Trang chủ Việt kiều
08:32 | 17/05/2021 GMT+7

Người Việt tại Israel phát huy đoàn kết, bản lĩnh kiên cường giữa 'chảo lửa' Trung Đông

aa
Trong vòng xoáy căng thẳng Israel-Palestine, cộng đồng người Việt Nam tại Israel vẫn giữ vững tinh thần đoàn kết, phát huy bản lĩnh kiên cường bất chấp hoàn cảnh ngặt nghèo nhất.
9.000 quân dự bị Israel đồng loạt tấn công Gaza 9.000 quân dự bị Israel đồng loạt tấn công Gaza
Đại sứ quán Israel tại Việt Nam giúp Quảng Trị xây dựng nhà vệ sinh, nâng cấp điểm trường khó khăn Đại sứ quán Israel tại Việt Nam giúp Quảng Trị xây dựng nhà vệ sinh, nâng cấp điểm trường khó khăn
Đại sứ Đỗ Minh Hùng cùng cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Israel thăm sinh viên Việt Nam ở trung tâm nông nghiệp Sderod Negev, gần Dải Gaza, tháng 7/2020. (Nguồn: ĐSQ VN tại Israel)
Đại sứ Đỗ Minh Hùng cùng cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Israel thăm sinh viên Việt Nam ở trung tâm nông nghiệp Sderod Negev, gần Dải Gaza, tháng 7/2020. (Nguồn: ĐSQ VN tại Israel)

Cộng đồng người Việt Nam tại Israel hiện gồm khoảng hơn 300 sinh viên đi theo diện tu nghiệp sinh nông nghiệp ở 4 trung tâm đào tạo nông nghiệp lớn và một số bà con người Việt sống rải rác ở các thành phố Tel Aviv, Bat Yam, Beersheba, Haifa...

Coi trọng công tác cộng đồng

Với ngành nông nghiệp phát triển cùng những giải pháp công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến, và hợp tác giáo dục được hai bên quan tâm thúc đẩy, Israel đã thu hút nhiều sinh viên Việt Nam sang các trung tâm đào tạo quốc tế về nông nghiệp để vừa học vừa làm.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Israel Đỗ Minh Hùng, các năm trước số lượng sinh viên Việt Nam tại Israel lên tới hơn 600 người. Do tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và nguyện vọng hồi hương của công dân, trong năm 2020, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 2 chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước.

Tại Israel có 4 trung tâm đào tạo quốc tế về nông nghiệp lớn là Agrostudies, Sderod Negev, Ramat Negev và AICAT. Trung tâm Agrostudies ở miền Bắc, Sedot Negev ở miền Trung Nam (sát Dải Gaza), còn Ramat Negev và AICAT ở miền Nam.

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel rất coi trọng, thường xuyên quan tâm tới công tác cộng đồng và đã phân công anh Nguyễn Hoàng Tuấn, Bí thư thứ Hai chuyên trách về vấn đề này.

Đại sứ quán đã lập trang Facebook “Vietnam in Israel” để quảng bá hình ảnh đất nước, con người tới bạn bè quốc tế, đồng thời là kênh liên lạc, cung cấp thông tin nhanh chóng và hữu hiệu đến cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Israel.

Hằng năm, Đại sứ cùng cán bộ chuyên trách đều đi thăm các trung tâm nông nghiệp nơi sinh viên Việt Nam theo học, làm việc với lãnh đạo các trung tâm và thăm hỏi tình hình cuộc sống, công việc của các em sinh viên.

Đồng thời, anh Tuấn cũng giữ liên lạc thường xuyên với các bạn “lớp trưởng” của từng trung tâm, nhằm nắm bắt tình hình và tâm tư tình cảm của các bạn sinh viên.

Năm nay do đại dịch Covid-19 không thể tổ chức Tết cộng đồng như các năm, Đại sứ quán đã tổ chức Gặp gỡ cuối năm trực tuyến với cộng đồng người Việt vào 28 Tết trong không khí đầm ấm, vui vẻ để cùng chia sẻ không khí đón Tết tại Israel, ôn lại chuyện năm cũ và cùng chúc một năm bình an, thành công.

Vừa rồi, khi Đại sứ quán lên kế hoạch chuẩn bị thăm các trung tâm đào tạo nông nghiệp quốc tế thì xung đột bất ngờ ập đến.

Đại sứ Đỗ Minh Hùng cùng cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Israel thăm sinh viên tại trung tâm nông nghiệp AICAT. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Israel)
Đại sứ Đỗ Minh Hùng cùng cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Israel thăm sinh viên tại trung tâm nông nghiệp AICAT. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Israel)

Đoàn kết, kiên cường, chủ động ứng phó

Những ngày qua, xung đột giữa Israel và phong trào Hamas tại Dải Gaza rơi vào tình trạng bạo lực tồi tệ nhất trong nhiều năm. Đỉnh điểm là các ngày 11-13/5, khi quân đội Israel và phong trào Hamas liên tục thực hiện các cuộc không kích để trả đũa nhau.

Bởi vậy, sinh viên Việt Nam ở trung tâm Sderod Negev gần Dải Gaza đang phải chịu nhiều rủi ro nhất.

Ngay khi nhận định tình hình an ninh Israel diễn biến theo chiều hướng phức tạp, Đại sứ Đỗ Minh Hùng đã chỉ đạo anh Tuấn thường xuyên liên hệ hằng ngày hằng giờ để nắm bắt tình hình sinh viên và cộng đồng người Việt.

Anh Tuấn cho biết khu vực làm việc, học tập của các sinh viên đều có trang bị hầm trú ẩn, và các bạn cũng được trải qua khoá đào tạo về việc ứng phó khẩn cấp. Hiện thời gian học tập, lao động của sinh viên tại Israel đã được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình.

Trong những ngày qua, là người trực tiếp nhận và phản hồi tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng, anh Tuấn cho hay: “Trong bối cảnh an ninh căng thẳng, mọi người vẫn đoàn kết, lạc quan, liên tục trao đổi thông tin với Đại sứ quán và với nhau để cập nhật tình hình, diễn biến mới nhất”.

Lê Anh, sinh viên ở trung tâm nông nghiệp Sderod Negev, cho biết hiện tại các bạn sinh viên Việt Nam tại đây vẫn an toàn và thường xuyên giữ liên lạc với Đại sứ quán.

Đại sứ quán cũng sớm phát thông báo lên trang Facebook “Vietnam in Israel”, nhấn mạnh ưu tiên cao nhất hiện nay là phải bảo đảm an ninh, an toàn, và dặn dò cộng đồng người Việt Nam tại Israel ba nội dung chính.

Một là, tuyệt đối tuân thủ các quy định, hướng dẫn của chính quyền, cơ quan sở tại về bảo đảm an ninh, an toàn.

Hai là, có trách nhiệm tự bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng xung quanh mình.

Ba là, giữ liên hệ thường xuyên với Đại sứ quán, nhất là trong trường hợp khẩn cấp.

Mặt khác, Đại sứ quán cũng sát sao liên hệ với Giám đốc các trung tâm, nhấn mạnh việc bảo đảm an ninh, an toàn cho sinh viên Việt Nam, đề nghị thu xếp để Đại sứ thăm sinh viên, nhất là sinh viên ở Sderod Negev, trong thời gian sớm nhất có thể, ngay sau khi điều kiện an ninh địa bàn cho phép.

Bởi hiện nay, Bộ chỉ huy phía Nam Israel đã ban bố tình trạng khẩn cấp, giới nghiêm ở nhiều thành phố, đặt ra các "khu vực khoanh vùng đặc biệt" và hạn chế đi lại, tụ họp trên 10 người.

Đại sứ Đỗ Minh Hùng cùng cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Israel thăm sinh viên Việt Nam ở trung tâm Sderod Negev, gần Dải Gaza, tháng 7/2020. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Israel)
Đại sứ Đỗ Minh Hùng cùng cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Israel thăm sinh viên Việt Nam ở trung tâm Sderod Negev, gần Dải Gaza, tháng 7/2020. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Israel)

Ngày 12/5, trong cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Ngoại giao Israel với các Đại sứ để thông tin về tình hình tại Israel, Đại sứ Đỗ Minh Hùng đã nêu câu hỏi về các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho cộng đồng người Việt Nam tại Israel, trong đó có cộng đồng sinh viên Việt Nam. Phía Israel cho biết đã triển khai các biện pháp bảo vệ an toàn cho sinh viên Việt Nam, sẵn sàng phối hợp với Đại sứ quán trong trường hợp khẩn cấp..

Đây là thời điểm khó khăn, căng thẳng nhất kể từ năm 2014, diễn biến xung đột khó lường và cộng đồng người Việt Nam tại Israel có thể phải sống chung với tình hình căng thẳng này trong vòng vài tuần, thậm chí là vài tháng.

Do vậy, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu hiện nay của Đại sứ quán là theo sát diễn biến, tình hình, bảo đảm an ninh, an toàn cho cộng đồng người Việt Nam tại Israel, sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất. Mặt khác, Đại sứ quán cũng kêu gọi người Việt Nam tại Israel tiếp tục giữ tinh thần bình tĩnh, kiên cường, và lạc quan trong mọi khó khăn, mọi hoàn cảnh.

“Đây là lúc chúng ta phải phát huy đoàn kết và bản lĩnh kiên cường của người Việt Nam, chủ động ứng phó trong bất cứ khó khăn, hoàn cảnh nào!”, Đại sứ Đỗ Minh Hùng nhấn mạnh.

Đầu mối liên hệ bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel:

Anh Nguyễn Hoàng Tuấn, Bí thư thứ Hai, Điện thoại: +972-50-8186116,
email: [email protected].

Chị Trần Thị Thảo, Bí thư thứ Ba, Điện thoại: +972-52-7038657;
email: [email protected].

Thúc đẩy quan hệ hợp tác thanh niên Việt Nam - Israel Thúc đẩy quan hệ hợp tác thanh niên Việt Nam - Israel
Cộng đồng người Việt tại Ấn Độ, Israel hào hứng tổ chức gói bánh chưng đón Tết Tân Sửu Cộng đồng người Việt tại Ấn Độ, Israel hào hứng tổ chức gói bánh chưng đón Tết Tân Sửu
Theo Thu Trang/Báo Quốc tế
Nguồn:

Tin bài liên quan

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

Sáng nay (ngày 23/4), ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – MSB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Chiều 22/4, tại thành phố Cao Bằng (Việt Nam) đã diễn ra Hội đàm giữa đoàn đại biểu huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng, Việt Nam) và đoàn đại biểu huyện uỷ Nà Po (Quảng Tây, Trung Quốc). Tại đây, lãnh đạo hai huyện trao đổi, đề xuất các phương án đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu.
"Lễ hội chúng ta là một" - Cơ hội giao lưu văn hóa cho người Việt tại Hàn Quốc

"Lễ hội chúng ta là một" - Cơ hội giao lưu văn hóa cho người Việt tại Hàn Quốc

Diễn ra trong hai ngày 15-16/06/2024 tại tại Hội trường Đài Truyền hình KBS Busan (429 Suyeong-ro, Suyeong-gu, Busan, Hàn Quốc), “Lễ hội Chúng ta là một” sẽ mang đến những hoạt động đặc sắc với sự tham gia của công chúng và nghệ sỹ hai nước Việt Nam – Hàn Quốc.

Các tin bài khác

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới hành hương về Đền Hùng – Phú Thọ.
Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu trao bò sinh sản cho 12 hộ nghèo ở tỉnh Điện Biên

Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu trao bò sinh sản cho 12 hộ nghèo ở tỉnh Điện Biên

Ngày 20//4/2024, tại tỉnh Điện Biên, Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu đã trao 12 con bò sinh sản cho 12 hộ nghèo ở hai xã Pá Khoáng và Thanh Yên (huyện Điện Biên) trong chương trình ủng hộ đồng bào Điện Biên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.
Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về ngày giỗ tổ 10/3

Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về ngày giỗ tổ 10/3

Nhân ngày giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10/3 âm lịch), người Việt Nam tại các nước Israel, Thái Lan, Pháp đã cùng nhau tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ và tri ân công đức của các Vua Hùng, hướng về nguồn cội.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động