Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
00:00 | 09/12/2020 GMT+7

Nguy cơ tái nghèo vì thiên tai

aa
Năm 2020, dịch bệnh, bão lũ thiên tai liên tiếp khiến người dân tại các huyện miền núi, tỉnh miền Trung vốn đã khó khăn lại càng khó khăn, nguy cơ tái nghèo là điều khó tránh khỏi.
Tỷ lệ hộ nghèo tại Yên Bái giảm nhanh gấp hơn 3 lần mục tiêu giảm nghèo của cả nước Tỷ lệ hộ nghèo tại Yên Bái giảm nhanh gấp hơn 3 lần mục tiêu giảm nghèo của cả nước
Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Yên Bái đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo. Những nỗ lực này đã góp phần đưa các chính sách về giảm nghèo thực sự đi vào cuộc sống.
Ford Việt Nam hỗ trợ người dân miền Trung tái ổn định cuộc sống sau thiên tai Ford Việt Nam hỗ trợ người dân miền Trung tái ổn định cuộc sống sau thiên tai
Ford Việt Nam với sự kết nối của trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn Vietnam), ủng hộ nhóm từ thiện Chân Trần để giúp hơn 640 hộ dân với 815 trẻ nhỏ ở hai xã Avao huyện Dakrong và Hướng Việt huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng trị - nơi bị cô lập suốt cả tháng qua và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đợt lũ lụt vừa rồi tại miền Trung.

Nghèo vì thiên tai

4 năm trước, gia đình ông Pơ Loong Duah, người dân tộc Cơ Tu, xã A Xan, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam mạnh dạn vay vốn tín dụng cho người nghèo trồng được gần 2 hecta keo. Cây sắp đến kỳ thu hoạch, mở ra cơ hội thoát nghèo. Nhưng bão số 9 vừa qua đã làm gãy đổ một nửa diện tích rừng keo, làm gia đình ông đang có nguy cơ tái nghèo.

Ông Duah cho biết, không chỉ một mình gia đình ông, cả xã A Xan đều chung mối lo như vậy: “Mưa bão vừa qua, tất cả nhà cửa, vườn tược nhà tôi hư hại hết, bị sạt lở, đất đá vùi lấp không còn gì. Muốn khôi phục để sản xuất cũng không được. Trong nhà neo người làm, vợ chồng tôi đau ốm liên miên, mỗi con dâu làm lụng không đủ ăn, khó khăn trăm bề. Năm nay không còn gì ăn”.

Tại huyện miền núi Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, nhiều gia đình vừa được Chương trình 135 cho vay vốn chăn nuôi đàn gia cầm phát triển sản xuất hy vọng thoát nghèo. Nhưng trận lũ lịch sử hồi giữa tháng 10 vừa qua đã cuốn phăng đi tất cả. Năm nay, những trận mưa lũ liên tiếp gây ngập úng dài ngày làm đất đá, đồi núi sạt lở. Hơn 1.000 ngôi nhà bị sập, gia súc, gia cầm, đất nông nghiệp cũng bị vùi lấp.

Nguy cơ tái nghèo vì thiên tai
Lũ lụt tại miền Trung Việt Nam năm 2020.

Số liệu thống kê cũng cho thấy số căn nhà bị hư hại do bão lũ rất lớn: năm 2016 khoảng 2.000 căn; cơn bão số 10 năm 2017 là cơn bão mạnh nhất trong giai đoạn 10 năm trước đó làm thiệt hại khoảng 117.000 căn; năm 2018 và 2019, mỗi năm khoảng 3.500 căn.

Trong tháng 10 năm nay, các cơn bão và áp thấp nhiệt đới liên tục đổ bộ gây 2 đợt mưa lớn kéo dài cộng với lũ lớn, lũ đặc biệt lớn và là một trong những đợt thiên tai nghiêm trọng, khốc liệt bởi bão chồng bão, mưa chồng mưa, lũ chồng lũ. Mức ngập lụt vượt đỉnh lũ lịch sử năm 1999; thậm chí có nơi vượt mốc lịch sử 40 năm qua. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện đã có 37.524 ngôi nhà bị hư hỏng. Con số này tuy cao hơn những năm vừa qua nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với giai đoạn trước khi có các chương trình hỗ trợ nhà ở đã nêu.

Cần chính sách thiết thực

Chính sách xây dựng nhà ở phòng tránh bão lụt được áp dụng trên địa bàn 14 tỉnh, thành phố miền Trung, hiện đã thực hiện hỗ trợ được 89,1% với tổng số vốn giải ngân là 661,6 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng cho biết, tính đến tháng 9/2020, các địa phương thụ hưởng chính sách của Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung đã thực hiện hỗ trợ được khoảng 19.244/21.600 hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở phòng tránh bão, lụt.

Hiện, tỷ lệ này đạt khoảng 89,1% với tổng số vốn đã giải ngân là 661,6 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách nhà nước 249,6 tỷ đồng, vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội 192 tỷ đồng và các nguồn vốn khác ước khoảng 220 tỷ đồng.

Theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg, phạm vi áp dụng trên địa bàn 14 tỉnh, thành phố gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Tuy nhiên, riêng Bình Thuận không tham gia chương trình do không có đối tượng.

Tính đến thời điểm này đã có 6/13 địa phương đã hoàn thành việc hỗ trợ theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg gồm Hà Tĩnh, Nghệ An, Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận và thành phố Đà Nẵng. Còn lại 7 tỉnh gồm Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định đều có tỷ lệ hoàn thành đạt trên 70%.

Mức hỗ trợ được áp dụng là 14 triệu đồng/hộ đối với những hộ đang cư trú tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn; 16 triệu đồng/hộ đối với những hộ đang cư trú tại các thôn đặc biệt khó khăn; 12 triệu đồng/hộ đối với những hộ đối tượng còn lại.

Cùng đó, các hộ trong chương trình được vay ưu đãi tối đa 15 triệu đồng/hộ với lãi suất vay là 3%/năm trong thời hạn 10 năm; trong đó, thời gian ân hạn 5 năm. Thời gian trả nợ tối đa là 5 năm bắt đầu từ năm thứ 6 với mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 20% tổng số vốn đã vay.

Thời gian qua, các chương trình hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung luôn được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao của người dân.

Ngoài việc đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản, đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân, chương trình này còn có ý nghĩa lớn về an sinh xã hội, phát triển kinh tế tại các địa bàn, khu vực khó khăn theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Giá cả hàng hoá tại miền Trung đã ổn định sau thiên tai Giá cả hàng hoá tại miền Trung đã ổn định sau thiên tai
UNFPA hỗ trợ phụ nữ có nguy cơ bị bạo lực tại Đà Nẵng UNFPA hỗ trợ phụ nữ có nguy cơ bị bạo lực tại Đà Nẵng
Yên Ba
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Theo Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Brazil-Việt Nam, nhờ nguồn cổ vũ từ chiến thắng lẫy lừng của Việt Nam, từ 1954 đến cuối những năm 60 của thế kỷ trước, hơn 40 dân tộc giành được độc lập.
36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động