Nghi vấn có “lợi ích nhóm” trong lựa chọn nhà xe khai thác tuyến cố định Thượng Lý – Nước Ngầm
Phát thông báo kiểu “không kịp trở tay”
Tuyến vận tải hành khách cố định bến xe Nước Ngầm (Hà Nội)- bến xe Thượng Lý (Hải Phòng) dài 98 km có mã số 1629.2314B. Hành trình tuyến này là bến xe Thượng Lý – Quốc lộ 10 – cao tốc Hà Nội – Hải Phòng - bến xe Nước Ngầm và ngược lại.
Ngày 1/11/2017, Bộ GTVT đã đồng ý bổ sung quy hoạch cho tiết bến xe Nước Ngầm – Thượng Lý tại văn bản số 12304/BGTVT-VT với lưu lượng 52 chuyến/ngày. Ngày 15/12/2017, Sở GTVT Hà Nội nhận được văn bản số 3265 của Sở GTVT Hải Phòng về việc đăng ký khai thác tuyến vận tải cố định liên tỉnh từ Hải Phòng đi Hà Nội và ngược lại. Văn bản số 3538 của Sở GTVT Hải Phòng đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh từ Thượng Lý đi Nước Ngầm và ngược lại với 26 chuyến/ngày.
Sau khi căn cứ vào hạ tầng và khả năng tiếp cận của bến xe Nước Ngầm, Sở GTVT Hà Nội khẳng định bến xe này chỉ tiếp nhận được 26 chuyến/ngày.
Mới đây, một doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại Hải Phòng đã phản ánh đến chúng tôi nhiều nghi vấn quanh về vấn đề lựa chọn đơn vị khai thác tuyến cố định bến xe Thượng Lý – bến xe Nước Ngầm của Sở GTVT Hải Phòng.
Theo phản ánh của đơn vị thì, ngày 13/2/2018 (tức ngày 28/12 âm lịch, trước ngày làm việc cuối cùng trước ngày nghỉ tết Mậu Tuất 2018), doanh nghiệp này mới nhận được Thông báo số 40/TB-SGTVT Hải Phòng ngày 9/2/2018 về việc “Thông báo biểu đồ chạy xe, tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng ôtô từ bến xe Thượng Lý đi Nước Ngầm và ngược lại”.
Bến xe Thượng Lý (TP.Hải Phòng)
Doanh nghiệp này cảm thấy bất ngờ là tại sao thông báo lại đến doanh nghiệp quá muộn như vậy, sau 4 ngày (từ 9/2 đến 13/2 mới nhận được). Thông báo này chuyển đến doanh nghiệp chỉ cách ngày nghỉ Tết theo lịch 01 ngày. Bởi thời gian hết hạn tiếp nhận hồ sơ là 17h ngày 14/3/2018 (ngày 29 tháng Chạp âm lịch).
Doanh nghiệp này cho rằng, trước đó, Sở GTVT Hải Phòng đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký khai thác tuyến Thượng Lý – Nước Ngầm của Công ty TNHH Bus Hải Phòng, 100% số chuyến khai thác theo thông báo. “Theo quy định, sau khi Sở GTVT Hải Phòng phát hành thông báo, công bố biểu đồ 5 ngày, mà không đơn vị nào đăng ký kịp, mặc nhiên 100% số chuyến khai thác tuyến Thượng Lý – Ngước Ngầm sẽ thuộc về Công ty TNHH Bus Hải Phòng. Điều này như một cái kết thuyết phục và rất đúng quy trình”, doanh nghiệp này nêu trong văn bản.
Công ty vận tải Bus Hải Phòng đăng ký khai thác ngày nào?
Ngày 26/2/2018, Sở GTVT Hải Phòng phát đi văn bản số 490/SGTVT-QLVT về việc khai thác tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh bằng ô tô từ bến xe Thượng Lý đi Nước Ngầm.
Trong văn bản này, Sở GTVT Hải Phòng công bố đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký khai thác tuyến từ 4 doanh nghiệp. Cụ thể, giấy đăng ký khai thác tuyến số 52/ĐK-KT ngày 9/2/2018 của Công ty TNHH vận tải Bus Hải Phòng với 26 chuyến/ngày. Giấy đăng ký khai thác tuyến số 08 ngày 12/2/2018 của Công ty TNHH Thương mại Đoàn Xuân, số chuyến khai thác 12 chuyến/ngày; Giấy đăng ký khai thác tuyến số 04 ngày 12/2/2018 của Công ty Cổ phần xe khách Thanh Long, 6 chuyến/ngày. Và giấy đăng ký khai thác tuyến số 04 ngày 13/2 của Công ty Vận tải Gia Bảo Linh khai thác 14 chuyến/ngày.
Sự "bất đồng" trong ngày tháng trong văn bản của hai Sở liên quan đến Bus Hải Phòng làm cho dư luận nghi ngờ có vấn đề về "lợi ích nhóm".
Điều khiến nhiều người tò mò, trong văn bản trả lời của Sở GTVT Hà Nội gửi Sở GTVT Hải Phòng nêu: “Văn bản số 3538 ngày 29/11/2017 của Sở GTVT Hải Phòng về việc Công ty TNHH vận tải Bus Hải Phòng đăng ký khai thác tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh từ bến xe Thượng Lý đi Nước Ngầm”. Nhưng trong văn bản số 490 lại khẳng định nhận được giấy đăng ký kinh doanh của Công ty này ngày 9/2/2018. Vậy, Công ty TNHH vận tải Bus Hải Phòng đăng ký khai thác tuyến Thượng Lý – Nước Ngầm chính xác là ngày nào?
Lý do một số doanh nghiệp rút hồ sơ, “tố” Sở GTVT Hải Phòng có sự “ưu ái” với doanh nghiệp ra sao, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
TIẾN PHONG