Trang chủ Việt kiều Tự hào Việt Nam
10:37 | 09/07/2023 GMT+7

Người Việt tại Pháp và tình người giữa bạo loạn

aa
Giữa những “ngọn lửa” giận dữ, cướp bóc, hôi của ở Pháp, một thương nhân người Việt may mắn nhận được rất nhiều tấm lòng, hành động nghĩa tình.
Giao lưu giữa các kiều bào đã từng đến thăm Trường Sa tại Pháp
Trọng tài người Việt điều khiển trận đấu giữa Mỹ và Australia trước thềm World Cup nữ 2023

Điều tử tế giữa làn sóng bạo loạn

Ba năm trước, khi sẵn sàng đóng cửa hàng bún bò trên phố Pháp theo yêu cầu của chính quyền sở tại để phòng dịch; không ngần ngại tham gia nhóm nấu ăn luân phiên, tiếp sức cho các y, bác sỹ trong bệnh viện, anh Phan Viết Phong, bếp trưởng người Việt kiêm chủ nhà hàng Ôbobun tại thành phố Grenoble đã dẫn 1 câu nói của người Pháp để mô tả cho hành động của mình: "Une bonne action en entraine une autre" (Một hành động tốt sẽ tạo ra những việc tốt khác).

Anh Phan Viết Phong nói rất tin vào điều này.

Và niềm tin ấy đã đúng. Ba năm sau, trong những ngày Pháp xảy ra bạo loạn, anh Phong đã nhận về rất nhiều tình cảm, tấm lòng hảo tâm từ khách hàng và cả những người anh từng hỗ trợ năm xưa.

người việt tại pháp và tình người giữa bạo loạn

Đường phố Pháp ngổn ngang vì bạo loạn (ảnh: Reuters).

Anh Phan Viết Phong là một người Việt sinh sống tại TP Grenoble (Pháp), hiện đang là bếp trưởng, chủ nhà hàng bún Việt hơn 10 năm trên đất Pháp mang tên Ôbobun (Ô Bò Bún).

Vừa qua, nước Pháp chìm trong biểu tình và leo thang bạo lực, nhiều người biểu tình quá khích đốt phá ô tô, đập phá cửa hàng. Theo lời anh Phong, nhiều cửa hàng tại Pháp bị cướp sạch hàng hoá đến mức hiện nay, dù bạo loạn giảm bớt, có nơi vẫn không còn gì để bán.

người việt tại pháp và tình người giữa bạo loạn

Một cửa hàng bị đập phá tan hoang sau bạo loạn (ảnh: Nhân vật cung cấp).

Với Ôbobun, anh Phong cho biết, cửa hàng may mắn không bị ảnh hưởng nhưng anh tạm thời phải đóng cửa vài ngày để đảm bảo an toàn cho nhân viên. Khi nhân viên về hết, anh nán lại, đóng thêm ván gỗ xung quanh cửa hàng, phòng khả năng bị người biểu tình quá khích đập phá.

Đầu tuần này, khi làn sóng biểu tình giảm dần, anh mở cửa hàng trở lại, vừa làm vừa nghe ngóng tình hình.

Nhưng giữa những “bóng đen” của giận dữ, những hành động cướp bóc, hôi của bao trùm nước Pháp, vẫn sáng lên những hành động nghĩa tình, ấm áp đối với anh Phong và cửa hàng Ôbobun.

người việt tại pháp và tình người giữa bạo loạn

Cửa hàng Ôbobun phải gia cố bằng gỗ (ảnh: Nhân vật cung cấp)

Ngày 6/7 vừa qua, một khách quen của nhà hàng khi thấy xung quanh nhà hàng của anh Phong vẫn bọc gỗ, đã đề nghị: “Hãy tính thêm 10€ (hơn 250.000 VNĐ) nữa, tôi muốn đóng góp một phần nhỏ để các bạn sửa chữa quán”.

Hay trước đó một khách hàng đăng hình ảnh của quán và cầu mong người biểu tình “đừng động đến Ôbobun”.

Gần đây nhất, anh Phong bất ngờ nhận được thư điện tử từ một y tá tên Céline FC. Trong thư, cô Céline bày tỏ mong muốn lập một quỹ cộng đồng để hỗ trợ anh Phong và cửa hàng.

Chia sẻ với Báo Giao thông, anh Phong cho biết, nữ y tá này không phải xa lạ. Cô là một trong những y tá, bác sĩ ở bệnh viện Grenobe mà anh Phong từng gửi hàng trăm suất bún bò để động viên các nhân viên y tế trong thời gian dịch Covid-19 căng thẳng cách đây 3 năm.

“Làn sóng bạo loạn tại Pháp kéo dài suốt 1 tuần qua, bùng phát sau vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên 17 tuổi gốc Bắc Phi vì không chấp hành hiệu lệnh dừng xe trong khi tham gia giao thông ở ngoại ô phía Tây thủ đô Paris hôm 27/6.

Cuộc biểu tình đã khiến Thủ tướng Elisabeth Borne tuyên bố hủy bỏ các sự kiện quy mô lớn trên toàn quốc.

Tính đến ngày 4/7, Nghiệp đoàn giới chủ (MEDEF) - liên đoàn lao động lớn nhất nước Pháp - ước tính làn sóng biểu tình bạo loạn bùng phát từ tuần trước ở nước này đến nay đã gây thiệt hại lên tới hơn 1,1 tỷ USD.

Làn sóng bạo lực bùng phát vừa qua ở Pháp đã trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Tổng thống Pháp kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2017.

Nữ y tá Céline viết: "Xin chào bạn, tôi rất cảm động trước hành động của bạn. Là một y tá đã từng được bạn giúp đỡ trong thời gian Covid, tôi muốn làm điều gì đó để giúp đỡ… đáp lại một phần nhỏ những gì mà bạn đã lan tỏa”.

Tuy nhiên, trước tất cả đề nghị hỗ trợ, anh đều cảm ơn và từ chối nhận, anh mong muốn dành những sự ủng hộ đó cho các cửa hàng khác ở trung tâm thành phố bị đập phá, hôi của nặng nề, không còn gì để bán.

“Covid đã qua được ba năm nhưng dư âm vẫn còn đó. Mình thực sự xúc động và trân trọng những tình cảm mà các bác sĩ, y tá dành cho mình, luôn chìa bàn tay sẵn sàng giúp đỡ khi mình gặp khó khăn.

Mình may mắn vẫn có thể tự xoay xở và đứng vững. Mình thực sự biết ơn những khó khăn đã cho mình những người bạn tốt và cơ hội được cảm nhận những tấm lòng, tấm chân tình” - anh Phong chia sẻ.

"Trao đi là còn mãi"

Bản thân anh Phong, một người Việt tại Pháp cũng luôn lan tỏa tấm chân tình của mình tới những người xung quanh trong hoàn cảnh khó khăn.

Nhớ lại, năm 2020, thời điểm dịch Covid-19 căng thẳng, anh Phong đã tham gia vào một nhóm đầu bếp, hỗ trợ suất ăn cho các y bác sĩ Pháp chống dịch.

Người Việt tại Pháp và tình người giữa bạo loạn
Anh Phan Viết Phong gửi tặng những xuất bún bò hỗ trợ các y, bác sĩ tại bệnh viện CHU Grenoble chống dịch.

Anh Phong kể lại: “Thời điểm năm 2020, dịch bệnh trên cả nước Pháp căng thẳng, các bệnh viện kể cả CHU Grenoble, đều bị quá tải.

Các y bác sỹ trực chiến liên tục tại bệnh viện, công việc kết thúc muộn, không có thời gian nấu ăn trong khi các cửa hàng đều đóng cửa”.

Do đó, qua một nhóm kết nối các đầu bếp tại Pháp, anh Phong đã đăng bài tỏ lòng hỗ trợ các y, bác sĩ. Ngay trong ngày đầu tiên, món bún bò của anh đã nhận được ba đơn hàng từ Khoa Hồi sức cấp cứu và Khoa Phổi - Tim mạch của Chu Grenoble, với tổng cộng 101 suất cho bữa trưa.

Làm việc từ 5h sáng, sau đó có sự hỗ trợ của hai nhân viên, nhóm anh đã chuẩn bị xong đủ xuất bún và bày biện đầy tâm huyết trong những chiếc hộp giấy. Trên nắp kèm theo những lời chúc phúc, cầu nguyện và cảm ơn gửi tới các y bác sỹ: "Dành cho những con người đẹp đẽ", "Cảm ơn vì đã ở đây lúc này!"...

Có lẽ lúc “trao đi” chân thành, anh Phong không bao giờ nghĩ có ngày “nhận lại” những tình cảm nồng ấm của các bác sĩ, y tá tại bệnh viện CHU Grenoble trong thời điểm anh gặp khó khăn như hôm nay. Với anh, “tình cảm cho đi là còn mãi!”.

Về tình hình người Việt tại Pháp, trong cuộc họp báo Bộ Ngoại giao chiều 6/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: “Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã thường xuyên theo dõi diễn biến, cử người túc trực đường dây nóng và sẵn sàng hỗ trợ kịp thời công dân Việt Nam trong trường hợp có người Việt bị ảnh hưởng vì bạo loạn.

Cho đến nay, chưa ghi nhận trường hợp người Việt Nam nào bị ảnh hưởng vì cuộc bạo loạn tại Pháp.

Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã có khuyến cáo đối với công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Pháp.

Trong trường hợp cần thiết, công dân có thể liên hệ tới đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, hoặc tổng đài bảo hộ công dân. Số điện thoại của các đường dây nóng này đã được chúng tôi công bố trên trang web của Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp”.

Xây dựng phong trào người Việt tại Lyon (Pháp)
Giao lưu giữa các kiều bào đã từng đến thăm Trường Sa tại Pháp
Theo Báo Giao thông
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Vươn tầm phong trào phụ nữ Việt ở nước ngoài

Vươn tầm phong trào phụ nữ Việt ở nước ngoài

Việc lần đầu tiên tham dự Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu, là minh chứng chị em phụ nữ người Việt ở châu Âu không chỉ liên kết với nhau mà đã vươn ra quốc tế, liên kết kết nối với phụ nữ Việt Nam các nước trên thế giới.
Chúc mừng người gốc Việt trúng cử hội đồng nhân dân cấp quận ở Ba Lan

Chúc mừng người gốc Việt trúng cử hội đồng nhân dân cấp quận ở Ba Lan

Tối ngày 20/4, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm Uỷ ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã gửi thư chúc mừng tới bà Cao Hồng Vinh, kiều bào Ba Lan đã trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, thủ đô Warsaw, Ba Lan trong cuộc bầu cử địa phương ngày 7/4/2024.
Kiều bào tại đất nước Triệu Voi ghi nhớ công ơn Vua Hùng

Kiều bào tại đất nước Triệu Voi ghi nhớ công ơn Vua Hùng

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, sáng 18/4, Tổng hội Người Việt Nam tại Lào đã phối hợp với Hội người Việt Nam thủ đô Viêng Chăn trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024.
Ba nhiệm vụ trọng tâm để phát triển cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Bỉ

Ba nhiệm vụ trọng tâm để phát triển cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Bỉ

Chiều 23/3, tại Vương quốc Bỉ, Hội sinh viên Việt Nam tại Bỉ (SIVIBI) đã tiến hành Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2026.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024 vận trình tài lộc của tuổi Tỵ trở nên sáng rõ hơn bao giờ trong khoảng thời gian này. Nhất là với những người làm nghề tự do, đây là cơ hội hiếm có để bản mệnh kiếm tiền về đầy tay.
Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Các dự báo thời tiết mới nhất chỉ ra, mùa hè 2024 nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5- 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024) Cát thần chủ về tiền bạc báo hiệu các khoản thu nhập từ công việc chính có xu hướng tăng tiến. Đây là phần thưởng cho những vất vả của bản mệnh trong suốt thời gian qua.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024: Sư Tử có nguồn năng lượng dồi dào trong ngày này

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024: Sư Tử có nguồn năng lượng dồi dào trong ngày này

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024 Sư Tử bắt đầu một ngày mới với những cơ hội mới và nguồn năng lượng dồi dào. Nếu có ý tưởng gì hay ho bạn nên thực hiện ngay vào lúc này.
Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Ngày hội hái mận năm 2024 được tổ chức tại xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào người Mông và là sự kiện nhằm lan tỏa bản sắc miền đất biên viễn và quảng bá, giới thiệu thương hiệu mận Tam hoa.
Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Ngày 19/5, tại bãi biển Thiên Cầm, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, đã diễn ra Lễ ra quân làm sạch biển với chủ đề “Thanh niên hành động vì đại dương không rác nhựa”, hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2024.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động