Nhà đầu tư Malaysia quan tâm 4 lĩnh vực tại Việt Nam
Ngài Tan Yang Thai, Đại sứ Malaysia tại Việt Nam. |
- Đại sứ đánh giá như thế nào về quan hệ Việt Nam - Malaysia trong 50 năm qua?
Quan hệ Malaysia - Việt Nam được thiết lập năm 1973 và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, Việt Nam đã trở thành thành đối tác thân thiết của Malaysia trong lĩnh vực kinh tế và xã hội. Hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2015. Bằng Kế hoạch hành động 2021-2025, hai quốc gia đều đang cố gắng thúc đẩy quan hệ song phương và đóng góp cho phát triển bền vững trên nhiều lĩnh vực. Kế hoạch hành động nói trên đã được tổ chức thành công và mang lại những lợi ích to lớn cho cả hai nước.
- Trong tương lai, Việt Nam và Malaysia cần tập trung vào những lĩnh vực cụ thể nào để tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác thưa Đại sứ?
Malaysia và Việt Nam có lịch sử hợp tác lâu dài trên nhiều lĩnh vực. Hai nước cam kết tăng cường hòa bình, ổn định khu vực qua việc tham gia tích cực vào ASEAN và các tổ chức khu vực khác.
Về lĩnh vực quốc phòng, an ninh: hợp tác hai nước tạo điều kiện cho những khuôn khổ hợp tác có cấu trúc chặt chẽ và tập trung hơn giữa hai cơ quan quốc phòng; tạo điều kiện tăng cường trao đổi, đào tạo về chuyên môn; tăng cường năng lực của lực lượng quốc phòng. Điều này góp phần tăng cường quan hệ song phương Malaysia – Việt Nam cũng như đóng góp cho an ninh và ổn định khu vực.
Về lĩnh vực thương mại và đầu tư: kim ngạch thương mại của Malaysia với Việt Nam năm 2022 đạt trị giá 19,44 tỷ USD, tăng 16,2% so với năm 2021. Việt Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài với nền kinh tế phát triển.
Nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào thị trường Việt Nam không ngừng tăng trong những năm gần đây. Các nhà đầu tư Malaysia quan tâm, mong muốn hợp tác với đối tác Việt Nam trong những lĩnh vực tiềm năng như: nông nghiệp và thủy sản, sản phẩm Halal, thực phẩm chế biến, sản phẩm và linh kiện điện tử. Đây cũng là những lĩnh vực mà chúng tôi tập trung phát triển trong thời gian tới.
Về giao lưu nhân dân: Việt Nam là thị trường hấp dẫn cho ngành du lịch cả về lượng khách du lịch và đóng góp ngoại hối.
Ngài Tan Yang Thai, Đại sứ Malaysia tại Việt Nam trao đổi với Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga tại cuộc gặp ngày 13/3/2023 tại Hà Nội (Ảnh: Thu Hà). |
- Thưa Đại sứ, Malaysia và Việt Nam có thể hợp tác như thế nào để đóng góp vào sự ổn định và thịnh vượng của khu vực?
Malaysia sẽ giữ chức Chủ tịch ASEAN năm 2025.
Malaysia mong muốn Việt Nam tham gia Chương trình Hợp tác Kỹ thuật Malaysia (MTCP). Chương trình này là một phần trong cam kết của Chính phủ Malaysia trong việc thúc đẩy hợp tác kỹ thuật giữa các nước đang phát triển, tăng cường hợp tác khu vực và tiểu vùng.
Năm 2022, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Malaysia. Trong ASEAN, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Malaysia sau Singapore, Indonesia và Thái Lan. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Malaysia sang Việt Nam năm 2022 có sản phẩm điện tử, hóa chất, sản phẩm dầu mỏ, kim loại và máy móc, thiết bị và phụ tùng. Các mặt hàng xuất khẩu chính từ Việt Nam vào Malaysia có sản phẩm điện tử, sắt thép, sản phẩm hóa chất, dệt may, da giày và nông sản. |
Malaysia và Việt Nam cần tận dụng tối đa các sáng kiến song phương và đa phương để thúc đẩy thương mại. Năm 2023, kim ngạch thương mại Việt Nam – Malaysia dự kiến sẽ tăng lên 100% do những ưu đãi về thuế từ việc triển khai Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) gần đây.
Hai nước cũng có thể tận dụng Hiệp định thương mại tự do Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được ký kết trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Việt Nam vào năm 2020 để tăng cường quan hệ thương mại với các thành viên khác của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Trân trọng cảm ơn Đại sứ!