Trang chủ Quốc tế
11:17 | 11/02/2021 GMT+7

Nhật Bản: Nữ nghị sĩ đồng loạt mặc đồ trắng phản đối quan chức "xúc phạm phụ nữ"

aa
Nhiều nữ nghị sĩ Nhật Bản đồng loạt mặc trang phục màu trắng phản đối phát ngôn bị cho là "kỳ thị phụ nữ" của ông Yoshiro Mori, Trưởng BTC Olympic Nhật Bản.
Trưởng BTC Olympic Tokyo bị tẩy chay vì mỉa mai phụ nữ 'lắm lời' Trưởng BTC Olympic Tokyo bị tẩy chay vì mỉa mai phụ nữ 'lắm lời'
Vì COVID-19, Olympic Tokyo chuyển sang năm 2021 khiến Nhật Bản thiệt hại 6,3 tỉ USD Vì COVID-19, Olympic Tokyo chuyển sang năm 2021 khiến Nhật Bản thiệt hại 6,3 tỉ USD
Bất chấp dịch COVID-19, Nhật Bản đã hoàn tất các địa điểm phục vụ Olympic Bất chấp dịch COVID-19, Nhật Bản đã hoàn tất các địa điểm phục vụ Olympic

Một nhóm nữ nghị sĩ Nhật Bản đã đồng loạt mặc trang phục màu trắng trong phiên họp tại Quốc hội mới đây nhằm thể hiện sự phản đối phát ngôn “không phù hợp, mang tính kỳ thị phụ nữ” của ông Yoshiro Mori, trưởng Ban tổ chức Olympic Nhật Bản khi cho rằng: "Phụ nữ nói quá nhiều trong các cuộc họp".

Các nữ nghị sĩ Nhật Bản đồng loạt mặc trang phục trắng để phản đối phát ngôn kỳ thị phụ nữ của ông
Các nữ nghị sĩ Nhật Bản đồng loạt mặc trang phục trắng để phản đối phát ngôn kỳ thị phụ nữ của ông Yoshiro Mori - Trưởng BTC Olympic Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

Phát biểu của ông Mori đã bị phản ứng dữ dội cả bên trong và bên ngoài Nhật Bản đến nỗi ngay cả Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) hôm thứ Ba (9/2) cũng phải lên tiếng chỉ trích phát ngôn của ông Mori là "đi ngược lại với những cam kết và cải cách đối của Chương trình Nghị sự Olympic 2020 của IOC".

Các thành viên nữ thuộc Hạ viện đã cùng nhau mặc trang phục màu trắng với một đóa hoa hồng trắng cài trên ngực áo, một biểu tượng đặc trưng của phong trào đòi quyền bầu cử của phụ nữ Mỹ vào đầu thế kỷ 20.

Những đồng nghiệp nam cũng cài hoa hồng trắng lên áo như một cách thể hiện sự ủng hộ và đoàn kết trong khi một số thành viên Thượng viện được nhìn thấy mặc áo trắng tham dự phiên làm việc trong vai trò nhà quan sát.

Ông Mori, 83 tuổi, từng là thủ tướng Nhật Bản, đã phải hứng chịu làn sóng chỉ trích dữ dội từ tuần trước khi “nhỡ miệng” trong một cuộc họp trực tuyến rằng: “Các cuộc họp của ban giám đốc (tổ chức Olympic) với nhiều phụ nữ mất rất nhiều thời gian bởi vì họ nói quá nhiều".

Nhật Bản: Nữ nghị sĩ đồng loạt mặc đồ trắng phản đối quan chức
Trưởng BTC Olympic của Nhật Bản, Yoshiro Mori (đứng) vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội sau lời nhận xét "không phù hợp" về phụ nữ. Ảnh: AFP

Lời phát ngôn thiếu cẩn trọng của ông Mori đã gây nên những hậu quả nặng nề cho công tác tổ chức Thế vận hội Mùa hè Tokyo vốn bị trì hoãn từ năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Ban tổ chức Thế vận hội Olympics Tokyo 2020 cho biết, trong khi lời kêu gọi ông Mori từ chức vẫn đang tiếp tục tăng lên từng ngày thì mới đây, có ít nhất 390 người nộp đơn xin làm tình nguyện viên cho sự kiện thể thao lớn này cũng đã đồng loạt rút đơn để thể hiện sự phản đối.

Sự việc càng trở nên căng thẳng hơn khi ông Toshihiro Nikai, Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, phát biểu theo hướng "đổ thêm dầu vào lửa" rằng: “Nếu các tình nguyện viên muốn rút đơn thì cũng chẳng sao, chúng tôi sẽ tuyển những người mới để thay thế”.

Olympic Tokyo đang gặp nhiều rắc rối gây nhiều khó khăn cho nước chủ nhà Nhật Bản. Ảnh:
Olympic Tokyo đang gặp nhiều rắc rối gây nhiều khó khăn cho nước chủ nhà Nhật Bản. Ảnh: AP

Bà Seiko Hashimoto - Bộ trưởng Olympic Nhật Bản - trong phiên giải trình trước Hạ viện Nhật Bản đã phải lên tiếng nhằm tìm cách "hạ nhiệt" cơn giận dữ của công chúng. Bà Hashimoto cho rằng, không nên xem nhẹ việc các tình nguyện viên tẩy chay sự kiện, và rằng: “Phát ngôn của ông Nikai là không phù hợp”.

Ông Shinzo Abe từ chức Thủ tướng Nhật có thể ảnh hưởng đến Olympic 2021 Ông Shinzo Abe từ chức Thủ tướng Nhật có thể ảnh hưởng đến Olympic 2021
Việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đột ngột tuyên bố từ chức sẽ có ảnh hưởng không chỉ trên chính trường mà cả Olympic Tokyo 2021.
Vé dự Olympic Tokyo 2020: Cả ĐNA trông chờ vào tuyển nữ Việt Nam Vé dự Olympic Tokyo 2020: Cả ĐNA trông chờ vào tuyển nữ Việt Nam
Tuyển nữ Việt Nam đang trở thành niềm hy vọng duy nhất của bóng đá Đông Nam Á ở lượt trận play-off giành vé Olympic Tokyo 2020, sau khi Myanmar bị loại còn Thái Lan cũng rất ít cơ hội đi tiếp.
Olympic Tokyo 2020 công bố linh vật chính thức Olympic Tokyo 2020 công bố linh vật chính thức
TĐO - Ngày 28/2, truyền thông Nhật Bản đồng loạt đưa tin Ban tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo 2020 đã quyết định bộ linh vật chính thức cho Thế vận hội trong số 3 bộ mẫu linh vật lọt vào vòng sau cùng.
Nguyễn Thuận
Nguồn: Theo Japan Times

Tin bài liên quan

Lịch thi đấu Tứ kết bóng đá nam Olympic Tokyo 2021: U23 Brazil vs U23 Ai Cập

Lịch thi đấu Tứ kết bóng đá nam Olympic Tokyo 2021: U23 Brazil vs U23 Ai Cập

Cập nhật Lịch thi đấu Tứ kết bóng đá nam Olympic Tokyo 2021: Lịch thi đấu tứ kết bóng đá nam Olympic 2021 mới nhất với các cặp đấu hấp dẫn. U23 Tây Ban Nha vs U23 Bờ Biển Ngà, U23 Brazil vs U23 Ai Cập...
Hoàng Xuân Vinh trở thành cựu vô địch Olympic ngay sau vòng loại

Hoàng Xuân Vinh trở thành cựu vô địch Olympic ngay sau vòng loại

Với thành tích 573 điểm ở vòng loại 10m súng ngắn hơi nam, Hoàng Xuân Vinh bị loại sớm và không còn cơ hội bảo vệ chức vô địch Olympic ở nội dung sở trường.
Lịch thi đấu Olympic 2021 của đoàn thể thao Việt Nam ngày 24/7: Hoàng Xuân Vinh bắt đầu chinh phục HCV

Lịch thi đấu Olympic 2021 của đoàn thể thao Việt Nam ngày 24/7: Hoàng Xuân Vinh bắt đầu chinh phục HCV

Lịch thi đấu Olympic 2021 hôm nay: Trong ngày 24/7, đoàn thể thao Việt Nam sẽ thi đấu ở 6 nội dung, trong đó, đáng chú ý là ở môn bắn súng với sự góp mặt của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh.

Các tin bài khác

Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu (EU) sẽ chi 3,7 tỷ USD để bảo vệ đại dương, thúc đẩy tính bền vững, quá trình chuyển đổi xanh thông qua một loạt sáng kiến trong năm nay.
Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Dự lễ hội té nước Songkran ở thị trấn Hua Hin, tỉnh Prachuap Khiri Khan, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cầm súng phun nước cùng người dân và du khách hòa mình vào không khí lễ hội.
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vào sử dụng Men5CV, một loại vaccine mới ngừa viêm màng não.
Dư luận Campuchia đánh giá cao chính sách dân tộc và những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Dư luận Campuchia đánh giá cao chính sách dân tộc và những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, nhân dịp Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào năm mới) 2024 ở Vương quốc Campuchia, trong những ngày qua, các cơ quan báo chí, truyền thông sở tại đăng tải nhiều chủ đề bài viết với nhiều hình ảnh đi kèm, giới thiệu những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ, được xem là thành quả từ các chương trình, dự án hỗ trợ đời sống đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, đồng bào dân tộc Khmer nói riêng của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đặc biệt là công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Sóc Trăng, địa phương có số lượng đồng bào Khmer cư trú đông nhất ở Việt Nam.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động