để Việt Nam thu hút thêm dòng vốn FDI từ kiều bào còn rất lớn, nhất là khi, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng phát triển và có tiềm lực về kinh tế, có cơ hội tiếp cận các nền tảng khoa học-công nghệ tại các nước phát triển.
Nhiều kỳ vọng vào sự phát triển của Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản trong nhiệm kỳ mới Nhiều kỳ vọng vào sự phát triển của Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản trong nhiệm kỳ mới
Trao đổi về kế hoạch phát triển thu hút du lịch trọng điểm và các đề xuất cụ thể Trao đổi về kế hoạch phát triển thu hút du lịch trọng điểm và các đề xuất cụ thể

Kiều bào đầu tư về 'đất mẹ' ngày càng nhiều

Việt Nam hiện đã thu hút được 376 dự án đầu tư của kiều bào theo hình thức đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký đạt 1,72 tỷ USD, các dự án này tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo.

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Văn Chung – Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), hiện Việt Nam đã thu hút được 34.700 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 418,8 tỷ USD đến từ 141 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó những đối tác FDI lớn của Việt Nam là Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản...

Nhiều triển vọng trong việc thu hút đầu tư kiều bào
Nhiều cơ hội thu hút đầu tư của kiều bào - Ảnh minh họa.

Theo ông Chung, FDI đóng góp rất lớn vào với nền kinh tế, chiếm khoảng 25% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và chiếm 23% GDP cũng như đóng góp từ 21-23% nguồn thu ngân sách và tạo việc làm cho khoảng 6 triệu lao động. Dòng vốn FDI hiện cũng chiếm 68-70% giá trị xuất khẩu và 55% giá trị sản xuất công nghiệp của Việt Nam. Điều đó cho thấy, FDI vẫn đóng một vai trò rất quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Trong số các dự án FDI của Việt Nam, có 376 dự án FDI của kiều bào đang sinh sống tại 29 quốc gia trên thế giới đầu tư về nước với tổng vốn đăng ký khoảng 1,72 tỷ USD, các dự án này tập trung tại 42/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam và tập trung vào nhiều lĩnh vực như năng lượng, công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm đa số.

Ông Chung cho rằng, những con số trên còn mang tính tương đối, vì đây là thống kê theo hướng đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam, còn đầu tư gián tiếp thông qua kiều hối và hình thức đầu tư về nước khác thì rất lớn, vì trung bình, 1 năm kiều hối về Việt Nam khoảng hơn 10 tỷ USD, điển hình, năm 2021 kiều hối về Việt Nam đạt 12,5 tỷ USD. Đây là nguồn vốn rất lớn phục vụ tích cực vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Tạo điều kiện tốt nhất để kiều bào đóng góp xây dựng đất nước

Theo đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù so với tổng 34.700 dự án FDI và 418,8 tỷ USD mà Việt Nam đã thu hút được, thì số vốn đầu tư trực tiếp của kiều bào về nước vẫn còn khá “khiêm tốn”. Tuy nhiên, cơ hội để Việt Nam thu hút thêm dòng vốn FDI từ kiều bào còn rất lớn. Đặc biệt, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đang ngày càng phát triển và có tiềm lực về kinh tế, có cơ hội tiếp cận các nền tảng khoa học-công nghệ tại các nước phát triển.

Cùng với đó, ông Vũ Văn Chung cho biết, Việt Nam cũng đưa ra nhiều chính sách cởi mở, tạo thuận lợi cho các doanh nhân kiều bào về nước.

Cụ thể, về mặt pháp lý, đối với người Việt Nam ở nước ngoài khi đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam theo Luật Đầu tư năm 2020, nếu người dân còn quốc tịch Việt Nam thì được coi như công dân Việt Nam, áp dụng các cơ chế chính sách, ưu đãi thủ tục như đối với người Việt Nam, còn đối với Việt kiều còn quốc tịch Việt Nam và có quốc tịch nước ngoài thì Luật quy định nhà đầu tư và Việt kiều được phép lựa chọn chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật. Ví dụ như lựa chọn theo công dân Việt Nam thì được áp dụng theo chính sách công dân Việt Nam.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, hiện nay nền kinh tế Việt Nam đã bắt đầu mở cửa trở lại theo trạng thái bình thường mới, để phục hồi, phát triển kinh tế kinh tế - xã hội, thời gian qua, Chính phủ, Quốc hội cũng đưa ra rất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và nhà đầu tư, tạo thuận lợi cho họ hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Mặt khác, Việt Nam đã thông qua chương trình phục hồi và phát triển kinh tế trong 2 năm 2022-2023 với tổng số tiền 350.000 tỷ đồng, trong đó, trong năm 2022 sẽ giải ngân khoảng 50% của gói 350.000 tỷ đồng, đây được đánh giá sẽ là động lực quan trọng để nền kinh tế Việt Nam bứt phá trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến hội nhập quốc tế, mở cửa hợp tác phát triển kinh tế cũng đã được triển khai thực hiện, các chuyến bay quốc tế đã được mở trở lại, khách du lịch đã được đến Việt Nam, các chuyên gia nước ngoài cũng thuận lợi trong việc sang Việt Nam để làm việc, triển khai các kế hoạch đầu tư, chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam tiếp tục được đổi mới thông qua cải cách về thủ tục hành chính và các cơ chế ưu đãi rất cạnh tranh so với nhiều quốc gia trong khu vực. Đây là những tín hiệu tích cực để Việt Nam thu hút các dự án FDI nói chung và FDI kiều bào nói chung.

Đặc biệt, công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành công của Việt Nam trong thời gian qua cũng góp phần năng cao uy tín, sự an toàn về môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích doanh nghiệp của các kiều bào tiếp tục đầu tư.

Việt Nam hấp dẫn vốn FDI từ Mỹ Việt Nam hấp dẫn vốn FDI từ Mỹ
Dòng vốn FDI từ Mỹ dự báo sẽ chảy vào Việt Nam mạnh mẽ hơn trong các lĩnh vực như kinh tế số, năng lượng xanh, y tế trong thời gian tới.
Nhiều lĩnh vực tiềm năng của Việt Nam thu hút dòng vốn đầu tư từ Mỹ Nhiều lĩnh vực tiềm năng của Việt Nam thu hút dòng vốn đầu tư từ Mỹ
Hãng tin Sputnik dẫn lời các chuyên gia cho biết các lĩnh vực như kinh tế số, năng lượng tái tạo, y tế, logistics được kỳ vọng sẽ là "mảnh đất vàng" thu hút dòng vốn đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam.
Đông Phong
Nguồn:

Tin bài liên quan

Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về ngày giỗ tổ 10/3

Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về ngày giỗ tổ 10/3

Nhân ngày giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10/3 âm lịch), người Việt Nam tại các nước Israel, Thái Lan, Pháp đã cùng nhau tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ và tri ân công đức của các Vua Hùng, hướng về nguồn cội.
Kiều bào tại đất nước Triệu Voi ghi nhớ công ơn Vua Hùng

Kiều bào tại đất nước Triệu Voi ghi nhớ công ơn Vua Hùng

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, sáng 18/4, Tổng hội Người Việt Nam tại Lào đã phối hợp với Hội người Việt Nam thủ đô Viêng Chăn trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024.
Đưa hình ảnh, văn hóa tiêu biểu của Việt Nam đến gần hơn với người dân Lào

Đưa hình ảnh, văn hóa tiêu biểu của Việt Nam đến gần hơn với người dân Lào

Ngày 17/4, tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam (thủ đô Viêng Chăn, Lào) đã diễn ra Ngày hội văn hóa - kết nối giao thương do Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn và Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức.

Các tin bài khác

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động