Nguyên nhân nhiều doanh nghiệp vận tải toàn cầu bi quan về tương lai
Inchcape – công ty phân phối ô tô toàn cầu sử dụng Microsoft Azure cho các nhu cầu kinh doanh
Trong thế giới ưu tiên kỹ thuật số, các doanh nghiệp đang tạo ra dữ liệu với tốc độ chóng mặt, khi họ tích hợp công nghệ vào tất cả các lĩnh vực kinh doanh để thích ứng với sự gián đoạn của thị trường và kỹ thuật số. Trong vài năm qua, những thay đổi của thị trường trong lĩnh vực ô tô đã tạo ra khoảng cách giá trị ngày càng lớn giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng.
|
Mở cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tiếp cận cơ hội kinh doanh quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, RX Tradex (Công ty Reed Tradex Việt Nam) công bố khởi động dự án “Cộng đồng sáng kiến Doanh nghiệp 2023”.
|
Các doanh nghiệp vận tải trên toàn cầu hiện đã buộc phải thay đổi những dự báo về khả năng nhu cầu sẽ hồi phục mạnh mẽ trong nửa sau của năm 2023 trong bối cảnh bất ổn kinh tế tăng cao và có nhiều dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp bán lẻ đang thận trọng hơn trong việc đặt những đơn hàng lớn, theo nội dung bài báo được Wall Street Journal đăng tải.
Giám đốc điều hành doanh nghiệp vận tải STG Logistics, ông Paul Svindland, lo ngại: “Tâm lý tiêu dùng vài tháng trước còn lạc quan hơn bây giờ”.
Theo nhà điều hành các doanh nghiệp vận tải, khối lượng hàng hóa vận tải qua các chuỗi cung ứng hiện giảm sâu hơn so với thời điểm đầu năm nay, các chỉ số nói chung như doanh số bán lẻ đang khiến nhiều người lo lắng về hướng diễn biến của nền kinh tế.
“Thời gian qua đi, tôi đang trở nên kém lạc quan hơn”, chủ tịch doanh nghiệp vận tải hàng đầu nước Mỹ - ông Shelley Simpson nói trong cuộc họp với nhà đầu tư vào ngày 14/3/2023.
Từ giữa năm 2022, nhu cầu vận tải trên toàn cầu đã bắt đầu tăng trưởng chững lại bởi người tiêu dùng chuyển hướng tiêu dùng từ hàng hóa sang dịch vụ, nhiều doanh nghiệp bán lẻ lớn bất ngờ mắc kẹt với tình trạng hàng tồn kho quá cao bởi trước đó đã tính toán sai lầm về nhu cầu.
Hàng loạt doanh nghiệp trong ngành vận tải, từ doanh nghiệp vận tải bằng xe ô tô cho đến doanh nghiệp vận hành chuỗi dịch vụ vận chuyển hàng hóa từng nói đến khả năng nhu cầu vận tải tăng trở lại trong nửa sau năm nay bởi họ tin rằng doanh nghiệp bán lẻ sẽ trở lại mô hình mua gom hàng hóa như trước đại dịch sau khi giải quyết hết hàng tồn kho cũ.
Tuy nhiên, tình hình giờ đây dường như đã sáng sủa hơn khi mà doanh số bán lẻ không ngừng giảm, nhiều doanh nghiệp bán lẻ và các nhà cung cấp thể hiện tâm lý thận trọng bởi họ vẫn còn chưa giải quyết xong lượng hàng tồn kho trước đây.
Vào ngày thứ Ba, hãng đồ thể thao nổi tiếng thế giới Nike công bố sẽ vẫn tiếp tục giảm mua hàng từ các nhà cung cấp, tăng trưởng hàng tồn kho của Nike hiện chỉ còn ước tính 16% so với con số 40% của 2 quý trước đó. So với quý liền trước, trong quý hiện tại Nike cũng đã giảm ước tính khoảng 400 triệu USD hàng tồn kho.
Doanh số bán lẻ tại Mỹ có nhiều biến động trong những tháng gần đây. Doanh số bán lẻ tại Mỹ tháng 2/2023 giảm 0,4% và như vậy ghi nhận tháng giảm thứ 3 trong vòng 4 tháng gần đây, các doanh nghiệp bán lẻ và nhà cung cấp vì vậy đối mặt với thêm nhiều bất ổn.
CEO của tập đoàn bán lẻ Kohl, ông Thomas Kingsbury, khẳng định: “Sẽ tốt hơn khi hiểu được khách hàng muốn cái gì và đáp ứng được nhu cầu của họ chứ không phải cứ mua gom thật nhiều hàng hóa và hy vọng sẽ bán được hàng”. Ông Kingbury cho biết hãng Kohl có kế hoạch giảm sở hữu hàng hóa trong năm nay sau khi hãng chật vật với lượng hàng tồn kho quá cao, ở thời điểm quý 2/2022 cao hơn đến 48% so với cùng kỳ năm trước.
Nhiều doanh nghiệp nhỏ hiện vẫn đang cố gắng giải quyết lượng hàng tồn kho lớn khi mà họ cố gắng điều hướng nhu cầu trong bối cảnh người tiêu dùng trở lại làm việc ở văn phòng và giảm đi việc sử dụng những quần áo tiện dụng mà họ ưa thích trước đây khi thường xuyên làm việc ở nhà trong thời kỳ đại dịch COVID-19.
Những con số của ngành vận tải toàn cầu đang cho thấy rõ ràng việc nhu cầu tiêu thụ hàng hóa đi xuống bởi ngày một nhiều doanh nghiệp tạm ngừng nhận các đơn hàng mới khi mà khối lượng vận chuyển hàng hóa toàn cầu giảm đi.
Khối lượng vận chuyển hàng hóa tại các cảng Los Angeles và Long Beach, hai khu vực cảng bận rộn nhất tại Mỹ, trong tháng 2/2023 giảm đến 38% so với cùng kỳ năm trước.
Khối lượng vận chuyển hàng hóa thông qua các tuyến đường sắt tại Mỹ trong 11 tuần đầu năm 2023 thấp hơn 5,2% so với cùng kỳ, số liệu từ Hiệp hội Đường sắt Mỹ cho hay. Hoạt động kinh doanh tại các tuyến đường sắt đồng thời cũng giảm 9,6% trong cùng khoảng thời gian trên, đặc biệt đã có thời điểm giảm đến 15,2%.
Còn theo số liệu của DAT Solutions LLC, công ty chuyên theo dõi số liệu của hoạt động vận chuyển hàng giao nguyên xe tải (FTL), số lượng FTL trong tháng 2/2023 chỉ bằng 70% so với cùng kỳ năm 2022. Đồng thời giá FTL cũng rơi xuống mức thấp nhất tính từ giữa năm 2020, dấu hiệu cho thấy số lượng xe sẵn sàng vận chuyển ngày một nhiều nhưng hàng hóa cần vận chuyển lại ít đi.
Chuyên gia phân tích về ngành vận tải tại ngân hàng đầu tư Stephens, ông Jack Atkins, trong nghiên cứu công bố ngày 17/3 từng so sánh tình hình của ngành vận tải toàn cầu hiện đang bi quan như thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007-2009. Dù vậy, hiện vẫn có những doanh nghiệp vận tải tin rằng nhu cầu sẽ hồi phục trong mùa thu năm nay, mùa cao điểm truyền thống của ngành trong suốt nhiều năm qua.
Doanh nghiệp cần lưu ý trong thanh toán khi xuất khẩu sang thị trường Pakistan
Thương vụ Việt Nam tại Pakistan vừa đưa ra cảnh báo đối với doanh nghiệp đang có hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Pakistan về những thay đổi về chính sách trong thanh toán do Ngân hàng Nhà nước Pakistan.
|
Nhiều doanh nghiệp tại Fukuoka và khu vực Kyushu, Nhật Bản đang quan tâm đến thị trường Việt Nam
Thống đốc Hattori Seitaro đặc biệt quan tâm đến chương trình Diễn đàn các doanh nghiệp kiều bào trên toàn thế giới lần thứ hai tại Fukuoka.
|