Trang chủ Truyền hình
17:08 | 18/05/2023 GMT+7

Nghệ thuật ướp trà sen của người Hà Nội

aa
Trà ướp hoa sen là nét tinh túy của người Hà Nội xưa.
Mãn nhãn với chương trình nghệ thuật ''sắc màu'' Tây Bắc giữa lòng Cần Thơ Mãn nhãn với chương trình nghệ thuật ''sắc màu'' Tây Bắc giữa lòng Cần Thơ
Chiến sĩ biên phòng Thừa Thiên Huế thi xếp sách nghệ thuật Chiến sĩ biên phòng Thừa Thiên Huế thi xếp sách nghệ thuật
Chủ tịch nước phê chuẩn Hiệp định tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự giữa Việt Nam và Thái Lan
Chọn sen để ướp cũng là một công việc hết sức tỉ mẩn, đòi hỏi sự chính xác cao. Những bông sen được hái vào lúc đầu ngày, đó là lúc hương sen giữ được trọn vẹn sự tinh tuý trong nghệ thuật ướp trà sen của người Hà Nội (Ảnh minh họa).

Với người Hà Nội, uống trà là một thú chơi thanh đạm. Pha cho mình cũng như pha trà mời khách, người ta phải để vào đó nhiều công phu. Những công phu đó, dần trở thành lễ nghi. Trong ấm trà ngon, người ta thấy phảng phất một mùi thơ và một vị triết lý.

Để có được một gói trà sen thơm ngon thì những người nghệ nhân đã phải bỏ rất nhiều công sức và thời gian. Từ những công đoạn đầu tiên như hái hoa sen cho đến khi làm ra một gói trà sen.

Đầu tiên cần chuẩn bị gạo sen. Để lấy được gạo sen có chất lượng thì thời gian hái hoa sen chính là yếu tố quan trọng nhất. Thời gian tốt nhất để thu hoạch hoa sen là vào khoảng 5h sáng, khi mà búp hoa vừa chóm nở. Lúc này, gạo sen sẽ giữ được trọn vẹn mùi hương cũng như là những tinh túy trong hoa sen. Sau khi đã hái hoa sen người nghệ nhân tiến hành tách cánh hoa sen ra và sàng lấy gạo sen.

Sau khi đã sàng lấy được gạo sen cũng như là ướp được trà xanh thì các nghệ nhân sẽ tiến hành ướp trà sen. Đầu tiên họ sẽ chuẩn bị một cái thúng phẳng đáy, lót lá sen vào, rãi đều xen kẽ một lớp trà đến một lớp gạo sen rồi đem đi ủ qua đêm.

Cuối cùng, những người nghệ nhân sẽ đem sao chỗ trà sen vừa ướp đêm qua. Tiếp tục sàn bỏ gạo sen cũ và rãi đều một lớp gạo sen mới và một lớp trà xen kẽ rồi đem đi sao tiếp, làm như vậy từ 5 – 7 để trà thấm hương sen.

Hoặc cũng có một cách làm khác để ướp trà sen đó là ướp nguyên bông sen. Cách ướp này còn gọi là ướp sen xổi, bởi thời gian ướp sẽ rất ngắn và hương sen cũng sẽ không đậm như cách ướp khô bằng gạo sen.

Vào sáng sớm người ta sẽ ra đầm lựa những bông sen vừa chớm nở, còn đang e ấp. Lúc này người ta sẽ có 2 lựa chọn là cắt bông sen về để ướp tại nhà hoặc là trà vào sen ngay tại đầm.

Ướp sen tại đầm sẽ cho hương thơm tươi mát hơn, nhưng khó kiểm soát được độ ẩm và nhiệt độ một cách liên tục.

Ướp sen tại nhà thì sẽ dễ kiểm soát các điều kiện hơn, nhưng hương sen lại không tươi mát bằng.

Chủ tịch nước phê chuẩn Hiệp định tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự giữa Việt Nam và Thái Lan
Cách ướp trà sen xổi rất cần đến sự khéo léo và tỷ mỷ (Ảnh minh họa).

Về cơ bản cách ướp trà sen nguyên bông sẽ được thực hiện theo nhiều bước. Đầu tiên, gười làm trà sẽ nhẹ nhàng tách những cánh trà ra một cách cẩn thận, từ từ đài sen sẽ lộ ra, ta sẽ thấy những hạt gạo sen nhỏ nằm trên, đây là phần chứa hương thơm của sen. Thường mỗi bông sen có thể chưa từ 10 - 20g trà tùy vào độ lớn của búp sen. Sau đó, người làm trà sẽ cho trà vào búp nên sử dụng muỗng gỗ để xúc trà đưa vào, tránh để hơi tay người nhiễm vào trà sẽ khiến hương trà sen bị tạp. Tiếp đến, cần nhẹ nhàng đóng những cánh trà lại và dùng cây cột chéo bông sen để cánh sen không bị bung ra, hương sen sẽ được lưu giữ hoàn toàn trong bông sen. Cuối cùng ta cắm lại nhành sen vào nước để sen tiếp tục quá trình trao đổi chất và hương sen bên trong sẽ toát ra một cách tự nhiên, hòa quyên vào trong từng cánh trà nhỏ. Sau 1 ngày 1 đêm thì trà sen ướp xổi được hoàn thành. Có một lưu ý nhỏ đó là khi hái sen bằng tay thì nhành sen thường bị dập ở đoạn ngắt, chúng ta nên dùng kéo cắt xéo đoạn này khi cắm vào nước để không làm gián đoạn quá trình trao đổi chất của bông sen.

Độc đáo Festival nghệ thuật môi trường biển Hội An Độc đáo Festival nghệ thuật môi trường biển Hội An
Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức đoàn nghệ thuật biểu diễn phục vụ kiều bào Châu Âu dịp Tết Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức đoàn nghệ thuật biểu diễn phục vụ kiều bào Châu Âu dịp Tết
Thiện Phú
Nguồn:

Tin bài liên quan

Trà sen ướp xổi

Trà sen ướp xổi

Sen ướp xổi có rất nhiều cách làm. Nhưng điểm đặc biệt ở Mộc chính là cách ướp xổi ngay tại hồ. “ Xổi “ có lẽ đã mô tả hết cho cách ướp này, đòi hỏi người làm trà phải thao tác nhanh và thưởng thức trong thời gian ngắn vì để lâu sẽ lỡ mất vị ngon của trà.
Về Đồng Tháp thưởng thức trà ướp sen tươi

Về Đồng Tháp thưởng thức trà ướp sen tươi

Vùng đất Đồng Tháp không chỉ được biết đến bởi đặc thù mạng lưới sông ngòi, những cánh đồng bạt ngàn lúa mà còn được biết đến với những hồ sen thơm mát làm nên đặc trưng cho xứ sở sen hồng.
Đam mê trồng chè, ướp sen, chàng cử nhân báo chí rời thành phố về quê khởi nghiệp

Đam mê trồng chè, ướp sen, chàng cử nhân báo chí rời thành phố về quê khởi nghiệp

Tìm đến với thú vui trồng hoa, trồng chè để giải tỏa tạm thời sự buồn chán trong những tháng ngày thất nghiệp, Hải khi ấy chẳng ngờ rằng, đó lại trở thành đam mê và nghề nghiệp gắn bó với anh.

Các tin bài khác

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Cần thêm sáng kiến thúc đẩy giao lưu thế hệ trẻ Việt Nam - Singapore

Cần thêm sáng kiến thúc đẩy giao lưu thế hệ trẻ Việt Nam - Singapore

Đây là nội dung trao đổi giữa ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và ông Jaya Ratnam, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Singapore tại Việt Nam, ngày 17/6 tại Hà Nội.
Ra mắt sách “Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á-Phi-Mỹ Latinh: Những chặng đường, những người bạn”

Ra mắt sách “Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á-Phi-Mỹ Latinh: Những chặng đường, những người bạn”

Sáng 12/6/2024, Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á-Phi-Mỹ Latinh (Uỷ ban) tổ chức Tọa đàm ra mắt cuốn sách “Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á-Phi-Mỹ Latinh: Những chặng đường, những người bạn”. Đây là một trong những hoạt động tiến tới kỷ niệm 50 năm Ngày đất nước thống nhất, đổi mới và phát triển (1975 - 2025), các ngày lễ lớn của đất nước trong các năm 2024, 2025 và kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Ủy ban (19/10/1956 - 2026).
Mưa lớn kéo dài gây ngập lụt ở nhiều địa phương

Mưa lớn kéo dài gây ngập lụt ở nhiều địa phương

Từ đêm ngày 8/6 đến sáng ngày 10/6, một số địa phương khu vực Bắc Bộ xảy ra mưa lớn khiến thượng nguồn sông Lô (tỉnh Hà Giang) và sông Gâm (tỉnh Cao Bằng) xuất hiện lũ. Ngày 10/6, Thủ tướng ký Công điện số 57 yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và chủ động ứng phó với thiên tai tại các tỉnh miền núi, trung du Bắc Bộ.

Đọc nhiều

Giá vàng vọt tăng sau báo cáo việc làm của Mỹ

Giá vàng vọt tăng sau báo cáo việc làm của Mỹ

Giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh lên mức cao nhất trong 1 tháng sau khi báo cáo mới nhất cho thấy thị trường lao động Mỹ tiếp tục suy yếu.
Nhiều thông tin hữu ích tại Diễn đàn du học Pháp năm 2024

Nhiều thông tin hữu ích tại Diễn đàn du học Pháp năm 2024

Ngày 7/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp Tổ chức Campus France, Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Diễn đàn du học Pháp năm 2024.
Trên 10.000 vận động viên tham gia Giải Marathon quốc tế tại Hậu Giang

Trên 10.000 vận động viên tham gia Giải Marathon quốc tế tại Hậu Giang

Tối ngày 6/7, tại Quảng trường Hòa Bình (thành phố Vị Thanh), UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức lễ khai mạc Giải Marathon quốc tế “Vietcombank Mekong Delta” tỉnh Hậu Giang lần thứ V năm 2024. Đây cũng là mùa thứ 5 Giải Marathon quốc tế diễn ra trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, góp phần lan tỏa tinh thần thể thao vì cuộc sống, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cộng đồng đối với vấn đề biến đổi khí hậu.
“Vườn thông hữu nghị” - biểu tượng của tình đoàn kết, hợp tác cùng phát triển

“Vườn thông hữu nghị” - biểu tượng của tình đoàn kết, hợp tác cùng phát triển

Ngày 6/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp các Tổng Lãnh sự quán các nước tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khánh thành “Vườn thông hữu nghị”, chào mừng kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (29/7/1989 – 29/7/2024).
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động