Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, doanh nghiệp ngành sữa thận trọng
Năm 2022, dù được dự đoán là năm hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch COVID, song tình hình vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp khi các cuộc khủng hoảng đa chiều liên quan đến mâu thuẫn địa chính trị, dịch bệnh, biến đổi khí hậu đã làm gia tăng rủi ro đối với thị trường tài chính, an ninh năng lượng và an ninh lương thực trên toàn cầu.
Những thách thức này đã đẩy lạm phát lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, buộc các quốc gia phải thắt chặt chính sách tiền tệ và làm suy giảm thu nhập cũng như nhu cầu của người tiêu dùng.
Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, sức mua đối với các mặt hàng tiêu dùng nói chung và mặt hàng sữa nói riêng bị ảnh hưởng không ít. Điều này được phản ánh khá rõ qua kết quả kinh doanh năm 2022 cũng như kế hoạch kinh doanh năm 2023 của các doanh nghiệp ngành sữa.
Cụ thể, trong tài liệu họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023 vừa công bố, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã VNM) dự kiến sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với tổng doanh thu hợp nhất 63.380 tỷ đồng, tăng 5,5% so với thực hiện năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 8.622 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ, trong đó, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ dự kiến đạt 8.514 tỷ đồng.
Trước đó, năm 2022, Vinamilk chứng kiến doanh thu sụt giảm nhẹ so với năm 2021, đạt 60.075 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận sau thuế hợp nhất xuống mức thấp nhất 7 năm, đạt 8.578 tỷ đồng.
![]() |
Trong báo cáo thường niên 2022, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk cho biết, những cố gắng trong ổn định doanh số và kiểm soát chi phí vận hành không đủ để bù đắp cho tác động cộng hưởng của lạm phát giá nguyên vật liệu đầu vào, chi phí vận chuyển tăng cao và biến động tỷ giá. Kết quả là lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 10.496 tỷ đồng, hoàn thành 88% kế hoạch năm.
Với kết quả kinh doanh năm 2022 không đạt kỳ vọng, sang năm 2023, Tổng giám đốc Vinamilk cho rằng, dù tự tin với các kế hoạch thay đổi thúc đẩy quá trình chuyển đổi, môi trường kinh doanh rõ ràng vẫn còn nhiều thử thách.
"Không như trước đây, với sự phụ thuộc lẫn nhau ngày càng tăng giữa các quốc gia và thương mại quốc tế, tác động của suy thoái kinh tế trong một nền kinh tế sẽ được cảm nhận sâu sắc hơn ở những nơi khác. Điều đó có thể có tác động đến người tiêu dùng và các đối tác của Vinamilk", bà Mai Kiều Liên đánh giá.
Trước những yếu tố này, bà Mai Kiều Liên cho biết, Vinamilk bước vào năm tài chính 2023 với sự thận trọng và quyết tâm chuyển đổi vì chỉ có chuyển đổi mới có thể vượt qua cái bóng của những thành công trước đây để phát huy hết các tiềm năng trong thời kỳ mới.
Theo bà Liên, ưu tiên ngắn hạn của Vinamilk sẽ là tăng trưởng thị phần và doanh số bán hàng một cách bền vững và có lợi nhuận. Đó là lý do tại sao Vinamilk tập trung vào tối ưu chi phí vận hành để có thể tái đầu tư mở rộng kênh phân phối và củng cố sức mạnh thương hiệu.
"Chúng tôi cũng chú trọng vào chất lượng của các sản phẩm mới và sử dụng dữ liệu khách hàng thu thập được thông qua các giải pháp công nghệ để tinh chỉnh danh mục sản phẩm cho phù hợp nhất với nhu cầu của người tiêu dùng", Tổng giám đốc Vinamilk cho hay.
"Thận trọng" cũng là điều mà ban lãnh đạo CTCP Sữa quốc tế (IDP) cân nhắc khi đặt kế hoạch kinh doanh năm 2023. Theo đó, trong tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2023, công ty dự trình cổ đông thông qua kế hoạch doanh thu năm 2023 đạt mức kỷ lục 7.141 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty dự kiến lợi nhuận giảm 4% so với kết quả đạt được năm 2022, còn 776 tỷ đồng.
Nhìn lại năm 2022, Sữa quốc tế ghi nhận doanh thu thuần đạt 6.086 tỷ đồng, tăng 27% so với năm trước nhưng lãi sau thuế giảm nhẹ 1,6%, xuống 810 tỷ đồng.
Theo nhận định của Sữa quốc tế, thị trường sữa năm 2022 đã hồi phục do các hạn chế về COVID-19 đã được dỡ bỏ, việc sản xuất, phân phối đã quay trở lại như bình thường. Tuy nhiên, do xung đột Nga-Ukraine đã làm thiếu hụt nguồn cung toàn cầu cũng như lạm phát tăng cao bào mòn thu nhập có thể sử dụng của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, công ty đánh giá về xu hướng tiêu dùng, các sản phẩm sữa hữu cơ, sữa tươi tự nhiên, sữa thực vật và sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa sữa tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2022-2031 tạo cơ hội cho ngành sữa tiếp tục phát triển trong những năm tới.
Tin bài liên quan
Vinamilk Green Farm - dòng sữa mới mở ra lối đi độc đáo: dinh dưỡng thông minh - tinh chỉnh đúng ý
Khi công nghệ thiết lập tiêu chuẩn chất lượng từng ly sữa
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng
Các tin bài khác
Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi thế cạnh tranh hơn Tesla
Việt Nam tham gia gian hàng tại Hội chợ Quốc tế về Thực phẩm - Đồ uống lớn nhất Đông Nam Âu
BSR tài trợ 200 triệu đồng cho Quỹ Khuyến học Trường Đại học Mỏ - Địa chất
Quỹ VinFuture công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025
Đọc nhiều
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống và Đại hội Thi đua yêu nước giai đoạn 2025 - 2030
Tin quốc tế ngày 19/11: Nhật Bản cảnh báo công dân tại Trung Quốc, Campuchia đã bắt được nhóm phạm nhân dùng súng tẩu thoát
Trao tặng 12 tivi cùng nhiều phần quà ý nghĩa cho trường Tiểu học Chu Phan, Hà Nội
Giữ gìn và phát huy truyền thống 75 năm: Trách nhiệm và niềm tự hào của thế hệ trẻ Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Lào Cai - Vân Nam: đẩy mạnh các hoạt động giao lưu nhằm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị
Lữ đoàn 127 tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp cho ngư dân
Việt Nam - Campuchia diễn tập quân y, khánh thành trường, kết nghĩa biên giới
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
Bé Christina Kim giới thiệu các quân cờ bằng tiếng Việt
Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú






