Trang chủ Hữu nghị Chân dung bè bạn
17:00 | 06/10/2021 GMT+7

Nhà báo Marta Rojas, người đồng hành, vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

aa
Ngày 4/10, Hội Nhà báo Cuba và nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba đột ngột thông báo, nhà báo lão thành Cuba Marta Rojas đã qua đời ngày 3/10 do một cơn đau tim. Nhân dân Cuba đau buồn vĩnh biệt nữ Anh hùng Lao động quốc gia, người ghi lại những trang sử chân thực, hào hùng của cách mạng đảo quốc tự do. Nhân dân Việt Nam xót thương chia xa nhân chứng lịch sử trong cuộc đấu tranh giữ nước, người bạn thân thiết suốt đời nỗ lực kết nối tình cảm anh em bền chặt, trong sáng Cuba - Việt Nam.
VUFO và Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba gửi điện chia buồn trước sự ra đi của nhà báo Marta Rojas VUFO và Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba gửi điện chia buồn trước sự ra đi của nhà báo Marta Rojas
Nhận được tin bà Marta Rojas, Anh hùng Cuba, nhà báo cách mạng, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam đột ngột từ trần ngày 03/10/2021, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) và Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba đã gửi điện chia buồn tới đồng chí Fernando Gonzalez Llort, Chủ tịch Viện Cuba Hữu nghị với các dân tộc; ông Yolanda Ferrer Gomez, Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba-Việt Nam; ông Yailin Orta Rivera, Tổng Biên tập báo Granma và gia đình bà Marta Rojas.
Nhà báo Marta Rojas và kỉ niệm được Chủ tịch Hồ Chí Minh "phỏng vấn" Nhà báo Marta Rojas và kỉ niệm được Chủ tịch Hồ Chí Minh "phỏng vấn"
Trong các cuộc chuyện trò về Việt Nam, bà Marta Rojas luôn nhắc đến kỷ niệm sâu nặng nhất của mình trong suốt 40 năm gắn bó, đó là lần được phỏng vấn Chủ tịch Hồ Chí Minh, chỉ 2 tháng trước khi Người qua đời. “Tôi không bao giờ quên lần gặp Bác Hồ vào cuối tháng 7 năm 1969. Tôi đến với mục đích để phỏng vấn Bác, nhưng rốt cục Bác lại là người chủ động “phỏng vấn” tôi trước. Người nói: “Nào, chúng ta hãy cùng nhau trò chuyện”.

Người viết sử thi hiện đại của Cuba

Trong bài đăng ngày 4/10, nhật báo Granma viết, sự ra đi của nhà báo Marta Rojas để lại muôn vàn tiếc nuối, nhất là với Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, phải nói lời chia tay với một trong những người sáng lập và cũng là người thầy luôn đồng hành cùng tờ báo trong suốt 56 năm phát triển. Cuộc sống của Marta Rojas gắn liền với hình ảnh một nhà báo quả cảm, không khuất phục trước hiểm nguy đe dọa tính mạng để cống hiến cho sự nghiệp và bước những bước vững chắc trên con đường đã chọn.

Cuba mất đi một người con ưu tú, một nhà báo, nhà văn xuất sắc, với 6 tác phẩm văn học nổi tiếng đã được dịch và xuất bản bằng nhiều thứ tiếng trên thế giới. Ngòi bút của bà dừng lại trên cuốn tiểu thuyết mới còn dang dở.

Bên cạnh những sáng tác văn học, những thành tựu nổi bật của bà còn là những tác phẩm tường thuật các sự kiện lịch sử, trong đó có cuộc tiến công trại lính Moncada và Manuel de Céspedes, phiên tòa xét xử Fidel Castro - “Vụ án Moncada” với phần mở đầu do nhà văn Alejo Carpentier viết.

Nhà báo lão thành Marta Rojas Người đồng hành, vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Cuba -0

Lãnh tụ Fidel Castro và nữ nhà báo Marta Rojas. (Ảnh tư liệu Marta Rojas)

Nữ nhà báo Marta Rojas sinh ngày 17/5/1931, tại Santiago de Cuba. Bà tốt nghiệp ngành báo chí tại Đại học La Habana năm 1953, đúng thời điểm diễn ra cuộc tiến công pháo đài Moncada lịch sử do lãnh tụ Fidel Castro chỉ huy. Ngày 26/7/1953, luật sư trẻ Fidel Castro cùng các đồng chí của mình đã tiến công pháo đài Moncada, đơn vị đồn trú quân sự lớn thứ hai khi đó ở Cuba, châm ngòi cho cuộc khởi nghĩa của nhân dân Cuba với mong muốn lật đổ chế độ độc tài Batista.

Nhà báo lão thành Marta Rojas Người đồng hành, vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Cuba -0

Lãnh tụ Fidel Castro và nữ nhà báo Marta Rojas. (Ảnh tư liệu: Nhật báo Granma)

Bằng nhiệt huyết và sự dũng cảm của tuổi trẻ, nữ nhà báo Marta Rojas không bỏ sót một phiên tranh tụng nào trong phiên tòa của chế độ độc tài Batista xét xử lãnh tụ Fidel và các đồng chí. Marta Rojas đã ghi chép và tường thuật chi tiết các diễn biến tại phiên tòa, gửi cho tạp chí Bohemia, nơi nữ nhà báo bắt đầu sự nghiệp với chuyên trang En Cuba (Tại Cuba). Những lời tự bào chữa tại tòa của Fidel Castro đã thức tỉnh muôn vạn trái tim Cuba yêu nước và những bài viết của nhà báo trẻ Marta Rojas đã góp phần lan tỏa lời hiệu triệu của vị lãnh tụ cách mạng kiệt xuất của Cuba.

Cách mạng thành công, chế độ độc tài Batista bị lật đổ. Marta Rojas làm việc cho tờ Revolución (Cách mạng) cho đến khi nhật báo Granma được thành lập vào năm 1965. Trong sự nghiệp hoạt động báo chí của mình, Marta Rojas viết bài ở nhiều thể loại, trong đó chủ yếu là biên niên sử và phóng sự. Với những mô tả chi tiết và chân thực nhất, các bài viết của bà được xem như sử thi hiện đại của cách mạng Cuba. Nữ nhà báo cũng có thời gian tháp tùng lãnh tụ Fidel Casto tới một số nước Mỹ Latin.

Nhà báo lão thành Marta Rojas Người đồng hành, vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Cuba -0

Nhà báo Marta Rojas. (Ảnh: Hội Nhà báo Cuba)

Với những cống hiến miệt mài, thể hiện qua số lượng bài viết đồ sộ cùng hàng chục đầu sách, nữ nhà báo Marta Rojas đã được trao Giải thưởng Báo chí toàn quốc José Martí, giải thưởng cao quý nhất dành cho các nhà báo tại Cuba, Giải thưởng Văn học châu Mỹ, Giải thưởng Văn học Alejo Carpentier và danh hiệu Anh hùng Lao động quốc gia.

Mối nhân duyên với Việt Nam

Năm 1964, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền nam, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam cam go, nhà báo Marta Rojas chủ động xin tới Việt Nam để tác nghiệp. Sau khi được đích thân lãnh tụ Fidel Castro gọi tới giao nhiệm vụ, Marta Rojas đã trở thành một trong những phóng viên chiến trường đầu tiên người Cuba và Mỹ Latinh trực tiếp tới tác nghiệp tại Việt Nam trong những tháng năm khốc liệt của cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam.

Cho tới năm 1975, Marta Rojas hằng năm đến Việt Nam với tư cách là nhà báo, đồng thời là Phó Chủ tịch Ủy ban Cuba đoàn kết với Việt Nam. Bà cũng là nhân chứng tại Tòa án quốc tế Bertran Russell, nơi đòi lại công bằng cho các nạn nhân chất độc da cam tại Việt Nam.

Nhà báo lão thành Marta Rojas Người đồng hành, vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Cuba -0

Marta Rojas trong một lần gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp. (Ảnh: VUFO)

Chia sẻ với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Viết Thảo, Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba cho biết, Marta Rojas là người đưa tin rất sớm, sâu và toàn diện về Việt Nam cả trong cuộc kháng chiến cũng như trong công cuộc phát triển kinh tế và đổi mới của đất nước. Bà đã góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Cuba trong mọi hoàn cảnh, cả trong tình huống khó khăn lẫn khi thuận lợi. Marta Rojas là một trong những nhân vật chủ chốt hàng đầu trong phong trào đoàn kết ủng hộ nhân dân, ban đầu là miền nam Việt Nam. Cùng với nữ anh hùng Melba Hernández, nữ nhà báo Marta Rojas là một trong những thành viên hoạt động tích cực nhất của phong trào Cuba đoàn kết với Việt Nam, là nguồn cảm hứng lớn cho nhân dân các nước Mỹ Latinh và thế giới trong việc ủng hộ, đoàn kết với quân và dân Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ.

Nhà báo lão thành Marta Rojas Người đồng hành, vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Cuba -0

PGS.TS Nguyễn Viết Thảo, Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba:

"Nhà báo Marta Rojas đột ngột qua đời là mất mát lớn không chỉ với Cuba mà còn với người dân Việt Nam. Tôi cho rằng, trong lịch sử quan hệ Việt Nam - Cuba, nhất là đối ngoại nhân dân, tên tuổi của đồng chí Marta Rojas có vị trí xứng đáng. Không chỉ những người làm công tác ngoại giao, đối ngoại nhân dân, mà nhân dân Việt Nam cũng sẽ mãi nhớ đến Marta Rojas như người bạn lớn, thân thiết của nhân dân Việt Nam".

Nữ nhà báo cách mạng Cuba đã dũng cảm bước theo các chiến sĩ giải phóng quân Việt Nam khắp các chiến trường, tận mắt chứng kiến những trận mưa bom bão đạn của không quân Mỹ tàn phá miền bắc, cho tới những trận chiến mưu trí, gan dạ của quân du kích ở miền nam.

Thông qua những bài báo của Marta Rojas, nhân dân Cuba và Mỹ Latinh tiếp cận được những chi tiết sống động và chân thực nhất về cuộc chiến tranh khốc liệt tại Việt Nam, càng hiểu hơn, trân trọng và ủng hộ cuộc chiến đấu kiên cường, anh dũng, chính nghĩa của nhân dân Việt Nam.

Cuộc phỏng vấn Bác Hồ

Trong suốt sự nghiệp viết báo của mình, nhất là trong thời gian tác nghiệp tại Việt Nam, kỷ niệm vô giá mà nhà báo Marta Rojas luôn trân trọng đó là cuộc phỏng vấn Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nữ nhà báo Cuba là một trong những nhà báo quốc tế cuối cùng thực hiện phỏng vấn Bác, trước khi Người qua đời.

Nhà báo lão thành Marta Rojas Người đồng hành, vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Cuba -0

Marta Rojas và nhà làm phim Cuba Santiago Álvarez ở miền bắc Việt Nam. (Ảnh: VUFO)

Năm 1965, từ căn cứ cách mạng miền nam ra Hà Nội, nữ nhà báo Marta Rojas bày tỏ với các lãnh đạo Việt Nam nguyện vọng được phỏng vấn Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, cuộc chiến khi đó vẫn cam go, nên cuộc phỏng vấn không thể diễn ra và phải tới năm 1969, nữ nhà báo Cuba mới có cơ hội gặp Bác Hồ.

Nhà báo Marta Rojas từng kể lại rằng, đó là một buổi sáng tháng 7, bà được đồng chí Hoàng Tùng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân khi đó, dẫn tới gặp Bác. “Chào buổi sáng, đồng chí Marta”, Bác đã nói như vậy bằng tiếng Tây Ban Nha, mỉm cười rồi ôm Marta vào lòng như người thân từ xa mới về. Dù đã nghe, đã đọc nhiều về Bác, nhưng Marta không nghĩ Người lại giản dị và chân tình đến vậy.Trả lời phỏng vấn Báo Nhân Dân, nhà báo Vũ Văn Âu, nguyên Phó Trưởng Ban biên tập Tin thế giới Thông tấn xã Việt Nam, Trưởng Phân xã đầu tiên của Thông tấn xã Việt Nam tại Cuba nhớ lại sự hồ hởi của nhà báo Marta Rojas khi bà kể về cuộc gặp với Bác.

Bà kể lại rằng, là phóng viên đến phỏng vấn Bác nhưng cuối cùng dường như được Bác phỏng vấn ngược lại. Bác ân cần hỏi về tình hình Cuba, hỏi thăm sức khỏe của đồng chí Fidel Castro, rồi hỏi về chuyến tác nghiệp tới chiến trường miền nam của Marta Rojas… Cuộc phỏng vấn của một nhà báo Cuba với lãnh tụ của nhân dân Việt Nam bỗng chốc biến thành cuộc trò chuyện thân mật giữa những người anh em, đồng chí thân thuộc.

Nhà báo lão thành Marta Rojas Người đồng hành, vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Cuba -0

Nhà báo Vũ Văn Âu, Nguyên Phó Trưởng Ban biên tập Tin thế giới, Trưởng Phân xã đầu tiên của TTXVN tại Cuba:

"Với cá nhân tôi cũng như với phần đông người dân Việt Nam có tình cảm gắn bó đặc biệt với đất nước Cuba. Nhà báo Marta Rojas là một người bạn lớn, một chiến sĩ cách mạng Mỹ Latinh hết sức nhiệt tình nhưng không kém phần bình dị, một nhà báo lão thành kiệt xuất của “hòn đảo tự do".

Nữ nhà báo từng chia sẻ về món quà mà bà đã tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuộc gặp lịch sử đó. Trước khi tới phỏng vấn, biết Bác thường hút thuốc lá, Marta Rojas đã chuẩn bị một chiếc gạt tàn làm từ đồng nguyên chất nổi tiếng của Cuba.

Cảm động đón nhận món quà từ đất nước anh em xa xôi cách nửa vòng trái đất, Bác nói rằng, do sức khỏe không tốt nên đã bỏ hút thuốc, song chiếc gạt tàn vẫn được dùng vào việc khác. Người đã gom các ghim giấy trên bàn, rồi cho vào chiếc gạt tàn.

Trở về Cuba, Marta Rojas luôn giữ tình cảm đặc biệt với đất nước và nhân dân Việt Nam anh em. Nữ nhà báo tích cực tham gia các phong trào ủng hộ Việt Nam, nỗ lực thúc đẩy các hoạt động hữu nghị giữa hai nước. Trong những ngày lễ kỷ niệm quan trọng, bà thường xuyên có các bài sâu sắc đăng trên nhật báo Granma, viết về Việt Nam, về tình đoàn kết, thủy chung, trong sáng Việt Nam - Cuba. Nhiều tác phẩm khác của Marta Rojas dù không trực tiếp viết về đề tài Việt Nam, song vẫn có những chi tiết liên hệ, đề cập đến Việt Nam.

Nhà báo lão thành Marta Rojas Người đồng hành, vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Cuba -0

Marta Rojas với những bức ảnh kỷ niệm về các cuộc gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp. (Ảnh TTXVN)

Ở tuổi 90, bà Marta Rojas vẫn là Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam. Ngày 18/9 vừa qua, nữ nhà báo là thành viên cao tuổi nhất trong cuộc gặp gỡ thân mật giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với các đại diện của Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP) và Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam.

Nhà báo cách mạng lão thành Marta Rojas nhấn mạnh rằng, chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Cuba tiếp tục thể hiện sâu sắc quyết tâm không đổi của các thế hệ lãnh đạo Việt Nam mong muốn giữ gìn và phát triển mối quan hệ với nhân dân Cuba anh em.

Ðại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén cho biết, trong nhiều bài báo ở Cuba xuất bản trong ngày nhà báo lão thành Marta Rojas qua đời, cuộc đời của bà luôn được khắc họa cùng mối quan hệ mật thiết với đất nước Việt Nam anh em xa xôi. Bà luôn mang trong mình sứ mệnh là cây cầu hữu nghị của sự hiểu biết, đoàn kết và hợp tác lâu dài, bền vững giữa Việt Nam và Cuba trong hiện tại cũng như tương lai.

Nhà báo lão thành Marta Rojas Người đồng hành, vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Cuba -0

Ðại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén:

"Việt Nam luôn nhớ đến Marta Rojas như một người bạn thân thiết. Dù hôm nay người dân Cuba đau buồn vì sự mất mát lớn này, nhưng các tác phẩm của Marta Rojas vẫn mang ý nghĩa đóng góp to lớn cho mối quan hệ Việt Nam - Cuba luôn sống mãi, là minh chứng rõ nét cho tình đoàn kết đặc biệt, thủy chung trong sáng, mẫu mực, hiếm có trong quan hệ quốc tế giữa hai nước".

VUFO và Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba gửi điện chia buồn trước sự ra đi của nhà báo Marta Rojas VUFO và Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba gửi điện chia buồn trước sự ra đi của nhà báo Marta Rojas
Nhận được tin bà Marta Rojas, Anh hùng Cuba, nhà báo cách mạng, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam đột ngột từ trần ngày 03/10/2021, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) và Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba đã gửi điện chia buồn tới đồng chí Fernando Gonzalez Llort, Chủ tịch Viện Cuba Hữu nghị với các dân tộc; ông Yolanda Ferrer Gomez, Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba-Việt Nam; ông Yailin Orta Rivera, Tổng Biên tập báo Granma và gia đình bà Marta Rojas.
Nhà báo Marta Rojas và kỉ niệm được Chủ tịch Hồ Chí Minh "phỏng vấn" Nhà báo Marta Rojas và kỉ niệm được Chủ tịch Hồ Chí Minh "phỏng vấn"
Trong các cuộc chuyện trò về Việt Nam, bà Marta Rojas luôn nhắc đến kỷ niệm sâu nặng nhất của mình trong suốt 40 năm gắn bó, đó là lần được phỏng vấn Chủ tịch Hồ Chí Minh, chỉ 2 tháng trước khi Người qua đời. “Tôi không bao giờ quên lần gặp Bác Hồ vào cuối tháng 7 năm 1969. Tôi đến với mục đích để phỏng vấn Bác, nhưng rốt cục Bác lại là người chủ động “phỏng vấn” tôi trước. Người nói: “Nào, chúng ta hãy cùng nhau trò chuyện”.

Theo Nhân dân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bờ Biển Ngà muốn tham khảo kinh nghiệm phát triển thành công của Việt Nam

Bờ Biển Ngà muốn tham khảo kinh nghiệm phát triển thành công của Việt Nam

Triển khai cơ chế Tham vấn chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam – Bờ Biển Ngà, từ ngày 17 - 18/4/2024, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã thăm và đồng chủ trì Tham vấn chính trị lần thứ 3 cùng Bộ trưởng đặc trách ngoại giao Bờ Biển Ngà Wautabouna Ouattara.
Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.

Các tin bài khác

Kon Tum dành 2 tỷ đồng hỗ trợ người dân khó khăn của hai tỉnh vùng Đông Bắc Campuchia đón Tết

Kon Tum dành 2 tỷ đồng hỗ trợ người dân khó khăn của hai tỉnh vùng Đông Bắc Campuchia đón Tết

Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmay năm 2024, Đoàn công tác tỉnh Kon Tum đã trao món quà 2 tỷ đồng hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn của hai tỉnh Stung Treng và Rattanakiri (Campuchia) đón Tết.
Người bạn Nhật hơn 10 năm nhặt rác Hồ Gươm: Sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục hoạt động vì môi trường

Người bạn Nhật hơn 10 năm nhặt rác Hồ Gươm: Sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục hoạt động vì môi trường

Ngày 29/3, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) có buổi gặp mặt ông Tohru Ninomiya và nhóm "Làm sạch Hồ Gươm với Ninomiya" trước khi vị doanh nhân Nhật Bản về nước. Cuộc gặp nhằm tri ân ông Ninomiya, người đã dành hơn 10 năm nhặt rác ở Hồ Gươm.
Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á với đóng góp đào tạo hơn 60 bác sỹ chuyên khoa mắt với tay nghề cao tại các bệnh viện, mổ miễn phí cho hơn 60.000 bệnh nhân khó khăn tại Việt Nam.
Quảng Trị dành gần 2,8 tỷ đồng thực hiện chương trình đào tạo cán bộ cho 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào)

Quảng Trị dành gần 2,8 tỷ đồng thực hiện chương trình đào tạo cán bộ cho 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 608/QĐ-UBND ngày 21/3/2024 về việc bố trí kinh phí gần 2,8 tỷ đồng cho Trường Chính trị Lê Duẩn thực hiện chương trình đào tạo cán bộ Lào là cán bộ lãnh đạo đương chức và dự nguồn chức danh lãnh đạo của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện của 2 tỉnh Salavan và Savannakhet.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động