Trang chủ Kinh tế Xe
15:22 | 08/03/2024 GMT+7

Người Việt dùng xe điện Việt và bài học xây dựng thương hiệu quốc gia của Hàn Quốc, Nhật Bản

aa
Chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” của VinFast đang khiến nhiều người liên tưởng tới cách người dân Hàn Quốc, Nhật Bản từng chung tay làm nên thương hiệu ô tô quốc dân mang tầm cỡ thế giới. Theo các chuyên gia, hơn lúc nào hết, trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt hiện tại, người Việt cần phát huy niềm tự hào dân tộc để thôi thúc, tạo động lực cho các doanh nghiệp dân tộc như VinFast mạnh mẽ tiến ra thế giới.
Cộng đồng Việt kiều lan tỏa niềm tự hào về thương hiệu Việt
Nữ chủ xe VinFast: Phái nữ ai cũng nên có cho mình một chiếc xe điện!

“Hóa rồng” từ lòng yêu nước và trách nhiệm mỗi người dân

Hơn 60 năm trước, Hàn Quốc là cái tên vô danh trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới. Đất nước Đông Á ngày đó chỉ được biết đến với hanbok, may mặc và có chăng là một vài doanh nghiệp ô tô cố gắng sao chép lại mẫu xe Jeep nổi tiếng.

Khi nền công nghiệp ô tô Hàn Quốc manh nha khởi phát, thế giới không đặt nhiều niềm tin bởi xứ sở kim chi xuất phát chậm hơn những ông lớn của Mỹ, châu Âu cả trăm năm. Thế nhưng, từ năm 1962, con đường vươn lên của Hàn Quốc đã được nhiều học giả gọi là “thần kỳ”. Hyundai ra đời, sau đó là Pony - chiếc xe đầu tiên do chính người Hàn sản xuất và hàng thập kỷ nỗ lực, vươn lên top 5 thế giới về công nghiệp ô tô

Tuy nhiên, sự thần kỳ không tự dưng đến với người dân xứ sở kim chi. Ô tô Hàn Quốc có sự hậu thuẫn lớn của Chính phủ với những chính sách từng được gọi là “đảo ngược tư duy” khi tập trung mọi nguồn lực cho các tập đoàn trong nước.

Để xây dựng thương hiệu quốc gia, sự đồng lòng của người dân trong nước là yếu tố tiên quyết
Để xây dựng thương hiệu quốc gia, sự đồng lòng của người dân trong nước là yếu tố tiên quyết.

Quan trọng hơn cả là tinh thần của hàng triệu người dân Hàn Quốc ngay từ những năm tháng đầu tiên. Như lời khẳng định của một vị lãnh đạo Bộ Văn hóa Hàn Quốc: “Chúng tôi coi việc tiêu thụ hàng do người Hàn sản xuất là cách tốt nhất thể hiện lòng yêu nước, là trách nhiệm công dân và là cách tốt nhất để vươn lên tự cường”.

Đó cũng là câu chuyện TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam từng nói khi bàn về sự thành công của nền công nghiệp ô tô Hàn Quốc và trước đó là Nhật Bản. Theo ông, người dân những nước này đã đồng lòng ủng hộ ô tô nước nhà ngay từ những ngày đầu tiên dù rõ ràng, những chiếc xe giai đoạn đầu không thể sánh bằng các thương hiệu ngoại bởi những giới hạn về công nghệ, sản xuất.

“Sự chung tay, đồng hành của cả dân tộc với các thương hiệu non trẻ trong nước đã trở thành động lực mạnh mẽ đưa công nghiệp ô tô của các nước này từng bước vươn lên tầm thế giới”, TS Trần Đình Thiên tổng kết về chìa khóa thành công của Hàn Quốc, Nhật Bản.

Chung tay vì thương hiệu Việt đẳng cấp thế giới

Soi chiếu từ bài học của Hàn Quốc tới ngành công nghiệp ô tô Việt với cái tên tiên phong là VinFast, giới chuyên gia cũng như rất nhiều người tiêu dùng Việt đều cho rằng, sự chung tay của người dùng là một nhân tố trọng yếu để tạo nên một thương hiệu quốc gia đẳng cấp thế giới.

Một chuyên gia về phát triển thương hiệu đang làm việc tại TP.HCM, chỉ ra thực tế, rất khó để thành công nếu chỉ một mình doanh nghiệp riêng lẻ như VinFast đứng lên xây dựng thương hiệu quốc gia đẳng cấp thế giới. “VinFast dù có tiềm lực tài chính mạnh tới đâu thì cũng không thể thiếu được ngọn nguồn của mọi thương hiệu quốc gia, đó là sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước”, ông nói.

Với chính sách mới trong chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”, khách hàng Việt có cơ hội dễ dàng sở hữu xe điện
Với chính sách mới trong chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”, khách hàng Việt có cơ hội dễ dàng sở hữu xe điện.

Đó là lý do vị này bày tỏ sự đồng lòng khi mới đây VinFast đã phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2. Ngoài những giải pháp tài chính thiết thực giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe điện, ông ủng hộ lời kêu gọi mọi người cùng chung tay xây dựng thành công một thương hiệu Việt đạt đẳng cấp hàng đầu thế giới – mong muốn trong nhiều năm vẫn chưa thể hiện thực hóa của Việt Nam.

Không ít người dân cũng có cùng sự chia sẻ với VinFast. Viết trên trang cá nhân sau thông tin về chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”, một chủ xe VinFast có tên Trần Phan Anh chia sẻ, ngoài yếu tố về giá cả, chi phí, suy nghĩ của anh là muốn góp phần ủng hộ cho ngành công nghiệp nước nhà.

Những khách hàng đã sở hữu xe điện VinFast luôn tự hào và hài lòng với lựa chọn của mình
Những khách hàng đã sở hữu xe điện VinFast luôn tự hào và hài lòng với lựa chọn của mình.

Về lợi ích, người này cho rằng, việc lựa chọn xe điện sẽ tốt cho môi trường các thế hệ sau. “Con cái của mình sau này được sống trong môi trường ít nhiễm tiếng ồn, không khí bớt khói bụi”, anh kỳ vọng.

Ở góc độ kinh tế, TS Trần Đình Thiên cho rằng, lợi ích đem lại sẽ không giới hạn với riêng VinFast hay doanh nghiệp nào mà là “tất cả những gì gắn với hai từ Việt Nam”, đặc biệt là các sản phẩm "Made in Vietnam" trên thị trường quốc tế.

“Xây dựng được thương hiệu Việt có nghĩa là tạo uy tín và lợi thế, tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam dễ dàng đến với thế giới, giúp tạo ra giá trị quốc gia, và xa hơn là tăng thêm sự tự hào dân tộc”, TS Thiên nói.

Theo TS Thiên, để đạt được mục tiêu ấy, người Việt phải bắt đầu từ những hành động nhỏ. “Mỗi người phải bắt đầu từ những hành động cụ thể là lựa chọn phương tiện di chuyển xanh, từ đó tạo tác động rộng rãi trong xã hội”, TS Trần Đình Thiên kêu gọi.

Ngày 01/03, VinFast chính thức phát động chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam” lần 2. Theo đó, khách hàng đã mua một trong 3 dòng xe xăng đầu tiên sẽ được tri ân gói bảo dưỡng trị giá 5 triệu đồng đối với các chủ sở hữu xe Lux, 3 triệu đồng đối với xe Fadil trong thời hạn 3 năm và được giảm ngay 5% giá mua xe điện VinFast bất kỳ.

Ngoài ra, toàn bộ khách hàng đều được VinFast áp dụng chính sách hỗ trợ gói ưu đãi mua xe trả góp “3 nhất”: Thời hạn cho vay dài nhất - tối đa lên tới 8 năm; Giá trị vay cao nhất - tới 70% giá xe; Lãi suất hấp dẫn nhất - chỉ 5% trong 2 năm đầu, 8% trong 3 năm tiếp theo và 9,5% trong 3 năm cuối. Tất cả chi phí hỗ trợ lãi suất và rủi ro phát sinh trong suốt 8 năm sẽ do VinFast hỗ trợ, bao gồm cả phần chênh lệch nếu lãi suất thả nổi của ngân hàng cao hơn các mức trên.

Vinfast chính thức động thổ nhà máy xe điện tại Ấn Độ Vinfast chính thức động thổ nhà máy xe điện tại Ấn Độ
Thoothukudi, Tamil Nadu, ngày 25/02/2024 - VinFast, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Việt Nam chính thức động thổ nhà máy xe điện tích hợp đầu tiên tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ, mang tới cơ hội việc làm cho khoảng 3.500 lao động địa phương. Việc xây dựng nhà máy tại thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới cũng khẳng định tiềm lực cũng như quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược xanh hóa giao thông toàn cầu.
Công nghệ là lý do đầu bảng thuyết phục người dùng chọn xe điện Công nghệ là lý do đầu bảng thuyết phục người dùng chọn xe điện
Theo các chủ xe điện, nếu đòn bẩy tài chính hấp dẫn như chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” của VinFast là điều kiện đủ để khách hàng “xuống tiền”, thì công nghệ vượt trội của ô điện chính là điều kiện cần khi người dùng lựa chọn mua sản phẩm này.
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi thế cạnh tranh hơn Tesla

Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi thế cạnh tranh hơn Tesla

Truyền thông Ấn Độ nhận định, VinFast đã vươn lên nhờ chiến lược bản địa hóa và giá bán cạnh tranh tại Ấn Độ, trong khi Tesla đang chậm chân tại một trong những thị trường xe điện tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
Trải nghiệm VF 7, VF 8, VF 9, người dùng TP.HCM ngỡ ngàng vì “quá mạnh, quá êm”

Trải nghiệm VF 7, VF 8, VF 9, người dùng TP.HCM ngỡ ngàng vì “quá mạnh, quá êm”

Đông đảo khách hàng tại TTTM Vạn Hạnh Mall (TP.HCM) đã chia sẻ sự hài lòng về khả năng vận hành vượt trội và công nghệ, tiện nghi hiện đại trên các mẫu xe VinFast VF 7, VF 8, VF 9.
Cần Giờ “trỗi dậy” với siêu hạ tầng tỷ đô, kỳ vọng đón 40 triệu lượt khách mỗi năm

Cần Giờ “trỗi dậy” với siêu hạ tầng tỷ đô, kỳ vọng đón 40 triệu lượt khách mỗi năm

Cách trung tâm TP.HCM chưa đầy 50 km, Cần Giờ - từ “ốc đảo biệt lập” đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ “bộ ngũ hạ tầng tỷ đô” và siêu đô thị ESG++ hàng đầu thế giới. “Viên ngọc xanh” đang thức giấc và vươn mình mạnh vẽ với kỳ vọng sẽ trở thành thiên đường du lịch, trung tâm logistics mới, đón hơn 40 triệu lượt du khách mỗi năm.

Các tin bài khác

VinFast VF 3 – Xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

VinFast VF 3 – Xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

Tại Việt Nam, không khó để bắt gặp những chiếc VF 3 hiện diện trên từng con ngõ, trên từng khu phố hay các tòa chung cư. Thiết kế độc đáo, cá tính đi kèm mức chi phí vận hành và chi phí sở hữu tối ưu là những yếu tố hàng đầu làm nên sức hút của VF 3.
Người trẻ hào hứng sau tay lái VinFast VF 7 và VF 8: “Trải nghiệm thú vị, mang lại sự an tâm”

Người trẻ hào hứng sau tay lái VinFast VF 7 và VF 8: “Trải nghiệm thú vị, mang lại sự an tâm”

Đường trơn, cua gắt, trời mưa lớn… - những bài test cực khó với bất kỳ mẫu xe nào đã trở thành cơ hội để VinFast VF 7 và VF 8 thể hiện trọn vẹn chất lượng của xe điện VinFast - yếu tố quan trọng làm nên kỉ lục doanh số hơn 103.000 xe chỉ sau 9 tháng năm 2025.
Khách hàng trải nghiệm thực tế VinFast VF 8: “Nội thất đẹp, trải nghiệm lái thú vị, nhiều điều chẳng bao giờ có ở xe xăng”

Khách hàng trải nghiệm thực tế VinFast VF 8: “Nội thất đẹp, trải nghiệm lái thú vị, nhiều điều chẳng bao giờ có ở xe xăng”

Nhiều khách hàng đã bị thuyết phục bởi sức mạnh vượt trội và chất lượng hoàn thiện của các dòng xe điện VinFast - những yếu tố quan trọng giúp hãng xe Việt lập kỷ lục doanh số chưa từng có trên thị trường năm nay.
Chủ xe lý giải nguyên nhân chọn VF 6 làm chiếc xe đầu đời

Chủ xe lý giải nguyên nhân chọn VF 6 làm chiếc xe đầu đời

Trong tầm giá 700 triệu đồng, VinFast VF 6 đang trở thành lựa chọn của nhiều người mua xe lần đầu nhờ chi phí lăn bánh rẻ hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc nhưng trang bị thì trội hơn khá xa.

Đọc nhiều

Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ

Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ

Từ đêm ngày 19 đến sáng ngày 21/11, Học viện Hải quân đã điều động lực lượng cơ động cứu trợ nhân dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (thôn Thủy Sương, Phú Hậu, Nghiệp Thành, xã Suối Hiệp).
Tin quốc tế ngày 21/11: Hé lộ kế hoạch hòa bình 28 điểm cho Ukraine; Campuchia - Thái Lan lập bản đồ cắm mốc biên giới tạm thời

Tin quốc tế ngày 21/11: Hé lộ kế hoạch hòa bình 28 điểm cho Ukraine; Campuchia - Thái Lan lập bản đồ cắm mốc biên giới tạm thời

Hé lộ kế hoạch hòa bình 28 điểm cho Ukraine; Campuchia - Thái Lan lập bản đồ cắm mốc biên giới tạm thời... là tin quốc tế đáng chú ý ngày 21/11.
Ninh Bình: chủ động, sáng tạo trong công tác thông tin đối ngoại

Ninh Bình: chủ động, sáng tạo trong công tác thông tin đối ngoại

Theo Báo cáo số 56/BC-VPUBND của Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình về kết quả công tác thông tin đối ngoại năm 2025, tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả nổi bật, khẳng định vai trò chủ động, sáng tạo trong quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của địa phương đến bạn bè quốc tế.
Trên 110 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Trên 110 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Trong Lễ phát động ngày 21/11 tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Bùi Thị Minh Hoài kêu gọi toàn dân phát huy truyền thống nhân ái, chung tay hỗ trợ miền Trung và Tây Nguyên vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống sau thiên tai. Ngay tại sự kiện, các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã ủng hộ trên 110 tỷ đồng.
Lực lượng Hải quân cứu hơn 2.200 lượt người trên biển

Lực lượng Hải quân cứu hơn 2.200 lượt người trên biển

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, giai đoạn 2019 - 2025; Hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” giai đoạn 2022 - 2025 do Quân chủng Hải quân tổ chức diễn ra vào ngày 21/11/2025, tại Thành phố Hải Phòng.
Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ

Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ

Từ đêm ngày 19 đến sáng ngày 21/11, Học viện Hải quân đã điều động lực lượng cơ động cứu trợ nhân dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (thôn Thủy Sương, Phú Hậu, Nghiệp Thành, xã Suối Hiệp).
Điện Biên chủ động phòng chống cháy rừng, bảo vệ hơn 592 nghìn ha đất lâm nghiệp

Điện Biên chủ động phòng chống cháy rừng, bảo vệ hơn 592 nghìn ha đất lâm nghiệp

Điện Biên có hơn 592 nghìn ha đất quy hoạch lâm nghiệp, với tỷ lệ che phủ rừng đạt 44,69%. Trước nguy cơ cháy rừng cao trong mùa khô, tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp chủ động để bảo vệ diện tích rừng hiện có.
infographic lich su hinh thanh va phat trien lien hiep cac to chuc huu nghi viet nam
infographic 10 thang nam 2025 ha noi don 2822 trieu luot khach du lich
infographic quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam phan lan
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
Phiên bản di động