Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Tình đời nghĩa đạo
10:47 | 20/05/2022 GMT+7

Người thân trong gia đình gây ra hơn 70% vụ bạo hành trẻ em

aa
Đây là số liệu được Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) cung cấp tại Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí về công tác nhân quyền và thông tin đối ngoại tháng 5/2022 do Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức ngày 20/5.
Góp ý kiến Dự thảo Luật phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi): Cần lấy người bị bạo lực là trung tâm Góp ý kiến Dự thảo Luật phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi): Cần lấy người bị bạo lực là trung tâm
World Vision Việt Nam: góp phần chấm dứt và bảo vệ trẻ em trước các nguy cơ bạo lực World Vision Việt Nam: góp phần chấm dứt và bảo vệ trẻ em trước các nguy cơ bạo lực

Theo Cục Trẻ em, năm 2021, Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 đã tiếp nhận trên 500.000 cuộc gọi, tăng gần 100.000 cuộc so với năm 2020; tư vấn trên 35.000 ca, tăng 20% so với năm 2020.

số vụ xâm hại nhưng diễn biến phức tạp và xảy ra một số vụ đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Năm 2021, số vụ xâm hại trẻ em giảm 1,6% nhưng diễn biến phức tạp và xảy ra một số vụ đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận xã hội. Ảnh minh họa: Internet

Báo cáo của Tổng đài 111 cho biết, trong năm 2021, trẻ em bị bạo lực bởi người thân trong gia đình chiếm tỷ lệ cao nhất, chiếm 72,84%, tăng 5,3% so với năm 2020.

Trong khi đó, theo số liệu của Bộ Công an, trong năm 2021, trên toàn quốc phát hiện xảy ra 1.914 vụ xâm hại trẻ em, với 2.198 đối tượng, xâm hại 1.987 em, giảm 31 vụ so với năm 2020, song tại 19 tỉnh số vụ lại tăng trên 15% số vụ và 15 tỉnh, thành phố số vụ tăng dưới 15%.

Ở cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đều xảy ra các vụ việc trẻ em xâm hại, trẻ em cần hỗ trợ, can thiệp. Riêng TP Hà Nội và TP.HCM là hai thành phố có số vụ trẻ em cần hỗ trợ, can thiệp cao nhất cả nước.

Các dịch vụ hỗ trợ, trợ giúp tâm lý chiếm tỷ lệ cao nhất (41,45%), thứ hai là trợ giúp pháp lý (37,23%) và các hỗ trợ khác như tài chính, trợ giúp xã hội, trợ giúp y tế, trợ giúp giáo dục...

Cục Trẻ em đánh giá, tình hình xâm hại trẻ em năm 2021 dù giảm 1,6% số vụ xâm hại nhưng diễn biến phức tạp và xảy ra một số vụ đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận xã hội. Công tác bảo đảm an toàn cho trẻ em, đặc biệt là việc phòng chống bạo lực trẻ em trong gia đình chưa được quan tâm đúng mức, để xảy ra một số vụ việc đặc biệt nghiêm tọng gây bức xúc trong xã hội như vụ mẹ đẻ bạo hành con gái 6 tuổi ở Hải Dương; vụ bé gái 8 tuổi bị người tình của bố bạo lực ở TP.HCM dẫn tới tử vong; vụ bé gái 3 tuổi ở Hà Nội bị cha dượng bạo hành, đóng đinh vào đầu; vụ người bố dùng dao cứa cổ 2 con...

Cũng theo Cục Trẻ em, việc thông tin, thông báo, tố giác các trường hợp trẻ em có nguy cơ hoặc bị xâm hại thực hiện chưa tốt, vẫn còn một bộ phân dân cư thiếu kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em, thờ ơ, vô cảm, không thông tin, thông báo kịp thời tới cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ trẻ em. Việc phối hợp cung cấp, kết nối các dịch vụ bảo vệ trẻ em còn lúng túng, chưa kịp thời; mạng lưới cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em một số nơi, một số thời điểm bị gián đoạn, ảnh hưởng đến cung cấp, kết nối dịch vụ hỗ trợ trẻ em và gia đình các em.

Thiếu kiến thức, kỹ năng về thực hiện quyền trẻ em, giáo dục, bảo vệ trẻ em

Sự xuống cấp về đạo đức, chệch hướng chuẩn mức đạo đức của một nhóm xã hội và gia đình là một trong những nguyên nhân sâu xa được Cục Trẻ em chỉ ra.

Bên cạnh đó, xuất hiện các vấn đề bất ổn về sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội trong một bộ phận người dân nhưng chưa được phòng ngừa, phát hiện và chăm sóc kịp thời do thiếu dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Kiến thức, kỹ năng về thực hiện quyền trẻ em, giáo dục, bảo vệ trẻ em của cha mẹ và các thành viên gia đình, cộng đồng vẫn còn thiếu hụt; quan điểm dạy con bằng xử phạt, đòn roi chưa được điều chỉnh; việc phát hiện nguy cơ, thông tin, thông báo, tố giác hành vi, vụ việc xâm hại trẻ em vẫn còn hạn chế.

Cục Trẻ em cũng chỉ ra trách nhiệm của phía các cơ quan, tổ chức. Theo đó, công tác chỉ đạo về bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, đầu tư nguồn lực cho công tác trẻ em, đặc biệt bảo vệ trẻ em và phòng, chống xâm hại trẻ em tại một số địa phương, trường học, cộng đồng dân cư chưa được quan tâm đúng mức.

Việc hướng dẫn kiến thức, kỹ năng làm cha mẹ, tăng cường phòng chống bạo lực gia đình, giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa trong gia đình và cho thanh thiếu niên, học sinh chưa được các cơ quan, tổ chức quan tâm đẩy mạnh, chưa hiệu quả.

Năng lực của bộ máy quản lý nhà nước về thực hiện quyền trẻ em ở nhiều địa phương thiếu và yếu, nhất là cấp cơ sở chưa thực sự chủ động trong tham mưu, đề xuất thực hiện các nhiệm vụ về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, hướng dẫn gia đình, cộng đồng kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em trên địa bàn. Đội ngũ nhân viên công tác xã hội chuyên nghiệp chưa định hình nên vẫn còn nhiều khoảng trống trong việc thực thi pháp luật, chính sách về bảo vệ trẻ em.

Nguồn lực nhà nước dành cho công tác bảo vệ trẻ em giai đoạn 2021-2025 có xu hướng giảm do lĩnh vực an sinh xã hội, trong đó có lĩnh vực trẻ em không được đưa vào các Chương trình mục tiêu quốc gia. Một số chương trình, đề án về trẻ em chưa được bộ, ngành, địa phương quan tâm đầu tư đúng mức.

Bên cạnh đó, có nguyên nhân khách quan là đại dịch COVID-19 đã tác động sâu sắc đến tình hình kinh tế, xã hội, trong đó có vấn đề thực hiện quyền trẻ em, làm gia tăng nguy cơ trẻ em bị xâm hại, đặt ra nhiều vấn đề, yêu cầu mới phức tạp hơn đối với công tác bảo vệ trẻ em, việc triển khai các dịch vụ hỗ trợ, can thiệp cho trẻ em bị xâm hại gặp nhiều khó khăn. Việc thực hiện biện pháp giãn cách xã hội phòng, chống dịch trong thời gian dài ảnh hưởng đến tiến độ triển khai nhiệm vụ quản lý nhà nước về trẻ em (nâng cao năng lực, các nghiên cứu điều tra, khảo sát cần thực hiện tại địa phương; hoạt động kiểm tra, thanh tra liên ngành...).

Theo Phó Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) Vũ Thị Kim Hoa, 100% đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và các vụ việc do báo chí phản ánh có liên quan đến xâm hại trẻ em đều được Bộ LĐ-TB&XH hỗ trợ, can thiệp hoặc hướng dẫn, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Đối với vụ việc phức tạp, Bộ chủ động có văn bản, trực tiếp hướng dẫn, đôn đốc địa phương nơi xảy ra vụ việc phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan xác minh, có biện pháp hỗ trợ, can thiệp, kịp thời bảo vệ an toàn cho trẻ em là nạn nhân, đồng thời phối hợp với cơ quan công an trong việc điều tra, xử lý hành vi xâm hại trẻ em.

Chăm lo tốt nhất cho phụ nữ và trẻ em bị ảnh hưởng bởi Covid-19 Chăm lo tốt nhất cho phụ nữ và trẻ em bị ảnh hưởng bởi Covid-19
Hỗ trợ phụ nữ nâng cao kiến thức, kỹ năng nuôi dạy con không dùng bạo lực Hỗ trợ phụ nữ nâng cao kiến thức, kỹ năng nuôi dạy con không dùng bạo lực
Thành Luân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em”

Phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em”

Mới đây, tại Trường trung học cơ sở Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình, Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” lần thứ nhất.
Xây dựng trường học thân thiện cho trẻ em dân tộc thiểu số

Xây dựng trường học thân thiện cho trẻ em dân tộc thiểu số

Ngoài việc ưu tiên học văn hóa, các em học sinh dân tộc thiểu số thuộc các trường của 2 huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì – Hà Giang còn được phát triển nhiều kỹ năng như: biết cách bảo vệ bản thân an toàn trên môi trường mạng, được giáo dục giới tính, tham vấn tâm lý…
Plan International Vietnam: Góp phần xây dựng một thành phố an toàn

Plan International Vietnam: Góp phần xây dựng một thành phố an toàn

Ngày 6/12/2023, hơn 600 bạn học sinh cùng các thầy cô giáo, cha mẹ học sinh trường THCS Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội đã cùng tham gia Toạ đàm “Thế hệ mới - Lên tiếng vì thành phố an toàn”.

Các tin bài khác

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Chiều 15/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
HPA dành hơn 3 tỷ đồng phòng chống sốt rét cho người dân ở 3 xã miền núi của Quảng Trị

HPA dành hơn 3 tỷ đồng phòng chống sốt rét cho người dân ở 3 xã miền núi của Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 848/QĐ-UBND ngày 12/4/2024 phê duyệt văn kiện dự án “Phòng chống sốt rét cho dân di biến động giai đoạn 2024 - 2026” dành cho các xã: Xy, A Dơi, Thuận thuộc huyện Hướng Hóa do Tổ chức Health Poverty Action (HPA) tài trợ với số tiền hơn 3 tỷ đồng.
Giúp người khuyết tật Quảng Ngãi giảm bớt khó khăn trong việc đi lại

Giúp người khuyết tật Quảng Ngãi giảm bớt khó khăn trong việc đi lại

Với sự hỗ trợ của tổ chức Friends of Project RENEW, Hội Chữ Thập đỏ Quảng Ngãi và RENEW đang cung cấp hỗ trợ cần thiết cho các gia đình nạn nhân bom mìn và người khuyết tật khác để cải thiện điều kiện sống của họ.
Thừa Thiên Huế: Khám sàng lọc cho 300 người bị ảnh hưởng chất độc da cam

Thừa Thiên Huế: Khám sàng lọc cho 300 người bị ảnh hưởng chất độc da cam

Đợt khám tổng quát, sàng lọc bệnh lý miễn phí đầu tiên cho người bị ảnh hưởng chất độc da cam ở các xã, thị trấn A Lưới đã được tiến hành.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động