Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
06:50 | 20/04/2022 GMT+7

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Cuba

aa
Quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Cuba vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Doanh nghiệp 2 nước còn nhiều cơ hội hợp tác trong tương lai.
Tô thắm thêm tình hữu nghị thủy chung Việt Nam - Cuba Tô thắm thêm tình hữu nghị thủy chung Việt Nam - Cuba
TP.HCM mong muốn tăng cường hợp tác với Cuba về đầu tư, thương mại và du lịch TP.HCM mong muốn tăng cường hợp tác với Cuba về đầu tư, thương mại và du lịch

Ngày 19/4, tại TP.HCM, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) đã phối hợp với Văn phòng đại diện Universales Almacenes S.A tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Xúc tiến đầu tư vào đặc khu phát triển Mariel (Cuba) - cầu nối đến khu vực Mỹ Latinh”.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: ITPC
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: ITPC

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc ITPC Cao Thị Phi Vân cho biết, Hiệp định thương mại song phương giữa Việt Nam và Cuba chính thức có hiệu lực đầu năm 2020 góp phần thúc đẩy trao đổi giao thương, bảo đảm sự hiện diện của các doanh nghiệp Việt Nam trong các dự án đầu tư tại Cuba. Hai nước hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, dầu khí, viễn thông, giáo dục, y tế…

Mặc dù vậy, quan hệ thương mại và đầu tư nêu trên vẫn chưa tương xứng với tình hữu nghị giữa hai nước; cơ hội cho doanh nghiệp hai bên vẫn còn tiềm năng trong tương lai.

Hội thảo xúc tiến đầu tư vào đặc khu phát triển Mariel (Cuba) là hoạt động đầu tiên giữa TP.HCM và Cuba kể từ sau đại dịch Covid-19 sẽ hứa hẹn tạo thêm xung lực cho hai bên mở rộng liên kết hợp tác tốt hơn, tạo đà cho sự phát triển trong tương lai. Phó Giám đốc ITPC Cao Thị Phi Vân chia sẻ, chính quyền TP.HCM mong muốn thông qua hội thảo lần này, doanh nghiệp Việt Nam sẽ tìm thấy nhiều cơ hội đầu tư hơn nữa vào Cuba.

Phát biểu chào mừng, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Cuba tại TPHCM Ariadne Feo Labrada cho biết, Đặc khu phát triển Mariel (ZED Mariel) là nơi có vị trí địa lý đặc biệt, ở trung tâm của biển Caribe, là ngã tư của các tuyến đường giao thông hàng hải chính ở Tây bán cầu. Đặc khu phát triển Mariel nằm ở tỉnh Artemisa, chỉ cách La Habana 45 km về phía tây, được quy định bởi các chế độ và chính sách đặc biệt, được thiết kế để thu hút đầu tư vào sản xuất hàng hóa và dịch vụ giá trị gia tăng, sử dụng tri thức và đổi mới, cũng như công nghệ sạch, và tạo ra sự tập trung công nghiệp để thay thế nhập khẩu, thúc đẩy xuất khẩu và tạo ra các nguồn việc làm mới. Hàng hóa và dịch vụ được tạo ra trong ZED Mariel có thể được thương mại với tất cả các thực thể hợp pháp tại quốc gia được thành lập ở trong hoặc ngoài đặc khu Mariel.

Theo bà Yanet Vazquez Valdes, Phó Giám đốc Văn phòng Đặc khu phát triển Mariel, việc hình thành Đặc khu phát triển Mariel là dự án với tầm nhìn dài hạn và là một phần của quá trình cập nhật mô hình kinh tế Cuba.

Trong đặc khu, thuế suất ưu đãi 0% được áp dụng đối với hồi vốn về nước; thuế sử dụng lực lượng lao động; đóng góp vào phát triển địa phương; nhập khẩu trong giai đoạn đẩu tư; thuế đối với hoạt động bán buôn hàng hóa, dịch vụ. Mức thuế suất 0% còn được áp dụng trên lợi nhuận trong vòng 10 năm, sau đó áp dụng mức 12%.

Các ưu đãi khác bao gồm: Hệ thống một cửa xử lý tất cả các giấy chứng nhận, giấy phép và ủy quyền; đội ngũ chuyên gia tư vấn và hỗ trợ cho các nhà đầu tư; giao các lô đất với 7 cơ sở hạ tầng tiêu chuẩn cao do Nhà nước Cuba tài trợ; sơ đồ hoạt động tài chính bằng tiền tệ có thể chuyển đổi tự do; ưu đãi đối với sản xuất năng lượng mặt trời từ mái nhà của các cơ sở công nghiệp.

Hiện tại Đặc khu phát triển Mariel có 1 dự án phát triển quốc tế; 1 dự án địa ốc, 12 dự án logistic và vận tải; 19 dự án công nghiệp; 10 dự án công nghiệp thực phẩm; 6 dự án xây dựng; 2 dự án năng lượng tái tạo; 2 dự án tài chính ngân hàng; 1 dự án du lịch; 1 dự án công nông nghiệp; 2 dự án dầu mỏ/năng lượng; 3 dự án công nghệ sinh học và 2 dự án thiết bị y tế.

Với cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối cao, Đặc khu phát triển Mariel hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và Việt Nam nói riêng tại đất nước Cuba.

Những năm gần đây, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Cuba không ngừng phát triển. Về thương mại, Việt Nam là đối tác thương mại châu Á đứng thứ 2 tại Cuba. Năm 2020, quan hệ thương mại 2 nước đạt 102 triệu USD.

Về đầu tư, hiện Cuba và Việt Nam đều có dự án đầu tư lẫn nhau. Cuba có 4 dự án đầu tư tại Việt Nam, tổng vốn hơn 7 triệu USD, đứng thứ 81/140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Việt Nam cũng có 4 dự án đang hoạt động tại Cuba với hơn 44 triệu USD về quy mô vốn.

Việt Nam - Cuba tăng cường hợp tác trong lĩnh vực xây dựng Việt Nam - Cuba tăng cường hợp tác trong lĩnh vực xây dựng
Cần đẩy mạnh giáo dục cho thế hệ trẻ về tình hữu nghị và đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Cuba Cần đẩy mạnh giáo dục cho thế hệ trẻ về tình hữu nghị và đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Cuba
Minh Thái
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tiền Giang: Ưu tiên mời gọi đầu tư 40 dự án trong năm 2024

Tiền Giang: Ưu tiên mời gọi đầu tư 40 dự án trong năm 2024

Chiều 18/3, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức gặp gỡ báo chí thông tin về Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang.
Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Việt Nam và Cuba hội đàm trực tuyến

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Việt Nam và Cuba hội đàm trực tuyến

Sáng 29/2, tại Trụ sở Ban Đối ngoại Trung ương, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã có cuộc hội đàm trực tuyến với Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Cuba Emilio Lozada Garcia.
Tạo diễn đàn chia sẻ giải pháp thu hút, giữ chân người lao động

Tạo diễn đàn chia sẻ giải pháp thu hút, giữ chân người lao động

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thương hiệu doanh nghiệp từ những hoạt động cụ thể, quan tâm đến mong muốn, nguyện vọng của người lao động… Đây là một số giải pháp để thu hút, giữ chân nhân sự được đại diện nhiều doanh nghiệp chia sẻ tại Hội thảo Holistic Excellence - Xuất sắc bên trong, tỏa sáng bên ngoài và sự kiện vinh danh thương hiệu tuyển dụng được yêu thích nhất 2023 diễn ra ngày 26/2 tại Hà Nội.

Các tin bài khác

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Ngày 24/3/2024, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Ngày Hội Xanh 2024 - một trong những sự kiện sống xanh lớn nhất cả nước sẽ diễn ra vào ngày 24/3 tại Grand World – Ocean City, Hà Nội. Nếu bạn còn đang bối rối không biết cần phải chuẩn bị những gì để "chơi hết mình" tại sự kiện này, thì đây chính là những gợi ý dành cho bạn.
Những ý tưởng xanh ấn tượng sẽ tranh tài ở chung kết cuộc thi Tiếng nói Xanh

Những ý tưởng xanh ấn tượng sẽ tranh tài ở chung kết cuộc thi Tiếng nói Xanh

Đến từ nhiều địa phương trên cả nước nhưng 16 đội thi xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết của Tiếng nói Xanh đều có những ý tưởng thú vị, khẳng định dấu ấn về sự tận tâm và khát vọng thay đổi cộng đồng, là minh chứng cho tư duy và tầm nhìn đột phá của thế hệ trẻ. Cùng điểm lại một số ý tưởng xanh ấn tượng trước thềm vòng Tranh hạng và Lễ trao giải cuộc thi hùng biện – tranh biện “Tiếng nói Xanh” sẽ diễn ra vào ngày 24/3 tới đây.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động