Trang chủ Chính trị - Xã hội
10:50 | 04/01/2021 GMT+7

Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ: Tăng trưởng 6,5%, GDP bình quân đầu người đạt 3.700 USD năm 2021

aa
Ngay đầu năm 2021, Chính phủ ban hành các Nghị quyết 01 và 02 nhằm đề ra các giải pháp quyết liệt triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ngay từ những ngày đầu, tuần đầu của năm mới.
Chính phủ ban hành danh mục 99 công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển Chính phủ ban hành danh mục 99 công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển
Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2021 lên 6,5% Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2021 lên 6,5%
Chính phủ ban hành Nghị quyết 01, 02, quyết tâm thực hiện mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2021
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo (Ảnh: VGP)

Sáng 04/1, ngày làm việc đầu tiên của năm mới 2021, Văn phòng Chính phủ tổ chức Họp báo thông tin về Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết 02/NQ-CP dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Người phát ngôn của Chính phủ.

Nghị quyết 01/NQ-CP đề cập đến các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2021. Trong khi đó, Nghị quyết 02/NQ-CP tập trung vào cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Phát biểu tại buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành 02 dự thảo Nghị quyết nêu trên vào ngày 01/01/2020, sau khi được Chính phủ và các địa phương thảo luận, thống nhất thông qua.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhắc lại, năm 2019 là năm thứ 02 liên tiếp chúng ta thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ 12/12 chỉ tiêu chủ yếu Quốc hội giao; là nền tảng để chúng ta hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và giai đoạn 2016-2020 như nhận định của nhiều chuyên gia, nhà phân tích kinh tế.

Tăng trưởng kinh tế bình quân 6,8%/năm trong giai đoạn 2016-2019, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia tăng trưởng cao nhất thế giới. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hoá tăng từ 327,8 tỉ USD năm 2015 lên khoảng 517 tỉ USD năm 2019; liên tục xuất siêu, năm sau cao hơn năm trước.

Tỉ lệ huy động vào ngân sách nhà nước đạt bình quân 25,5% GDP, cao hơn mức bình quân giai đoạn 2011 - 2015 (23,4% GDP). Bội chi ngân sách nhà nước ở mức 3,5% GDP, giảm mạnh so với giai đoạn 2011 - 2015 (5,4% GDP). Năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) đóng góp vào tăng trưởng đạt 45,88% (cao hơn nhiều so với mức 33,58% giai đoạn 2011-2015). Tốc độ tăng năng suất lao động xã hội đạt 6%/năm (so với mức 4,27% giai đoạn 2011-2015).

Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội giai đoạn 2016 - 2019 đạt 33,5% GDP (đạt mục tiêu đề ra là 32 - 34%). Cơ cấu đầu tư chuyển dịch tích cực, tỉ trọng đầu tư của khu vực nhà nước giảm. Tính đến hết năm 2019, 54% tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành trước 1,5 năm và vượt mục tiêu 10 năm (2010 - 2020)...

Năm 2021 có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội nước ta trong tình hình mới; là năm đẩy mạnh phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19; là năm đầu thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. Việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 sẽ tạo tiền đề và khích lệ mạnh mẽ cho các năm tiếp theo.

Mục tiêu phấn đấu năm 2021 của Chính phủ

1. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP): Khoảng 6,5% (kế hoạch năm 2021 Quốc hội giao là khoảng 6%).

2. GDP bình quân đầu người: Khoảng 3.700 USD

3. Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân: Khoảng 4%

4. Tỷ trọng đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng: Khoảng 45-47%

5. Tốc độ tăng năng suất lao động xã hội: Khoảng 4,8%

6. Tỷ lệ lao động qua đào tạo: Khoảng 66% (trong đó: Tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ khoảng 25,5%)

7. Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế: Khoảng 91%

8. Mức giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều: 1 - 1,5 điểm %

9. Tỷ lệ dân cư khu vực thành thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung: Trên 90%

10. Tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị: Trên 87%

11. Tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường: Khoảng 91%

12. Tỷ lệ che phủ rừng : Khoảng 42%.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không để xói mòn các yếu tố nền tảng vĩ mô đã dày công gây dựng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không để xói mòn các yếu tố nền tảng vĩ mô đã dày công gây dựng
Tiếp tục phấn đấu để Việt Nam luôn là nền kinh tế năng động, sáng tạo, phát triển nhanh nhưng ổn định, bền vững, không để xói mòn các yếu tố nền tảng vĩ mô mà chúng ta đã dày công gây dựng, nhất là trong 5 năm qua. Ngay từ đầu năm 2021, phải bắt tay vào việc ngay, không ngừng nghỉ, phải lăn xả vào công việc.
Chính phủ điện tử - chính phủ hiện đại, đổi mới, vì dân Chính phủ điện tử - chính phủ hiện đại, đổi mới, vì dân
Chính phủ điện tử là chính phủ hiện đại, đổi mới, vì dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, cung cấp dịch vụ tôt hơn trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin-truyền thông.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Năm 2020 thành công nhất trong 5 năm vừa qua Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Năm 2020 thành công nhất trong 5 năm vừa qua
Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Vì vậy, Chính phủ, chính quyền các địa phương và toàn hệ thống chính trị cần chủ động, tích cực quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện thật tốt ngay từ đầu năm Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ bằng những chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao.

Nam Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

“Đây là thời cơ đưa Vĩnh Phúc bứt phá lên một tầm cao mới”

“Đây là thời cơ đưa Vĩnh Phúc bứt phá lên một tầm cao mới”

Sau khi Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Bộ Chính trị ban hành vào cuối năm 2022 thì dường như các chiều kích để phát triển kinh tế trong vùng đã được các địa phương nhận thức lại một cách sâu sắc, đa diện với tầm nhìn xa hơn. Vậy với Vĩnh Phúc, một tỉnh nằm kế bên thủ đô, sẽ tận dụng những lợi thế do Nghị quyết này đưa lại thế nào và trong tâm thế ra sao? Thời Đại đã có cuộc trao đổi với bà Hoàng Thị Thuý Lan, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc về chủ đề trên.
Cần một Nghị quyết của Quốc hội để thúc đẩy giải ngân đầu tư công

Cần một Nghị quyết của Quốc hội để thúc đẩy giải ngân đầu tư công

Khi nhận trọng trách Bộ trưởng Tài chính, ông Hồ Đức Phớc có lẽ không thể hình dung đến một ngày phải đối diện với thực trạng dù nhu cầu đầu tư rất lớn nhưng Bộ Tài chính phải dằn lòng đem tiền đi gửi ngân hàng, lý do vì dù khao khát nhưng cũng không giải ngân nổi. Mâu thuẫn này do đâu, và giải pháp là gì? Thời Đại đã có cuộc trao đổi cùng với người đứng đầu ngành tài chính về nội dung này.
Quốc hội sẽ phê chuẩn nhận sự, thông qua 8 dự án luật và 3 nghị quyết tại Kỳ họp thứ 5

Quốc hội sẽ phê chuẩn nhận sự, thông qua 8 dự án luật và 3 nghị quyết tại Kỳ họp thứ 5

Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV, các nội dung đưa ra xem xét, cho ý kiến đều là những nội dung rất quan trọng, nhất là khối lượng về công tác xây dựng pháp luật nhiều gấp đôi các kỳ họp trước.

Các tin bài khác

[Inforgraphic] VUFO hưởng ứng phong trào công sở xanh, sạch, đẹp, an toàn

[Inforgraphic] VUFO hưởng ứng phong trào công sở xanh, sạch, đẹp, an toàn

Công đoàn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam hưởng ứng phong trào công sở xanh, sạch, đẹp, an toàn.
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nền tảng để Việt Nam có được những thành tựu vĩ đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nền tảng để Việt Nam có được những thành tựu vĩ đại

Trưởng Ban Tuyên huấn TW Đảng Nhân dân Cách mạng Lào cho rằng Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đem lại những bài học quý giá, giúp thúc đẩy quá trình giải phóng dân tộc và thành lập Nhà nước CHDCND Lào.
Thúc đẩy các nội dung hợp tác chia sẻ ký ức chiến tranh giữa Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy các nội dung hợp tác chia sẻ ký ức chiến tranh giữa Việt Nam - Pháp

Đây là đề nghị được Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nêu tại cuộc hội kiến với bà Patricia Miralles, Quốc vụ khanh phụ trách Cựu chiến binh và Ký ức chiến tranh của Chính phủ Pháp diễn ra ngày 5/5, tại Hà Nội.
70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những mùa Xuân đại thắng của nhân dân Việt Nam

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những mùa Xuân đại thắng của nhân dân Việt Nam

Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm (7/5/1954 - 7/5/2024) là một trong những trận đánh nổi bật của thế kỷ XX, trong khi sự kiện ngày 30/4/1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng vĩ đại và ý chí kiên cường của nhân dân Việt Nam.

Đọc nhiều

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày 7/5 tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp có buổi gặp mặt ông Võ ...
Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Cùng đà tăng với giá vàng thế giới, vàng SJC tiếp tục lập mức giá kỷ lục chưa từng có, áp sát mốc 87 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá USD tại các ngân hàng ...
Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ kỷ niệm hoành tráng, công tác đón tiếp chu đáo, món ăn Việt ngon như cơm nhà... là những ấn tượng của bạn bè Trung Quốc khi sang Việt Nam tham dự lễ kỷ ...
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.
Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Ngày 7/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết "Tìm hiểu về biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế và truyền thống 60 năm BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế" và cuộc thi ảnh "Tự hào biên giới, biển đảo quê hương Thừa Thiên Huế" năm 2024.
Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Ngày 6/5, Tàu 412, Vùng 4 Hải quân đã bàn giao một ngư dân Philippines gặp nạn trên biển cho tàu tuần tiễu của nước này.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Từ ngày 18/4 đến 7/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động