Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
12:04 | 16/03/2020 GMT+7

Nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc - người đi kiến tạo những mùa xuân

aa
Thiếu tá Nguyễn Phúc Đông - sĩ quan quân đội đầu tiên người Hải Dương thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan. Ngày anh lên đường nhận nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan, người vợ trẻ cùng hai con thơ ra sân bay đưa tiễn.
su gia hoa binh Sứ quán Việt Nam tặng quà gia đình gốc Việt sau vụ hoả hoạn ở Phnom Penh
su gia hoa binh Chi hội Cựu chiến binh vì hòa bình tại Việt Nam: Trở lại Quảng Trị chuộc lỗi
su gia hoa binh
Thiếu tá Đông (thứ 2 từ phải sang) làm phiên dịch viên trong buổi làm việc của phái đoàn Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng dẫn đầu với Phó Tổng thống Nam Sudan James Wani Igga

Giây phút chia tay dù không nói nên lời nhưng họ đều hiểu chuyến đi này mang theo sứ mệnh cao cả mà Đảng, Nhà nước và quân đội đã tin tưởng giao phó. Họ gói lại niềm riêng, động viên nhau cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

Hậu phương vững chắc

Chiều 20/11/2018, Bộ Quốc phòng trao quyết định của Chủ tịch nước về việc cử 2 sĩ quan quân đội lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (LHQ) tại Nam Sudan. Theo quyết định này, cùng với một đồng đội khác, đại úy (nay là thiếu tá) Nguyễn Phúc Đông công tác tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam (Bộ Quốc phòng) được cử làm quan sát viên quân sự tại Nam Sudan. Anh vinh dự là sĩ quan đầu tiên người Hải Dương được nhận nhiệm vụ quan trọng này.

Anh Đông sinh năm 1986, ở thôn Lang Can, xã Thanh Lang (Thanh Hà, Hải Dương). Ngay từ nhỏ, anh mơ ước được phục vụ trong quân đội. Năm 2004, anh thi đỗ vào Học viện Hậu cần. Năm 2009, với thành tích học tập tốt, anh được giữ lại làm giảng viên của trường. Sau thời gian công tác, anh được trường cử đi đào tạo chỉ huy tham mưu và thạc sĩ tại Hoa Kỳ.

Với mong muốn cống hiến nhiều hơn cho quân đội và được làm việc, tiếp xúc với môi trường quốc tế, năm 2017 anh Đông đã thi tuyển và vào làm việc tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam (Bộ Quốc phòng). Sau gần một năm công tác tại đơn vị mới, anh Đông đăng ký, thi tuyển và được lựa chọn là một trong hai sĩ quan đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan vào cuối năm 2018.

Làm việc trong môi trường quốc tế, thành thạo ngoại ngữ là điều rất quan trọng. Mặc dù không theo học chuyên ngành ngoại ngữ nhưng trình độ tiếng Anh của anh Đông luôn được chỉ huy các cấp đánh giá cao. Ngoài việc nỗ lực tự học, bên cạnh anh luôn có một người "thầy" chính là vợ anh-giảng viên dạy môn tiếng Anh của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Ngày anh lên đường sang Nam Sudan cũng là Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Chia tay gia đình với tâm trạng ngổn ngang, bởi anh hiểu vợ sẽ phải vất vả hơn nhiều. Ngày đi, đứa con lớn của anh Đông mới 5 tuổi, còn đứa nhỏ vừa tròn 6 tháng. Vợ anh vừa phải hoàn thành nhiệm vụ “trồng người”, vừa làm mẹ, thay trách nhiệm của người cha.

Nhiệm vụ nguy hiểm

su gia hoa binh
Thiếu tá Nguyễn Phúc Đông (đứng giữa), sĩ quan quân đội đầu tiên người Hải Dương thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan (Ảnh: Baohaiduong)

Thiếu tá Nguyễn Phúc Đông (đứng giữa), sĩ quan quân đội đầu tiên người Hải Dương thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan.

Nam Sudan là quốc gia trẻ nhất thế giới, được tuyên bố độc lập vào năm 2011. Tình hình chính trị tại đây không ổn định do sự bất đồng giữa một bên là lực lượng quân chính phủ của Tổng thống đương nhiệm và một bên là phe đối lập của Phó Tổng thống. Nguy cơ xung đột vũ trang, bạo lực, nạn cướp bóc gia súc là những vấn đề an ninh nổi cộm ở đất nước châu Phi này. Không những thế, khí hậu ở đây rất khắc nghiệt. Thời tiết nắng nóng có thể lên tới 50 độ C, còn những ngày mưa thì trắng trời, lở đất.

“Mặc dù đã tìm hiểu nhưng tôi vẫn ngỡ ngàng khi đặt chân đến đất nước này. Khung cảnh tan hoang, hạ tầng, phương tiện giao thông không có. Nhà ở của người dân là những mái lều tạm bợ, lụp xụp giữa đồng không mông quạnh. Quốc gia non trẻ đã bị tàn phá nặng nề bởi các cuộc nội chiến”, anh Đông kể.

Sau khi hoàn tất các thủ tục tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình LHQ (UNMISS), thiếu tá Nguyễn Phúc Đông được đảm nhiệm vai trò Trưởng bộ phận tác chiến phòng quan sát viên quân sự, đồng thời kiêm chức danh sĩ quan liên lạc cấp cao làm việc tại Trung tâm Tác chiến hỗn hợp thực địa phân khu đông thuộc bang Jonglei của Nam Sudan. Kinh tế ở bang Jonglei chủ yếu phụ thuộc vào chăn thả gia súc và trồng một số cây lương thực ngắn ngày. Người dân sống trong cảnh thiếu lương thực, phải trông chờ nguồn hỗ trợ từ LHQ và ở nhờ trong các trại bảo vệ thường dân. Phần lớn trẻ em không được đến trường và bị suy dinh dưỡng trầm trọng.

Nhiệm vụ của người lính gìn giữ hòa bình LHQ là bảo vệ thường dân; kiến tạo môi trường thuận lợi cho hỗ trợ nhân đạo; giám sát, điều tra vi phạm nhân quyền và hỗ trợ thực thi tiến trình hòa bình. Trong thời gian làm việc tại Nam Sudan, anh Đông đã tham gia nhiều cuộc tuần tra dài ngày bằng đường không, đường bộ và đường sông với chiều dài vài trăm km mỗi lần.

Anh kể, có những cuộc tuần tra dài ngày, lương thực đem theo chỉ có hai can nước và đồ ăn sẵn. Cũng có những đợt tuần tra đường bộ, cả đoàn phải thay nhau đẩy xe vì đường đất gập ghềnh, không xe nào chạy được. Không những thế, hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại Nam Sudan gặp nhiều khó khăn do các lực lượng thường xuyên bất hợp tác, thậm chí có hành động gây khó khăn, cản trở thực hiện nhiệm vụ. “Rất nhiều lần tôi cùng đồng đội đối mặt với nguy hiểm cận kề”, anh Đông nhớ lại.

Tháng 4/2019, trong cuộc tuần tra đường bộ, trên đường đi, đoàn bị một chiếc xe ô tô tải chắn ngang đường. Một người dân bản địa cầm khẩu súng AK đã lên đạn bước tới thông báo xe của anh ta hết xăng và yêu cầu được cung cấp xăng để đi tiếp. Sau khi trưởng đoàn thông báo không thể đáp ứng yêu cầu, khẩu súng AK của người kia đã chĩa thẳng vào lực lượng tuần tra, chỉ chờ bóp cò. Lúc này, nếu lực lượng gìn giữ hòa bình không khéo léo xử lý sẽ xảy ra xung đột vũ trang giữa hai bên.

Trước tình thế căng thẳng, anh Đông tiến đến gần người dân kia hỏi thăm tình hình. “Người đó chia sẻ rằng mình đang bị thế lực bản địa khác truy đuổi. Cuộc sống của anh ta gặp nhiều khó khăn. Tôi đã phân tích cho anh ta hiểu, nhiệm vụ, trách nhiệm của LHQ khi có mặt tại Nam Sudan. Đồng thời, giải thích xăng là mặt hàng rất hiếm ở đây, LHQ không thể cung cấp cho người dân. Sau đó, người dân ấy cũng hiểu ra và chủ động nhường đường cho đoàn tuần tra của LHQ”, anh Đông nhớ lại.

su gia hoa binh
Đất nước Nam Sudan đã bị tàn phá nặng nề bởi nội chiến (Ảnh: Baohaiduong)

- Có khi nào lực lượng gìn giữ hòa bình ở đây bị bắn không? - tôi hỏi.

- Có chứ - anh Đông trả lời rất nhanh rồi kể tiếp - Trước khi tôi sang nhận nhiệm vụ một tháng, đồng đội của tôi đã bị bắn tỉa và hy sinh khi đang làm nhiệm vụ. Người sĩ quan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình LHQ dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, kết quả ra sao cũng sẽ làm tròn nhiệm vụ, trọng trách được giao phó.

Mặc dù luôn phải đối mặt với hiểm nguy, thậm chí có thể hy sinh bất cứ lúc nào nhưng mọi khó khăn chưa khi nào ngăn được quyết tâm cống hiến và trái tim khát khao gìn giữ hòa bình của người sĩ quan trẻ.

Kiến tạo những "mùa xuân"

Ngày 22/2/2020, Chính phủ Đoàn kết dân tộc Nam Sudan đã được thành lập sau nhiều lần trì hoãn. Nam Sudan sẽ bước sang một trang sử mới với một Chính phủ đoàn kết. "Tôi cảm thấy thật ý nghĩa và vinh dự khi đã cùng đồng đội góp phần công sức nhỏ bé vào sự kiện trọng đại của đất nước Nam Sudan. Dù còn nhiều khó khăn nhưng mai đây, người dân sẽ được sống trong môi trường hòa bình. Trẻ em sẽ được đến trường. Đất nước ấy sẽ không còn cảnh chia bè phái, tàn sát lẫn nhau. Cuộc sống sẽ tràn đầy yêu thương", anh Đông nói.

Việt Nam và Nam Sudan đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao song phương vào tháng 2/2019. Sau đó, Bộ Quốc phòng Việt Nam liên tiếp có hai chuyến thăm cấp cao tới Phái bộ UNMISS và Nam Sudan, đặt nền móng cho quan hệ quốc phòng giữa hai nước. Cùng với thực hiện nhiệm vụ của LHQ, thiếu tá Đông cũng làm tròn trách nhiệm của Bộ Quốc phòng giao phó. Anh luôn chủ động nghiên cứu tình hình của Nam Sudan và Phái bộ UNMISS, từ đó có những tham mưu, đề xuất kịp thời về nước.

Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam khẳng định: Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ là nhiệm vụ đối ngoại quan trọng, góp phần khẳng định vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Cùng với những chiến sĩ khác, thiếu tá Đông đã góp phần tạo nên hình ảnh tốt đẹp về người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trong thời gian làm nhiệm vụ tại Nam Sudan, thiếu tá Đông đã thiết lập được các mối quan hệ tốt với một số cơ quan quan trọng trong Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Nam Sudan, giúp bệnh viện dã chiến 2 của Việt Nam nhanh chóng được cấp phép an ninh, sớm hoàn tất các thủ tục kiểm hóa, thông quan, nhập cảnh.

Kết thúc nhiệm kỳ công tác, thiếu tá Nguyễn Phúc Đông đã được cấp trên đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được tặng huy chương Vì hòa bình, ổn định toàn cầu và bằng khen của Tư lệnh Lực lượng quân sự Phái bộ UNMISS tại Nam Sudan. Thiếu tá Đông là một trong hai sĩ quan đầu tiên của Việt Nam nhận được bằng khen này.

Mặc dù mới trở về từ đất nước nội chiến với bao nguy hiểm rình rập nhưng thiếu tá Đông vẫn luôn mong muốn được tiếp tục góp sức nhỏ bé của mình vào việc gìn giữ hòa bình thế giới. “Tôi luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ đến những đất nước còn chiến tranh, bất ổn về chính trị để tiếp tục thực hiện sứ mệnh đã được Đảng, Nhà nước và quân đội giao phó”, anh nói.

Những sứ giả hòa bình luôn làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Ở đâu có họ, ở đó mùa xuân sẽ về!

su gia hoa binh Chi hội Cựu chiến binh vì hòa bình tại Việt Nam: Trở lại Quảng Trị chuộc lỗi

Chi hội Cựu chiến binh vì hòa bình tại Việt Nam vừa tổ chức một đoàn tham quan đến Quảng Trị với nhiều thành viên ...

su gia hoa binh Hơn 1.000 thí sinh tham gia Đại sứ hữu nghị vì hòa bình 2019

Tối 12/12, trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 20 năm Hà Nội được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”, ...

su gia hoa binh Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam với công tác bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc

Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam (Quỹ) là một tổ chức phi chính phủ, có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động ĐNND, ...

Anh Vũ (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thân nhân các cựu cố vấn, chuyên gia góp phần lan tỏa tình cảm gắn bó giữa quân đội và nhân dân hai nước

Thân nhân các cựu cố vấn, chuyên gia góp phần lan tỏa tình cảm gắn bó giữa quân đội và nhân dân hai nước

Đây là mong muốn của Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tại buổi tiếp đoàn thân nhân các cựu cố vấn, chuyên gia Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp vào ngày 9/5 tại Hà Nội.
Nhiều hoạt động kỷ niệm 79 năm Ngày chiến thắng của nhân dân Liên Xô

Nhiều hoạt động kỷ niệm 79 năm Ngày chiến thắng của nhân dân Liên Xô

Nhân kỷ niệm 79 năm Ngày chiến thắng của nhân dân Liên Xô trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9/5/1945 – 9/5/2024), sáng 9/5, tại tượng đài hữu nghị Việt - Nga (Thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà), Hội hữu nghị Việt - Nga tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ tưởng niệm, đặt vòng hoa, dâng hương tưởng nhớ các quân nhân Liên Xô, Liên bang Nga và Việt Nam đã hy sinh khi làm nhiệm vụ.
Dấu ấn nhiệm kỳ của Đại sứ Yamada Takio: tổ chức hơn 500 hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao

Dấu ấn nhiệm kỳ của Đại sứ Yamada Takio: tổ chức hơn 500 hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam vừa trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch” cho Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio vì những cống hiến quan trọng, đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy hợp tác phát triển văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai nước.
Cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia tỉnh Bình Dương thăm lại chiến trường xưa

Cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia tỉnh Bình Dương thăm lại chiến trường xưa

Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Bình Dương do bà Trần Thị Kim Vân, Chủ tịch Hội làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm lại chiến trường xưa ở tỉnh Kratie và Phnomphenh (Vương quốc Campuchia). Tham gia đoàn có 45 cựu chuyên gia, cựu quân tình nguyện tỉnh Bình Dương từng làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia giai đoạn 1979 - 1989.

Đọc nhiều

Thêm một cửa ngõ giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Thêm một cửa ngõ giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 9/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội đàm thống nhất đề xuất phương án tổ chức Lễ công bố mở chính thức cặp Cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc), bao gồm: lối thông quan Bắc Phong Sinh (Việt Nam) - Lý Hỏa (Trung Quốc) tại Km0 và cầu đường bộ Cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung.
Mỗi hộ gia đình ở Hà Nội được tặng một lá cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Mỗi hộ gia đình ở Hà Nội được tặng một lá cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thành phố Hà Nội sẽ tặng mỗi hộ gia đình 1 lá cờ Tổ quốc theo mẫu chung toàn thành phố dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Nhiều đề xuất hỗ trợ nông dân, phát triển ngành cà phê Việt Nam

Nhiều đề xuất hỗ trợ nông dân, phát triển ngành cà phê Việt Nam

Đây là nội dung chính trong cuộc làm việc của ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam với đại diện tổ chức Diễn đàn Cà phê Toàn cầu (Global Coffee Platform – GCP), ngày 10/5 tại Hà Nội.
Bài học Nhơn Trạch

Bài học Nhơn Trạch

Thật khó đoán trong tấm ảnh này, khi thị sát tại nhà máy ngày 9/5 mới đây, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên đang lo lắng nhất điều gì về dự án điện khí LNG Nhơn Trạch 3&4, một dự án quan trọng quốc gia mà cho đến nay những vướng mắc trong quá trình thực thi có thể đưa vào “sách giáo khoa”.
Tích cực hỗ trợ, sửa chữa nhiều tàu cá của ngư dân hư hỏng trên biển

Tích cực hỗ trợ, sửa chữa nhiều tàu cá của ngư dân hư hỏng trên biển

Hải đoàn 129 Hải quân (trụ sở đóng tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết, lúc 9 giờ ngày 11/5, nhân viên kỹ thuật Trung tâm Dịch vụ Hậu cần - Kỹ thuật đảo Trường Sa, thuộc Hải đoàn 129 Hải quân đã khắc phục thành công sự cố hỏng trục lái
Bàn giao 8 căn nhà thuộc chương trình: “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” tại Kiên Giang

Bàn giao 8 căn nhà thuộc chương trình: “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” tại Kiên Giang

Ngày 10/5, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang phối hợp với huyện Giang Thành (tỉnh Kiên Giang) tiến hành lễ bàn giao 8 căn nhà cho hộ nghèo thuộc chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” năm 2024, do Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức tại TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.
Thêm một cửa ngõ giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Thêm một cửa ngõ giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 9/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội đàm thống nhất đề xuất phương án tổ chức Lễ công bố mở chính thức cặp Cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc), bao gồm: lối thông quan Bắc Phong Sinh (Việt Nam) - Lý Hỏa (Trung Quốc) tại Km0 và cầu đường bộ Cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động